Thứ hai 07/07/2025 14:37
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Hơn 90% doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng phục hồi kinh tế năm 2022

14/08/2021 22:29
Theo một cuộc khảo sát của Kyodo News, hơn chín mươi phần trăm các công ty lớn của Nhật Bản kỳ vọng nền kinh tế của đất nước sẽ rộng mở trở lại vào năm 2022 vàthảm họa do đại dịch Covdi-19 gây ra sẽ giảm thiểu trong tương lai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong cuộc khảo sát với 111 công ty, bao gồm Toyota Motor Corp và Sony Group Corp, cho thấy các doanh nghiệp ngày càng tham gia nỗ lực tham gia vào các hạn chế khí thải nhà kính, đảm bảo an sinh kinh tế toàn cầu trong bối cảnh Mỹ-Trung cạnh tranh, tập trung vào chuỗi cung ứng chip năng lượng và tài nguyên.

Cuộc khảo sát cho thấy, 75% doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng kinh tế vừa phải trong năm tới, tiếp theo là 15% cho năm 2022. %% còn lại cho biết họ cho rằng các điều kiện kinh tế sẽ không thay đổi. Như vậy 93% các công ty dự đoán sự phát triển kinh tế nhờ tiến bộ trong chiến dịch tiêm vaccine, trong khi 83% cho biết sự phục hồi sẽ xảy ra trong tiêu dùng tư nhân và 72% hy vọng về việc nới lỏng các hạn chế đối với các hoạt động kinh tế.

Các nhà phân tích cho biết, bất chấp triển vọng lạc quan của các công ty, các mối quan tâm về đại dịch đang tiếp diễn. Hiện tốc độ tiêm chủng của Nhật Bản còn chậm chạp trước biến thể Delta rất dễ lây lan làm gia tăng các trường hợp lây nhiễm trên toàn quốc. Nếu tình hình lây nhiễm không được cải thiện như mong đợi, việc phục hồi tiêu dùng tư nhân có thể bị trì hoãn và chuỗi cung ứng có khả năng bị gián đoạn.

Đối với tình trạng hiện tại của nền kinh tế Nhật Bản, 56% số công ty cho biết doanh nghiệp đang hoạt động ổn định và 40% cho hay quy mô mở rộng vừa phải. 26% các công ty cho biết, họ mong đợi doanh số hàng quý sẽ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2022 và 16% mong đợi bất kỳ sự phục hồi nào vào năm 2023 hoặc muộn hơn. Tuy nhiên một số doanh nghiệp ghi nhận vẫn hoạt động tốt bất chấp cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

Khi chính quyền của Thủ tướng Yoshihide Suga thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu với mục tiêu đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050, 94% công ty cho biết họ đang thực hiện các bước để giảm lượng khí thải carbon dioxide. Các công ty được thăm dò ý kiến thể hiện niềm tin rằng điều quan trọng là phải thúc đẩy các bước tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động kinh doanh và đặt ra các mục tiêu cụ thể về giảm phát thải khí nhà kính.

Nhiều công ty cũng nhấn mạnh, họ cần bảo vệ chuỗi cung ứng để đảm bảo mua sắm các bộ phận công nghệ cao như chất bán dẫn cũng như năng lượng và tài nguyên khoáng sản khi Hoa Kỳ và Trung Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu lẫn nhau. Chính phủ Nhật Bản cũng đang tập trung vào việc tăng cường phát triển trong nước và sản xuất các chất bán dẫn tiên tiến để giảm sự phụ thuộc của đất nước vào các nhà sản xuất nước ngoài trong bối cảnh khủng hoảng chip toàn cầu.

TL

Tin bài khác
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.