Thứ sáu 28/11/2025 23:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

"Kỳ lân" đầu tiên của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới

09/03/2021 17:31
Trước thời của Grab và Gojek, VNG và Garena là hai startup "kỳ lân" duy nhất ở Đông Nam Á. Trong khi "cuộc chiến" của các siêu ứng dụng chủ yếu xoay quanh gọi xe và giao đồ ăn, công ty Internet của Việt Nam...

Trong khi "cuộc chiến" của các siêu ứng dụng chủ yếu xoay quanh gọi xe và giao đồ ăn, Công ty Internet của Việt Nam và công ty nội dung số có trụ sở ở Singapore cạnh tranh ở mảng trò chơi (game) đã được khoảng một thập niên.

Tuy nhiên, quỹ đạo của VNG và Garena đang dần khác nhau trong vài năm trở lại đây. Trong lúc, Sea, công ty mẹ của Garena, trở thành một công ty niêm yết sàn Mỹ với vốn hoá 100 tỷ USD, VNG đang được định giá chỉ khoảng 2,2 tỷ USD, theo TechInAsia.

Sea đã trở thành một công ty quốc tế còn VNG vẫn chỉ mới đạt được nhiều dấu ấn trên sân nhà.

Dù vậy, với việc VNG nhiều lần nói đến kế hoạch mở rộng ra nước ngoài gần đây, điều này có thể sớm thay đổi. Tại một sự kiện được tổ chức vào tháng 11 năm ngoái ở Hà Nội, ông Lê Hồng Minh, CEO và đồng sáng lập VNG nói rằng, mục tiêu của VNG là có phần lớn doanh thu đến từ các thị trường nước ngoài trong từ 3 đến 4 năm tiếp theo.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 1.

Ngay từ khi bắt đầu với tên gọi VinaGame, VNG đã xây dựng một "đế chế" nội dung số gồm mạng xã hội (Zalo), thông tin trực tuyến (Zing News), nghe nhạc (MP3), thương mại điện tử (sở hữu hơn 22% ở Tiki), dịch vụ tài chính (ví điện tử ZaloPay) và dịch vụ đám mây (VNG Cloud).

Thực tế, ngay từ một bài phỏng vấn với TechInAsia vào năm 2013, ông Lê Hồng Minh đã khẳng định tham vọng: "Chúng tôi nghĩ phát triển game là một mảng kinh doanh toàn cầu, không phải một câu chuyện của địa phương".

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 2.

Ông Lê Hồng Minh, người đồng sáng lập kiêm CEO VNG. (Ảnh: World Economic Forum)

Dù vậy, 7 năm sau đó, bất chấp việc có 226 triệu USD doanh thu cùng lợi nhuận ròng 19,8 triệu USD vào năm 2019, thương vụ IPO ở nước ngoài được chờ đón của VNG vẫn chưa thành hình.

Và dù được nhìn nhận là một công ty Internet đa năng ở Việt Nam, mảng game vẫn đang chiếm tỷ trọng tới hơn 80% trong tổng doanh thu của VNG.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 3.

Khác với mảng phát hành game mà VNG đang có lợi thế rõ ràng của người đi trước, VNG không phải là người dẫn đầu ở mảng mạng xã hội, thương mại điện tử và dịch vụ tài chính ở Việt Nam.

Tiki, dù là một trong những công ty TMĐT địa phương lớn nhất, đã "đốt" ít nhất 22 triệu USD đầu tư từ VNG. Tuy vậy, đến nay, Shopee mới là người dẫn đầu cuộc đua TMĐT ở Việt Nam, theo bản đồ TMĐT của iPrice.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 4.

VNG cũng chấp nhận lỗ với Zalo trong cuộc chiến thanh toán điện tử "đẫm mãu" với các đối thủ trường vốn như MoMo và VNPay.

Với tất cả các yếu tố trên, rõ ràng đã đến lúc VNG cần nghiêm túc và mạnh mẽ thúc đẩy kế hoạch phát triển xuyên biên giới của mình và ở tình huống này, TechInAsia nhận định game là cầu nối tốt nhất để VNG chinh phục các thị trường quốc tế.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 5.

Năm 2005, VinaGame đi đầu mảng phát hành game ở Việt Nam bằng cách phát hành Swordsman Online (của Kingsoft – Trung Quốc). (Công ty đổi tên thành VNG vào năm 2010 để thể hiện việc mở rộng danh mục kinh doanh).

Thời điểm đó, các quán cà phê Internet ở Việt Nam tràn ngập "game lậu". Dù vậy, ông Lê Hồng Minh, bản thân là game thủ kì cựu, có niềm tin vững chắc rằng người chơi game Việt Nam sẵn sàng trả tiền cho các trò chơi có bản quyền.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 6.

Swordsman Online được xuất bản lại ở Việt Nam dưới tên gọi Võ Lâm Truyền Kỳ. Một thời gian ngắn sau khi ra mắt vào năm 2015, Võ Lâm Truyền Kỳ trở thành cơn sốt với hàng triệu người chơi hàng tháng.

Võ Lâm Truyền Kỳ cũng nâng VinaGame lên tầm một nhà phát hành lớn. Vào năm 2018, VinaGame sở hữu khoảng 35% thị phần mảng game trên PC và 50% thị phần mảng game di động ở Việt Nam.

Cùng Garena (Sea) và Gamota (Appota), VNG liên tục xếp trong số 3 nhà phát hành game hàng đầu Việt Nam. Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORG) và bắn súng là hai mảng lợi thế của VNG. Đến nay, VNG cũng mở rộng sang thể loại thể thao điện tử (esports) để cạnh tranh với Garena.

Trên "mặt trận" di động, VNG cũng là địa diện của Việt Nam xếp thứ hạng cao trong khu vực cùng OneSoft và Amanotes.

Năm 2011, VNG thâm nhập thị trường Nhật Bản bằng cách phát hành các trò chơi xã hội là Pig Farm và Sky Garden thông qua hợp tác với DeNA song không nhận được nhiều thành công. VNG cũng tiến vào nhiều thị trường Đông Nam Á từ năm 2017 và từng công khai chia sẻ mục tiêu thành nhà phát hành quy mô toàn cầu vào tháng 12/2019.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 7.

Nhớ lại những nỗ lực mở rộng ra nước ngoài của VNG, ông Kelly Wong, Phó Chủ tịch phụ trách vận hành VNG chia sẻ rằng, trước đây VNG phát hành game ở nước ngoài nhưng chưa thực sự dành nguồn lực nghiêm túc để xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn. "Giờ thì chúng tôi cam kết với mục tiêu này", ông khẳng định.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 8.

Theo ông Kelly Wong, về mặt chiến lược, VNG muốn tìm kiếm các thị trường "có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam". Ở Đông Nam Á, ông Wong mong muốn cải thiện năng lực phát hành của VNG. Lúc này, VNG đã có đội ngữ ở Thái Lan, Myanmar và Singapore.

Ở Mỹ Latinh, nơi Free Fire của Garena là một cơn sốt lớn, ông Kelly Wong tiết lộ mục tiêu của VNG là số hoá các trò chơi thẻ bài (card game) và trò chơi cờ bàn (board game) phổ biến. "Thị trường ở Mỹ Latinh chưa được phục vụ đầy đủ nhưng hấp dẫn vì lượng sử dụng điện thoại di động và chi phí dữ liệu di động phải chăng", ông chia sẻ thêm.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 7.

Với người chơi ở hơn 100 quốc gia, Dead Target là trò chơi thành công nhất xét về doanh thu của VNG Game Studios. Trong khi đó, hầu hết các trò chơi đáng chú ý khác đều dưới dạng phát hành lại từ các nhà phát triển nước ngoài.

Dù vậy, Perfect World VNG: Fly with Me (bản quyền gốc của Perfect World Games) đã thu về 2,5 triệu USD doanh thu ở Philippines chỉ tính riêng trong năm 2020, theo ước tính của Sensor Tower. Điều này cho thấy VNG có cơ hội khi địa phương hoá các trò chơi nước ngoài dành cho các thị trường Đông Nam Á mới nổi.

Dĩ nhiên, những đối thủ đáng gờm của VNG cũng không đứng yên.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 10.

Ông Kelly Wong, Phó Chủ tịch phụ trách vận hành của VNG. (Ảnh: VNG)

Garena đang làm chủ nhóm game thủ hardcore (những người cực kỳ tập trung và đam mê vào một điều gì đó mà họ thích) ở Đông Nam Á trong khi cũng ưu tiên thị trường Mỹ Latinh.

Đó là chưa kể đến những cái tên mới, ví dụ như Storms, nhà phát hành các trò chơi phổ thông của nhà mạng nổi tiếng Singtel. Storms có lợi thế lớn khi có thể khai thác các thoả thuận thương mại của công ty mẹ để giảm chi phí phân phối game đến người chơi. Từ đó, Storms có thể nhanh chóng cải thiện biên lợi nhuận.

"Sức mạnh của VNG chủ yếu nằm ở vận hành game chứ không phải tạo ra game mới. Mở rộng ra nước ngoài đồng nghĩa với việc VNG phải lấy người chơi từ các nhà phát hành hiện hữu của các quốc gia đó", một chuyên gia ngành nhận định với TechInAsia.

Hiện chưa rõ liệu có phải VNG đang nói nhiều đến câu chuyện nước ngoài để làm đẹp hình ảnh trước một đợt IPO ở nước ngoài hay không.

Năm 2017, VNG ký thoả thuận ban đầu với sàn Nasdaq. Lúc đó, IPO không được thực hiện và giờ có thể là thời điểm chín muồi để VNG lật lại câu chuyện này.

Ông Kelly Wong không loại trừ khả năng IPO.

"Cơ hội đón tăng trưởng ở các thị trường mới sẽ giúp chúng tôi cải thiện tốc độ tăng trưởng và cả định giá công ty", ông chia sẻ.

Vị lãnh đạo cấp cao của VNG từ chối chia sẻ nguồn lực dành cho đợt mở rộng ra nước ngoài lần này. Dù vậy, ông nhấn mạnh kế hoạch chiến lược của VNG không chỉ đơn thuần là "ném người vào các thị trường nước ngoài."

Theo Kinh tế và tiêu dùng

Tin bài khác
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.