Kiên Giang: Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu theo kịch bản tăng trưởng trong năm 2021

11:37 30/11/2021

Ngày 29/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức cuộc họp thường kỳ tháng 11 về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, tình hình kinh tế- xã hội tháng 12 năm 2021.

Trong tháng 11, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khôi phục, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhờ đó tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, hầu hết các chỉ tiêu đều tiếp tục tăng trưởng cao như: Sản lượng thủy sản (cả khai thác và nuôi trồng) tăng 12,9% so cùng kỳ, trong đó sản lượng nuôi trồng tăng 42,13% so với tháng trước; Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13,9%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 15,8%, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tăng 3,9%,... Các chính sách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp được tiếp tục rà soát, triển khai, phát huy tác dụng tích cực.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng đã có dấu hiệu phục hồi trong tháng 11 ước đón 317.000 lượt khách đến tham quan du lịch, gấp 12,7 lần so với tháng trước. Trong đó, khách trong nước đến các cơ sở kinh doanh du lịch đạt 121.000 lượt, tăng 12 lần so với tháng trước, khách quốc tế là 1.400 lượt. Việc thực hiện thí điểm đón khách quốc tế, khách nội địa được thực hiện đảm bảo theo quy trình, quy định về an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Dự kiến tháng 12 có 3 chuyến từ Singapore, Malaysia và Hàn Quốc khoảng 550 khách; tháng 01/2022 có từ 10-12 chuyến từ Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Dubai bình quân mỗi chuyến từ 170-200 khách.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết: Trong tháng 11 lượng khách nội địa đến Phú Quốc có chiều hướng tăng cao. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 4 hãng đang khai thác đường bay đến Phú Quốc với tần suất một chuyến/ngày nên không đáp ứng được nhu cầu của du khách. Do đó, kiến nghị UBND tỉnh đề xuất với Bộ Giao Thông Vận tải mở lại các đường bay và không hạn chế số lượng chuyến bay nội địa đến Phú Quốc.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, qua phân tích, đánh giá các chỉ tiêu về phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh cho thấy một số chỉ tiêu dù có sự phục hồi nhưng mức tăng trở lại chưa đạt như kỳ vọng theo kịch bản tăng trưởng. Thu ngân sách giảm 27% so với tháng trước; giải ngân đầu tư công dù có chuyển biến khá hơn nhưng vẫn còn rất thấp, tính đến ngày 19/11/2021 giá trị giải ngân chỉ đạt 2.203 tỷ đồng, đạt 42,4% kế hoạch. Do dó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành đề nghị các Sở, ngành, các địa phương tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao nhất, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu mà kịch bản đề ra, có giải pháp điều hành kịp thời, phù hợp để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh thuộc ngành, lĩnh vực quản lý. Ưu tiên tập trung thực hiện kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, nhất là kéo giảm số ca mắc, giảm sâu phát sinh ca lây lan trong khu cách ly, trong cộng đồng; quan tâm lực lượng y tế ở cơ sở; đẩy mạnh tiến độ bao phủ vắc xin mũi 2, tiêm vắc xin cho đối tượng dưới 18 tuổi. Đối với các chỉ tiêu còn đạt thấp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành yêu cầu các ngành, các địa phương phải rà soát, đẩy mạnh thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu theo kịch bản đề ra. Nhất là chỉ tiêu xây dựng cơ bản, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về thúc đẩy giải ngân đầu tư công; quyết liệt đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo đúng cam kết.

Chuẩn bị các phương án tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội và an toàn giao thông. Tiếp tục phối hợp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong điều kiện bình thường mới; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế; bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm và các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh. Chuẩn bị tốt các nội dung trình Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp cuối năm. Chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức hội nghị kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2022. Chủ động chuẩn bị và tổ chức tổng kết năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành và địa phương gắn với công tác tự phê bình và phê bình.

Mai Hương

Tags: