![]() |
Hệ sinh thái MB Group. Ảnh: MB. |
Tháng 10/2024, Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) chính thức về tay MB Group theo đề án tái cơ cấu. Với việc tiếp nhận thêm thành viên mới này, MB Group phát triển thành một tập đoàn với hệ sinh thái bao gồm 3 ngân hàng (MB, MBCambodia, OceanBank) và 6 công ty thành viên (MBS, MBCapital, MIC, MB Ageas, MBAMC, Mcredit), đồng thời góp phần mở rộng không gian tăng trưởng cho MB.
Trong đó, Ngân hàng MB là trung tâm và trái tim của hệ sinh thái, Chứng khoán MB (Mã: MBS) - cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chứng khoán; mảng bảo hiểm gồm hai công ty là MB Ageas Life (bảo hiểm nhân thọ) và MIC (bảo hiểm phi nhân thọ); Tài chính tiêu dùng thông qua Mcredit; MBAMC - công ty quản lý nợ và khai thác tài sản; và MBCapital - chuyên về quản lý các quỹ đầu tư.
Tháng 8 vừa rồi, Ngân hàng MB đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) với Tập đoàn Dunamu - đơn vị vận hành Upbit, nền tảng tiền điện tử lớn nhất Hàn Quốc.
Theo thỏa thuận, Dunamu sẽ trở thành đối tác chiến lược quan trọng của MB, chia sẻ công nghệ và hạ tầng, đồng thời tư vấn về tuân thủ pháp lý, bảo vệ nhà đầu tư và phát triển nguồn nhân lực.
Cụ thể, Dunamu sẽ hỗ trợ MB thành lập sàn giao dịch tiền mã hóa (tiền điện tử) tại Việt Nam, đồng thời tham gia xây dựng luật, hệ thống và các cơ chế bảo vệ nhà đầu tư liên quan đến tài sản số.
Bên cạnh đó, Dunamu cũng sẽ chuyển giao công nghệ hàng đầu thế giới của Upbit (top 3 toàn cầu), cung cấp kinh nghiệm vận hành toàn diện bao gồm hạ tầng hiệu suất cao, bảo mật, tuân thủ pháp lý quốc tế, đặc biệt là các chuẩn của Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính (FATF), cùng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Việc hợp tác với Dunamu không chỉ giúp MB nhanh chóng bắt nhịp về công nghệ mà còn tận dụng được kinh nghiệm định hình hệ sinh thái và khung pháp lý tiền mã hóa mà đối tác đã xây dựng tại Hàn Quốc.
Tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra ngày 5/8 mới đây, ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch HĐQT MB nhìn nhận “việc mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh tài sản số là điều tất yếu để 33 triệu khách hàng hiện tại của MB có đầy đủ các lựa chọn khi sử dụng hệ sinh thái của tập đoàn, không chỉ dừng ở các dịch vụ ngân hàng mà còn mở rộng đến chứng chỉ quỹ, cổ phiếu, trái phiếu… và tiến tới là tài sản số”.
![]() |
MB và Tập đoàn Dunamuđã ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai sàn giao dịch tài sản số nội địa đầu tiên tại Việt Nam hồi tháng 8. Ảnh: MB. |
Thực tế, lĩnh vực tài sản số đã được các “ông lớn” giới tài chính để ý từ lâu. Trước MB, Chứng khoán SSI của ông Nguyễn Duy Hưng, hay Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS),... cũng đã rục rịch chuẩn bị cho những bước đi mới vào mảng kinh doanh tiền mã hóa này. Hành động này diễn ra trong bối cảnh Chính phủ gần đây đã ban hành Nghị quyết 05/2025 về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam.
Trong khi tài sản mã hóa sẽ là bước đi mới của MB Group, thì bản thân các công ty thành viên trong hệ sinh thái trong tập đoàn vẫn đang làm tốt những điều đang làm, "phô diễn" những kết quả kinh doanh ấn tượng.
Trong đó, Ngân hàng MB đang ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trong Top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam nhờ nền tảng tài chính mạnh, hiệu quả sinh lời và năng lực chuyển đổi số tiên phong.
Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2025, tổng tài sản của MB đạt 1,29 triệu tỷ đồng, đứng Top 5 toàn ngành, chỉ xếp sau 4 ngân hàng quốc doanh.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, lãi trước thuế hợp nhất của Ngân hàng MB đạt gần 15.900 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ. Kết quả này đã đưa MB vượt Techcombank để dẫn đầu nhóm ngân hàng thương mại cổ phần. Còn nếu xét toàn ngành, MB chỉ đứng sau 3 ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV.
6 tháng đầu năm 2025, quy mô tăng trưởng tín dụng và huy động vốn của MB khoảng trên 12%, trong khi mức tăng trưởng doanh thu đạt trên 25%.
Thu nhập lãi thuần (NII) tăng trưởng 23% so với cùng kỳ nhờ ngân hàng tập trung tăng trưởng và điều chỉnh cơ cấu tín dụng. Trên cơ sở đó, thu nhập từ phí (NFI) đạt mức cao (37%) so với cùng kỳ.
Chi phí hoạt động (CIR) được MB quản trị tốt, với tốc độ tăng trưởng chi phí bằng một nửa tốc độ tăng trưởng doanh thu. Theo lãnh đạo ngân hàng, so với cùng kỳ năm trước, đà tăng trưởng của MB năm nay tốt hơn nhờ tận dụng tốt dư địa về room tăng trưởng sau khi MB nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng 0 đồng, nay là MBV.
![]() |
Nguồn: Báo cáo tài chính MB. |
Tính đến tháng 6/2025, dư nợ cho khách hàng vay của MB ở mức gần 880.000 tỷ đồng, tăng hơn 100.000 tỷ, ứng với mức tăng 13,3% so với đầu năm. Phân tích dư nợ cho thấy, riêng mảng cho vay bất động sản tăng 33% lên mức hơn 85.000 tỷ đồng và chiếm 9,72% tổng dư nợ cho vay.
Được biết, một trong những khách hàng lớn nhất của MB là Novaland và Tập đoàn Trung Nam. Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư hồi tháng 8, Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái cho biết về Trung Nam, không có vấn đề gì với khách hàng này. Hiện MB đang hợp tác ba dự án với khách hàng này, doanh thu trả nợ rất tốt. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì nhóm Trung Nam đã trả thêm khoảng 1.000 tỷ đồng.
Còn đối với nhóm Novaland, họ đang trong quá trình cơ cấu lại và đã đạt được những kết quả khá tốt trong giai đoạn vừa qua. Các dự án chiến lược của họ hiện nay đều đã hoàn tất đầy đủ các thủ tục pháp lý để triển khai và đây đều là những dự án quy mô lớn.
Người đứng đầu MB cho biết không có nợ xấu phát sinh từ Novaland cho đến thời điểm hiện tại, quá trình tái cấu trúc của Novaland bao gồm nhiều dự án. Một số dự án ở giai đoạn trước có thể gặp khó khăn, nhưng giai đoạn này đã đủ điều kiện để triển khai vay vốn và bán hàng.
"Các ngân hàng, không chỉ riêng MB đều có thể xem xét cấp tín dụng. Hiện nay, đối với nhóm Novaland, tôi đánh giá tình hình đã tốt hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, cả ở nhóm khách hàng cá nhân lẫn khách hàng tổ chức", ông Thái nhấn mạnh.
![]() |
Cơ cấu dư nợ cho vay của MB, trong đó riêng cho vay các doanh nghiệp bất động sản chiếm gần 10%. Nguồn: Báo cáo tài chính MB. |
Trở lại với MB, dù tăng trưởng cho vay tăng, nhưng một điểm đáng đề cập là tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng được kiểm soát khá tốt.
Với số dư nợ xấu là 14.117 tỷ đồng tại cuối quý II/2025, tăng 12% sau 6 tháng, MB lọt top 8 ngân hàng có số dư nợ xấu cao nhất trong nửa đầu năm. Song tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng được giữ ở mức 1,6%, giảm 0,02 điểm % và nằm trong nhóm 8 nhà băng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất ngành.
Tỷ lệ bao phủ nợ xấu trích lập dự phòng (bằng số dư dự phòng/số dư nợ xấu) đạt gần 89% - cũng nằm trong top đầu ngành.
Ngoài ra, tỷ lệ CASA của MB tuy giảm nhẹ so với đầu năm nhưng vẫn nằm trong mức cao dẫn đầu trong hệ thống, giúp ngân hàng này giảm bớt ảnh hưởng từ chi phí huy động vốn có kỳ hạn - vốn thường đi kèm chi phí cao, qua đó hạ chi phí vốn (COF) và tăng dư địa giảm lãi suất cho vay trong bối cảnh chính sách tiền tệ đang được nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế. Đây cũng là lợi thế quan trọng giúp MB cạnh tranh với các “ông lớn” quốc doanh.
Đối với những mảng còn lại, thông tin tại sự kiện hồi tháng 8, bà Nguyễn Thị Thanh Nga – Giám đốc Tài chính MB cho biết các công ty thành viên (CTTV) đều hoạt động hiệu quả ở những lĩnh vực riêng. Doanh thu của các CTTV tăng 25%, lợi nhuận tăng 39%, đóng góp khoảng 9% vào lợi nhuận toàn tập đoàn trong 6 tháng đầu năm.
“Hai năm qua, chúng tôi áp dụng cơ chế điều hành tập đoàn mới – trực diện hơn, cùng với đó, các CTTV tích cực đổi mới, sáng tạo trong mọi hoạt động. Có thể thấy những điều này đã phát huy tác dụng rõ rệt trong nửa đầu năm 2025, thể hiện ở kết quả kinh doanh khả quan của các CTTV”, ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch HĐQT MB lý giải.
Các CTTV đều giữ vững và cải thiện thị phần, vị thế trên thị trường. Cụ thể, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) xếp top 4 doanh thu phí bảo hiểm, Công ty Tài chính tín dụng tiêu dùng TNHH MB Shinsei (MCredit) xếp top 3 nhóm công ty tài chính tiêu dùng, Chứng khoán MB (MBS) xếp top 7 thị phần môi giới chứng khoán trong quý 2/2025.
Đặc biệt, mới đây, MIC vừa chính thức được tổ chức xếp hạng tín nhiệm bảo hiểm hàng đầu thế giới AM Best công bố hai mức xếp hạng quốc tế gồm: B++ (Tốt) về năng lực tài chính (Financial Strength Rating – FSR) và bbb (Tốt) về tín nhiệm phát hành dài hạn (Issuer Credit Rating – ICR), cho thấy chiến lược phát triển đúng đắn của các CTTV nói riêng và MB Group nói chung.