Kỹ năng tìm ra cách cộng tác giữa các nhóm mà những người thành công sở hữu

14:08 15/03/2023

Chuyên gia nghề nghiệp Harvard: Những người tìm ra cách cộng tác giữa các nhóm đạt được lợi thế cạnh tranh lớn so với những người không tìm ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ưu điểm của kỹ năng hợp tác

Khi nói đến việc tuyển dụng, cộng tác viên thông minh là những ứng cử viên rất được mong đợi. Họ mang lại kết quả chất lượng cao hơn, được thăng chức nhanh hơn, được quản lý cấp cao chú ý hơn và có nhiều khách hàng hài lòng hơn.

Nhưng đây là điều làm tôi sốc nhất: Kỹ năng hợp tác rất hiếm, đặc biệt là ở nam giới.

Một nghiên cứu của McKinsey năm 2021 cho thấy rằng các nữ lãnh đạo, so với nam giới ở cùng cấp độ, có khả năng dành thời gian đáng kể cho các nỗ lực hợp tác ngoài công việc chính thức của họ cao gấp đôi.

Làm thế nào để trở thành một cộng tác viên đặc biệt

Làm cộng tác viên không dễ. Nhưng mục tiêu chính rất đơn giản: tập hợp mọi người lại với nhau để giải quyết vấn đề và học hỏi điều gì đó mới mẻ.

Đây là cách để cải thiện:

1. Hãy là một nhà lãnh đạo toàn diện

Cho dù bạn có phải là trưởng dự án hay không, hãy thực hiện các bước để thu hút nhiều người lại với nhau.

Tôi luôn có suy nghĩ: “Người đó nghĩ khác tôi. Họ biết điều gì đó khác mà tôi không biết, và tôi có thể học hỏi được nhiều điều từ họ.”

Những người này không nên chỉ có các lĩnh vực kiến ​​thức khác nhau. Họ cũng nên đại diện cho các nền tảng chuyên môn, độ tuổi và kinh nghiệm sống khác nhau.

2. Thể hiện sự đánh giá cao và thừa nhận.

Một nghiên cứu đột phá của giáo sư Trường Kinh doanh Harvard, ông Vladimir Groysberg, đã phát hiện ra rằng người lao động, đặc biệt là nam giới, thường coi mạng lưới nghề nghiệp của họ là điều hiển nhiên.

Trong các cuộc phỏng vấn xin việc, vì họ không đánh giá được mức độ hỗ trợ mà họ nhận được từ đồng nghiệp, nên họ tin rằng mình độc lập và “linh hoạt” hơn thực tế.

Tâm lý “tôi là trên hết” này thường là một yếu tố phá vỡ thỏa thuận - và dẫn đến thất bại - đối với các nhà quản lý tuyển dụng. Ngay cả Claire Hughes Johnson, cựu phó chủ tịch Google trong 10 năm, nói rằng cô ấy tìm kiếm kỹ năng cộng tác và tự nhận thức “trước bất kỳ điều gì khác.”

3. Yêu cầu giúp đỡ

Nếu bạn chịu trách nhiệm trình bày báo cáo bán hàng hàng tuần, nhưng bạn chỉ làm việc đó một mình, điều đó có thể cho thấy bạn cho rằng ý kiến ​​của mình là có giá trị nhất.

Nhưng nếu bạn liên hệ với các chuyên gia ở các bộ phận khác nhau để có thông tin chi tiết, thì các điểm dữ liệu của bạn có thể sẽ hấp dẫn hơn.

Đừng quên đề cập đến tên của những người đã đóng góp, cũng như chuyên môn của họ. Điều này sẽ cung cấp cho báo cáo của bạn đáng tin cậy hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

4. Nguồn cộng đồng

Cung cấp cho mọi người cách học mà không cần phải tham gia vào mọi nhóm. Nghiên cứu của tôi cho thấy mong muốn học hỏi là động lực thường xuyên của cam kết tự nguyện.

Các cộng đồng được tạo thông qua Slack và các công cụ nhắn tin tương tự là một cách tuyệt vời để thúc đẩy các hình thức cộng tác ảo, chia sẻ kiến ​​thức và phân phối kiến ​​thức.

5. Chia sẻ luồng dữ liệu

Thẻ điểm và bảng điều khiển là những công cụ mạnh mẽ vì nhiều lý do:

Chúng cho phép bạn đo lường tiến độ so với các mục tiêu bạn đã đặt ra.
Khi được chia sẻ công khai, chúng tạo ra cảm giác áp lực ngang hàng, vì chúng cho phép so sánh kết quả của các nhà lãnh đạo với kết quả do đồng nghiệp của họ tạo ra.
Chúng làm cho thông tin quan trọng có thể truy cập được và do đó làm cho quá trình đưa vào trở nên minh bạch hơn.
Cân nhắc dữ liệu nào nên được chia sẻ, khi nào và như thế nào. Vấn đề không phải là ẩn dữ liệu, mà là làm cho dữ liệu có thể truy cập và hữu ích đối với các đối tượng cụ thể. Một nguyên tắc nhỏ: sai lầm ở khía cạnh chia sẻ quá mức.

PV