JD.com, đối thủ thương mại điện tử của Alibaba tại Trung Quốc, bắt đầu xây dựng mạng lưới vận tải và hậu cần từ năm 2007 và tách riêng JD logistics 10 năm sau đó. Không giống như tập đoàn của tỷ phú Jack Ma, đế chế của Lưu Cường Đông dựa vào mạng lưới các đối tác bên thứ ba để thực hiện các đơn đặt hàng, xây dựng các trung tâm kho hàng và giữ đội ngũ nhân viên chuyển phát nhanh của riêng mình. Tính đến năm 2020, JD Logistics có hơn 246.800 nhân viên làm việc trong các hoạt động giao hàng, kho bãi và các dịch vụ khách hàng khác. Tổng số nhân viên của công ty là 258.700 người vào năm ngoái.
Trước khi hoạt động độc lập, JD Logistics đã thực hiện chiến lược quan trọng khi mở rộng cung cấp công nghệ cho các khách hàng bên ngoài phạm vi nhu cầu của công ty, từ đó giúp các nhà bán lẻ tối ưu hóa hoạt động hậu cần. Kết quả cho thấy, tỷ trọng doanh thu từ khách hàng bên ngoài đã tăng từ 29,9% trong năm 2018 lên 38,4% vào năm 2019 và đạt ngưỡng 43,4% trong giai đoạn chín tháng kết thúc vào tháng 9 năm 2020. Công ty cho biết trong bản cáo bạch “Chiến lược tăng trưởng của chúng tôi một phần dựa trên giả định xu hướng các dịch vụ chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục. Các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba như chúng tôi sẽ có khả năng đạt hiệu suất cao hơn so với cung cấp nội bộ với chi phí công nghệ, cơ cấu và nhân lực thấp hơn, linh hoạt hơn”.
Thế mạnh lớn nhất của JD Logistics là giao hàng trong ngày hoặc sang ngày hôm sau nhờ lượng lớn các kho bãi trải dài trên khắp cả nước gần với người tiêu dùng. Năm 2020, công ty đã duy trì hiệu suất trên ở mức 90% tổng số đơn hàng. Tuy rằng phải trả các khoản chi phí đáng kể nhưng chiến lược đem lại thiện cảm cho người tiêu dùng, các khoản lỗ cũng theo đó giảm dần dựa trên bối cảnh các đơn đặt hàng ngày càng tăng. Lỗ ròng các năm 2018, 2019 và 2020 lần lượt là 2,8 tỷ nhân dân tệ, 22 tỷ nhân dân tệ và 11,7 triệu nhân dân tệ.
Biên lợi nhuận gộp của công ty đã cải thiện từ 8,5% trong giai đoạn chín tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2019 lên 10,9% trong cùng kỳ năm 2020, chủ yếu nhờ tăng quy mô kinh tế, hiệu quả kinh doanh, hỗ trợ từ chính phủ như cắt giảm quỹ an sinh xã hội dành cho chủ sở hữu lao động hay miễn các khoản phí trong thời kì dịch Covid-19 bùng phát. JD Logistics cũng đã hợp tác với Dada, một dịch vụ giao hàng chặng cuối của Trung Quốc, tạo thành JDDJ, viết tắt của “JD Arrives Home”, trở thành nhà cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu của Walmart tại Trung Quốc từ năm 2016.
TL