Thứ bảy 23/08/2025 16:08
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Metro TP. Hồ Chí Minh sau mở rộng: Khát vọng nghìn km

Từ 7 tuyến metro với 355 km, TP. Hồ Chí Minh sau mở rộng địa giới đang “ôm” khát vọng xây dựng hệ thống metro dài hơn 1.000 km, vươn ra Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Giấc mơ nghìn km này hứa hẹn thay đổi diện mạo giao thông đô thị nhưng cũng khiến bài toán vốn, hạ tầng và quản lý trở nên cam go hơn bao giờ hết.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn mới trong phát triển hệ thống metro. Không chỉ dừng lại ở 7 tuyến với hơn 350 km như quy hoạch trước đây, thành phố nay đối mặt với tầm nhìn lớn hơn – một mạng lưới metro hơn 1.000 km, vươn tới Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tầm nhìn kết nối liên vùng

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, UBND Thành phố đã giao Sở Xây dựng phối hợp cùng các sở ngành khẩn trương rà soát lại toàn bộ quy hoạch metro theo mô hình mới. Trọng tâm là ưu tiên các tuyến kết nối TP. Hồ Chí Minh với các địa phương lân cận, đặc biệt là Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, hai cửa ngõ quan trọng trong phát triển kinh tế vùng. Công tác rà soát này đang được triển khai nhằm xây dựng một hệ thống metro có tính liên thông, phục vụ phát triển không chỉ nội đô mà cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Từ 7 tuyến metro với 355 km, TP. Hồ Chí Minh sau mở rộng địa giới đang “ôm” khát vọng xây dựng hệ thống metro dài hơn 1.000 km
Từ 7 tuyến metro với 355 km, TP. Hồ Chí Minh sau mở rộng địa giới đang “ôm” khát vọng xây dựng hệ thống metro dài hơn 1.000 km.

Theo kế hoạch trước đây, TP. Hồ Chí Minh (cũ) cần khoảng 40,2 tỷ USD để hoàn thành 7 tuyến metro dài 355km, theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội. Nhưng nay, sau khi mở rộng địa giới, quy mô mạng lưới metro của TP. Hồ Chí Minh (mới) đã lên tới hơn 1.000 km.

Thách thức lớn nhất là nguồn vốn đầu tư. Bên cạnh đó, hàng loạt vấn đề khác cũng đặt ra: phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng công nghiệp đường sắt, công tác bồi thường – giải phóng mặt bằng, tái định cư… Với khối lượng công việc khổng lồ, thành phố đang nghiên cứu mô hình tổ chức mới để vừa đảm bảo quản lý, vừa vận hành và khai thác hiệu quả hệ thống metro trong tương lai.

Đa dạng hóa phương án tài chính

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 188/2025/QH15 cùng Luật Đường sắt (ban hành ngày 27/6/2025), tạo hành lang pháp lý để huy động nhiều nguồn lực cho metro.

Các nguồn vốn đầu tư bao gồm: ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu, ngân sách TP. Hồ Chí Minh, vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, nguồn thu từ phát triển các khu đô thị TOD (Transit-Oriented Development), cũng như vốn tư nhân thông qua đầu tư trực tiếp hoặc đối tác công – tư (PPP).

Cách tiếp cận đa dạng này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ phần nào áp lực tài chính khổng lồ, đồng thời mở ra cơ hội huy động mạnh mẽ hơn sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

TP. Hồ Chí Minh không chỉ đặt mục tiêu giải quyết bài toán giao thông nội đô mà còn muốn tạo dựng một hệ thống metro trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
TP. Hồ Chí Minh không chỉ đặt mục tiêu giải quyết bài toán giao thông nội đô mà còn muốn tạo dựng một hệ thống metro trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
Triển vọng bứt phá từ chính sách đặc thù

Hệ thống metro tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hiện đang được Trung ương dành sự quan tâm đặc biệt. Các cơ chế, chính sách đặc thù cho phép rút ngắn thủ tục đầu tư, huy động vốn nhanh hơn, đồng thời thúc đẩy phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực và phát triển đô thị gắn kết metro.

Đặc biệt, Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã tạo điều kiện để doanh nghiệp mạnh dạn tham gia vào các dự án metro. Đây được xem là một động lực quan trọng để biến giấc mơ metro nghìn km của TP. Hồ Chí Minh thành hiện thực.

Với tầm nhìn mở rộng, TP. Hồ Chí Minh không chỉ đặt mục tiêu giải quyết bài toán giao thông nội đô mà còn muốn tạo dựng một hệ thống metro trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng. Dù còn nhiều thách thức, song với cơ chế chính sách mới cùng sự quyết tâm từ Trung ương đến địa phương, triển vọng về một hệ thống metro hiện đại, đồng bộ và kết nối vùng của TP. Hồ Chí Minh đang dần hiện rõ.

Tin bài khác
Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 439/TB-VPCP ngày 22/8, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại phiên họp lần thứ hai đầu tháng 8/2025.
Đảng bộ UBND tỉnh Lào Cai: Hạt nhân chính trị dẫn dắt phát triển toàn diện, bền vững

Đảng bộ UBND tỉnh Lào Cai: Hạt nhân chính trị dẫn dắt phát triển toàn diện, bền vững

Đại hội lần thứ I Đảng bộ UBND tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2025–2030 khẳng định quyết tâm đổi mới, dẫn dắt kinh tế - xã hội phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.
TP. Hồ Chí Minh: Phường Cầu Ông Lãnh khát vọng đổi mới vì diện mạo đô thị văn minh, hiện đại

TP. Hồ Chí Minh: Phường Cầu Ông Lãnh khát vọng đổi mới vì diện mạo đô thị văn minh, hiện đại

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được mong muốn Phường Cầu Ông Lãnh tập trung vào chính quyền số, phục vụ nhân dân chuyên nghiệp và hiệu quả là cách để Phường Cầu Ông Lãnh tạo dấu ấn mới, diện mạo mới trong nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Tem truy xuất nguồn gốc – "tấm hộ chiếu" của nông sản Phú Thọ

Tem truy xuất nguồn gốc – "tấm hộ chiếu" của nông sản Phú Thọ

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, tem truy xuất nguồn gốc trở thành công cụ khẳng định uy tín, gia tăng giá trị và mở cánh cửa cho nông sản Phú Thọ vươn ra thị trường quốc tế.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Cuộc họp của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhằm rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu và xây dựng hạ tầng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.
Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung - nơi hội tụ nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống khu công nghiệp ven biển, logistics xuyên biên giới chính là động lực chủ yếu để đưa vùng trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN... Trong bức tranh tổng thể đó, TP. Huế được đánh giá hội tụ nhiều tiềm năng để vươn lên trở thành một trung tâm logistics cấp vùng và liên quốc gia.
Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh – Nửa thế kỷ đồng hành cùng công cuộc đổi mới và hội nhập của Thành phố

Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh – Nửa thế kỷ đồng hành cùng công cuộc đổi mới và hội nhập của Thành phố

Sáng 22/8/2025, tại Nhà hát Thành phố, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng UBND TP.Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập ngành Ngoại giao Việt Nam (1945 – 2025) và 50 năm thành lập Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh (1975 – 2025).
Khai mạc trưng bày "Bình dân học vụ - thắp sáng tương lai"

Khai mạc trưng bày "Bình dân học vụ - thắp sáng tương lai"

Lễ Khai mạc trưng bày chuyên đề "Bình dân học vụ - thắp sáng tương lai" diễn ra vào sáng ngày 22/8, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.
Chính quyền hai cấp TP. Hồ Chí Minh: Hiệu quả bước đầu, thách thức song hành

Chính quyền hai cấp TP. Hồ Chí Minh: Hiệu quả bước đầu, thách thức song hành

Sau gần 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, TP. Hồ Chí Minh (mới) đã đạt được nhiều kết quả bước đầu quan trọng trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, phân công nhân sự và cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn bộc lộ một số khó khăn về nhân lực, tổ chức và quản lý đô thị, đòi hỏi sự điều chỉnh kịp thời để phát huy hiệu quả toàn diện.
Đại hội Đảng bộ UBND tỉnh Quảng Trị: Định hình mô hình chính quyền hai cấp hiện đại

Đại hội Đảng bộ UBND tỉnh Quảng Trị: Định hình mô hình chính quyền hai cấp hiện đại

Đại hội đại biểu Đảng bộ UBND tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thành công tốt đẹp, đánh dấu cột mốc lịch sử khi đây là kỳ đại hội đầu tiên kể từ sau khi đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất Quảng Trị và Quảng Bình.
Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp các địa phương nghiên cứu phương án thu phí và phân chia nguồn thu cho 10 dự án cao tốc.
Bộ Chính trị  làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Chiều 20/8, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tổ công tác số 2 Bộ Chính trị đã làm việc với ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa để cho ý kiến về dự thảo văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 -2030.
Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi cả nước. Cuộc tổng điều tra sẽ bắt đầu từ ngày 5/1/2026 và chia làm hai giai đoạn, kéo dài đến hết tháng 8/2026.
Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện yêu cầu tăng cường các biện pháp an ninh và đảm bảo an toàn cho người dân.
Khánh Hòa dưới lá cờ vẻ vang của Đảng: Phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết tiến vào kỷ nguyên mới

Khánh Hòa dưới lá cờ vẻ vang của Đảng: Phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết tiến vào kỷ nguyên mới

Chủ đề Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 được xác định là: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng; phát huy truyền thống cách mạng; đoàn kết, chung sức, đồng lòng hiện thực hóa mục tiêu nâng tầm phát triển; xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một cực tăng trưởng cao của cả nước; nhân dân có mức sống cao, hiền hòa, hạnh phúc.”