Thứ tư 30/07/2025 10:10
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Masan Consumer (MCH) – thành viên của Tập đoàn Masan vẫn giữ vững chiến lược phát triển, đồng thời linh hoạt chuyển hướng phân phối, tập trung vào độ phủ rộng hơn tới các cửa hàng bán lẻ nhỏ.

Đối mặt thách thức, kiên định chiến lược dài hạn

Tại Hội nghị nhà đầu tư với chủ đề “Vượt thách thức, đón thời cơ”, vừa diễn ra, ông Danny Le – Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan - cho biết, công ty sản xuất hàng tiêu dùng Masan Consumer đang chịu tác động không nhỏ từ những biến động chung của thị trường.

Cụ thể, trong quý II/2025, ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi đà phục hồi yếu hơn kỳ vọng. Đặc biệt, việc áp dụng các quy định thuế mới đối với hộ kinh doanh cá thể đã ảnh hưởng đến kênh bán lẻ truyền thống (GT) – nơi MCH hiện diện với tỷ trọng lớn.

Chính sách thuế mới khiến nhiều hộ kinh doanh và nhà bán lẻ giảm mạnh lượng hàng tồn kho để hạn chế rủi ro. Theo ghi nhận, số ngày tồn kho tại các nhà bán lẻ lớn giảm khoảng 8 ngày, còn với các cửa hàng nhỏ là 3 ngày. Hệ quả, doanh thu của MCH trong quý II bị hụt khoảng 600 - 700 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, Masan Consumer đã nhanh chóng thích ứng bằng cách đẩy mạnh chuyển đổi sang mô hình phân phối linh hoạt và bền vững hơn. Công ty tăng tốc triển khai mô hình phủ hàng trực tiếp, giảm phụ thuộc vào các nhà bán lẻ lớn, đồng thời củng cố năng lực đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng qua nhiều kênh khác nhau.

Mặc dù kênh GT chịu ảnh hưởng, nhưng các kênh bán lẻ hiện đại (MT) và phân phối cho nhà hàng – khách sạn – quán cà phê (Horeca) lại ghi nhận mức tăng trưởng khả quan. Doanh thu từ kênh MT tăng 5,7%, còn kênh Horeca tăng mạnh 34,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025
Các sản phẩm của Masan Consumer

Tăng độ phủ cửa hàng nhỏ – chiến lược dài hơi

Trọng tâm chiến lược hiện tại của Masan Consumer là mở rộng phân phối trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ nhỏ, tối ưu hóa việc quản lý tồn kho tại điểm bán và đẩy mạnh đổi mới sản phẩm. Việc giảm phụ thuộc vào hệ thống bán lẻ lớn không chỉ giúp doanh nghiệp ứng phó kịp thời với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng mà còn là hướng đi chiến lược trong dài hạn.

Ông Danny Le cho biết, Masan đã nâng độ phủ trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ lên mức 62%. Điều này không chỉ tạo thuận lợi trong việc đưa sản phẩm mới ra thị trường mà còn giúp cải thiện hiệu quả trưng bày hàng hóa, kiểm soát tồn kho và nâng cao trải nghiệm khách hàng ở cấp độ điểm bán.

Một minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chiến lược này là sự tăng trưởng vượt bậc của ngành hàng thịt chế biến “Heo Cao Bồi”. Nhờ tăng độ phủ trực tiếp và giảm sự phụ thuộc vào các nhà bán lẻ truyền thống, ngành hàng này vẫn đạt mức tăng trưởng hơn 20% trong bối cảnh toàn thị trường gặp khó.

Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025
Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Tín hiệu tích cực cho nửa cuối năm

Dù gặp không ít thách thức trong nửa đầu năm, ban lãnh đạo Masan vẫn thể hiện sự lạc quan về triển vọng phục hồi trong quý III và quý IV/2025. Ông Danny Le nhận định, đà sụt giảm sẽ chấm dứt trong thời gian tới, khi hàng tồn kho tại các nhà phân phối bắt đầu tăng trở lại, và chuỗi cung ứng được khôi phục.

“Sức tiêu thụ cuối của người tiêu dùng vẫn ổn định. Vấn đề nằm ở sự đứt gãy tạm thời của chuỗi cung ứng. Việc một kênh phân phối bị gián đoạn không có nghĩa là chúng tôi không có động lực hay kênh khác để phát triển. Chúng tôi đang đa dạng hóa các kênh phân phối để tiếp tục tăng trưởng”, ông Danny Le khẳng định.

Với chiến lược linh hoạt, sự chủ động trong điều chỉnh hệ thống phân phối, cùng tinh thần thích ứng nhanh, Masan Consumer đang tạo nền tảng vững chắc để sẵn sàng cho sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm và hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Tin bài khác
Vận tải đường bộ tăng trưởng mạnh nhưng vẫn còn nhiều điểm nghẽn

Vận tải đường bộ tăng trưởng mạnh nhưng vẫn còn nhiều điểm nghẽn

Dù vận tải đường bộ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh trong năm 2025, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng ngành này vẫn đang tồn tại nhiều hạn chế về cơ cấu thị phần, năng lực doanh nghiệp và ứng dụng công nghệ.
Bosch Rexroth khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới

Bosch Rexroth khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới

Ngày 28/7/2025 – Bosch Rexroth, công ty thành viên của Tập đoàn Bosch – chuyên về lĩnh vực Truyền động và Điều khiển, chính thức khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới tại Tòa nhà Green Building, Quận 2, TP.HCM. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa cam kết đồng hành cùng ngành công nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số và phát triển sản xuất thông minh theo hướng công nghiệp 4.0.
Lý giải nguyên nhân lợi nhuận đường Quảng Ngãi giảm 23%

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận đường Quảng Ngãi giảm 23%

Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS/HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với chỉ số tài chính tương phản: Doanh thu tăng nhẹ nhưng lợi nhuận giảm mạnh.
ThuDuc House đang lội ngược dòng?

ThuDuc House đang lội ngược dòng?

Sau khi có hội đồng quản trị mới, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (HoSE: TDH) – ThuDuc House đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực hơn trong nửa đầu năm 2025.
Hứa Chí Cường: Người gieo mầm tri thức tài chính cho thế hệ trẻ Việt

Hứa Chí Cường: Người gieo mầm tri thức tài chính cho thế hệ trẻ Việt

Hứa Chí Cường, chuyên gia đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ CEWA-M, không chỉ được biết đến bởi trình độ phân tích kỹ thuật tầm quốc tế, mà còn bởi những nỗ lực không ngừng trong việc truyền cảm hứng và nâng cao nhận thức tài chính cho cộng đồng trẻ. Với anh, đầu tư không phải là một trò chơi may rủi, mà là hành trình dài hơi cần kiến thức bài bản, tư duy đúng đắn và lòng kiên định.
Tập đoàn Bcons và hành trình kiến tạo văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng giá trị Việt

Tập đoàn Bcons và hành trình kiến tạo văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng giá trị Việt

Khi văn hóa doanh nghiệp được cắm rễ từ chiều sâu bản sắc dân tộc, nó không chỉ trở thành sức mạnh nội sinh của doanh nghiệp mà còn là mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia. Với triết lý “khác biệt” và “tử tế”, Tập đoàn Bcons đang góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng con người và nền văn hóa Việt Nam toàn diện, đúng như tầm nhìn của Đảng về phát huy “sức mạnh mềm” từ tinh hoa văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập.
Phân khu triển lãm “Khởi nghiệp Kiến quốc”: Nơi doanh nghiệp thể hiện bộ mặt đẹp nhất

Phân khu triển lãm “Khởi nghiệp Kiến quốc”: Nơi doanh nghiệp thể hiện bộ mặt đẹp nhất

Phân khu “Khởi nghiệp Kiến quốc” tại Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 sẽ là nơi doanh nghiệp thể hiện bộ mặt đẹp nhất.
Honda Việt Nam đề xuất mở rộng đầu tư và sản xuất xe điện tại Phú Thọ

Honda Việt Nam đề xuất mở rộng đầu tư và sản xuất xe điện tại Phú Thọ

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ sáng 22/7, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam đề xuất nhiều định hướng chiến lược phát triển xe điện, đồng thời mong muốn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ chính quyền tỉnh trong quá trình chuyển đổi xanh.
Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng tổng lực ứng phó bão số 3: Chủ động từ trước – quyết liệt trong bão – khẩn trương sau bão

Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng tổng lực ứng phó bão số 3: Chủ động từ trước – quyết liệt trong bão – khẩn trương sau bão

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng và Sở Nông nghiệp và Môi trường, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng đã triển khai toàn diện các phương án ứng phó với bão số 3 (bão Wipha) ngay từ trước khi bão đổ bộ. Là đơn vị nòng cốt trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị, công ty đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, chủ động phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp nhằm giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn môi trường sống cho người dân thành phố.
Chủ động ứng phó với bão số 3: Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng kích hoạt chế độ ứng trực cao nhất

Chủ động ứng phó với bão số 3: Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng kích hoạt chế độ ứng trực cao nhất

Trước những diễn biến mới và phức tạp của bão số 3 – Wipha, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không chủ quan, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai nghiêm túc các phương án ứng phó. Trong đó, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng và các đơn vị trực thuộc đang khẩn trương hành động để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản trước, trong và sau bão Wipha.
Chủ tịch Tập đoàn Bcons: Kiến tạo kỳ tích “ngàn tỷ” trong 6 năm nhờ bài học quản trị từ triết lý bền vững

Chủ tịch Tập đoàn Bcons: Kiến tạo kỳ tích “ngàn tỷ” trong 6 năm nhờ bài học quản trị từ triết lý bền vững

Hành trình của Tập đoàn Bcons vươn mình từ con số khiêm tốn lên quy mô “ngàn tỷ” chỉ trong vòng 6 năm không chỉ là một kỳ tích kinh doanh, mà còn là minh chứng sống động cho sức mạnh của tư duy quản trị bền vững, nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc và tầm nhìn chiến lược mang đậm dấu ấn cá nhân của người đứng đầu – Tiến sĩ Lê Như Thạch, Chủ tịch Tập đoàn Bcons.
Khách hàng trúng thưởng  ô tô Kia New Sonet 1.5L Deluxe 2025

Khách hàng trúng thưởng ô tô Kia New Sonet 1.5L Deluxe 2025

Chương trình tri ân khách hàng “Yến sào Khánh Hòa Sanest Sanvinest - Niềm tự hào thương hiệu quốc gia 2025”, xe ô tô Kia New Sonet 1.5L Deluxe 2025 đã được trao thưởng đến ông Trương Chí Thành ngụ tại số 475 Hải Thượng Lãn Ông, khóm 6, Phường 6, Cà Mau.
Phân bón Cà Mau vào thị trường Úc được miễn kiểm tra tại cảng

Phân bón Cà Mau vào thị trường Úc được miễn kiểm tra tại cảng

Phân bón Cà Mau – doanh nghiệp Việt đầu tiên tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế khi xuất khẩu thêm 30.000 tấn phân bón sang Úc trong tháng 7/2025.
Hợp lực CC1 - Dabaco: Thúc đẩy phát triển bất động sản, hạ tầng logistics và khu công nghiệp hiện đại

Hợp lực CC1 - Dabaco: Thúc đẩy phát triển bất động sản, hạ tầng logistics và khu công nghiệp hiện đại

Ngày 17/7, tại trụ sở Tập đoàn Dabaco Việt Nam, đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược giữa Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) và Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1).
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng thu về hơn 30 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm

Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng thu về hơn 30 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm

Bức tranh sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng đã phần nào hé lộ gam màu khởi sắc, thể hiện nỗ lực thích ứng và tinh thần linh hoạt cao trong bối cảnh ngành xây dựng đối mặt nhiều thách thức.