Thứ ba 16/09/2025 04:20
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Masan Consumer (MCH) – thành viên của Tập đoàn Masan vẫn giữ vững chiến lược phát triển, đồng thời linh hoạt chuyển hướng phân phối, tập trung vào độ phủ rộng hơn tới các cửa hàng bán lẻ nhỏ.

Đối mặt thách thức, kiên định chiến lược dài hạn

Tại Hội nghị nhà đầu tư với chủ đề “Vượt thách thức, đón thời cơ”, vừa diễn ra, ông Danny Le – Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan - cho biết, công ty sản xuất hàng tiêu dùng Masan Consumer đang chịu tác động không nhỏ từ những biến động chung của thị trường.

Cụ thể, trong quý II/2025, ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi đà phục hồi yếu hơn kỳ vọng. Đặc biệt, việc áp dụng các quy định thuế mới đối với hộ kinh doanh cá thể đã ảnh hưởng đến kênh bán lẻ truyền thống (GT) – nơi MCH hiện diện với tỷ trọng lớn.

Chính sách thuế mới khiến nhiều hộ kinh doanh và nhà bán lẻ giảm mạnh lượng hàng tồn kho để hạn chế rủi ro. Theo ghi nhận, số ngày tồn kho tại các nhà bán lẻ lớn giảm khoảng 8 ngày, còn với các cửa hàng nhỏ là 3 ngày. Hệ quả, doanh thu của MCH trong quý II bị hụt khoảng 600 - 700 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, Masan Consumer đã nhanh chóng thích ứng bằng cách đẩy mạnh chuyển đổi sang mô hình phân phối linh hoạt và bền vững hơn. Công ty tăng tốc triển khai mô hình phủ hàng trực tiếp, giảm phụ thuộc vào các nhà bán lẻ lớn, đồng thời củng cố năng lực đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng qua nhiều kênh khác nhau.

Mặc dù kênh GT chịu ảnh hưởng, nhưng các kênh bán lẻ hiện đại (MT) và phân phối cho nhà hàng – khách sạn – quán cà phê (Horeca) lại ghi nhận mức tăng trưởng khả quan. Doanh thu từ kênh MT tăng 5,7%, còn kênh Horeca tăng mạnh 34,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025
Các sản phẩm của Masan Consumer

Tăng độ phủ cửa hàng nhỏ – chiến lược dài hơi

Trọng tâm chiến lược hiện tại của Masan Consumer là mở rộng phân phối trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ nhỏ, tối ưu hóa việc quản lý tồn kho tại điểm bán và đẩy mạnh đổi mới sản phẩm. Việc giảm phụ thuộc vào hệ thống bán lẻ lớn không chỉ giúp doanh nghiệp ứng phó kịp thời với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng mà còn là hướng đi chiến lược trong dài hạn.

Ông Danny Le cho biết, Masan đã nâng độ phủ trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ lên mức 62%. Điều này không chỉ tạo thuận lợi trong việc đưa sản phẩm mới ra thị trường mà còn giúp cải thiện hiệu quả trưng bày hàng hóa, kiểm soát tồn kho và nâng cao trải nghiệm khách hàng ở cấp độ điểm bán.

Một minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chiến lược này là sự tăng trưởng vượt bậc của ngành hàng thịt chế biến “Heo Cao Bồi”. Nhờ tăng độ phủ trực tiếp và giảm sự phụ thuộc vào các nhà bán lẻ truyền thống, ngành hàng này vẫn đạt mức tăng trưởng hơn 20% trong bối cảnh toàn thị trường gặp khó.

Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025
Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Tín hiệu tích cực cho nửa cuối năm

Dù gặp không ít thách thức trong nửa đầu năm, ban lãnh đạo Masan vẫn thể hiện sự lạc quan về triển vọng phục hồi trong quý III và quý IV/2025. Ông Danny Le nhận định, đà sụt giảm sẽ chấm dứt trong thời gian tới, khi hàng tồn kho tại các nhà phân phối bắt đầu tăng trở lại, và chuỗi cung ứng được khôi phục.

“Sức tiêu thụ cuối của người tiêu dùng vẫn ổn định. Vấn đề nằm ở sự đứt gãy tạm thời của chuỗi cung ứng. Việc một kênh phân phối bị gián đoạn không có nghĩa là chúng tôi không có động lực hay kênh khác để phát triển. Chúng tôi đang đa dạng hóa các kênh phân phối để tiếp tục tăng trưởng”, ông Danny Le khẳng định.

Với chiến lược linh hoạt, sự chủ động trong điều chỉnh hệ thống phân phối, cùng tinh thần thích ứng nhanh, Masan Consumer đang tạo nền tảng vững chắc để sẵn sàng cho sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm và hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Tin bài khác
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk  xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Chiều 06/9, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) có trụ sở và nhà máy tại lô D3A, Cụm Công nghiệp Ea Đar, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã xuất lô hàng thứ 2, với 28.000 đôi dép nhựa PVC sang thị trường Hoa Kỳ.
Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đẩy mạnh thực hiện quy định EUDR và chiến lược cao su phát thải thấp, mở rộng thị trường xuất khẩu và khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển bền vững ngành cao su.