Sau khi chạm đáy vào năm 2023, thị trường tài chính tiêu dùng đã có một năm 2024 đầy tích cực, nhiều doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận đột phá hoặc thu hẹp đáng kể khoản lỗ. Bước sang 2025, đà phục hồi này không những được duy trì mà còn ngày càng rõ nét.
Hiện tại thị trường có một số công ty tài chính tiêu dùng có quy mô lớn và “quen mặt” như FE Credit, HD Saison, Mcredit và Home Credit. Ngoài ra, còn có nhiều gương mặt khác như: VietCredit, Lotte Finance, EVN Finance, TNEX, Công ty Tài chính Mirae Asset (MAFC),...
Tính đến thời điểm hiện tại, có 5 công ty đã công bố số liệu tài chính nửa đầu năm 2025, với gam sáng lan tỏa nối tiếp của năm 2024. Đa số đều báo lãi hàng trăm tỷ đồng chỉ trong nửa đầu năm.
![]() |
Nguồn: Tổng hợp. |
FE Credit từng được gọi tên là “con gà đẻ trứng vàng” của VPBank với thị phần dẫn đầu toàn ngành (trên 50%) và đóng góp hàng nghìn tỷ đồng vào lợi nhuận của ngân hàng mẹ (những năm trước 2021). Từ cuối 2024, sau khi tái cấu trúc thành công, đồng thời nhu cầu tín dụng tiêu dùng đã có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ và FE Credit lại xuất hiện trong các báo cáo tích cực của VPBank.
Trong nửa đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của FE Credit đạt hơn 267 tỷ đồng, đã cải thiện đáng kể so với mức lỗ 707 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Công ty Tài chính HD Saison – do HDBank chi phối 50% vốn – báo cáo lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2025 đạt 709 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Như vậy tính trung bình, mỗi tháng HD Saison lãi hơn trăm tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh.
Với kết quả này, HD Saison tiếp tục duy trì vị thế là công ty tài chính tiêu dùng có lãi lớn nhất trong khối.
Nói thêm, một trong những nguyên nhân khiến HD Saison thường đứng quán quân về lợi nhuận ngành là nhờ tập trung vào mảng cho vay trả góp xe máy, điện máy – những sản phẩm có nhu cầu ổn định và rủi ro nợ xấu thấp hơn. Đây là mảng đem lại biên lợi nhuận ổn định và ít biến động. Chiến lược này khác với FE Credit hay Home Credit thường đẩy mạnh cho vay tiền mặt.
Bên cạnh đó, HD Saison được hưởng lợi từ nguồn vốn “rẻ” và mạng lưới khách hàng rộng khắp của Công ty mẹ là HDBank.
Trong nửa đầu năm nay, số lượng điểm giao dịch tài chính của HD Saison đã vượt 27.100 điểm, phục vụ cho 15,5 triệu khách hàng.
![]() |
HD Saison thường đứng đầu về lợi nhuận toàn ngành tài chính tiêu dùng. |
Khác với nhiều công ty tài chính tiêu dùng như FE Credit, Home Credit hay HD Saison, EVN Finance có định hướng hoạt động đặc thù. Doanh nghiệp tập trung vào hai mảng chính. Thứ nhất là tài chính doanh nghiệp: Hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án điện lực, năng lượng tái tạo và hạ tầng, đồng thời cung cấp dịch vụ quản lý vốn, phát hành trái phiếu, cho vay dự án. Tỷ trọng cho vay doanh nghiệp chiếm khoảng 95% trong tổng dư nợ cho vay của EVN Finance.
Thứ hai là tài chính bán lẻ, thông qua thương hiệu Easy Credit (ra mắt 2018). EVN Finance tham gia vào thị trường tài chính tiêu dùng với các sản phẩm vay tiền mặt, vay tín chấp cho khách hàng cá nhân, hướng đến phân khúc thu nhập trung bình. Tuy nhiên mảng này chỉ chiếm 5% dư nợ cho vay của công ty.
Nửa đầu năm, EVN Finance chứng kiến lợi nhuận trước thuế đạt 598 tỷ đồng, tăng trưởng gần 94% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này đã giúp công ty tài chính thực hiện được 62% mục tiêu cả năm.
![]() |
EVN Finance - thành viên thuộc Tập đoàn Điện lực EVN - tập trung chủ yếu vào cho vay doanh nghiệp, trong khi cho vay cá nhân tiêu dùng chiếm chỉ 5% dư nợ cho vay. |
Ngoài ra còn một số công ty tài chính như VietCredit và Mcredit có mức lãi khả quan trong nửa đầu năm, hồi phục mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo công bố đầu tháng 7, VIS Rating kỳ vọng lợi nhuận toàn ngành tài chính tiêu dùng sẽ cải thiện trong nửa cuối năm 2025 nhẹ nhờ biên lãi ròng (NIM) duy trì ổn định từ các khoản vay có lợi suất cao.
Tuy nhiên, những công ty tập trung cho vay tiền mặt và thẻ tín dụng như Mcredit, FE Credit và SHB Finance có thể phục hồi chậm hơn, do nhu cầu tín dụng suy giảm dưới tác động của bất ổn kinh tế vĩ mô và đối mặt với chi phí tín dụng cao hơn do rủi ro tài sản gia tăng.
Trong khi đó, một số công ty đang tinh giản hoạt động bằng cách số hóa quy trình tiếp cận khách hàng và mở rộng hợp tác với các nhà bán lẻ, ví điện tử, nền tảng thương mại điện tử và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ có được mức tăng trưởng khả quan hơn.