Thứ hai 19/05/2025 10:24
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Jushi International: Những dấu hiệu lừa đối khách hàng, quảng cáo thực phẩm chức năng, mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

09/07/2021 21:33
Vi phạm quy định về nhãn mác hàng hóa, tự ý thay đổi tên hàng hóa, quảng cáo sản phẩm không đúng với nội dung giấy Xác nhận Quảng cáo, thổi phồng công dụng của sản phẩm thực phẩm bản vệ sức khỏe (TPBVSK) có tác dụng như thuốc chữa bệnh, làm giả FDA

Công ty CP Tập đoàn Jushi International (Công ty Jushi International) tiền thân là Công ty CP ATQ Corp thành lập ngày 7/4/2021 có địa chỉ trụ sở chính tại: Căn 61 Hải Âu 2, Khu đô thị Ocean Park, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, hiện kinh doanh mỹ phẩm: “Kem chống nắng Top Beauty Jushi” và Thực phẩm chức năng: “Trà hủy nám trắng da Collagen”.

Trà hủy nám trắng da Collagen công dụng như tiên dược?

Theo tìm hiểu, Công ty CP Tập đoàn Jushi International chỉ được cấp Giấy tiếp nhận Đăng ký Bản Công bố Sản phẩm cho sản phẩm: TPBVSK Red Gingsen Collagen số 5069/2021/ĐKSK, cấp ngày 07/06/2021 và Giấy xác nhận Quảng cáo số 1761/2021/XNQC-ATTP, cấp ngày 18/06/2021 với công dụng: Giúp chống oxy hóa, giúp tăng cường nội tiết tố nữ, hỗ trợ làm giảm: nám da, sạm da, khô da, lão hóa da, do suy giảm nội tiết tố nữ.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho TPBVSK Red Gingseang Collagen cấp ngày 18/06/2021. Ảnh tra cứu từ Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế
Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho TPBVSK Red Gingseang Collagen cấp ngày 18/06/2021. Ảnh tra cứu từ Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế.
Sản phẩm đã được giới thiệu trước khi được cấp Giấy xác nhận quảng cáo và không đúng với nội dung quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm cấp phép
Sản phẩm đã được giới thiệu trước khi được cấp Giấy xác nhận quảng cáo và không đúng với nội dung quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm cấp phép. Ảnh chụp tại fanpage Công ty Jushi International https://www.facebook.com/Jushi.international ngày 08/07/2021.

Thế nhưng, trên các phương tiện truyền thông như fanpage liên kết từ website do Công ty Jushi International là chủ sở hữu, facebook của các cổ đông,… liên tục đăng tải nhiều hình ảnh quảng cáo về sản phẩm TPBVSK Red Gingsen Collagen với các tên mỹ miều như: Trà nám Hồng sâm Jushi - con cưng quốc dân; Trà nám Hồng sâm Collagen trắng da, Trà hủy nám trắng da Collagen,… với công dụng thần thánh như thuốc chữa bệnh. Qua tra cứu, PV nhận thấy không hề tồn tại sản phẩm nào mang những cái tên nêu trên được Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cấp phép mà chỉ tồn tại duy nhất một sản phẩm: TPBVSK Red Gingsen Collagen. Công ty Jushi International đã tự ý hoán đổi tên sản phẩm nhằm bán được nhiều hàng, trục lợi.

Công ty Jushi International còn đăng tải công khai thông tin, hình ảnh sản phẩm TPBVSK nói trên trên mạng xã hội trước khi có Giấy xác nhận quảng cáo, vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, điều 49, Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Các nội dung quảng cáo cũng khác xa so với Giấy xác nhận quảng cáo được Cục An toàn Thực phẩm cấp như:“Đánh bay vết nám - Dưỡng da trắng hồng, ngăn ngừa 9 dấu hiệu lão hóa, sản phẩm trà trị nám đầu tiên trên thị trường mang lại hiệu quả chỉ sau 2 tuần, hơn cả sản phẩm trị nám...”. Đây là hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm TPBVSK có tác dụng như thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và khách hàng, đánh trúng tâm lý của hầu hết phụ nữ mong muốn khỏi nám, hết nám của Công ty Jushi International. Hành vi này vi phạm Khoản 1; Điểm a và Điểm b Khoản 2; Điểm b Khoản 4 Điều 52, Nghị định 38/2021/NĐ-CP và là hành vi bị cấm trong quảng cáo sản phẩm TPBVSK theo quy định hiện hành.

Sản phẩm Top Beauty Jushi vi phạm quy định về nhãn mác hàng hóa?

Công ty Jushi International kinh doanh phân phối sản phẩm mỹ phẩm Top Beauty nhưng quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm này như thuốc chữa bệnh, vi phạm các quy định của pháp luật.

Sản phẩm Top Beauty của Công ty Jushi International có số tiếp nhận phiếu công bố: 9519/21/CBMP-HN, cấp ngày 26/04/2021 là sản phẩm mỹ phẩm trong nước được Sở Y tế Hà Nội cấp phép có công dụng: Lọc tia tử ngoại giúp: giảm tác hại của các tia UVA, UVB và ánh nắng mặt trời lên da, duy trì độ ẩm cho da, giúp da khỏe mạnh và tươi sáng hơn. Góp phần: làm mở các vết thâm, nám, xạm trên da, dưỡng sáng da và ngăn ngừa lão hóa da”.

Tuy nhiên, Công ty Jushi International lại thông tin, quảng cáo tới người tiêu dùng với nội dung:Sản phẩm công nghệ Nhật Bản; made by Japan; được nghiên cứu, kỹ lưỡng bởi các chuyên gia Nhật Bản,…”. Trên vỏ ngoài sản phẩm Top Beauty Jushi được ghi song ngữ tiếng Anh - Nhật, có tem phụ, làm người tiêu dùng hiểu nhầm đây là sản phẩm nhập khẩu, có dấu hiệu vi phạm quy định về nhãn hàng hóa.

Top Beauty là sản phẩm mỹ phẩm trong nước nhưng được dán tem phụ
Top Beauty là sản phẩm mỹ phẩm trong nước nhưng được dán tem phụ. Ảnh chụp vỏ ngoài bao bì sản phẩm

Sản phẩm Top Beauty được cấp số tiếp nhận công bố 26/04/2021 nhưng thông tin hình ảnh và việc kinh doanh buôn bán đã được diễn ra trước đó như lời cổ đông sáng lập Lê Thị Ánh khẳng định ngày 22/04: “Thực sự vui mừng khi Công ty Cổ phần ATQ Corp công bố sản phẩm công nghệ Nhật chất lượng cao. Thương hiệu Jushi Việt Nam ngay từ khi ra mắt trên online đã đạt doanh thu 2.050.000.0000 đồng (hơn 2 tỉ) chỉ sau 2 tiếng mở bán online”; còn bà Trần Thị Quỳnh khẳng định trên mạng xã hội ngày 26/04/2021: “3 tỷ tiền cọc Đại lý và Nhà phân phối, 15 tỷ tiền doanh thu”- Một con số trong mơ của nhiều công ty tên tuổi hiện nay.

Ngôn ngữ bị cấm trong quảng cáo mỹ phẩm được sử dụng ngang nhiên trên website công ty
Ngôn ngữ bị cấm trong quảng cáo mỹ phẩm được sử dụng ngang nhiên trên website công ty. Ảnh chụp từ website công ty https://jushi.vn/ ngày 08/07/2021

Không chỉ vậy, Công ty Jushi International còn đăng tải, giới thiệu về sản phẩm Top Beauty không đúng với công dụng của một sản phẩm mỹ phẩm, phóng đại quá mức, có dấu hiệu lừa dối khách hàng: Sản phẩm mỹ phẩm kem chống nắng Top Beauty – Jushi Việt Nam có tác dụng: Bảo vệ da toàn diện trước tác hại của tia UVA và UVB với chỉ số chống nắng ấn tượng – SPF50+ PA++++, Ngăn ngừa sự hình thành hắc sắc tố melanin…, Ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa do ánh nắng mặt trời, làm chậm tối đa quá trình lão hóa, Chống nắng cho da suốt 12 giờ, giúp vô tư hoạt động ngoài trời, Bảo vệ da nhạy cảm, da sau điều trị laser, da bị tổn thương hoặc đang trị liệu,… Một sản phẩm “Kem chống nắng Top Beauty Jushi với chỉ số SPF 50, PA + + + chính là lựa chọn hoàn hảo để bảo vệ làn da an toàn khỏi tác hại của tia UV. Đồng thời nuôi dưỡng làn da trắng sáng, ẩm mịn, che mờ khuyết điểm cho làn da sáng bật tông ngay tức khắc”.

Được biết, Công ty Jushi International tuy mới thành lập ngày 7/4/2021 nhưng trên website của mình lại ghi thương hiệu uy tín 2016, và khẳng định sản phẩm Top Beauty là:“Siêu phẩm chống nắng số 1 tại Việt Nam với công nghệ Nhật bản; kem chống nắng Top Beauty Jushi đang là siêu phẩm chống nắng được yêu thích nhất hiện nay,…” hay Trà hủy nám trắng da Collagen, con cưng quốc dân,…”. Đây là những ngôn ngữ bị cấm trong quảng cáo được quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Công ty Jushi International quảng cáo được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp chứng nhận FDA. Tuy nhiên, code FDA mà Công ty Jushi International đăng tải có dấu hiệu không đúng, thông tin trên Giấy chứng nhận của đại lý (agency) cấp bị chỉnh sửa không đúng với mẫu FDA thật, có dấu hiệu giả mạo.

Chứng nhận FDA có dấu hiệu làm giả và code không được dung cho mỹ phẩm.
Chứng nhận FDA có dấu hiệu làm giả và code FDA này không được dùng cho sản phẩm mỹ phẩm. Ảnh chụp tại fanpage Công ty Jushi International https://www.facebook.com/Jushi.international ngày 08/07/2021.

Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PVPL

Bài liên quan
Tin bài khác
Đề xuất mức phạt lên đến 250 triệu đồng hành vi mở tài khoản ngân hàng mạo danh

Đề xuất mức phạt lên đến 250 triệu đồng hành vi mở tài khoản ngân hàng mạo danh

Dự thảo Nghị định mới trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đề xuất phạt đến 250 triệu đồng với hành vi mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng, ví điện tử, mở tài khoản nặc danh…
Công ty TNHH Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công ty TNHH Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công ty TNHH Nhất Nhất bị phạt vì đưa ra thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về một số sản phẩm như sữa rửa mặt Lenka, nước ngậm răng miệng Nhất Nhất.
Từ 1/6/2025 ngừng cấp thẻ BHYT giấy: Người dân cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh?

Từ 1/6/2025 ngừng cấp thẻ BHYT giấy: Người dân cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh?

Từ ngày 1/6/2025, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ chính thức dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy cho người tham gia. Thay vào đó, người dân sẽ sử dụng các hình thức điện tử như ứng dụng VssID, VNeID hoặc thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip khi đi khám chữa bệnh.
Các tỉnh, thành phố cao điểm ngăn chặn, phòng chống thuốc giả

Các tỉnh, thành phố cao điểm ngăn chặn, phòng chống thuốc giả

Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn phòng chống thuốc giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả...
Hình ảnh VB Group và thương hiệu Hanayuki sau "lùm xùm" sai phạm

Hình ảnh VB Group và thương hiệu Hanayuki sau "lùm xùm" sai phạm

Việc liên tiếp vướng vào các sự cố chất lượng sản phẩm khiến hình ảnh VB Group và thương hiệu Hanayuki chịu tác động tiêu cực.
Kem chống nắng Hanayuki bị thu hồi: Doanh nghiệp của chồng ca sĩ Đoàn Di Băng lại vướng sai phạm

Kem chống nắng Hanayuki bị thu hồi: Doanh nghiệp của chồng ca sĩ Đoàn Di Băng lại vướng sai phạm

Kem chống nắng Hanayuki vừa bị thu hồi là mỹ phẩm do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group của chồng ca sĩ Đoàn Di Băng, làm đại diện pháp luật và Tổng giám đốc – chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.
Doanh nghiệp Dược Sơn Lâm chi hơn 71 tỷ đồng hối lộ để đưa thuốc vào bệnh viện

Doanh nghiệp Dược Sơn Lâm chi hơn 71 tỷ đồng hối lộ để đưa thuốc vào bệnh viện

Vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực y tế vừa được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra, tâm điểm là Công ty Cổ phần Dược Sơn Lâm.
Cảnh báo phát sinh chi phí không chính thức trong giao dịch mua bán ô tô

Cảnh báo phát sinh chi phí không chính thức trong giao dịch mua bán ô tô

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) mới đây đã phát đi cảnh báo tình trạng phát sinh chi phí không chính thức trong các giao dịch mua bán ô tô, nhất là những dòng xe khan hiếm.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng: Giải pháp cấp bách để xử lý nợ xấu

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng: Giải pháp cấp bách để xử lý nợ xấu

Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để xử lý hiệu quả nợ xấu trở thành nhiệm vụ cấp thiết, mang tính sống còn đối với hệ thống tài chính – ngân hàng.
Vi phạm trên môi trường thương mại điện tử diễn biến phức tạp

Vi phạm trên môi trường thương mại điện tử diễn biến phức tạp

Chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên môi trường thương mại điện tử sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới.
Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả trên phạm vi toàn quốc

Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả trên phạm vi toàn quốc

Đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... sẽ diễn ra từ ngày 15/5 – 15/6/2025, trên phạm vi toàn quốc.
Phú Thọ: Công ty KD Wood bị đình chỉ hoạt động vì vi phạm môi trường

Phú Thọ: Công ty KD Wood bị đình chỉ hoạt động vì vi phạm môi trường

UBND huyện Đoan Hùng đã có báo cáo số 613/UBND-NNMT ngày 14/5/2025 về việc xử lý vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần KD Wood (KD Wood).
Thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm vi phạm của Công ty Xuất nhập khẩu Uyên Phương

Thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm vi phạm của Công ty Xuất nhập khẩu Uyên Phương

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định thu hồi và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm vi phạm do Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Uyên Phương chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.
Cục An toàn thực phẩm thông tin việc kiểm tra nhà nước về thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm thông tin việc kiểm tra nhà nước về thực phẩm

Ngày 15/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, thời gian gần đây cơ quan này đã nhận được nhiều công văn của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm và phụ gia thực phẩm đề nghị làm rõ quy định về kiểm tra nhà nước đối với hàng hóa nhập khẩu theo Thông tư số 15/2024/TT-BYT ngày 19/9/2024 của Bộ Y tế.
18 sản phẩm của Abbott Healthycare bị thu hồi bản công bố sản phẩm

18 sản phẩm của Abbott Healthycare bị thu hồi bản công bố sản phẩm

18 sản phẩm của Công ty TNHH Abbott Healthycare Việt Nam vừa bị Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận bản công bố.