Sau khi điều hành ba công ty, và hiện đang lãnh đạo bốn nhóm trong tổ chức Vistage, Ed Burke thừa nhận rằng ông đã mất một thời gian để tìm ra công cụ mạnh mẽ nhất của mình là gì. "Giá trị thực của tôi là đặt câu hỏi."
Dành cho những ai chưa biết, Vistage là tổ chức tư vấn đồng nghiệp và huấn luyện CEO lớn nhất thế giới dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mỗi nhóm Vistage quy tụ 12-16 doanh nhân để họp mặt thường xuyên, trong đó cả hai đều giúp đỡ lẫn nhau cũng như học hỏi từ các diễn giả bên ngoài. Burke dẫn đầu bốn nhóm trong Vistage, doanh thu của các công ty trong nhóm của ông từ vài triệu đến vài tỷ đô la.
Burke nhớ lại: “Khi tôi còn lãnh đạo các công ty và quản lý nhân sự, 80% thời gian nếu tôi có câu trả lời trong đầu, tôi sẽ đề xuất nó cho nhóm của mình. Và hầu hết, câu trả lời của tôi không được chấp nhận. Tại sao vậy? Có lẽ tôi đã không hiểu rõ vấn đề. Có lẽ các thành viên trong nhóm của tôi không đủ cảm xúc với gợi ý của tôi để thực sự hành động".
Nói cách khác, ông chủ thông minh đưa ra một câu trả lời thông minh, nhưng nó không thực sự giải quyết được vấn đề bởi vì không ai khác nhận thấy giá trị của câu trả lời đó.
Nhưng giờ đây, sau khi làm việc với hàng chục doanh nhân trong nhiều ngành, Burke nhận ra rằng, vai trò của CEO không phải là giải quyết mọi vấn đề. Trên thực tế, anh ấy nói, đó là một cách cư xử tệ hại.
“Tôi thấy rằng bí quyết là đặt câu hỏi để giúp người khác nhìn nhận vấn đề một cách chính xác hơn. Một khi điều này xảy ra, bạn có thể giúp họ tìm ra câu trả lời cho vấn đề thực tế”.
Cách tiếp cận có sự tham gia này mang ý nghĩa không chỉ vì nó đi vào cốt lõi của vấn đề mà còn vì nó mang lại cho mọi người sự quan tâm nhất định đến giải pháp mà họ cùng nhau phát triển.
Cho dù chúng ta đang phân tích lý do tại sao Burke có kỹ năng giúp đỡ các doanh nhân, hay điều mà các doanh nhân thành công làm tốt hơn những người chỉ biết ra lệnh, thì đó là một chiến thuật đơn giản: đặt những câu hỏi mà người khác chưa tự hỏi mình. Đưa ra một viễn cảnh mới mẻ, nhưng đóng khung nó như một câu hỏi, thay vì như một chỉ dẫn.
“25 năm trước, tôi sống chết với những câu trả lời. Tôi là kỹ sư. Tôi là người quản lý. Tôi là người trả lời. Nhìn lại, thời điểm thích hợp để tôi không còn là người trả lời là khi tôi trở thành một nhà lãnh đạo", Burke nói.
Kinh nghiệm của Ed Burke là khá phổ biến. Nhiều người trong chúng ta lao động với ảo tưởng rằng công việc của chúng ta là nói cho người khác biết phải làm gì. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Những người khôn ngoan nhất trong chúng ta sẽ tìm cách sử dụng sức mạnh trí tuệ của họ để đưa ra những câu hỏi hay nhất.
Cựu CEO của Google Eric Schmidt từng nói: “Chúng tôi điều hành công ty bằng những câu hỏi chứ không phải câu trả lời". Ông tin rằng biết cách đặt những câu hỏi cho chính mình và đồng sự giúp công ty nhìn thẳng vào các vấn đề mắc phải. Từ đó, một công ty có thể vượt qua những khó khăn để tồn tại và phát triển bền vững.
Bảo Bảo