Số liệu từ Cục Thống kê cho thấy, bình quân 6 tháng đầu năm 2025, chỉ số giá vàng trong nước vẫn tăng 37,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong bối cảnh đó, hàng tồn kho của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) tại cuối quý II/2025 đang ở mức kỷ lục với 13.713 tỷ đồng, tăng gần 700 tỷ đồng sau 6 tháng và tăng 66 tỷ so với cuối quý I. Nếu so với tổng tài sản, số hàng tồn kho của PNJ hiện đang chiếm tới 80%.
Trong đó hàng thành phẩm có tới hơn 8.500 tỷ đồng. Lượng thành phẩm này cũng đã phá vỡ mức kỷ lục đã được thiết lập hồi cuối tháng 3/2025.
Theo thuyết minh trên báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 của PNJ, khoảng 2.500 tỷ đồng hàng tồn kho trong số này đang được dùng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay ngắn hạn của công ty tại các ngân hàng (VietinBank, Vietcombank, BIDV, ACB,...).
Thực tế, tồn kho của PNJ đang có xu hướng tăng trở lại từ cuối năm 2024, trong bối cảnh giá vàng vẫn đang neo ở mức cao, trong khi nhu cầu mua trang sức đang chậm lại.
![]() |
Nguồn: Báo cáo tài chính |
Trong khi đó, lượng tiền mặt, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng của PNJ giảm 21% so với đầu năm, về khoảng hơn 1.700 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn cũng giảm mạnh 60% về 160 tỷ đồng, trong đó phải trích lập dự phòng gần 29 tỷ.
Cuối kỳ, nợ phải trả của công ty giảm gần 774 tỷ đồng so với đầu năm, xuống 5.178 tỷ đồng, chủ yếu do giảm nợ vay ngắn hạn còn 3.096 tỷ đồng vào cuối quý II/2025 và giảm phải trả người bán ngắn hạn. Trong nửa đầu năm, PNJ đã đi vay 4.818 tỷ đồng và trả nợ gốc hơn 5.063 tỷ.
Với vốn chủ sở hữu hơn 11.974 tỷ đồng tại cuối kỳ, tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của PNJ hiện ở mức 0,43 lần, trong khi tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu ở mức gần 0,26 lần.
Về tình hình kinh doanh trong nửa đầu năm, số liệu cho thấy doanh thu thuần của PNJ đạt 17.218 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ, trong bối cảnh sức mua yếu khi giá vàng tăng cao.
Theo PNJ, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù sức mua thị trường trang sức yếu do giá vàng tăng cao, song doanh thu bán lẻ vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 5,5% so với cùng kỳ, đạt 11.433 tỷ đồng, nhờ tiếp tục gia tăng số lượng cửa hàng (từ 405 lên 428 cửa hàng tại thời điểm cuối quý II/2025 sau 1 năm); kết hợp với các chiến lược marketing và điều chỉnh danh mục hàng hóa linh hoạt theo xu hướng và nhu cầu thị trường.
Bên cạnh đó, doanh thu trang sức bán sỉ 6 tháng đạt 2.049 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ, trong bối cảnh thị trường ngày càng đề cao tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Ngược lại, doanh thu từ vàng 24K giảm tới 62% về mức 3.650 tỷ đồng và chỉ còn chiếm 21% trong cơ cấu doanh thu, so với cùng kỳ chiếm tới 42%. Sự co hẹp doanh thu vàng 24K cũng là nguyên nhân chính khiến doanh thu 6 tháng đầu năm của PNJ giảm mạnh so với cùng kỳ. Dù vậy công ty cho biết tình hình mảng vàng 24K đã được cải thiện hơn so với quý đầu năm.
Nửa đầu năm, doanh nghiệp bán vàng, trang sức duy nhất đang niêm yết trên sàn lãi sau thuế 1.119 tỷ đồng, nhích nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó riêng quý II, PNJ lãi sau thuế 442 tỷ đồng, tăng 3% so với quý II/2024 nhưng lại thấp nhất trong 3 quý trở lại đây (thường chu kỳ quý II hằng năm lợi nhuận sẽ rơi về mức thấp).
![]() |
Nguồn: Báo cáo tài chính |