Thứ năm 04/12/2025 06:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về đại lý ngân hàng là một trong những giải pháp cốt lõi

26/07/2021 10:35
Chính sách về đại lý thanh toán hay còn gọi là đại lý ngân hàng được kỳ vọng có thể góp phần tạo cơ hội cho các khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng nhiều hơn, tăng tần suất sử dụng dịch vụ ngân hàng, thúc đẩy thị trường khách hàng, đặc b

NHNN đang khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt (thay thế Nghị định số 110/2014/NĐ-CP) trình Chính phủ ban hành. Dự thảo cho phép các ngân hàng uỷ thác cho các bên thứ ba làm đại lý thanh toán thực hiện một số dịch vụ cơ bản như mở tài khoản, nạp/rút tiền mặt, chuyển tiền, thu hộ/chi hộ với hạn mức nhỏ…

Đến nay, Việt Nam đã có 3 mô hình đại lý ngân hàng được triển khai và đi vào hoạt động là: Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel): được NHNN chấp thuận, MB và Viettel đã thực hiện triển khai dựa trên các quy định tại văn bản số 8512/NHNN-TT ngày 14/11/2014. Theo đó, các dịch vụ được thực hiện bao gồm nộp tiền vào tài khoản mở tại MB hoặc tại các ngân hàng khác; rút tiền từ tài khoản của khách hàng mở tại MB; chuyển khoản cho tài khoản mở tại MB hoặc tại ngân hàng khác; chuyển tiền cho người nhận bằng Giấy CMND/thẻ căn cước. Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex): ngày 31/12/2014, NHNN có Công văn số 9953/NHNN-TT chấp thuận triển khai thí điểm mô hình dịch vụ thanh toán do PG Bank phối hợp với Petrolimex. Theo đó, PG Bank hợp tác sử dụng mạng lưới các xí nghiệp, chi nhánh và công ty xăng dầu thành viên của Petrolimex để cung ứng dịch vụ chuyển tiền cho người nhận chưa có tài khoản tại PG Bank (chuyển tiền cho người nhận bằng Giấy chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu) và chuyển tiền cho người nhận có tài khoản tại PG Bank (nộp tiền vào tài khoản của người nhận mở tại PG Bank). Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty M_Service: triển khai dịch vụ chuyển tiền giá trị nhỏ dựa trên nền tảng Ví điện tử Momo theo Công văn số 103/NHNN-TT ngày 07/01/2015. Các dịch vụ bao gồm: cung cấp dịch vụ chuyển tiền C2C (Cash to Cash) cho khách hàng không có Ví điện tử MoMo và không có tài khoản ngân hàng; dịch vụ chuyển tiền M2M (Mobile to Mobile) cho khách hàng có ví điện tử MoMo và có tài khoản thanh toán tại Vietcombank.

Thừa nhận lợi ích mang lại nếu triển khai mô hình này, song trao đổi với phóng viên, TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng chỉ ra rủi ro của kênh này có thể phát sinh từ phía nhà đại lý bán lẻ và khó kiểm soát hơn so với ở chi nhánh hay phòng giao dịch truyền thống của ngân hàng. Do đó, ông Hiếu đặc biệt lưu tâm tới vấn đề kiểm soát rủi ro khi giao cho bên thứ ba thực hiện một số chức năng thanh toán thay ngân hàng. Tính bảo mật của các nhà băng và quyền lợi của khách hàng cần phải được đảm bảo, ưu tiên hàng đầu.

ThS. Phạm Xuân Hoè - chuyên gia ngân hàng cũng cho rằng, với các ngân hàng trong mô hình đại lý ngân hàng có thể gặp nhiều rủi ro. Đơn cử như việc khách hàng hay chính đại lý bán lẻ có thể gian lận, hoặc các công cụ mà ngân hàng cung cấp cho đại lý có thể bị lấy trộm. Tổn thất tài chính có thể xảy ra nếu rò rỉ thông tin của khách hàng do tin tặc, hay thiếu hệ thống an ninh cần thiết. Đó là chưa kể, với những đại lý ở vùng sâu, vùng xa, quy mô nhỏ rất dễ xảy ra việc không đủ tiền mặt để đáp ứng những nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng, cũng như thiếu kinh nghiệm trong quản lý thanh khoản khi cung cấp dịch vụ tài chính…

Để có thể sớm đưa mô hình này vào triển khai tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng phải xây dựng được khuôn khổ pháp lý phù hợp cho mô hình đại lý ngân hàng hoạt động. Việc xây dựng khuôn khổ pháp lý cho mô hình đại lý ngân hàng cần có sự linh hoạt cần thiết, hay nói cách khác khi đưa vào thực tế nếu có những quy định gây khó khăn cho các bên tham gia thì cần nghiên cứu để có điều chỉnh cho phù hợp.

Khuôn khổ pháp lý phải quy định rõ đối tượng nào được làm đại lý cũng như các điều kiện đáp ứng, gồm cả những yêu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật; quy định rõ dịch vụ nào được làm và không được làm. Bên cạnh đó, các quy định khác liên quan tới hoạt động của mô hình đại lý ngân hàng cũng phải được sửa đổi cho phù hợp như các quy định về phòng chống rửa tiền, quy trình nhận biết khách hàng…

Về phía các NHTM, giới chuyên gia cũng nhận thấy cần có sự tìm hiểu, nghiên cứu hoạt động đại lý uỷ quyền này để có cơ chế hoạt động phù hợp, đi cùng với đó là áp dụng các biện pháp quản lý rủi ro tương ứng. Ngân hàng chủ quản bắt buộc phải thiết lập quy trình kiểm soát nội bộ của mỗi đại lý, quy trình kiểm soát giữa ngân hàng chủ quản và các đại lý của ngân hàng; xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý khiếu nại từ khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại các đại lý để đảm bảo quyền lợi của mỗi khách hàng. Ngân hàng cũng cần phải có kế hoạch trong đào tạo, bồi dưỡng chuyên biệt, đặt ra những tiêu chuẩn, yêu cầu của bên đại lý của mình…

“Con người bao giờ cũng là nhân tố rất quan trọng, nhất là với mô hình mới này có sự phụ thuộc rất lớn vào đạo đức, uy tín và năng lực của bên đại lý uỷ quyền. Sau khi lựa chọn đại lý đủ tiêu chuẩn, tiến hành ký kết hợp đồng, ngân hàng phải đào tạo về sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng; bảo vệ thông tin khách hàng, cơ chế phòng gian lận, vận hành, bảo dưỡng thiết bị, giải quyết khiếu nại...”, một chuyên gia chia sẻ.

CEO một NHTMCP cho hay, ứng dụng công nghệ cũng có tính quyết định khi triển khai mô hình đại lý ngân hàng. Các đại lý ngân hàng chủ yếu sẽ được thiết lập tại những khu vực địa lý ít hoặc không có chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng. Nên chính nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà những thiết bị đầu cuối như POS có thể kết nối trực tuyến với ngân hàng để thực hiện các giao dịch theo thời gian thực, đảm bảo vận hành suôn sẻ, phục vụ tốt cho công tác quản lý, giám sát. Các ngân hàng cũng cần phải có chiến lược tuyên truyền tới khách hàng, để khách hàng hiểu hơn về mô hình này, về việc đại lý đó được ngân hàng nào uỷ quyền; được hiểu về các sản phẩm/dịch vụ đang được đại lý của ngân hàng cung cấp; cũng như nắm được quyền hạn và nghĩa vụ khi ký hợp đồng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng chủ quản…

Kinh nghiệm của các nước cho thấy không nên triển khai hoạt động đại lý cho ngân hàng một cách riêng rẽ mà nên đặt trong một khung giải pháp tổng thể về phát triển khu vực tài chính, phát triển tài chính toàn diện để các nhóm giải pháp có thể cùng hỗ trợ nhau và đạt được các mục tiêu đã đề ra.

An Khuê (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Chủ thẻ Visa BVBank được giảm đến 50% hóa đơn thanh toán tại các nhà hàng

Chủ thẻ Visa BVBank được giảm đến 50% hóa đơn thanh toán tại các nhà hàng

Từ nay đến 31/12/2025, chủ thẻ BVBank Visa sẽ được ưu đãi giảm giá tới 50% hóa đơn khi thanh toán tại các nhà hàng, gồm: tất cả các thẻ Visa Signature, Visa Infinite và Visa Doanh nghiệp (bao gồm Visa Business và Visa Corporate) còn hiệu lực được phát hành tại Việt Nam.
Lãi suất ngân hàng ngày 3/12/2025: Tiến sát mốc 7%, đua nhau hút vốn

Lãi suất ngân hàng ngày 3/12/2025: Tiến sát mốc 7%, đua nhau hút vốn

Lãi suất ngân hàng ngày 3/12/2025, đồng loạt tăng mạnh, áp sát ngưỡng 7% đối với tiền gửi thông thường. Nhiều ngân hàng tung ưu đãi đặc biệt lên tới 9% để thu hút dòng vốn lớn.
Đổi cơ chế huy động và cho vay vốn của EVN: Đề xuất tăng thẩm quyền cho Ngân hàng Nhà nước

Đổi cơ chế huy động và cho vay vốn của EVN: Đề xuất tăng thẩm quyền cho Ngân hàng Nhà nước

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về cơ chế hoạt động và cơ chế quản lý tài chính đặc thù của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong đó đáng chú ý là đề xuất quy định đặc thù về huy động vốn và cho vay vốn của tập đoàn.
Ngân hàng thương mại thu phí quản lý tài khoản

Ngân hàng thương mại thu phí quản lý tài khoản

Các ngân hàng thương mại đang tái định hình cách quản lý và vận hành tài khoản thanh toán. Một trong những công cụ được sử dụng phổ biến là phí quản lý tài khoản, nhằm tạo nguồn thu, điều tiết hành vi khách hàng, thúc đẩy dòng tiền và nâng cao hiệu quả sử dụng tài khoản.
Lãi suất ngân hàng ngày 2/12/2025: MB điều chỉnh lãi suất huy động mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 2/12/2025: MB điều chỉnh lãi suất huy động mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 2/12/2025, ngân hàng MB mở màn tháng 12 bằng đợt tăng lãi suất sốc, đẩy nhiều kỳ hạn lên 6%. Lãi suất đặc biệt vẫn neo ở mức 9%/năm, khẳng định cuộc đua huy động vốn cuối năm đã chính thức khởi động.
Lãi suất ngân hàng ngày 01/12/2025: Lãi suất đặc biệt vượt 7,4%, cuộc đua mới

Lãi suất ngân hàng ngày 01/12/2025: Lãi suất đặc biệt vượt 7,4%, cuộc đua mới

Lãi suất ngân hàng ngày 01/12/2025 tiền gửi tháng 12 mở cửa với 3 ngân hàng đẩy lãi suất lên trên 7,4%. Các mức đặc biệt chạm đỉnh 9%/năm, nhưng đi kèm điều kiện tiền gửi cực lớn.
Lãi suất ngân hàng ngày 29/11/2025: Cuộc đua tăng cường và mức cao kỷ lục

Lãi suất ngân hàng ngày 29/11/2025: Cuộc đua tăng cường và mức cao kỷ lục

Lãi suất ngân hàng ngày 29/11/2025 tiếp tục nóng lên với nhiều ngân hàng tăng mạnh, đưa lãi suất trần dưới 6 tháng chạm đỉnh và các kỳ hạn dài ghi nhận mức hấp dẫn.
Lãi suất ngân hàng ngày 28/11/2025: Lãi suất tăng mạnh, Big4 "nhập cuộc"

Lãi suất ngân hàng ngày 28/11/2025: Lãi suất tăng mạnh, Big4 "nhập cuộc"

Lãi suất ngân hàng ngày 28/11/2025, lãi suất tăng mạnh tiếp tục tăng nóng tại nhiều nhà băng. Trong đó, lan rộng sang cả nhóm Big4 khi VietinBank đã điều chỉnh.
Ngân hàng siết an ninh giao dịch số: 1,7 triệu lượt cảnh báo rủi ro, ngăn chặn hơn 2.200 tỷ đồng

Ngân hàng siết an ninh giao dịch số: 1,7 triệu lượt cảnh báo rủi ro, ngăn chặn hơn 2.200 tỷ đồng

Tính đến ngày 14/11/2025, toàn ngành đã có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,4 triệu hồ sơ tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID.
SME phải là trung tâm của đổi mới tài chính

SME phải là trung tâm của đổi mới tài chính

"Doanh nghiệp nhỏ và vừa là xương sống kinh tế Việt Nam, vì vậy đổi mới tài chính phải hướng tới hỗ trợ SME – lực lượng tạo việc làm và đổi mới địa phương", theo ông Andri Meier - Phó Trưởng Cơ quan Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam.
Lãi suất ngân hàng ngày 27/11/2025: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất lần 2

Lãi suất ngân hàng ngày 27/11/2025: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất lần 2

Lãi suất ngân hàng ngày 27/1/2025 tiếp tục tăng mạnh, BaoViet Bank và Cake by VPBank là hai trong năm ngân hàng tăng lãi lần thứ hai, đẩy kỳ hạn ngắn lên mức trần 4,75%.
VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) tiếp tục củng cố vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hai giải thưởng quốc tế uy tín: "Ngân hàng tốt nhất cho người vay mua nhà tại Việt Nam 2025" từ Euromoney và "Giải pháp cho vay sáng tạo và cá nhân hóa nhất Việt Nam 2025" cho sản phẩm Super Cash từ Boston Brand Research & Media.
BVBank lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam

BVBank lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam

BVBank vinh dự lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF), sát cánh cùng Đội tuyển Bóng rổ Quốc gia Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á – SEA Games 33 được tổ chức tại Thái Lan vào tháng 12/2025.
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
NIM ngân hàng kỳ vọng phục hồi từ cuối 2025

NIM ngân hàng kỳ vọng phục hồi từ cuối 2025

NIM ngân hàng được dự báo phục hồi từ quý IV/2025 đến nửa đầu 2026 nhờ chi phí vốn hạ nhiệt và cân bằng tín dụng – huy động cải thiện. Lợi nhuận ngân hàng tăng tốc, song dư địa giảm CIR ngày càng hạn chế.