Lưu ý về thuế nhập khẩu cho các doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc vào 2022

14:18 17/12/2021

Bộ Tài chính Trung Quốc vừa có thông báo cụ thể rằng sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với hầu hết các sản phẩm thịt lợn sau khi sản lượng trong nước đang được mở rộng hiệu quả sẽ làm giảm nhu cầu nhập khẩu trong năm 2022. Theo tổng hợp, thịt lợn là loại thịt ưa thích bậc nhất tại Trung Quốc và đất nước tỷ dân vẫn là nước sản xuất thịt lợn hàng đầu thế giới.

Gian hàng bán thịt lợn tại Trung Quốc
Gian hàng bán thịt lợn tại Trung Quốc. (Ảnh: Global Times)

Nhưng với hiện trạng nhà nước tăng thuế nhập khẩu đối với hầu hết các sản phẩm thịt lợn; cụ thể là thuế đối với các nước được ưu đãi nhất sẽ được nâng từ 8% ở hiện tại lên mức 12% kể từ ngày 1/1/2022. 

Trước đó vào năm 2020, Trung Quốc đã giảm thuế đối với thịt lợn đông lạnh nhập khẩu từ 12% xuống 8% do giá thịt lợn trong nước tăng vọt do sự lo ngại bởi dịch tả lợn châu Phi bùng phát nghiêm trọng. 

Sau đó, tổng kim ngạch nhập khẩu thịt lợn trong 2 quý đầu năm nay đã đạt mức cao kỷ lục trong vài năm trở lại đây bất chấp sản xuất thịt lợn trong nước đã có những bước hồi phục và giá giảm xuống dưới mức giá thành sản xuất.  

Theo số liệu cụ thể thì khối lượng thịt lợn nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 10 giảm 40% so với năm trước xuống chỉ còn 200.000 tấn trong khi đó nhập khẩu thịt lợn của đất nước tỷ dân trong năm 2021 tính đến thời điểm hiện tại chỉ giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái - xuống còn 3,34 triệu tấn.

Giới chuyên môn cũng đưa ra những cảnh báo về sự phù hợp trong việc tăng thuế này vì bất kỳ sự tăng thuế nào cũng khiến các nhà xuất khẩu thịt lợn vào nước này gặp nhiều khó khăn hơn. Hơn nữa, tốc độ nhập khẩu thịt lợn các loại từ các nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới như Mỹ và Tây Ban Nha – vốn đã giảm mạnh trong những tháng gần đây sẽ tiếp tục chậm lại với tác động của những thông báo tăng thuế nhập khẩu trên. 

Ở trong một diễn biến khác, chăn nuôi lợn của Trung Quốc đang gặp phải vô vàn khó khăn với việc sản lượng dư thừa sau khi hàng triệu người chăn nuôi lợn nhỏ - phần lớn là lần đầu tiên tham gia vào ngành với mong muốn thu về lợi nhuận kỷ lục trong thời kỳ khan hiếm thịt lợn do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi.

Một nghịch cảnh ở đất nước tỷ dân là ngay cả khi giá trong nước dao động quanh mức thấp hơn giá thành sản xuất và Chính phủ nước này đã đang khuyến khích những người chăn nuôi mới ngừng tái đàn thì họ vẫn không muốn từ bỏ.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân không thể bỏ qua gây ra hiện trạng này chính là nhu cầu yếu của người tiêu dùng với ảnh hưởng tiêu cực của Đại dịch và sự xuất hiện ồ ạt của các trang trại lớn khiến cung vượt quá cầu.

Một ánh sáng cuối đường hầm đã xảy ra khi vào tháng 10/2021 đã có 1 đợt bình ổn giá cũng làm cho người chăn nuôi thêm hi vọng - đồng thời sẽ kéo dài giai đoạn giá thấp trong đầu năm 2022.

Giới chuyên môn cũng khuyến cáo có thể cần một đợt bùng phát dịch bệnh khác vào mùa Đông - các bệnh thông thường khác thường trở nên tồi tệ hơn trong thời điểm này - để làm sạch thị trường do dịch tả lợn châu Phi vẫn lây nhiễm sang các trang trại chăn nuôi lợn. 

Mai Hạnh