Thứ ba 05/08/2025 15:58
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Hơn 6.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu linh kiện của các doanh nghiệp FDI

Hơn 6.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đang mới chỉ mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu linh kiện, phụ tùng cho sản xuất trong nước. Nếu chỉ tính riêng các doanh nghiệp Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa chỉ đạt khoảng 15,7%.

Phát biểu khai mạc Hội thảo “Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ”, sáng ngày 5/8, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất chiến lược mới tại Khu vực Đông Nam Á.

Chính phủ Việt Nam đặc biệt chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ với nhiều chính sách ưu đãi về đầu tư, thương mại và hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm phụ thuộc nhập khẩu. Cục Xúc tiến thương mại đã và đang phối hợp với Cục Công nghiệp, Cục Đầu tư nước ngoài, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Cơ quan Xúc tiến thương mại-đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) và hệ thống gần 60 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài chủ động triển khai nhiều chương trình xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực công Thương.

Các hoạt động này tập trung kết nối thường xuyên với các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiềm năng để mở rộng cơ hội, không gian hợp tác hướng tới hình thành mối liên kết mạnh mẽ, gắn kết chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp Việt Nam.

Hơn 6.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu linh kiện của các doanh nghiệp FDI
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Hà Anh.

Vốn FDI đang ngày càng đóng vại trò trọng trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Năm 2024, riêng ngành chế biến - chế tạo đã thu hút hơn 25,5 tỷ USD vốn FDI đăng ký mới, chiếm gần 67% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Các lĩnh vực như sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí chính xác, phụ tùng ô tô - xe máy điện... đang được nhiều tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp FDI chú trọng hỗ trợ và phát triển.

Theo khảo sát của JETRO năm 2024, hơn 56% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng đầu tư trong 1-2 năm tới. Trong đó, gần một nửa hoạt động trong ngành sản xuất công nghiệp, với ưu tiên hàng đầu là mở rộng chuỗi cung ứng đầu vào tại chỗ.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 1.700 doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chiếm khoảng 40% tổng số doanh nghiệp toàn ngành. Điều này phản ánh rõ mức độ quan tâm và vai trò của Việt Nam ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa trong nhiều lĩnh vực vẫn còn khiêm tốn: dệt may - da giày đạt khoảng 45%-50%, cơ khí chế tạo 15-20%, lắp ráp ô tô từ 5-20%. Hơn 6.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đang mới chỉ mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu linh kiện, phụ tùng cho sản xuất trong nước. Nếu chỉ tính riêng các doanh nghiệp Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa chỉ đạt khoảng 15,7%”, ông Phú cho biết.

Hơn 6.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu linh kiện của các doanh nghiệp FDI
Hội thảo “Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ”. Ảnh: Hà Anh.

Thực tế trên cho thấy Việt Nam đang còn nhiều dự địa để phát triển lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng cao năng lực sản xuất, tiêu chuẩn sản phẩm, kỹ năng quản trị và liên kết hợp tác sản xuất theo chuỗi của doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp FDI. Trong khi các doanh nghiệp Việt đang tích cực đổi mới công nghệ, phương thức quản trị và nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và tận dụng hiệu quả làn sóng chuyên dịch đầu tư mới, việc thu hút đầu tư.

FDI có chọn lọc và thúc đẩy kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa sẽ là yếu tố then chốt trong việc nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Takahiro Kono - Giám đốc Dự án, JETRO tại Hà Nội cho rằng, doanh nghiệp Nhật Bản có nhiều triển vọng phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Mặc dù tham vọng mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản gần như ổn định, Việt Nam vẫn dẫn đầu các nước trong khu vực ASEAN về thu hút và giữ chân nhà đầu tư Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo ông Takahiro Kono, chất lượng và năng lực kỹ thuật của các nhà cung ứng nội địa không đủ so với nhu cầu đang là một thách thức đối với doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Tin bài khác
Việt Nam giữ vị trí Top 10 đối tác thương mại của Singapore

Việt Nam giữ vị trí Top 10 đối tác thương mại của Singapore

6 tháng đầu năm nay, Việt Nam tiếp tục duy trì được vị trí thứ 10 trong số các đối tác thương mại của Singapore, với tổng trị giá trao đổi song phương 19,5 tỷ SGD, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt đến 60 quốc gia và vùng lãnh thổ

Cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt đến 60 quốc gia và vùng lãnh thổ

Hơn 300 đoàn thu mua quốc tế đến Việt Nam vào tháng 9/2025 sẽ có cơ hội tiếp cận hơn 12.000 sản phẩm, gồm: Nông sản, thực phẩm chế biến, giày dép, gỗ, bao bì… của hơn 400 doanh nghiệp.
Hoa Kỳ "chốt" thuế đối ứng với Việt Nam 20%

Hoa Kỳ "chốt" thuế đối ứng với Việt Nam 20%

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chính thức ban hành sắc lệnh điều chỉnh mức thuế đối ứng đối với Việt Nam. Theo đó, mức thuế áp dụng với hàng hóa từ Việt Nam giảm mạnh từ 46% xuống còn 20%.
Việt Nam - Singapore thúc đẩy thương mại số và phát triển bền vững

Việt Nam - Singapore thúc đẩy thương mại số và phát triển bền vững

Ngày 01/8/2025, Diễn đàn Thương mại Bền vững & Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Singapore (STIF 2025) đã chính thức khai mạc tại Văn phòng Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF), mở ra một giai đoạn hợp tác mới giữa hai quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại xanh đang trở thành xu thế tất yếu của nền kinh tế toàn cầu.
Bộ Công Thương không bổ nhiệm đại sứ VIETNAM OCOPEX 2025

Bộ Công Thương không bổ nhiệm đại sứ VIETNAM OCOPEX 2025

Bộ Công Thương không ủy quyền cho tổ chức hay cá nhân phối hợp nào thực hiện hoặc công bố thông tin liên quan đến việc bổ nhiệm đại sứ VIETNAM OCOPEX 2025.
SD Việt Nam ký kết phân phối gạo lên men KomeKoji cùng Công ty CP thực phẩm Ngọc Thái

SD Việt Nam ký kết phân phối gạo lên men KomeKoji cùng Công ty CP thực phẩm Ngọc Thái

Lễ ký kết giữa SD Việt Nam và Ngọc Thái – thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân Họ Nguyễn Hà Nội – mở đường đưa gạo lên men KomeKoji đến tay người tiêu dùng.
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi khảo sát điểm dự kiến mở cửa khẩu phụ Hồ Le

Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi khảo sát điểm dự kiến mở cửa khẩu phụ Hồ Le

Ngày 26/7, đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, do đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi làm trưởng đoàn đã đến thăm điểm dự kiến mở Cửa khẩu phụ Hồ Le.
Cục Xúc tiến thương mại cùng Amazon đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu"

Cục Xúc tiến thương mại cùng Amazon đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu"

Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu".
Nghệ An chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Nghệ An chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

UBND tỉnh Nghệ An vừa chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

Theo khảo sát mới nhất có gần 30% doanh nghiệp xuất khẩu kỳ vọng đơn hàng sẽ tăng trong thời gian tới. Đây là tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế.
Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Ngày 16 tháng/7/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025 (ELECS VIETNAM 2025), Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) giới thiệu khu trưng bày KEPCO Pavilion, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp đối tác vừa và nhỏ trong lĩnh vực điện và năng lượng đến từ Hàn Quốc.
Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Gạo KomeKoji gây ấn tượng với giới chuyên gia Hàn Quốc nhờ giá trị sức khỏe vượt trội, mở ra hợp tác chiến lược dài hạn.
Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề… quảng bá hàng Việt Nam và sản phẩm đặc trưng vùng miền trên nền tảng số. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, đồng thời tạo đà cho hoạt động xuất khẩu trong thời kỳ kinh tế số.
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.