Kiên Giang: Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh trong tháng đầu năm 2021

15:48 27/01/2021

Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu của nước ta vẫn đối mặt với không ít khó khăn và bất lợi do tình hình dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu còn đang diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Kiên Giang vẫn tăng mạnh

Theo Sở Công Thương Kiên Giang, tháng 1/2021, kim ngạch xuất khẩu của Kiên Giang hơn 55 triệu USD, đạt 7,39% kế hoạch, tăng 18,5% so với tháng 12/2020 và tăng gần 37% so cùng kỳ, cho thấy hoạt động xuất khẩu tỉnh này có tín hiệu khởi sắc trong tháng đầu năm nay. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu gạo hơn 11 triệu USD, tăng 36,3%; hải sản 27 triệu USD, tăng gần 70%; giày da hơn 11 triệu USD và các loại hàng hóa khác.

Thuỷ sản là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong ngành nông nghiệp Kiên Giang
Thuỷ sản là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong ngành nông nghiệp Kiên Giang.

Có được kết quả trên là nhờ quá trình hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu đẩy mạnh hoạt động này ngay trong tháng đầu năm của tỉnh Kiên Giang như: Vốn sản xuất, nguồn nguyên liệu, công nhân lao động, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tìm kiếm và quan hệ đối tác khách hàng. Bên cạnh đó, tỉnh còn thông tin hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc tranh thủ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), thực hiện cơ chế thuế tối huệ quốc (MFN) của Vương quốc Anh hậu Brexit, cung cấp thông tin về xuất khẩu sang thị trường Halal thế giới, triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục “Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo”, cung cấp thông tin giá cả và tình hình thị trường trên thế giới cho các doanh nghiệp để định hướng, chủ động trong sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục cập nhật, thông tin, phổ biến các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là Hiệp định EVFTA, CPTPP và RCEP, thông tin tình hình giá cả, thị trường trong và ngoài nước hỗ trợ doanh nghiệp. Tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, xuất khẩu.

Trần Hà