Công ty CP Tập đoàn Jushi International (Công ty Jushi International) tiền thân là Công ty CP ATQ Corp thành lập ngày 7/4/2021 có địa chỉ trụ sở chính tại: Căn 61 Hải Âu 2, Khu đô thị Ocean Park, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, hiện kinh doanh mỹ phẩm: “Kem chống nắng Top Beauty Jushi” và Thực phẩm chức năng: “Trà hủy nám trắng da Collagen”.
Trà hủy nám trắng da Collagen công dụng như tiên dược?
Theo tìm hiểu, Công ty CP Tập đoàn Jushi International chỉ được cấp Giấy tiếp nhận Đăng ký Bản Công bố Sản phẩm cho sản phẩm: TPBVSK Red Gingsen Collagen số 5069/2021/ĐKSK, cấp ngày 07/06/2021 và Giấy xác nhận Quảng cáo số 1761/2021/XNQC-ATTP, cấp ngày 18/06/2021 với công dụng: Giúp chống oxy hóa, giúp tăng cường nội tiết tố nữ, hỗ trợ làm giảm: nám da, sạm da, khô da, lão hóa da, do suy giảm nội tiết tố nữ.
Thế nhưng, trên các phương tiện truyền thông như fanpage liên kết từ website do Công ty Jushi International là chủ sở hữu, facebook của các cổ đông,… liên tục đăng tải nhiều hình ảnh quảng cáo về sản phẩm TPBVSK Red Gingsen Collagen với các tên mỹ miều như: Trà nám Hồng sâm Jushi - con cưng quốc dân; Trà nám Hồng sâm Collagen trắng da, Trà hủy nám trắng da Collagen,… với công dụng thần thánh như thuốc chữa bệnh. Qua tra cứu, PV nhận thấy không hề tồn tại sản phẩm nào mang những cái tên nêu trên được Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cấp phép mà chỉ tồn tại duy nhất một sản phẩm: TPBVSK Red Gingsen Collagen. Công ty Jushi International đã tự ý hoán đổi tên sản phẩm nhằm bán được nhiều hàng, trục lợi.
Công ty Jushi International còn đăng tải công khai thông tin, hình ảnh sản phẩm TPBVSK nói trên trên mạng xã hội trước khi có Giấy xác nhận quảng cáo, vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, điều 49, Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Các nội dung quảng cáo cũng khác xa so với Giấy xác nhận quảng cáo được Cục An toàn Thực phẩm cấp như:“Đánh bay vết nám - Dưỡng da trắng hồng, ngăn ngừa 9 dấu hiệu lão hóa, sản phẩm trà trị nám đầu tiên trên thị trường mang lại hiệu quả chỉ sau 2 tuần, hơn cả sản phẩm trị nám...”. Đây là hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm TPBVSK có tác dụng như thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và khách hàng, đánh trúng tâm lý của hầu hết phụ nữ mong muốn khỏi nám, hết nám của Công ty Jushi International. Hành vi này vi phạm Khoản 1; Điểm a và Điểm b Khoản 2; Điểm b Khoản 4 Điều 52, Nghị định 38/2021/NĐ-CP và là hành vi bị cấm trong quảng cáo sản phẩm TPBVSK theo quy định hiện hành.
Sản phẩm Top Beauty Jushi vi phạm quy định về nhãn mác hàng hóa?
Công ty Jushi International kinh doanh phân phối sản phẩm mỹ phẩm Top Beauty nhưng quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm này như thuốc chữa bệnh, vi phạm các quy định của pháp luật.
Sản phẩm Top Beauty của Công ty Jushi International có số tiếp nhận phiếu công bố: 9519/21/CBMP-HN, cấp ngày 26/04/2021 là sản phẩm mỹ phẩm trong nước được Sở Y tế Hà Nội cấp phép có công dụng: “Lọc tia tử ngoại giúp: giảm tác hại của các tia UVA, UVB và ánh nắng mặt trời lên da, duy trì độ ẩm cho da, giúp da khỏe mạnh và tươi sáng hơn. Góp phần: làm mở các vết thâm, nám, xạm trên da, dưỡng sáng da và ngăn ngừa lão hóa da”.
Tuy nhiên, Công ty Jushi International lại thông tin, quảng cáo tới người tiêu dùng với nội dung:“Sản phẩm công nghệ Nhật Bản; made by Japan; được nghiên cứu, kỹ lưỡng bởi các chuyên gia Nhật Bản,…”. Trên vỏ ngoài sản phẩm Top Beauty Jushi được ghi song ngữ tiếng Anh - Nhật, có tem phụ, làm người tiêu dùng hiểu nhầm đây là sản phẩm nhập khẩu, có dấu hiệu vi phạm quy định về nhãn hàng hóa.
Sản phẩm Top Beauty được cấp số tiếp nhận công bố 26/04/2021 nhưng thông tin hình ảnh và việc kinh doanh buôn bán đã được diễn ra trước đó như lời cổ đông sáng lập Lê Thị Ánh khẳng định ngày 22/04: “Thực sự vui mừng khi Công ty Cổ phần ATQ Corp công bố sản phẩm công nghệ Nhật chất lượng cao. Thương hiệu Jushi Việt Nam ngay từ khi ra mắt trên online đã đạt doanh thu 2.050.000.0000 đồng (hơn 2 tỉ) chỉ sau 2 tiếng mở bán online”; còn bà Trần Thị Quỳnh khẳng định trên mạng xã hội ngày 26/04/2021: “3 tỷ tiền cọc Đại lý và Nhà phân phối, 15 tỷ tiền doanh thu”- Một con số trong mơ của nhiều công ty tên tuổi hiện nay.
Không chỉ vậy, Công ty Jushi International còn đăng tải, giới thiệu về sản phẩm Top Beauty không đúng với công dụng của một sản phẩm mỹ phẩm, phóng đại quá mức, có dấu hiệu lừa dối khách hàng: Sản phẩm mỹ phẩm kem chống nắng Top Beauty – Jushi Việt Nam có tác dụng: Bảo vệ da toàn diện trước tác hại của tia UVA và UVB với chỉ số chống nắng ấn tượng – SPF50+ PA++++, Ngăn ngừa sự hình thành hắc sắc tố melanin…, Ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa do ánh nắng mặt trời, làm chậm tối đa quá trình lão hóa, Chống nắng cho da suốt 12 giờ, giúp vô tư hoạt động ngoài trời, Bảo vệ da nhạy cảm, da sau điều trị laser, da bị tổn thương hoặc đang trị liệu,… Một sản phẩm “Kem chống nắng Top Beauty Jushi với chỉ số SPF 50, PA + + + chính là lựa chọn hoàn hảo để bảo vệ làn da an toàn khỏi tác hại của tia UV. Đồng thời nuôi dưỡng làn da trắng sáng, ẩm mịn, che mờ khuyết điểm cho làn da sáng bật tông ngay tức khắc”.
Được biết, Công ty Jushi International tuy mới thành lập ngày 7/4/2021 nhưng trên website của mình lại ghi thương hiệu uy tín 2016, và khẳng định sản phẩm Top Beauty là:“Siêu phẩm chống nắng số 1 tại Việt Nam với công nghệ Nhật bản; kem chống nắng Top Beauty Jushi đang là siêu phẩm chống nắng được yêu thích nhất hiện nay,…” hay “Trà hủy nám trắng da Collagen, con cưng quốc dân,…”. Đây là những ngôn ngữ bị cấm trong quảng cáo được quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
Công ty Jushi International quảng cáo được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp chứng nhận FDA. Tuy nhiên, code FDA mà Công ty Jushi International đăng tải có dấu hiệu không đúng, thông tin trên Giấy chứng nhận của đại lý (agency) cấp bị chỉnh sửa không đúng với mẫu FDA thật, có dấu hiệu giả mạo.
Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin.
Nhóm PVPL