Thứ năm 31/07/2025 12:18
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc
Thị trường cần chuyển hướng truyền thông

Kỳ 2: Cần ngay chiến lược giá trị tốt

Nhiều ý kiến bày tỏ, trách nhiệm phản ảnh xã hội lâu nay quá đào sâu về hướng phát hiện tiêu cực, tấn công vào những khu vực sai phạm của xã hội, đến lúc cần phải cân nhắc lại.

Hãy viết về sự tích cực

Trong bối cảnh kinh tế chung có sự biến chuyển phức tạp, hiện trạng xã hội và tâm lý đám đông đang bị chi phối lo lắng bởi những thông tin chỉnh đốn tổ chức, bộ máy hành chính tại các địa phương, rõ ràng càng mô tả cái phản biện, thông tin nhiều về hiện trạng tiêu cực sẽ khiến diễn biến truyền thông đi đến bế tắc, trở ngại. Thay vào đó, nhà tư vấn xã hội, báo chí truyền thông, nhất là các tạp chí chuyên ngành, cần nhận định rõ vai trò định hướng, chuyển tải thông tin tốt để xây dựng những chiến lược truyền thông hiệu quả hơn. Đầu tư viết nhiều hơn về “cái tích cực” chính là một giải pháp đóng góp quan trọng cho tiến bộ xã hội ở giai đoạn này.

Các nhà tư vấn cũng chỉ rõ, để dư luận xoay chuyển dần tâm lý truyền thông, sự phát hiện, phát kiến hợp lý các chủ đề báo chí, bài viết phản ảnh chân thực mà tích cực, là một đòi hỏi không đơn giản. Kể cả tâm lý xã hội hiện nay, sự hiện diện của báo chí cũng cần được điều chính. “Trước đây, xã hội luôn tin tưởng vào định hướng báo chí, tổ chức, cơ sở nào cũng mừng “được lên báo”, nhưng thời gian gần đây, người ta “sợ lên báo”, có phải là một vấn nạn tâm lý “bị bắt nạt” hay không?”, một nhà tư vấn phản biện đặt câu hỏi.

Đây cũng là vấn đề, mà đội ngũ báo chí truyền thông hiện nay nên cân nhắc, để định hình những hướng khai thác thông tin tích cực hơn, nhất là phải khơi gợi những chiều hướng tâm lý xã hội tốt đẹp hơn? Nhiều phóng viên trẻ lo lắng, với các tòa soạn hiện nay, câu chuyện tiêu cực được chú ý hơn, “chấm điểm” tác nghiệp được đề cao hơn, cũng là một vấn đề đáng phải suy nghĩ.

Làm rõ những cơ hội thị trường

Đơn cử về thông tin thị trường hiện nay, có ý kiến cho rằng cần thiết phải hạn chế những hướng phân tích sâu “dấu hiệu sai phạm”, giúp các cơ sở kinh doanh hạn chế hành động tiêu cực. Giới truyền thông cần đổi góc nhìn vận động để các cấp quản lý nhận ra những mấu chốt quan trọng về ngăn chặn sai phạm.

Đó là nguồn gốc các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm nhãn mác đều liên quan nguồn hàng nhập lậu từ bên ngoài. Vậy nên, siết chặt những cánh cửa kiểm soát là cần thiết và đi trước.

Thứ đến, công tác tuyên truyền, truyền thông phải tập trung phát hiện, quảng bá, thúc đẩy thông tin về các mặt hàng hóa tích cực, cơ sở, doanh nghiệp làm đúng, và vận động xã hội quan tâm, ủng hộ hàng hóa trong nước, thương hiệu nội địa, nhận thức sai phạm trong dùng hàng hóa không rõ nguồn gốc…

Cuối cùng, khi một thời lượng truyền thông đã đủ, các cơ quan chức năng mới nên vào cuộc phân định thật giả đúng sai trong quản lý thị trường hàng hóa lâu nay. Thậm chí phát hiện hoạt động thương mại không rõ nguồn gốc do quá khứ nhập nhèm về quản lý gây ra, lực lượng chức năng cần có phương án bảo vệ người tiêu dùng đồng hành với hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết hậu quả. Mọi quy định cứng nhắc chỉ đẩy đến những đối kháng không cần thiết, và làm cho hiện trạng vi phạm, chạy trốn trách nhiệm tăng hơn mà thôi.

Đảo ngược vấn đề này, câu chuyện thành phố Đà Nẵng tôn vinh, biểu dương các cơ sở kinh doanh đạt những điểm “sao” chất lượng tốt hơn, là một hướng truyền thông tích cực. Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng - chia sẻ, chương trình hành động, xây dựng quảng bá những thương hiệu doanh nghiệp tốt, đã được ngành văn hóa du lịch địa phương đề ra hơn 2 năm nay, thông qua mô hình “hộ chiếu ẩm thực” giới thiệu các điểm đến ẩm thực an toàn trên địa bàn với du khách và người dân. Từ mô hình này, các quán ăn, cơ sở thực phẩm Đà Nẵng đã tích cực điều tiết sản xuất, hướng đến thái độ phục vụ tốt hơn, thân thiện và năng động.

Kỳ 2: Cần ngay chiến lược “giá trị tốt”!
Giới thiệu những điểm đến đạt tiêu chuẩn Michelin Guide là một giải pháp truyền thông tích cực của Đà Nẵng

Tất cả đã tạo nên một hình ảnh sống động về môi trường kinh doanh hàng hóa, ẩm thực tại địa phương, làm tăng tính tự giác của cộng đồng xã hội. Khi báo chí khai thác những vấn đề này, lãnh đạo các cấp chính quyền, và ngành văn hóa du lịch địa phương, lập tức quan tâm tán thưởng, hỗ trợ thông tin tích cực chính xác hơn. Mối quan hệ giữa báo chí và các cấp quản lý xã hội, chính quyền địa phương, theo đó càng cải thiện tốt hơn nữa. Kết quả, nhìn vào bức tranh phản ảnh chung môi trường xã hội tại thành phố biển này, mọi người đều dễ nhận ra tính tích cực là phổ biến, qua đó trấn an và xử lý được rất tốt bài toán về truyền thông kinh tế và xã hội tại chỗ.

Như vậy, khi báo chí truyền thông nhận định đồng hành cải thiện môi trường xã hội, thay vì chỉ chọn hướng phản biện, thì những vấn đề tích cực từ quan hệ hợp tác, tổ chức truyền thông đã được dư luận quan tâm ngay, và mở ra rất nhiều cơ hội, cho cả cộng đồng lẫn những hướng truyền thông về kinh tế.

Tin bài khác
Đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp để hướng tới Net Zero

Đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp để hướng tới Net Zero

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp. Mục tiêu này nhằm hiện thực hóa Net Zero, nâng cao giá trị nông sản.
Cảng quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Trung Quốc

Cảng quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Trung Quốc

Cảng quốc tế Long An đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với SPG Bohaiwan Port (Cụm cảng Sơn Đông) và hãng tàu Bohwa Shipping của Trung Quốc. Đây được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm xây dựng chuỗi cung ứng xuyên biên giới bền vững và nâng cao vị thế của Việt Nam trong mạng lưới logistics khu vực.
Vì sao cần phải sửa đổi Luật Đất đai 2024?

Vì sao cần phải sửa đổi Luật Đất đai 2024?

Luật Đất đai 2024 được đánh giá nhiều điểm mới, kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc về đất đai. Nhưng sau 7 tháng có hiệu lực, đã bộc lộ những bất cập, xuất phát từ nguyên nhân đó, Chính phủ phải sửa đổi luật để bảo đảm minh bạch, công bằng, hiệu quả, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Đồng Nai kiện toàn bộ máy, quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân

Đồng Nai kiện toàn bộ máy, quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân

Sau một tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất việc kiện toàn 100% nhân sự chủ chốt tại các cấp, đánh dấu bước đi đầu tiên trong lộ trình cải tổ mạnh mẽ bộ máy hành chính.
Thuế quan Mỹ – Trung: Gần 500 tỷ USD kim ngạch thương mại bị đe dọa

Thuế quan Mỹ – Trung: Gần 500 tỷ USD kim ngạch thương mại bị đe dọa

Nếu các mức thuế hiện tại được duy trì, kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ có thể sụt giảm tới 485 tỷ USD vào năm 2027 – một cú sốc lớn cho chuỗi cung ứng toàn cầu.
Vĩnh Long : Đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% trở lên

Vĩnh Long : Đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% trở lên

Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh Vĩnh Long khóa X, nhiệm kỳ 2021–2026, diễn ra vào ngày 30 tháng 7 năm 2025 (giữa năm của nhiệm kỳ), mang nhiều điểm đặc biệt nổi bật so với kỳ họp đầu. Sau 01 ngày làm việc nghiêm túc, khoa học, dân chủ, trách nhiệm, kỳ họp thứ hai, Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa X đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc với 24 Nghị quyết quan trọng được thông qua.
Việt Nam xây dựng NDC 3.0: Nâng tầm cam kết, củng cố năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam xây dựng NDC 3.0: Nâng tầm cam kết, củng cố năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

Việc xây dựng NDC 3.0 không chỉ phản ánh trách nhiệm toàn cầu mà còn thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững và chuyển đổi theo hướng xanh, hiện đại.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm hành vi trốn thuế, rửa tiền

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm hành vi trốn thuế, rửa tiền

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo khẩn, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế và tài chính.
Sửa Luật Quản lý nợ công, mở đường huy động vốn

Sửa Luật Quản lý nợ công, mở đường huy động vốn

Nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động quản lý nợ công và tạo điều kiện thuận lợi để huy động vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đang xây dựng đề xuất sửa đổi Luật Quản lý nợ công với nhiều điểm mới đáng chú ý.
Fed đang né tránh đưa ra thời điểm cắt giảm lãi suất?

Fed đang né tránh đưa ra thời điểm cắt giảm lãi suất?

Giữa những bất định về kinh tế - chính trị, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhiều khả năng sẽ tránh đưa ra bất kỳ cam kết rõ ràng nào về việc cắt giảm lãi suất, dù thị trường đang khấp khởi kỳ vọng.
Thanh tra Chính phủ lần đầu triển khai tiếp công dân trực tuyến tại Phú Thọ

Thanh tra Chính phủ lần đầu triển khai tiếp công dân trực tuyến tại Phú Thọ

Lần đầu tiên mô hình tiếp công dân trực tuyến được Thanh tra Chính phủ triển khai tại Phú Thọ - địa phương có hạ tầng đồng bộ, giúp kết nối hiệu quả giữa Trung ương và cơ sở.
Việt Nam chủ động nâng cao nhân lực để thúc đẩy nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN

Việt Nam chủ động nâng cao nhân lực để thúc đẩy nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN

Chiều 29/7, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo “Nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN” nhằm thúc đẩy hợp tác lao động khu vực; đồng thời kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995 - 28/7/2025).
Đà Nẵng sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030

Đà Nẵng sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030

Thành phố Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn then chốt trong công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, không chỉ đánh giá kết quả của nhiệm kỳ vừa qua mà còn đặt ra những mục tiêu, định hướng phát triển mang tính chiến lược cho "Thành phố đáng sống" trong 5 năm tới.
An Giang: Chính sách hỗ trợ "đặc thù" cho cán bộ, công chức, viên chức

An Giang: Chính sách hỗ trợ "đặc thù" cho cán bộ, công chức, viên chức

HĐND tỉnh An Giang đã xây dựng chính sách 'đặc thù' cho đặc khu và hỗ trợ cán bộ đi lại sau khi sáp nhập tỉnh. Tổng mức hỗ trợ 5 triệu đồng/người/tháng đối với chi phí đi lại, sinh hoạt phí, lưu trú.
EU cam kết mua 250 tỷ USD năng lượng Mỹ: Liệu có thực tế?

EU cam kết mua 250 tỷ USD năng lượng Mỹ: Liệu có thực tế?

Việc EU cam kết mua tới 250 tỷ USD năng lượng hàng năm từ Mỹ đang vấp phải nhiều hoài nghi, khi mục tiêu này vượt xa năng lực xuất khẩu và thực tế thị trường hiện tại của cả hai bên.