Thứ ba 09/12/2025 06:03
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Masan Consumer (MCH) – thành viên của Tập đoàn Masan vẫn giữ vững chiến lược phát triển, đồng thời linh hoạt chuyển hướng phân phối, tập trung vào độ phủ rộng hơn tới các cửa hàng bán lẻ nhỏ.

Đối mặt thách thức, kiên định chiến lược dài hạn

Tại Hội nghị nhà đầu tư với chủ đề “Vượt thách thức, đón thời cơ”, vừa diễn ra, ông Danny Le – Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan - cho biết, công ty sản xuất hàng tiêu dùng Masan Consumer đang chịu tác động không nhỏ từ những biến động chung của thị trường.

Cụ thể, trong quý II/2025, ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi đà phục hồi yếu hơn kỳ vọng. Đặc biệt, việc áp dụng các quy định thuế mới đối với hộ kinh doanh cá thể đã ảnh hưởng đến kênh bán lẻ truyền thống (GT) – nơi MCH hiện diện với tỷ trọng lớn.

Chính sách thuế mới khiến nhiều hộ kinh doanh và nhà bán lẻ giảm mạnh lượng hàng tồn kho để hạn chế rủi ro. Theo ghi nhận, số ngày tồn kho tại các nhà bán lẻ lớn giảm khoảng 8 ngày, còn với các cửa hàng nhỏ là 3 ngày. Hệ quả, doanh thu của MCH trong quý II bị hụt khoảng 600 - 700 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, Masan Consumer đã nhanh chóng thích ứng bằng cách đẩy mạnh chuyển đổi sang mô hình phân phối linh hoạt và bền vững hơn. Công ty tăng tốc triển khai mô hình phủ hàng trực tiếp, giảm phụ thuộc vào các nhà bán lẻ lớn, đồng thời củng cố năng lực đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng qua nhiều kênh khác nhau.

Mặc dù kênh GT chịu ảnh hưởng, nhưng các kênh bán lẻ hiện đại (MT) và phân phối cho nhà hàng – khách sạn – quán cà phê (Horeca) lại ghi nhận mức tăng trưởng khả quan. Doanh thu từ kênh MT tăng 5,7%, còn kênh Horeca tăng mạnh 34,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025
Các sản phẩm của Masan Consumer

Tăng độ phủ cửa hàng nhỏ – chiến lược dài hơi

Trọng tâm chiến lược hiện tại của Masan Consumer là mở rộng phân phối trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ nhỏ, tối ưu hóa việc quản lý tồn kho tại điểm bán và đẩy mạnh đổi mới sản phẩm. Việc giảm phụ thuộc vào hệ thống bán lẻ lớn không chỉ giúp doanh nghiệp ứng phó kịp thời với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng mà còn là hướng đi chiến lược trong dài hạn.

Ông Danny Le cho biết, Masan đã nâng độ phủ trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ lên mức 62%. Điều này không chỉ tạo thuận lợi trong việc đưa sản phẩm mới ra thị trường mà còn giúp cải thiện hiệu quả trưng bày hàng hóa, kiểm soát tồn kho và nâng cao trải nghiệm khách hàng ở cấp độ điểm bán.

Một minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chiến lược này là sự tăng trưởng vượt bậc của ngành hàng thịt chế biến “Heo Cao Bồi”. Nhờ tăng độ phủ trực tiếp và giảm sự phụ thuộc vào các nhà bán lẻ truyền thống, ngành hàng này vẫn đạt mức tăng trưởng hơn 20% trong bối cảnh toàn thị trường gặp khó.

Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025
Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Tín hiệu tích cực cho nửa cuối năm

Dù gặp không ít thách thức trong nửa đầu năm, ban lãnh đạo Masan vẫn thể hiện sự lạc quan về triển vọng phục hồi trong quý III và quý IV/2025. Ông Danny Le nhận định, đà sụt giảm sẽ chấm dứt trong thời gian tới, khi hàng tồn kho tại các nhà phân phối bắt đầu tăng trở lại, và chuỗi cung ứng được khôi phục.

“Sức tiêu thụ cuối của người tiêu dùng vẫn ổn định. Vấn đề nằm ở sự đứt gãy tạm thời của chuỗi cung ứng. Việc một kênh phân phối bị gián đoạn không có nghĩa là chúng tôi không có động lực hay kênh khác để phát triển. Chúng tôi đang đa dạng hóa các kênh phân phối để tiếp tục tăng trưởng”, ông Danny Le khẳng định.

Với chiến lược linh hoạt, sự chủ động trong điều chỉnh hệ thống phân phối, cùng tinh thần thích ứng nhanh, Masan Consumer đang tạo nền tảng vững chắc để sẵn sàng cho sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm và hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Tin bài khác
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.
Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Nguyên nhân sụt giảm doanh thu của Sao Ta tới từ áp lực thuế tại thị trường Mỹ và thiếu hụt nguyên liệu thu hẹp dư địa tăng trưởng cuối năm.
Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện đợt tăng vốn điều lệ trong tháng 12/2025 thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Sau lĩnh vực thép, Tập đoàn Hòa Phát của tỉ phú Trần Đình Long tiếp tục làm "nóng" thị trường chứng khoán khi chính thức đưa Công ty CP Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) lên sàn với thương vụ IPO ấn tượng.
Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Ngày 1/12/2025, Samsung Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bước vào giai đoạn cao điểm khi riêng tháng 12/2025 dự kiến có tới 45 nghìn tỷ đồng nghĩa vụ phải thanh toán, gấp ba lần tháng trước.