Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 vừa được CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT) cho thấy chuỗi nhà thuốc Long Châu vẫn đang là “cổ máy” tạo lợi nhuận chính cho tập đoàn.
Cụ thể, trong nửa đầu năm nay, Long Châu ghi nhận tổng doanh thu 16.078 tỷ đồng, tăng trưởng 40% và đóng góp tới 70% vào doanh thu hợp nhất cho FPT Retail. Doanh thu trung bình trên cửa hàng duy trì ổn định ở mức 1,2 tỷ đồng/tháng.
Trong nửa đầu năm 2025, chuỗi bán lẻ dược phẩm này đã mở mới 300 nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng, hoàn thành 70% kế hoạch đã đặt ra năm 2025. Con số này đã đưa tổng số nhà thuốc của Long Châu lên 2.191 cửa hàng và 178 trung tâm tiêm chủng, trở thành nhà bán lẻ dược phẩm quy mô lớn nhất Việt Nam xét về số cửa hàng.
Trong khi đó, FPT Shop đóng góp 7.122 tỷ đồng doanh thu, tăng nhẹ 3%. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ các ngành hàng mới như điện máy và dịch vụ.
Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của Long Châu đạt 772 tỷ đồng, tăng tới gần 76% so với 6 tháng đầu năm 2024. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hoạt động này cao gần gấp đôi tốc độ tăng trưởng doanh thu, cho thấy được các chi phí của chuỗi đang được tối ưu. Với EBITDA đạt 772 tỷ, Long Châu chiếm xấp xỉ 90% tổng EBITDA của công ty mẹ, đồng nghĩa chuỗi nhà thuốc này gần như "gánh" hết lợi nhuận cho FPT Shop.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, Chủ tịch FPT Retail, bà Nguyễn Bạch Điệp đã hé lộ về chiến lược mở rộng mảng dược phẩm theo công thức "thịt ăn trước, xương ăn sau". Tức là, giai đoạn đầu, Long Châu tập trung chinh phục thị trường "thịt", bao gồm các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM và các thành phố loại 2. Sau khi đã phủ kín các khu vực này, chuỗi bắt đầu tiến vào thị trường "xương" là các khu vực cận thành thị và nông thôn, bao gồm các huyện, xã và thị trấn.
Một chiến thuật cạnh tranh đặc trưng cũng được bà tiết lộ: đó là Long Châu sẽ tìm đến tiệm thuốc đang kinh doanh tốt nhất trong khu vực và mở cửa hàng ngay bên cạnh. Với lợi thế về quy mô, chuỗi có khả năng đàm phán để chốt được mức giá thuốc cạnh tranh hơn so với các nhà bán lẻ truyền thống khác.
![]() |
Nguồn: Tổng hợp từ FRT. |
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, Tổng Giám đốc FPT Retail Hoàng Trung Kiên đã công bố Creador (quỹ đầu tư có trụ sở tại Malaysia) chính thức trở thành đối tác chiến lược mảng dược phẩm của doanh nghiệp.
Lãnh đạo chia sẻ thêm Creador đặt mục tiêu sở hữu 13% cổ phần FPT Long Châu. Hoạt động mua vào dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 1 năm, trong đó khoảng 50% thực hiện mua thông qua đợt phát hành riêng lẻ, 50% còn lại mua từ hoạt động phát hành cho cổ đông hiện hữu. Mức giá chào bán không được tiết lộ.
Trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ quý II/2025, FPT Retail ghi nhận khoản phát sinh tiền thu từ phát hành cổ phiếu nhận góp vốn của sở hữu là 887 tỷ đồng. Đây nhiều khả năng là khoản thu đến từ việc bán cổ phần chuỗi nhà thuốc Long Châu cho đối tác chiến lược Creador.
![]() |
Nguồn: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của FRT. |
Hiện tỷ lệ sở hữu của FPT Retail tại CTCP Đầu tư FPT Long Châu - chủ của chuỗi nhà thuốc và tiêm chủng Long Châu còn 78,59%, giảm so với tỷ lệ 80,74% tại thời điểm cuối quý I.
Dựa trên sự thay đổi về tỷ lệ thay đổi này, có thể ước tính một hoặc nhiều nhà đầu tư đã tham gia mua 2,15% cổ phần của phía Long Châu từ FPT Retail. Như vậy, ước tính cổ đông mới đã định giá chuỗi bán lẻ dược phẩm này vào khoảng 32.400 tỷ đồng (1,2 tỷ USD).