Theo đó, chính sách miễn học phí cho toàn bộ học sinh từ bậc mầm non đến hết giáo dục phổ thông vừa được Bộ Chính trị đồng ý theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho tất cả học sinh. Theo quy định hiện hành, từ ngày 1/9/2025, nhà nước đã có kế hoạch miễn học phí cho học sinh công lập từ mầm non 5 tuổi đến hết lớp 9.
Với đề xuất mới được thông qua, phạm vi miễn học phí sẽ được mở rộng, bao gồm cả trẻ mầm non từ 3 tháng đến 4 tuổi và toàn bộ học sinh phổ thông, đồng nghĩa với việc từ bậc mầm non đến THPT trong hệ thống công lập sẽ không phải đóng học phí. Đặc biệt, để đảm bảo công bằng giữa các loại hình giáo dục, học sinh theo học tại các trường dân lập, tư thục cũng sẽ được cấp bù học phí tương đương mức học phí trường công lập theo quy định, tuy nhiên phần chênh lệch học phí giữa hai hệ thống này vẫn sẽ do phụ huynh tự chi trả.
![]() |
Bộ Chính trị: Miễn học phí công lập cho học sinh tới hết lớp 12, học phí dân lập giảm |
Theo số liệu thống kê, cả nước hiện có khoảng 23,2 triệu học sinh chưa bao gồm nhóm học viên tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên. Trong đó, học sinh mầm non dưới 5 tuổi chiếm khoảng 3,1 triệu, riêng trẻ 5 tuổi là 1,7 triệu. Ở bậc phổ thông, số học sinh tiểu học lên đến 8,9 triệu, THCS có 6,5 triệu và THPT có 3 triệu. Để thực hiện chính sách miễn học phí cho toàn bộ các cấp học này, ước tính ngân sách cần chi sẽ vào khoảng 30.000 tỷ đồng mỗi năm.
Con số thực tế có thể thấp hơn khi tính đến ngân sách của một số địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Yên Bái, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An, vốn đã chủ động thực hiện chính sách miễn học phí cho học sinh từ trước đó. Hơn nữa, mức ngân sách cụ thể sẽ còn phụ thuộc vào quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trong việc xác định mức học phí theo quy định về trần và sàn của Chính phủ.
Việc mở rộng phạm vi miễn học phí được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng hơn, đồng thời giảm gánh nặng tài chính cho các gia đình, đặc biệt là những hộ có thu nhập thấp. Tuy nhiên, chính sách này cũng có thể ảnh hưởng đến định hướng phân luồng học sinh sau THCS. Khi học phí THPT không còn là rào cản tài chính, nhiều học sinh có thể chọn học tiếp lên THPT thay vì chuyển sang học nghề, tác động đến mục tiêu phát triển nguồn nhân lực có tay nghề theo định hướng hiện nay.
Chính sách này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với ngành giáo dục trong việc không chỉ đảm bảo nguồn lực tài chính mà còn phải có những điều chỉnh phù hợp trong chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo nghề nhằm tạo ra sự cân bằng giữa các bậc học, đảm bảo hiệu quả lâu dài của hệ thống giáo dục.