Liên Bang Nga vẫn là thị trường có nhu cầu nhập khẩu hàng Việt tăng trưởng ổn định

13:20 17/12/2021

Liên Bang Nga vẫn là thị trường xuất khẩu các doanh nghiệp cần lưu ý với rất nhiều những thuận lợi mà mối quan hệ ngoại giao tốt giữa hai nước và cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu mang tính chất tương hỗ mà hai nước Việt Nam - Liên Bang Nga mang lại.

Thủ đô Moscow của Nga
Thủ đô Moscow của Nga. (Ảnh: World Atlas)

Cụ thể, có 13 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Liên Bang Nga đã có tổng kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm nay. 

Đứng vị trí số 1 về tốc độ tăng trưởng là mặt hàng cao su với con số gần 324% so với cùng kỳ năm ngoái (gần 30,3 triệu USD trong năm này và gần 7,2 triệu USD vào cùng kỳ năm 2020). 

Xếp ngay sau đó là máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác với tốc độ đạt hơn 80% so với cùng kỳ 2020 (hơn 194 triệu USD trong năm 2021 và gần 108 triệu USD trong năm ngoái). 

Vị trí số 3 thuộc về hạt điều với con số gần 70% tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái (gần 57 triệu USD trong năm nay và hơn 33 triệu USD trong năm 2020). 

Vị trí tiếp theo về tốc độ tăng trưởng là hạt tiêu với con số 50% so với cùng kỳ 2020 (gần 18 triệu USD vào năm nay và gần 12 triệu USD trong năm ngoái). 

Xếp ngay sau là mặt hàng túi xách, ví,vali, mũ, ô, dù với tốc độ tăng trưởng gần 44% so với cùng kỳ năm ngoái (gần 23 triệu USD trong năm 2021 và gần 16 triệu USD trong năm 2020). 

Xếp vị trí thứ 6 là xuất khẩu rau quả với con số hơn 43% so với 11 tháng đầu năm 2020 (gần 70 triệu USD vào năm nay và hơn 48 triệu USD vào năm ngoái). 

Vị trí tiếp theo thuộc về hàng dệt may với tốc độ tăng trưởng đạt gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái (gần 308 triệu USD vào năm 2021 và hơn 220 triệu USD vào năm 2020).

Xếp ngay sau về tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái là đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận cấu thành với con số hơn 34% (gần 18,7 triệu USD trong năm nay và gần 14 triệu USD vào năm 2020). 

Vị trí thứ 9 thuộc về sản phẩm mây, tre, cói và thảm với tốc độ tăng trưởng đạt hơn 32,5% (hơn 4,7 triệu USD vào năm 2021 và hơn 3,5 triệu USD vào năm ngoái). 

Xếp thứ 10 về tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái là hàng thủy sản với tốc độ tăng trưởng 26% (gần 150 triệu USD vào năm nay và gần 119 triệu USD vào năm 2020). 

Xếp ngay sau là mặt hàng cà phê đạt gần 152 triệu USD trong năm 2021 và gần 120 triệu USD trong năm 2020 tương ứng với tốc độ tăng trưởng ở mức gần 18%.

Đứng ở vị trí thứ 11 là sản phẩm gốm, sứ với tốc độ tăng trưởng ở mức gần 16% - 1,6 triệu USD vào năm nay và gần 1,4 triệu USD vào năm ngoái. 

Đứng cuối cùng về tốc độ tăng trưởng là mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ với con số gần 5,4% (hơn 6,6 triệu USD vào năm 2021 và gần 6,27 triệu USD vào năm 2020). 

Giới chuyên môn dự báo liên bang Nga sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu tăng trưởng ổn định của chúng ta trong năm 2022 bởi mối quan hệ ngoại giao hai nước đã được xây dựng lâu dài và cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu hai nước có sự tương hỗ lẫn nhau. 

Hương Thảo