Theo báo cáo của UBND tỉnh: Trong giai đoạn 2016 - 2021, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt chương trình thực hành TK, CLP. Việc xây dựng pháp luật, định mức, tiêu chuẩn, chế độ được triển khai tích cực, góp phần xác lập cơ sở pháp lý hoàn thiện hơn cho công tác thực hành TK, CLP. Hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước được chú trọng, quản lý chặt chẽ nguồn thu, nhiều nội dung được tiết giảm, ưu tiên cho các nhiệm vụ quan trọng.
Tuy nhiên, việc thực hành TK, CLP vẫn còn một số tồn tại, tập trung chủ yếu trong việc quản lý, sử dụng kinh phí Nhà nước như: Còn tình trạng chi vượt mức, tiêu chuẩn chế độ hoặc sử dụng sai mục đích; việc phân bổ giải ngân các nguồn vốn chưa kịp thời… Trong công tác quản lý tài sản công còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đến hiệu quả sử dụng tài sản, việc hạch toán và theo dõi tài sản không kịp thời, đầy đủ; việc mua sắm tài sản tại các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp còn mang tính bao cấp… Trong lĩnh vực quản lý vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp còn hình thức, chưa thực chất.
Nguyên nhân của những tồn tại trên do thức trách nhiệm, sự quyết tâm của không ít cơ quan, tổ chức và cá nhân chưa cao; chưa có quy định cụ thể hành vi gây lãng phí, chưa có cơ chế, biện pháp hiệu quả trong triển khai thực hành TK, CLP; công tác thanh tra, kiểm tra về thực hành TK, CLP tại các ngành chưa được thực hiện thường xuyên; trình độ chuyên môn của một số cán bộ làm công tác kế toán chưa thật sự chuyên sâu, cán bộ kế toán phải kiêm nhiệm một số công việc khác…
Để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình thực hành TK, CLP, UBND tỉnh kiến nghị: Chính phủ và Bộ Tài chính cần xây dựng các văn bản thực hiện Luật và hướng dẫn Luật một cách đồng bộ, sát với nhiệm vụ phát sinh, đảm bảo mọi vấn đề tài sản được xử lý dứt điểm, đúng quy định. Quy định rõ thẩm quyền và hướng dẫn cụ thể đối với trình tự, thủ tục cho thuê quản lý và vận hành tài sản. Đối với tỉnh, cần có quy định rõ nguyên tắc, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc ban hành định mức, tiêu chuẩn, chế độ, công khai và tổ chức thực hiện định mức; quy định rõ trách nhiệm của cơ quan thanh tra trong việc triển khai, tổ chức, chỉ đạo việc thanh tra, kiểm toán việc thực hành TK, CLP...
Phát biểu kết luận buổi giám sát, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu và ý kiến giải trình của UBND tỉnh, đi sâu vào từng nội dung, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Văn Tuấn đề nghị: Đối với chi thường xuyên, cần tiếp tục tính toán gắn với tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công vụ. Đối với đầu tư công cần tập trung vào hạ tầng giao thông, lựa chọn thứ tự ưu tiên trọng điểm để dồn vốn, hoàn thiện, khai thác vận hành sớm, tăng hiệu quả công trình. Trong quản lý tài sản công, đồng chí nhấn mạnh cần rà soát, đánh giá lại toàn bộ công trình bỏ hoang, không sử dụng, gắn với đó là công tác quản lý, quy hoạch sử dụng lâu dài, tránh thất thoát...
Chia sẻ về "lãng phí cơ hội", Bí thư Tỉnh ủy Ngô Văn Tuấn nêu vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tận dụng thời cơ, cơ hội đưa tỉnh nhà phát triển, đó là việc cải thiện môi trường đầu tư, thực hành đạo đức công vụ, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chỉ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm sai phạm.
Đức Phượng – VPĐD Hòa Bình