Tập đoàn ô tô Hyundai mới cho biết họ đã đầu tư 1.300 tỷ won (tương đương 1 tỷ USD) vào các công ty khởi nghiệp nhằm mở rộng sự hiện diện của mình với tư cách là người đi đầu trên thị trường di chuyển trong tương lai, theo Korea Herald.
Hwang Yoon-seong, giám đốc bộ phận Open Innovation của Hyundai và Kia, cho biết: “Không giống như ngành công nghiệp ô tô truyền thống, ngành công nghiệp chuyển động đổi mới ngày nay đang diễn ra bên ngoài lĩnh vực sản xuất ở những nơi như Thung lũng Silicon. Chúng ta cần hợp lực với những nhà đổi mới này, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp, để tạo ra cơ hội kinh doanh trong đổi mới công nghệ”.
Hwang thừa nhận rằng tổng chi tiêu cho các công ty khởi nghiệp là không đủ so với các hoạt động kinh doanh đang phát triển của Hyundai, đồng thời nói thêm rằng nhà sản xuất ô tô sẽ rót thêm tiền vào các công ty khởi nghiệp có thể tạo ra sức mạnh tổng hợp thông qua quan hệ đối tác chiến lược.
Theo đó, tập đoàn ô tô Hàn Quốc đã đầu tư vào hơn 200 công ty khởi nghiệp tại 13 quốc gia từ năm 2017 đến quý đầu tiên của năm nay. Khoản đầu tư 1.300 tỷ won không bao gồm các thỏa thuận mua lại công ty chế tạo robot có trụ sở tại Mỹ Boston Dynamics (1.200 tỷ won) và nhà sản xuất ô tô tự hành Motional (1.900 tỷ won), theo thông tin từ Hyundai.
Các công ty về di chuyển đứng đầu danh sách các khoản đầu tư do Hyundai thực hiện, ghi nhận 753,7 tỷ won, trong đó phải kể đến khoản đầu tư vào các startup gọi xe như Grab ở Singapore và OLA ở Ấn Độ.
Theo sau là lĩnh vực chuyển động và kết nối, với các khoản đầu tư lần lượt là 281,8 tỷ won và 126,2 tỷ won. Bên cạnh đó, Hyundai cũng đã rót 60 tỷ won vào các startup về AI và 54 tỷ won cho các startup về công nghệ lái xe tự hành.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc tuyên bố sẽ mở rộng đầu tư vào các phương tiện được xác định bằng phần mềm, những chiếc ô tô hoạt động và nâng cao chức năng chủ yếu thông qua các bản cập nhật phần mềm, theo kế hoạch lớn của họ là chuyển đổi tất cả các ô tô của Hyundai và các chi nhánh nhỏ hơn của Kia sang SDV vào năm 2025.
“Chúng tôi đang xem xét hợp tác với nhiều công ty khởi nghiệp có liên kết với SDV. Chẳng hạn, chúng tôi đã đầu tư vào nhà cung cấp dịch vụ trí tuệ nhân tạo Vizcom, có thể chuyển đổi văn bản thành hình ảnh khi thiết kế ý tưởng SDV”, Noh Gyu-seung, trưởng nhóm Hyundai và Kia ZERO1NE cho biết.
Noh nói thêm rằng nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang tìm cách củng cố mối quan hệ kinh doanh với các công ty đang phát triển các giải pháp năng lượng sạch hoặc ít carbon như Foresys, một công ty khởi nghiệp tái chế rác thải biển có trụ sở tại Hàn Quốc.
Hyundai bày tỏ ý định tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với các công ty khởi nghiệp toàn cầu thông qua đầu tư cổ phần, đầu tư chung, sáp nhập và mua lại. Mục đích là để tận dụng sức mạnh tổng hợp giữa các nguồn lực của Hyundai và khả năng đổi mới của các công ty khởi nghiệp này.
Để theo đuổi mục tiêu này, Hyundai đã vận hành các cơ sở toàn cầu mà họ gọi là trung tâm "Cradle", tập trung vào việc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp với công nghệ tiên tiến ở 5 quốc gia: Mỹ, Đức, Israel, Trung Quốc và Singapore kể từ năm 2011.
Các trung tâm này tích cực tìm kiếm các công ty khởi nghiệp có công nghệ tiên tiến, đóng góp vào sự tiến bộ của công nghệ di chuyển trong tương lai. Công ty cũng có 19 quỹ đầu tư tại các quốc gia lớn, tập trung đảm bảo năng lực đầu tư toàn cầu để hỗ trợ khởi nghiệp.
Trong một động thái mới đây, hãng sản xuất ô tô Hyundai Motor cũng đang lên kế hoạch rút khỏi Nga và bán các nhà máy sản xuất tại đây cho một công ty Kazakhstan.
Hyundai đã ngừng các hoạt động tại Nga vào năm ngoái. Đến tháng 3 vừa qua, hãng cho biết đang xem xét các lựa chọn khác nhau đối với hoạt động tại Nga.
Hyundai Motor, cùng với công ty con Kia Corp, nằm trong số 10 hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng.
Hà Phương (t/h)