Lãi suất ngân hàng ở mức thấp: Liệu có phải là cơ hội tốt cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu?

14:35 04/03/2024

Trong thời gian này, lãi suất ngân hàng đã giảm xuống mức thấp chưa từng thấy. Trong bối cảnh đó, việc phát hành trái phiếu liệu có trở thành một lựa chọn hấp dẫn của các doanh nghiệp nhằm cũng cố niềm tin cho nhà đầu tư.

Ảnh minh họa

Xây dựng hình ảnh và tạo niềm tin với nhà đầu tư

Hiện, lãi suất trái phiếu ngân hàng đang dao động ở mức 5-7%/năm, lãi suất trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính là 7-12% tùy theo mức độ rủi ro hoặc xếp hạng tín nhiệm của doanh nghiệp.

Theo dữ liệu của FiinRatings, ghi nhận nhiều lô trái phiếu doanh nghiệp được giao dịch với mức tỷ suất lợi tức đáo hạn bình quân lên tới trên 20% như những lô trái phiếu của Licogi 13 (27,6%), Sunshine AM (23,7%) và Bkav Pro (21,25%).

Công ty chứng khoán MB (MBS) vừa công bố báo cáo phân tích thị trường trái phiếu. Theo đó, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành từ đầu năm đến nay đạt hơn 9,4 nghìn tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm ngoái - thời điểm thị trường trái phiếu doanh nghiệp "đóng băng", phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong 2 tháng đầu năm nay tăng trưởng gấp 3 lần, nhưng so với giai đoạn năm 2021 và năm 2022, thì khối lượng phát

Lãi suất ngân hàng ở mức thấp có nghĩa là doanh nghiệp có thể vay vốn với chi phí thấp hơn. Khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu, họ có thể huy động vốn từ các nhà đầu tư bằng cách cung cấp trái phiếu với lãi suất hấp dẫn hơn so với lãi suất tiết kiệm. Điều này giúp doanh nghiệp giảm chi phí vay và tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn.

Phát hành trái phiếu cho phép doanh nghiệp tăng cường tài chính mà không cần chia sẻ quyền kiểm soát công ty với các cổ đông mới. Điều này đặc biệt hữu ích khi doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô hoặc đầu tư vào các dự án mới mà cần nguồn vốn lớn. Thay vì tìm kiếm đối tác đầu tư hoặc chia sẻ lợi nhuận với cổ đông mới, phát hành trái phiếu cho phép doanh nghiệp duy trì quyền kiểm soát và tiếp cận nguồn vốn một cách linh hoạt.

Phát hành trái phiếu giúp doanh nghiệp đa dạng hóa nguồn vốn và tăng cường thanh khoản. Thay vì chỉ phụ thuộc vào nguồn vốn từ các khoản vay ngân hàng, doanh nghiệp có thể thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư khác nhau thông qua trái phiếu. Điều này cung cấp sự linh hoạt trong việc quản lý tài chính và giảm rủi ro do phụ thuộc quá nhiều vào một nguồn vốn duy nhất.

Trong đó, việc phát hành trái phiếu có thể giúp xây dựng hình ảnh và niềm tin vào doanh nghiệp. Việc phát hành trái phiếu thành công không chỉ thể hiện sự ổn định tài chính của doanh nghiệp mà còn tạo đà cho việc tăng cường uy tín và niềm tin từ phía khách hàng, đối tác và cổ đông hiện tại.

Tóm lại, trong bối cảnh lãi suất ngân hàng ở mức thấp, phát hành trái phiếu trở thành một cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp. Việc này giúp giảm chi phí vay, tăng cường tài chính, đa dạng hóa nguồn vốn và xây dựng hình ảnh doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trước khi quyết định phát hành trái phiếu, doanh nghiệp cần đánh giá kỹ lưỡng và tư vấn chuyên gia để đảm bảo rằng việc phát hành trái phiếu phù hợp với tình hình tài chính và chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Cần hướng vào tính công khai, minh bạch và tính chuyên nghiệp

Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư cá nhân thường ham chạy theo các trái phiếu được hứa hẹn lãi suất cao, mà không đánh giá hết rủi ro, hoặc không hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của bản thân, của doanh nghiệp, của tổ chức phân phối trái phiếu. Còn hiện nay, nhà đầu tư đã quan tâm hơn về các quy định của pháp luật, tìm hiểu kỹ thông tin và tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như đánh giá khả năng tài chính, xếp hạng tín nhiệm của tổ chức phát hành.

TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV
TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV.

Để các nhà đầu tư tự tin gia nhập thị trường, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV nhấn mạnh, các tổ chức phát hành phải nâng cao chất lượng của mình, theo đó quản trị doanh nghiệp phải được nâng tầm, hướng vào tính công khai, minh bạch và tính chuyên nghiệp của thị trường.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tùng Anh, Trưởng phòng Nghiên cứu tín dụng và dịch vụ tài chính bền vững, FiinRatings cho rằng, môi trường lãi suất thấp tiếp tục duy trì trong thời gian tới sẽ là tiền đề quan trọng nhằm góp phần tạo cầu cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Theo đó, các định chế tài chính và cả nhà đầu tư cá nhân có quy mô tài sản lớn sẽ tìm kiếm kênh đầu tư có mức độ lợi nhuận điều chỉnh theo rủi ro cao hơn, thay vì duy trì tiền gửi tiết kiệm và đầu tư trái phiếu chính phủ.

Còn đối với nhà đầu tư nước ngoài, Chủ tịch FiinGroup cho biết, FiinGroup đã làm việc với 5 tổ chức của Mỹ muốn đầu tư trái phiếu tại Việt Nam, song không đi đến kết quả do phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam chưa được xếp hạng tín nhiệm.

Về câu chuyện chính sách nên theo hướng nào để tạo thuận lợi cho thị trường, ông Nguyễn Tùng Anh, Trưởng phòng Nghiên cứu tín dụng và dịch vụ tài chính bền vững, FiinRatings, cho rằng, trong năm nay, áp lực trả nợ trái phiếu của các doanh nghiệp vẫn còn rất lớn. Do đó, Nghị định 08 quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp nên được gia hạn một khoảng thời gian nữa nhằm giúp thị trường “hạ cánh mềm” – tức là tổ chức phát hành và nhà đầu tư có điều kiện để tiếp tục cơ cấu hoặc tái cấu trúc lại nợ tín dụng, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp.

Nhân Hà Phan