Liệu Singapore có giành chiến thắng trong cuộc chiến giành khách du lịch Trung Quốc hậu đại dịch?

11:26 29/09/2021

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi ngành nghề, mọi người chơi trên trường quốc tế. Về mặt thương mại, khi các đường biên giới của Trung Quốc đại lục được mở cửa trở lại, dự đoán muộn nhất là sau Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, dòng khách du lịch đông đúc nhất thế giới của nước này sẽ đi về đâu là vấn đề đáng chú ý.

Theo Ủy ban du lịch châu Âu công bố vào tháng 6 nhằm “cung cấp thông tin về xu hướng du lịch ngắn hạn của những du khách tiềm năng từ Brazil, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ” cho thấy chỉ có 26 dân Trung Quốc bày tỏ sự tin tưởng khi du lịch đến châu Âu. Tại Mỹ cũng có phản ứng tương tự. Một nghiên cứu gần đây xem xét tâm lý khách du lịch Trung Quốc do công ty tiếp thị kỹ thuật số Dragon Trail Interactive và công ty phân tích và dữ liệu du lịch ForwardKeys phát hành, chỉ ra nhận thức về sự an toàn của các điểm đến ở nước ngoài đã giảm trong sáu tháng qua, và Mỹ vẫn là “đất nước với nhận thức an toàn thấp nhất”, trong đó 87% đánh giá là không an toàn. 

Singapore được xếp hạng là
Singapore được xếp hạng là "điểm đến an toàn nhất bên ngoài Trung Quốc Đại lục". (Ảnh: AFP)

Bên cạnh đó, báo cáo cũng xem xét chính xác yếu tố nào thúc đẩy du khách Trung Quốc ra nước ngoài và một lần nữa đây không phải tin tốt với những điểm đến không có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc. Kế quả cho thấy 76% tin vào lời khuyên du lịch của nhà nước và Trung Quốc đã đưa ra các cảnh báo du lịch đối với các quốc gia như Úc, Hàn Quốc, Canada. Ngoài ra 60% lựa chọn điểm đến có khả năng mắc bệnh thấp, 56% muốn đến nơi không kiểm dịch và số người muốn tiêm đầy đủ trong nước trước khi ra nước ngoài là 52%.

Tuy nhiên, những dữ liệu trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thể ngăn cản được những chờ đợi, hy vọng được đi nghỉ dưỡng trở lại của du khách Trung Quốc. Nghiên cứu khác chỉ ra cảm tình của khách Trung dành cho Singapore đủ để xếp hạng “điểm đến an toàn nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục”.  

Jing Culture & Commerce đưa ra dữ liệu du lịch trong nước để chứng minh điều này. Cụ thể, Trip.com đã ghi nhận mức tăng 400% so với cùng kỳ năm ngoái về du lịch nhóm nhỏ vào năm 2021 và các tỉnh nông thôn như Ninh Hạ và Tân Cương đã chứng kiến ​​lượng đặt phòng tăng gấp ba lần, chủ yếu là khách du lịch sau thập niên 90 và sau thập niên 100. Nhưng, dữ liệu này bỏ sót một số yếu tố khá quan trọng. Không chỉ là mức tăng 400% so với năm 2020 mà đây còn là quãng thời gian căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ tại khu vực tự trị. Do đó, khách du lịch nội địa Trung Quốc thà lựa chọn khám phá quốc nội còn hơn đến Tây Âu và Mỹ như trước đại dịch bất kể sức hấp dẫn của các điểm tham quan. Theo báo cáo của Dragon Trail, ngay cả khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ, khách Trung Quốc sẽ chỉ đến nơi họ cảm thấy an toàn và được chào đón, có nghĩ là Singapore, được xếp hạng đầu trong danh sách các điểm đến có khả năng hưởng lợi lớn nhất từ thị trường đông dân nhất thế giới.

TL (theo SCMP)