Thứ tư 22/10/2025 16:52
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Metro TP. Hồ Chí Minh sau mở rộng: Khát vọng nghìn km

Từ 7 tuyến metro với 355 km, TP. Hồ Chí Minh sau mở rộng địa giới đang “ôm” khát vọng xây dựng hệ thống metro dài hơn 1.000 km, vươn ra Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Giấc mơ nghìn km này hứa hẹn thay đổi diện mạo giao thông đô thị nhưng cũng khiến bài toán vốn, hạ tầng và quản lý trở nên cam go hơn bao giờ hết.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn mới trong phát triển hệ thống metro. Không chỉ dừng lại ở 7 tuyến với hơn 350 km như quy hoạch trước đây, thành phố nay đối mặt với tầm nhìn lớn hơn – một mạng lưới metro hơn 1.000 km, vươn tới Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tầm nhìn kết nối liên vùng

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, UBND Thành phố đã giao Sở Xây dựng phối hợp cùng các sở ngành khẩn trương rà soát lại toàn bộ quy hoạch metro theo mô hình mới. Trọng tâm là ưu tiên các tuyến kết nối TP. Hồ Chí Minh với các địa phương lân cận, đặc biệt là Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, hai cửa ngõ quan trọng trong phát triển kinh tế vùng. Công tác rà soát này đang được triển khai nhằm xây dựng một hệ thống metro có tính liên thông, phục vụ phát triển không chỉ nội đô mà cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Từ 7 tuyến metro với 355 km, TP. Hồ Chí Minh sau mở rộng địa giới đang “ôm” khát vọng xây dựng hệ thống metro dài hơn 1.000 km
Từ 7 tuyến metro với 355 km, TP. Hồ Chí Minh sau mở rộng địa giới đang “ôm” khát vọng xây dựng hệ thống metro dài hơn 1.000 km.

Theo kế hoạch trước đây, TP. Hồ Chí Minh (cũ) cần khoảng 40,2 tỷ USD để hoàn thành 7 tuyến metro dài 355km, theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội. Nhưng nay, sau khi mở rộng địa giới, quy mô mạng lưới metro của TP. Hồ Chí Minh (mới) đã lên tới hơn 1.000 km.

Thách thức lớn nhất là nguồn vốn đầu tư. Bên cạnh đó, hàng loạt vấn đề khác cũng đặt ra: phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng công nghiệp đường sắt, công tác bồi thường – giải phóng mặt bằng, tái định cư… Với khối lượng công việc khổng lồ, thành phố đang nghiên cứu mô hình tổ chức mới để vừa đảm bảo quản lý, vừa vận hành và khai thác hiệu quả hệ thống metro trong tương lai.

Đa dạng hóa phương án tài chính

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 188/2025/QH15 cùng Luật Đường sắt (ban hành ngày 27/6/2025), tạo hành lang pháp lý để huy động nhiều nguồn lực cho metro.

Các nguồn vốn đầu tư bao gồm: ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu, ngân sách TP. Hồ Chí Minh, vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, nguồn thu từ phát triển các khu đô thị TOD (Transit-Oriented Development), cũng như vốn tư nhân thông qua đầu tư trực tiếp hoặc đối tác công – tư (PPP).

Cách tiếp cận đa dạng này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ phần nào áp lực tài chính khổng lồ, đồng thời mở ra cơ hội huy động mạnh mẽ hơn sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

TP. Hồ Chí Minh không chỉ đặt mục tiêu giải quyết bài toán giao thông nội đô mà còn muốn tạo dựng một hệ thống metro trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
TP. Hồ Chí Minh không chỉ đặt mục tiêu giải quyết bài toán giao thông nội đô mà còn muốn tạo dựng một hệ thống metro trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
Triển vọng bứt phá từ chính sách đặc thù

Hệ thống metro tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hiện đang được Trung ương dành sự quan tâm đặc biệt. Các cơ chế, chính sách đặc thù cho phép rút ngắn thủ tục đầu tư, huy động vốn nhanh hơn, đồng thời thúc đẩy phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực và phát triển đô thị gắn kết metro.

Đặc biệt, Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã tạo điều kiện để doanh nghiệp mạnh dạn tham gia vào các dự án metro. Đây được xem là một động lực quan trọng để biến giấc mơ metro nghìn km của TP. Hồ Chí Minh thành hiện thực.

Với tầm nhìn mở rộng, TP. Hồ Chí Minh không chỉ đặt mục tiêu giải quyết bài toán giao thông nội đô mà còn muốn tạo dựng một hệ thống metro trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng. Dù còn nhiều thách thức, song với cơ chế chính sách mới cùng sự quyết tâm từ Trung ương đến địa phương, triển vọng về một hệ thống metro hiện đại, đồng bộ và kết nối vùng của TP. Hồ Chí Minh đang dần hiện rõ.

Tin bài khác
Cơ hội bứt phá và cuộc chơi tài sản mã hóa cho định chế tài chính

Cơ hội bứt phá và cuộc chơi tài sản mã hóa cho định chế tài chính

Tại Diễn đàn Kinh doanh 2026, chuyên gia nhận định Việt Nam đang mở rộng không gian tăng trưởng, đồng thời cảnh báo thị trường tài sản mã hóa rủi ro cao, chỉ dành cho các định chế tài chính lớn đủ năng lực vốn và công nghệ.
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 32: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững và thịnh vượng chung

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 32: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững và thịnh vượng chung

Với chủ đề “Tăng trưởng bền vững và thịnh vượng chung trong khu vực”, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 32 tập trung thảo luận ba nhóm nội dung ưu tiên của năm APEC 2025, bao gồm: đổi mới sáng tạo, tài chính số và chính sách tài khóa.
Hơn 64.000 vé tàu Tết 2026 đã được “chốt đơn”

Hơn 64.000 vé tàu Tết 2026 đã được “chốt đơn”

Sau một tháng mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ 2026 (từ 20/9 - 20/10), ngành đường sắt ghi nhận hơn 64.200 vé đã được bán ra, đạt 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, hơn 2/3 lượng vé được giao dịch qua kênh trực tuyến, cho thấy xu hướng số hóa mạnh mẽ trong dịch vụ vận tải hành khách.
Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 153/QĐ-BCĐNO&TTBĐS, quy định Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.
TP. Hồ Chí Minh đứng thứ 4 về Chỉ số chuyển đổi số năm 2024

TP. Hồ Chí Minh đứng thứ 4 về Chỉ số chuyển đổi số năm 2024

TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu nhóm 63 tỉnh, thành (cũ) và xếp thứ 4 trong nhóm 34 tỉnh, thành hợp nhất, thể hiện rõ nét sự phát triển toàn diện và mở rộng quy mô của “siêu đô thị” sau sáp nhập.
“Hạ Long Concert 2025” hứa hẹn bùng nổ: Quảng Ninh rực sáng cùng Hội chợ OCOP Thu Đông

“Hạ Long Concert 2025” hứa hẹn bùng nổ: Quảng Ninh rực sáng cùng Hội chợ OCOP Thu Đông

Chiều 21/10, tại Trung tâm Tổ chức hội nghị tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Chương trình nghệ thuật (concert) Hạ Long 2025 và Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025.
Phú Thọ giải ngân 74,4% vốn đầu tư công, thuộc nhóm cao nhất cả nước

Phú Thọ giải ngân 74,4% vốn đầu tư công, thuộc nhóm cao nhất cả nước

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và nỗ lực của địa phương, Phú Thọ đạt tỷ lệ giải ngân 74,4% kế hoạch vốn đầu tư công và thuộc nhóm cao nhất cả nước, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững.
Định hướng thành lập đơn vị sự nghiệp công lập đa lĩnh vực ở cấp xã

Định hướng thành lập đơn vị sự nghiệp công lập đa lĩnh vực ở cấp xã

Ban Chỉ đạo của Chính phủ vừa ban hành hướng dẫn cụ thể về việc thành lập và tổ chức hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã, trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
Cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt “tuyên chiến” với khai thác hải sản IUU

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt “tuyên chiến” với khai thác hải sản IUU

Tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn, mà còn là bước đi chiến lược của Chính phủ nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản quốc gia, khẳng định uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và hướng tới một ngành thủy sản phát triển bền vững, công bằng.
Đại hội Thi đua yêu nước TP. Hải Phòng lần thứ nhất: Khơi dậy khát vọng phát triển trong kỷ nguyên mới

Đại hội Thi đua yêu nước TP. Hải Phòng lần thứ nhất: Khơi dậy khát vọng phát triển trong kỷ nguyên mới

Sáng 18/10, tại Nhà hát thành phố, Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hải Phòng lần thứ nhất được tổ chức trọng thể với sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân – Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, cùng hơn 250 điển hình tiên tiến đại diện các lĩnh vực.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Sáng 18/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 (lần thứ tư).
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng,Việt Nam cần chuyển từ cơ chế "xin cho" sang "tham nhận" minh bạch, mở khóa cơ hội công bằng cho mọi người dân, từ đó thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I: 22 chỉ tiêu,  12 nhóm nhiệm vụ, 6 trọng tâm và 3 đột phá chiến lược

Bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I: 22 chỉ tiêu, 12 nhóm nhiệm vụ, 6 trọng tâm và 3 đột phá chiến lược

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, chiều 17/10/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã chính thức bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.
Khánh Hòa có tân Chủ tịch HĐND và tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Khánh Hòa có tân Chủ tịch HĐND và tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Chiều 16/10, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề để thực hiện công tác nhân sự và nhiều nội dung quan trọng.
Bộ chính trị điều động, chỉ định Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025–2030

Bộ chính trị điều động, chỉ định Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025–2030

Bộ Chính trị vừa quyết định điều động, chỉ định ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025–2030.