Thứ năm 18/09/2025 18:08
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Hơn 90% doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng phục hồi kinh tế năm 2022

14/08/2021 22:29
Theo một cuộc khảo sát của Kyodo News, hơn chín mươi phần trăm các công ty lớn của Nhật Bản kỳ vọng nền kinh tế của đất nước sẽ rộng mở trở lại vào năm 2022 vàthảm họa do đại dịch Covdi-19 gây ra sẽ giảm thiểu trong tương lai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong cuộc khảo sát với 111 công ty, bao gồm Toyota Motor Corp và Sony Group Corp, cho thấy các doanh nghiệp ngày càng tham gia nỗ lực tham gia vào các hạn chế khí thải nhà kính, đảm bảo an sinh kinh tế toàn cầu trong bối cảnh Mỹ-Trung cạnh tranh, tập trung vào chuỗi cung ứng chip năng lượng và tài nguyên.

Cuộc khảo sát cho thấy, 75% doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng kinh tế vừa phải trong năm tới, tiếp theo là 15% cho năm 2022. %% còn lại cho biết họ cho rằng các điều kiện kinh tế sẽ không thay đổi. Như vậy 93% các công ty dự đoán sự phát triển kinh tế nhờ tiến bộ trong chiến dịch tiêm vaccine, trong khi 83% cho biết sự phục hồi sẽ xảy ra trong tiêu dùng tư nhân và 72% hy vọng về việc nới lỏng các hạn chế đối với các hoạt động kinh tế.

Các nhà phân tích cho biết, bất chấp triển vọng lạc quan của các công ty, các mối quan tâm về đại dịch đang tiếp diễn. Hiện tốc độ tiêm chủng của Nhật Bản còn chậm chạp trước biến thể Delta rất dễ lây lan làm gia tăng các trường hợp lây nhiễm trên toàn quốc. Nếu tình hình lây nhiễm không được cải thiện như mong đợi, việc phục hồi tiêu dùng tư nhân có thể bị trì hoãn và chuỗi cung ứng có khả năng bị gián đoạn.

Đối với tình trạng hiện tại của nền kinh tế Nhật Bản, 56% số công ty cho biết doanh nghiệp đang hoạt động ổn định và 40% cho hay quy mô mở rộng vừa phải. 26% các công ty cho biết, họ mong đợi doanh số hàng quý sẽ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2022 và 16% mong đợi bất kỳ sự phục hồi nào vào năm 2023 hoặc muộn hơn. Tuy nhiên một số doanh nghiệp ghi nhận vẫn hoạt động tốt bất chấp cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

Khi chính quyền của Thủ tướng Yoshihide Suga thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu với mục tiêu đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050, 94% công ty cho biết họ đang thực hiện các bước để giảm lượng khí thải carbon dioxide. Các công ty được thăm dò ý kiến thể hiện niềm tin rằng điều quan trọng là phải thúc đẩy các bước tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động kinh doanh và đặt ra các mục tiêu cụ thể về giảm phát thải khí nhà kính.

Nhiều công ty cũng nhấn mạnh, họ cần bảo vệ chuỗi cung ứng để đảm bảo mua sắm các bộ phận công nghệ cao như chất bán dẫn cũng như năng lượng và tài nguyên khoáng sản khi Hoa Kỳ và Trung Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu lẫn nhau. Chính phủ Nhật Bản cũng đang tập trung vào việc tăng cường phát triển trong nước và sản xuất các chất bán dẫn tiên tiến để giảm sự phụ thuộc của đất nước vào các nhà sản xuất nước ngoài trong bối cảnh khủng hoảng chip toàn cầu.

TL

Tin bài khác
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.