Thứ ba 17/06/2025 16:03
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Khám phá chiến thuật kinh doanh trà sữa của sao Hoa ngữ

06/10/2021 11:16
Trên thực tế, những người nổi tiếng áp dụng công thức "hiệu ứng ngôi sao + kiếm tiền từ lượng truy cập" trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. Thực chất, đây vẫn là một hình thức kiếm tiền từ sự nổi tiếng, mức độ nhận diện dưới vỏ bọc dịch vụ ăn uống. K

Tại thành phố Hàng Châu phát triển, có ba cửa hàng trà sữa nổi tiếng nằm ở Qingchun Yintai, Aux Future Centre và Binjiang Powerlong City đều là các khu vực đắc địa. Các cửa hàng nằm ở tầng 1 của khu phức hợp thương mại, tập trung dòng người đông đúc, bên cạnh là Hey Tea, KFC và Starbucks. Điều dễ nhận biết tại các cửa hàng là những màn hình led khổng lồ phát video quảng cáo của minh tinh từ Quan Hiểu Đồng, Tông Hồng Lôi đến Ngô Tuyên Nghi.

Nữ diễn viên Quan Hiểu Đồng quảng cáo cho thương hiệu trà sữa
Nữ diễn viên Quan Hiểu Đồng quảng cáo cho thương hiệu trà sữa. (Ảnh: internet)

Bên cạnh sự khác biệt về hương vị, những lợi thế của những quán trà sữa do người nổi tiếng mở bao gồm: hình ảnh của minh tinh, sản phẩm ít đường, ít béo phù hợp xu hướng tiêu dùng tạo thành ba "lá bài" dẫn đầu cuộc chơi. Kinh doanh trà sữa vốn có vốn đầu tư thấp, độ chuẩn hóa cao, dễ sao chép và mang lại giá trị xã hội lớn luôn là đường đua hot cho những người nổi tiếng khởi nghiệp. Giờ đây, tinh thần kinh doanh của các ngôi sao đã đạt đến giai đoạn thứ hai và họ trở nên chuyên nghiệp hơn, cho dù là về giá cả, hàng hóa hay hoạt động, đều đang tiến gần đến tiêu chuẩn hóa.

Không những vậy, bằng cách bán "hình ảnh cá nhân", các ngôi sao có thể mở rộng tầm ảnh hưởng thương hiệu của mình trong khi tính phí nhượng quyền để rút ngắn chu kỳ hiện thực hóa. Bản thân những người nổi tiếng cũng làm việc để quảng bá trên nhiều nền tảng Douyin, Weibo và Xiaohongshu thu về lượng truy cập khổng lồ trong một khoảng thời gian ngắn. Người nổi tiếng chịu trách nhiệm thu hút lưu lượng truy cập trên nền tảng, điều hành hậu trường của công ty, thương hiệu và thu hút nhiều bên nhượng quyền tham gia.

Ước tính, phí ban đầu cho một lần nhượng quyền trung bình là 128.000 nhân dân tệ và chỉ có thời hạn sử dụng ba năm, Sau ba năm, phí sẽ tăng thêm 20.000 nhân dân tệ mỗi năm. Phí nhượng quyền của Michelle Ice City vào khoảng 8000-10000 nhân dân tệ, chi phí nhượng quyền của các thương hiệu ngôi sao cao hơn nhiều so với mức trung bình trong ngành. Tương tự, với quán Xianhezhuang, phí ban đầu là 480.000, thương hiệu Huofengxiang của Trịnh Khải là 280.000. Ngoài ra, phí đặt cọc thường rơi vào 20.000 tệ nhưng phần lớn không được trả lại do khấu trừ các khoản tiền thanh toán hàng hóa, chi phí vận hành.

Khoản phí các nữa là phí thiết bị, dụng cụ pha trà sữa khác nhau phải mua từ trụ sở chính, dao động từ 90.000 đến 120.000 nhân dân tệ. Việc trang trí do bên nhận quyền tự chịu chi phí. Tuy nhiên, phương án thiết kế trang trí phải đặt mua từ trụ sở chính với giá từ 1.2000-15.000 tệ. Nếu vượt quá 100 mét vuông, bên nhận quyền cần trả thêm 200 tệ/mét vuông. Phí hướng dẫn đào tạo sản xuất và vận hành trà sữa là 5.000 nhân dân tệ cho dưới 5 nhân viên, 1.000 nhân dân tệ cho mỗi 5 nhân viên trở lên.

Ly giấy dùng để uống trà sữa có giá 400 nhân dân tệ cho 500 ly và giá trung bình là 0,8 nhân dân tệ mỗi ly, trong khi ly giấy tương tự trên nền tảng bán buôn1688 có giá chỉ 0,1-0,4 nhân dân tệ. Ngoài ra còn có trà túi lọc, nước trái cây,… cũng cần phải mua từ trụ sở chính. Bán trà sữa có một chu kỳ dài và không hiệu quả về chi phí. Đây là một cách trực tiếp hơn để kiếm tiền bằng cách kiếm phí nhượng quyền thương mại và bán nguyên liệu trà sữa.

Đặc biệt, các cửa hàng như Xianhezhuang đều có một công ty điều hành đại lý tên là Sichuan Zhishan đứng sau. Theo tìm hiểu, Zhishan được thành lập vào năm 2017. Chủ tịch Zhou Yang là người sáng lập thương hiệu "Tan Duck Blood", một trong những thương hiệu cung cấp thực phẩm đầu tiên hưởng lợi nhuận từ người nổi tiếng. Năm 2015, Trần Hách thành lập Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Dịch vụ ăn uống Phúc Kiến Xianhezhuang. Lúc đầu công việc kinh doanh ảm đạm, phải đến năm 2019, anh mới hợp tác với Zhishan với hiệu ứng ngôi sao và hoạt động chuyên nghiệp, sau đó bắt đầu mở rộng quy mô lớn. Cái tên Zhishan đóng vai trò là một công ty quản lý thương hiệu, nhưng đồng thời thành lập chuỗi cung ứng riêng, cung cấp nguồn hàng cho các thương nhân được nhượng quyền và bắt đầu kinh doanh bán buôn B2B.

Trong chế độ ràng buộc chặt chẽ này, các ngôi sao, thương hiệu và người nhận quyền có thể được cho là vừa thịnh vừa suy. Vị thế của một ngôi sao có thể mang lại sự bùng nổ lưu lượng truy cập cho giai đoạn đầu của thương hiệu mới và có được vị trí trên đường đua đông đúc. Nhưng làm thế nào để tiếp tục vận hành cần tới các nhà nhượng quyền bỏ chi phí cao để đầu tư dịch vụ.

TL

Tin bài khác
Phú Thọ giải ngân hơn 1.600 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt gần 55% kế hoạch

Phú Thọ giải ngân hơn 1.600 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt gần 55% kế hoạch

Xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tỉnh Phú Thọ đang quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm hoàn thành 100% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.
Quyền lực của báo chí “phò chính, trừ tà”

Quyền lực của báo chí “phò chính, trừ tà”

Báo chí có một thứ quyền lực thực sự. Đó là quyền “phò chính - trừ tà” như Bác Hồ đã dạy, tức là tích cực đấu tranh bảo vệ cái tốt, chống lại cái xấu, để cùng nhau xây dựng xã hội tốt đẹp hơn!
Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng VnExpress Marathon Quy Nhơn

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng VnExpress Marathon Quy Nhơn

Với cam kết lâu dài trong việc thúc đẩy lối sống năng động và dinh dưỡng lành mạnh, Herbalife Việt Nam một lần nữa khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng khi trở thành nhà tài trợ dinh dưỡng chính thức cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp.
Hãng hàng không Vietjet: Mở đường bay thẳng chào đón khách Nga đến Khánh Hòa

Hãng hàng không Vietjet: Mở đường bay thẳng chào đón khách Nga đến Khánh Hòa

Từ ngày 15-6, Hãng hàng không Vietjet phối hợp với Anex Việt Nam chính thức khai thác 6 chuyến bay/tuần từ 3 thành phố lớn của Nga gồm: Vladivostok, Blagovensk và Khabarovsk.
Lao động phổ thông miền Bắc: Nhu cầu tăng vọt, giải pháp nào hiệu quả?

Lao động phổ thông miền Bắc: Nhu cầu tăng vọt, giải pháp nào hiệu quả?

Miền Bắc đang thiếu hụt nghiêm trọng lao động phổ thông do dòng vốn FDI tăng mạnh. Nhiều tỉnh triển khai giải pháp nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
Phú Thọ siết chặt quản lý giết mổ, bảo vệ an toàn thực phẩm từ gốc

Phú Thọ siết chặt quản lý giết mổ, bảo vệ an toàn thực phẩm từ gốc

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong giết mổ động vật nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh và vệ sinh thực phẩm trên toàn tỉnh.
Thời tiết hôm nay 17/6: Bắc Bộ trưa có nắng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 17/6: Bắc Bộ trưa có nắng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 17/6, vùng núi Bắc Bộ có nhiều điểm mưa to; Trung Bộ nắng nóng đến thứ 6, có nơi nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên và Nam Bộ nắng vừa phải, có mưa dông về chiều.
Thời tiết ngày mai 17/6/2025: Miền Bắc mưa rào, dông rải rác vào chiều tối và đêm

Thời tiết ngày mai 17/6/2025: Miền Bắc mưa rào, dông rải rác vào chiều tối và đêm

Thời tiết ngày mai 17/6/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to tập trung vào chiều tối và đêm; riêng khu vực vùng núi đêm có mưa, mưa vừa cục bộ có nơi mưa to đến rất to.
Bao giờ thôi định kiến “bạc lẻ”?

Bao giờ thôi định kiến “bạc lẻ”?

Dư luận những ngày qua chia sẻ hình ảnh một hóa đơn thu phí vệ sinh, với nhiều bình luận cho rằng ngành thuế “tận thu”. Song theo một số luật sư, hình ảnh hóa đơn cùng những lời bình, cho thấy cộng đồng xã hội đã không nhìn đúng bản chất vấn đề, vẫn mang tư duy lãng phí, tránh né tránh nhiệm với định kiến xem thường “bạc lẻ”.
Điện Biên: Tăng cường kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Điện Biên: Tăng cường kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Lực lượng QLTT tỉnh Điện Biên chủ động phối hợp liên ngành kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, xử lý nghiêm hành vi vi phạm nhằm ổn định giá cả, bảo vệ hoạt động kinh doanh hợp pháp và người tiêu dùng.
Sẽ có bản đồ hành chính mới 34 tỉnh, thành trực tuyến miễn phí

Sẽ có bản đồ hành chính mới 34 tỉnh, thành trực tuyến miễn phí

Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã hoàn thành xây dựng bản đồ hành chính chi tiết 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương – phản ánh đầy đủ hiện trạng đơn vị hành chính mới của Việt Nam sau đợt sắp xếp lớn nhất từ trước đến nay.
Thời tiết hôm nay 16/6: Bắc Bộ sáng có mưa dông, trưa trời oi nóng

Thời tiết hôm nay 16/6: Bắc Bộ sáng có mưa dông, trưa trời oi nóng

Thời tiết hôm nay 16/6, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to; Thanh Hoá – Phú Yên nắng nóng kéo dài; Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, có mưa dông về chiều.
Hội thi Thời trang tái chế: Lan tỏa nét đẹp xanh, chống ô nhiễm trắng

Hội thi Thời trang tái chế: Lan tỏa nét đẹp xanh, chống ô nhiễm trắng

Tối qua (14/6), tại khu vực chợ đêm Côn Đảo, Trung tâm truyền thông và Môi trường – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã phối hợp với UBND huyện Côn Đảo tổ chức “Hội thi Thời trang tái chế -Nét đẹp xanh, chống ô nhiễm trắng”. Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và phát huy tuần lễ biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025.
Sơn La tổ chức Mega Livestream tiêu thụ mận hậu và nông sản OCOP

Sơn La tổ chức Mega Livestream tiêu thụ mận hậu và nông sản OCOP

Từ ngày 14 đến 16/6, Sở Công Thương Sơn La phối hợp VNPost tổ chức “Chợ phiên OCOP” trực tuyến nhằm quảng bá, tiêu thụ mận hậu, xoài và các nông sản địa phương trên nhiều nền tảng số.
Thời tiết ngày mai 16/6/2025: Miền Bắc có nơi nắng nóng, mưa dông về đêm

Thời tiết ngày mai 16/6/2025: Miền Bắc có nơi nắng nóng, mưa dông về đêm

Thời tiết ngày mai 16/6/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng núi và trung du có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; ngày nắng, có nơi nắng nóng.