Lệnh cấm Tiktok tại Mỹ sẽ giúp Meta 'bỏ túi' hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo. |
TikTok, nền tảng video thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc), đang đối mặt với nguy cơ bị cấm hoạt động nếu Tòa án tối cao Mỹ giữ nguyên đạo luật buộc công ty mẹ phải thoái vốn khỏi phiên bản TikTok tại Mỹ hoặc buộc ngừng hoạt động ứng dụng này trước ngày 19/1.
Nếu lệnh cấm được thực thi, người dùng tại Mỹ sẽ không thể tải TikTok từ các cửa hàng ứng dụng hoặc cập nhật phiên bản mới. Ứng dụng thậm chí có nguy cơ ngừng hoạt động hoàn toàn, chặn người dùng truy cập và xem video.
Dù theo kịch bản nào, lệnh cấm TikTok cũng sẽ cản trở một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới, đồng thời mở ra cơ hội cho các đối thủ giành giật người dùng và doanh thu quảng cáo. Đồng thời, nó để lại khoảng trống lớn về thời gian người dùng dành cho ứng dụng này, cùng hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo.
"Dự báo mới nhất của chúng tôi ước tính TikTok đã tạo ra 12,34 tỷ USD doanh thu quảng cáo tại Mỹ trong năm 2024. Giả sử TikTok mất từ 50-70% doanh thu do lệnh cấm, sẽ có khoảng 6,17- 8,64 tỷ USD chi tiêu quảng cáo cần tìm một nền tảng thay thế", báo cáo từ phân tích từ công ty nghiên cứu thị trường eMarketer cho biết.
Phân tích từ eMarketer cho thấy, Meta – công ty mẹ của Instagram và Facebook rất có thể là cái tên hưởng lợi nhất. Cụ thể, số liệu ước tính Meta sẽ thu về từ 2,46-3,38 tỷ USD doanh thu quảng cáo nếu TikTok bị cấm.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley cũng cho biết, Meta sẽ là người chiến thắng lớn nhất một phần vì nền tảng người dùng và bộ dữ liệu có sẵn. Instagram có đầy đủ yếu tố để lấp chỗ trống của TikTok.
Theo ước tính, vấn đề của đối thủ có thể giúp tăng từ 5-9% thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Meta vào năm tài chính 2026. Ngoài ra, việc lướt Instagram có thể thay thế phần nào thời gian mà người dùng Mỹ vốn dành cho TikTok, các chuyên gia nhận định.
eMarketer ước tính người dùng TikTok Mỹ trung bình dành gần 1 tiếng mỗi ngày cho ứng dụng năm ngoái, và gần 3/4 trong số họ cũng có tài khoản Instagram.
Lợi ích từ lệnh cấm TikTok không chỉ tập trung vào Meta. YouTube, Snapchat cũng được hưởng lợi ở mức độ nào đó.
Đối với các nhà quảng cáo, lệnh cấm TikTok là lời cảnh báo cho thấy không một nền tảng nào – dù lớn mạnh đến đâu có thể bất khả chiến bại. Bà Danielle Dullaghan – Giám đốc chiến lược xã hội của Công ty tiếp thị Iris nói rằng, nó là dấu hiệu không bỏ hết trứng vào một giỏ.
Theo ông James Poulter, Giám đốc AI và đổi mới sáng tạo tại hãng quảng cáo House 337, các thương hiệu và nhà sáng tạo nội dung thành công là những người biết đa dạng hóa nền tảng và tập trung vào những tài sản riêng như website, danh sách email. Họ là những người chuẩn bị kỹ lưỡng để trong biến cố, vẫn có thể kể câu chuyện của mình.