Tại Hội nghị nhà đầu tư với chủ đề “Vượt thách thức, đón thời cơ”, vừa diễn ra, ông Danny Le – Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan - cho biết, công ty sản xuất hàng tiêu dùng Masan Consumer đang chịu tác động không nhỏ từ những biến động chung của thị trường.
Cụ thể, trong quý II/2025, ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi đà phục hồi yếu hơn kỳ vọng. Đặc biệt, việc áp dụng các quy định thuế mới đối với hộ kinh doanh cá thể đã ảnh hưởng đến kênh bán lẻ truyền thống (GT) – nơi MCH hiện diện với tỷ trọng lớn.
Chính sách thuế mới khiến nhiều hộ kinh doanh và nhà bán lẻ giảm mạnh lượng hàng tồn kho để hạn chế rủi ro. Theo ghi nhận, số ngày tồn kho tại các nhà bán lẻ lớn giảm khoảng 8 ngày, còn với các cửa hàng nhỏ là 3 ngày. Hệ quả, doanh thu của MCH trong quý II bị hụt khoảng 600 - 700 tỷ đồng.
Trước tình hình đó, Masan Consumer đã nhanh chóng thích ứng bằng cách đẩy mạnh chuyển đổi sang mô hình phân phối linh hoạt và bền vững hơn. Công ty tăng tốc triển khai mô hình phủ hàng trực tiếp, giảm phụ thuộc vào các nhà bán lẻ lớn, đồng thời củng cố năng lực đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng qua nhiều kênh khác nhau.
Mặc dù kênh GT chịu ảnh hưởng, nhưng các kênh bán lẻ hiện đại (MT) và phân phối cho nhà hàng – khách sạn – quán cà phê (Horeca) lại ghi nhận mức tăng trưởng khả quan. Doanh thu từ kênh MT tăng 5,7%, còn kênh Horeca tăng mạnh 34,2% so với cùng kỳ năm 2024.
![]() |
Các sản phẩm của Masan Consumer |
Trọng tâm chiến lược hiện tại của Masan Consumer là mở rộng phân phối trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ nhỏ, tối ưu hóa việc quản lý tồn kho tại điểm bán và đẩy mạnh đổi mới sản phẩm. Việc giảm phụ thuộc vào hệ thống bán lẻ lớn không chỉ giúp doanh nghiệp ứng phó kịp thời với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng mà còn là hướng đi chiến lược trong dài hạn.
Ông Danny Le cho biết, Masan đã nâng độ phủ trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ lên mức 62%. Điều này không chỉ tạo thuận lợi trong việc đưa sản phẩm mới ra thị trường mà còn giúp cải thiện hiệu quả trưng bày hàng hóa, kiểm soát tồn kho và nâng cao trải nghiệm khách hàng ở cấp độ điểm bán.
Một minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chiến lược này là sự tăng trưởng vượt bậc của ngành hàng thịt chế biến “Heo Cao Bồi”. Nhờ tăng độ phủ trực tiếp và giảm sự phụ thuộc vào các nhà bán lẻ truyền thống, ngành hàng này vẫn đạt mức tăng trưởng hơn 20% trong bối cảnh toàn thị trường gặp khó.
![]() |
Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025 |
Dù gặp không ít thách thức trong nửa đầu năm, ban lãnh đạo Masan vẫn thể hiện sự lạc quan về triển vọng phục hồi trong quý III và quý IV/2025. Ông Danny Le nhận định, đà sụt giảm sẽ chấm dứt trong thời gian tới, khi hàng tồn kho tại các nhà phân phối bắt đầu tăng trở lại, và chuỗi cung ứng được khôi phục.
“Sức tiêu thụ cuối của người tiêu dùng vẫn ổn định. Vấn đề nằm ở sự đứt gãy tạm thời của chuỗi cung ứng. Việc một kênh phân phối bị gián đoạn không có nghĩa là chúng tôi không có động lực hay kênh khác để phát triển. Chúng tôi đang đa dạng hóa các kênh phân phối để tiếp tục tăng trưởng”, ông Danny Le khẳng định.
Với chiến lược linh hoạt, sự chủ động trong điều chỉnh hệ thống phân phối, cùng tinh thần thích ứng nhanh, Masan Consumer đang tạo nền tảng vững chắc để sẵn sàng cho sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm và hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững.