Thứ sáu 07/11/2025 22:02
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

"Kỳ lân" đầu tiên của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới

09/03/2021 17:31
Trước thời của Grab và Gojek, VNG và Garena là hai startup "kỳ lân" duy nhất ở Đông Nam Á. Trong khi "cuộc chiến" của các siêu ứng dụng chủ yếu xoay quanh gọi xe và giao đồ ăn, công ty Internet của Việt Nam...

Trong khi "cuộc chiến" của các siêu ứng dụng chủ yếu xoay quanh gọi xe và giao đồ ăn, Công ty Internet của Việt Nam và công ty nội dung số có trụ sở ở Singapore cạnh tranh ở mảng trò chơi (game) đã được khoảng một thập niên.

Tuy nhiên, quỹ đạo của VNG và Garena đang dần khác nhau trong vài năm trở lại đây. Trong lúc, Sea, công ty mẹ của Garena, trở thành một công ty niêm yết sàn Mỹ với vốn hoá 100 tỷ USD, VNG đang được định giá chỉ khoảng 2,2 tỷ USD, theo TechInAsia.

Sea đã trở thành một công ty quốc tế còn VNG vẫn chỉ mới đạt được nhiều dấu ấn trên sân nhà.

Dù vậy, với việc VNG nhiều lần nói đến kế hoạch mở rộng ra nước ngoài gần đây, điều này có thể sớm thay đổi. Tại một sự kiện được tổ chức vào tháng 11 năm ngoái ở Hà Nội, ông Lê Hồng Minh, CEO và đồng sáng lập VNG nói rằng, mục tiêu của VNG là có phần lớn doanh thu đến từ các thị trường nước ngoài trong từ 3 đến 4 năm tiếp theo.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 1.

Ngay từ khi bắt đầu với tên gọi VinaGame, VNG đã xây dựng một "đế chế" nội dung số gồm mạng xã hội (Zalo), thông tin trực tuyến (Zing News), nghe nhạc (MP3), thương mại điện tử (sở hữu hơn 22% ở Tiki), dịch vụ tài chính (ví điện tử ZaloPay) và dịch vụ đám mây (VNG Cloud).

Thực tế, ngay từ một bài phỏng vấn với TechInAsia vào năm 2013, ông Lê Hồng Minh đã khẳng định tham vọng: "Chúng tôi nghĩ phát triển game là một mảng kinh doanh toàn cầu, không phải một câu chuyện của địa phương".

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 2.

Ông Lê Hồng Minh, người đồng sáng lập kiêm CEO VNG. (Ảnh: World Economic Forum)

Dù vậy, 7 năm sau đó, bất chấp việc có 226 triệu USD doanh thu cùng lợi nhuận ròng 19,8 triệu USD vào năm 2019, thương vụ IPO ở nước ngoài được chờ đón của VNG vẫn chưa thành hình.

Và dù được nhìn nhận là một công ty Internet đa năng ở Việt Nam, mảng game vẫn đang chiếm tỷ trọng tới hơn 80% trong tổng doanh thu của VNG.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 3.

Khác với mảng phát hành game mà VNG đang có lợi thế rõ ràng của người đi trước, VNG không phải là người dẫn đầu ở mảng mạng xã hội, thương mại điện tử và dịch vụ tài chính ở Việt Nam.

Tiki, dù là một trong những công ty TMĐT địa phương lớn nhất, đã "đốt" ít nhất 22 triệu USD đầu tư từ VNG. Tuy vậy, đến nay, Shopee mới là người dẫn đầu cuộc đua TMĐT ở Việt Nam, theo bản đồ TMĐT của iPrice.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 4.

VNG cũng chấp nhận lỗ với Zalo trong cuộc chiến thanh toán điện tử "đẫm mãu" với các đối thủ trường vốn như MoMo và VNPay.

Với tất cả các yếu tố trên, rõ ràng đã đến lúc VNG cần nghiêm túc và mạnh mẽ thúc đẩy kế hoạch phát triển xuyên biên giới của mình và ở tình huống này, TechInAsia nhận định game là cầu nối tốt nhất để VNG chinh phục các thị trường quốc tế.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 5.

Năm 2005, VinaGame đi đầu mảng phát hành game ở Việt Nam bằng cách phát hành Swordsman Online (của Kingsoft – Trung Quốc). (Công ty đổi tên thành VNG vào năm 2010 để thể hiện việc mở rộng danh mục kinh doanh).

Thời điểm đó, các quán cà phê Internet ở Việt Nam tràn ngập "game lậu". Dù vậy, ông Lê Hồng Minh, bản thân là game thủ kì cựu, có niềm tin vững chắc rằng người chơi game Việt Nam sẵn sàng trả tiền cho các trò chơi có bản quyền.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 6.

Swordsman Online được xuất bản lại ở Việt Nam dưới tên gọi Võ Lâm Truyền Kỳ. Một thời gian ngắn sau khi ra mắt vào năm 2015, Võ Lâm Truyền Kỳ trở thành cơn sốt với hàng triệu người chơi hàng tháng.

Võ Lâm Truyền Kỳ cũng nâng VinaGame lên tầm một nhà phát hành lớn. Vào năm 2018, VinaGame sở hữu khoảng 35% thị phần mảng game trên PC và 50% thị phần mảng game di động ở Việt Nam.

Cùng Garena (Sea) và Gamota (Appota), VNG liên tục xếp trong số 3 nhà phát hành game hàng đầu Việt Nam. Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORG) và bắn súng là hai mảng lợi thế của VNG. Đến nay, VNG cũng mở rộng sang thể loại thể thao điện tử (esports) để cạnh tranh với Garena.

Trên "mặt trận" di động, VNG cũng là địa diện của Việt Nam xếp thứ hạng cao trong khu vực cùng OneSoft và Amanotes.

Năm 2011, VNG thâm nhập thị trường Nhật Bản bằng cách phát hành các trò chơi xã hội là Pig Farm và Sky Garden thông qua hợp tác với DeNA song không nhận được nhiều thành công. VNG cũng tiến vào nhiều thị trường Đông Nam Á từ năm 2017 và từng công khai chia sẻ mục tiêu thành nhà phát hành quy mô toàn cầu vào tháng 12/2019.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 7.

Nhớ lại những nỗ lực mở rộng ra nước ngoài của VNG, ông Kelly Wong, Phó Chủ tịch phụ trách vận hành VNG chia sẻ rằng, trước đây VNG phát hành game ở nước ngoài nhưng chưa thực sự dành nguồn lực nghiêm túc để xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn. "Giờ thì chúng tôi cam kết với mục tiêu này", ông khẳng định.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 8.

Theo ông Kelly Wong, về mặt chiến lược, VNG muốn tìm kiếm các thị trường "có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam". Ở Đông Nam Á, ông Wong mong muốn cải thiện năng lực phát hành của VNG. Lúc này, VNG đã có đội ngữ ở Thái Lan, Myanmar và Singapore.

Ở Mỹ Latinh, nơi Free Fire của Garena là một cơn sốt lớn, ông Kelly Wong tiết lộ mục tiêu của VNG là số hoá các trò chơi thẻ bài (card game) và trò chơi cờ bàn (board game) phổ biến. "Thị trường ở Mỹ Latinh chưa được phục vụ đầy đủ nhưng hấp dẫn vì lượng sử dụng điện thoại di động và chi phí dữ liệu di động phải chăng", ông chia sẻ thêm.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 7.

Với người chơi ở hơn 100 quốc gia, Dead Target là trò chơi thành công nhất xét về doanh thu của VNG Game Studios. Trong khi đó, hầu hết các trò chơi đáng chú ý khác đều dưới dạng phát hành lại từ các nhà phát triển nước ngoài.

Dù vậy, Perfect World VNG: Fly with Me (bản quyền gốc của Perfect World Games) đã thu về 2,5 triệu USD doanh thu ở Philippines chỉ tính riêng trong năm 2020, theo ước tính của Sensor Tower. Điều này cho thấy VNG có cơ hội khi địa phương hoá các trò chơi nước ngoài dành cho các thị trường Đông Nam Á mới nổi.

Dĩ nhiên, những đối thủ đáng gờm của VNG cũng không đứng yên.

[eMagazine] Startup 'kì lân' của Việt Nam loay hoay tìm thành công bên ngoài biên giới - Ảnh 10.

Ông Kelly Wong, Phó Chủ tịch phụ trách vận hành của VNG. (Ảnh: VNG)

Garena đang làm chủ nhóm game thủ hardcore (những người cực kỳ tập trung và đam mê vào một điều gì đó mà họ thích) ở Đông Nam Á trong khi cũng ưu tiên thị trường Mỹ Latinh.

Đó là chưa kể đến những cái tên mới, ví dụ như Storms, nhà phát hành các trò chơi phổ thông của nhà mạng nổi tiếng Singtel. Storms có lợi thế lớn khi có thể khai thác các thoả thuận thương mại của công ty mẹ để giảm chi phí phân phối game đến người chơi. Từ đó, Storms có thể nhanh chóng cải thiện biên lợi nhuận.

"Sức mạnh của VNG chủ yếu nằm ở vận hành game chứ không phải tạo ra game mới. Mở rộng ra nước ngoài đồng nghĩa với việc VNG phải lấy người chơi từ các nhà phát hành hiện hữu của các quốc gia đó", một chuyên gia ngành nhận định với TechInAsia.

Hiện chưa rõ liệu có phải VNG đang nói nhiều đến câu chuyện nước ngoài để làm đẹp hình ảnh trước một đợt IPO ở nước ngoài hay không.

Năm 2017, VNG ký thoả thuận ban đầu với sàn Nasdaq. Lúc đó, IPO không được thực hiện và giờ có thể là thời điểm chín muồi để VNG lật lại câu chuyện này.

Ông Kelly Wong không loại trừ khả năng IPO.

"Cơ hội đón tăng trưởng ở các thị trường mới sẽ giúp chúng tôi cải thiện tốc độ tăng trưởng và cả định giá công ty", ông chia sẻ.

Vị lãnh đạo cấp cao của VNG từ chối chia sẻ nguồn lực dành cho đợt mở rộng ra nước ngoài lần này. Dù vậy, ông nhấn mạnh kế hoạch chiến lược của VNG không chỉ đơn thuần là "ném người vào các thị trường nước ngoài."

Theo Kinh tế và tiêu dùng

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.