Thứ năm 22/05/2025 01:46
Hotline: 024.355.63.010
Email: [email protected]
English
Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập
gui-tin-bai-pc
Dự báo giá tiêu 22/5: Giá tiêu trong nước "rớt" mạnh
Dự báo giá cà phê 22/5: Giá cà phê trong nước đảo chiều giảm mạnh
Thời tiết ngày mai 22/5/2025: Bắc Bộ ngày nắng, mưa dông về chiều tối
Ngày 22/5, giá xăng khả năng tăng thêm 180 đồng/lít
Giá vàng thế giới hôm nay tăng mạnh, trong nước vượt mốc 120 triệu đồng
  • Hoạt động Hội
    Thời cuộc
    • Chính trị
    • Kinh tế vĩ mô
    • Quốc tế
    Kinh doanh
    • Đầu tư cá nhân
    • Khởi nghiệp
    • Kiến thức quản trị
    Thương hiệu
    Doanh nghiệp - Doanh nhân
    • Gương mặt doanh nhân
    • Hồ sơ doanh nghiệp
    Bất động sản
    • Dự án
    • Quy hoạch
    Thị trường
    • Hàng hoá
    • Trong nước
    • Quốc tế
    • Cơ hội giao thương
    • Giá cả
    Tài chính
    • Ngân hàng
    • Tiền tệ
    • Tư vấn
    Doanh nhân toàn cầu
    Khát vọng Việt Nam
    Góc nhìn Chuyên gia
    Kinh tế số
    • Công nghệ
    • Chuyển đổi số
    Pháp luật
    • Kinh doanh & Pháp luật
    • Tư vấn pháp luật
    • Chính sách mới
    • Hộp thư bạn đọc
    • Văn bản luật
    Lối sống
    • Sức khỏe doanh nhân
    • Hơi thở cuộc sống
    • Phong cách
    • Suy ngẫm
    Nghiên cứu - Dữ liệu
    • Xã hội
    • Địa phương
    • Việc làm
    Cải chính thông tin
    Video
Kinh doanh
  • Đầu tư cá nhân
  • Khởi nghiệp
  • Kiến thức quản trị

Hãy tự đặt ra những câu hỏi nếu muốn trở thành một doanh nhân thành công hơn

04/03/2022 14:19
Kiến thức quản trị
Theo dõi doanhnghiephoinhap.vn trên
Biết cách đặt những câu hỏi cho chính mình và đồng sự giúp công ty nhìn thẳng vào các vấn đề mắc phải. Từ đó, một công ty có thể vượt qua những khó khăn để tồn tại và phát triển bền vững.
aa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Sau khi điều hành ba công ty, và hiện đang lãnh đạo bốn nhóm trong tổ chức Vistage, Ed Burke thừa nhận rằng ông đã mất một thời gian để tìm ra công cụ mạnh mẽ nhất của mình là gì. "Giá trị thực của tôi là đặt câu hỏi."

Dành cho những ai chưa biết, Vistage là tổ chức tư vấn đồng nghiệp và huấn luyện CEO lớn nhất thế giới dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mỗi nhóm Vistage quy tụ 12-16 doanh nhân để họp mặt thường xuyên, trong đó cả hai đều giúp đỡ lẫn nhau cũng như học hỏi từ các diễn giả bên ngoài. Burke dẫn đầu bốn nhóm trong Vistage, doanh thu của các công ty trong nhóm của ông từ vài triệu đến vài tỷ đô la.

Burke nhớ lại: “Khi tôi còn lãnh đạo các công ty và quản lý nhân sự, 80% thời gian nếu tôi có câu trả lời trong đầu, tôi sẽ đề xuất nó cho nhóm của mình. Và hầu hết, câu trả lời của tôi không được chấp nhận. Tại sao vậy? Có lẽ tôi đã không hiểu rõ vấn đề. Có lẽ các thành viên trong nhóm của tôi không đủ cảm xúc với gợi ý của tôi để thực sự hành động".

Nói cách khác, ông chủ thông minh đưa ra một câu trả lời thông minh, nhưng nó không thực sự giải quyết được vấn đề bởi vì không ai khác nhận thấy giá trị của câu trả lời đó.

Nhưng giờ đây, sau khi làm việc với hàng chục doanh nhân trong nhiều ngành, Burke nhận ra rằng, vai trò của CEO không phải là giải quyết mọi vấn đề. Trên thực tế, anh ấy nói, đó là một cách cư xử tệ hại.

“Tôi thấy rằng bí quyết là đặt câu hỏi để giúp người khác nhìn nhận vấn đề một cách chính xác hơn. Một khi điều này xảy ra, bạn có thể giúp họ tìm ra câu trả lời cho vấn đề thực tế”.

Cách tiếp cận có sự tham gia này mang ý nghĩa không chỉ vì nó đi vào cốt lõi của vấn đề mà còn vì nó mang lại cho mọi người sự quan tâm nhất định đến giải pháp mà họ cùng nhau phát triển.

Cho dù chúng ta đang phân tích lý do tại sao Burke có kỹ năng giúp đỡ các doanh nhân, hay điều mà các doanh nhân thành công làm tốt hơn những người chỉ biết ra lệnh, thì đó là một chiến thuật đơn giản: đặt những câu hỏi mà người khác chưa tự hỏi mình. Đưa ra một viễn cảnh mới mẻ, nhưng đóng khung nó như một câu hỏi, thay vì như một chỉ dẫn.

“25 năm trước, tôi sống chết với những câu trả lời. Tôi là kỹ sư. Tôi là người quản lý. Tôi là người trả lời. Nhìn lại, thời điểm thích hợp để tôi không còn là người trả lời là khi tôi trở thành một nhà lãnh đạo", Burke nói.

Kinh nghiệm của Ed Burke là khá phổ biến. Nhiều người trong chúng ta lao động với ảo tưởng rằng công việc của chúng ta là nói cho người khác biết phải làm gì. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Những người khôn ngoan nhất trong chúng ta sẽ tìm cách sử dụng sức mạnh trí tuệ của họ để đưa ra những câu hỏi hay nhất.

Cựu CEO của Google Eric Schmidt từng nói: “Chúng tôi điều hành công ty bằng những câu hỏi chứ không phải câu trả lời". Ông tin rằng biết cách đặt những câu hỏi cho chính mình và đồng sự giúp công ty nhìn thẳng vào các vấn đề mắc phải. Từ đó, một công ty có thể vượt qua những khó khăn để tồn tại và phát triển bền vững.

Bảo Bảo

Chia sẻ

TAGS:

tự đặt ra những câu hỏi doanh nhân thành công Phát triển bền vững
Bài liên quan
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung: Lan tỏa tinh thần STEM đến 50.000 học sinh

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung: Lan tỏa tinh thần STEM đến 50.000 học sinh

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc

Doanh nghiệp KCN Thái Bình “than khó” về thuê đất, Chủ tịch tỉnh chỉ đạo tháo gỡ ngay

Doanh nghiệp KCN Thái Bình “than khó” về thuê đất, Chủ tịch tỉnh chỉ đạo tháo gỡ ngay

Tin bài khác
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

10/05/2025 16:18
Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

10/05/2025 15:03
Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

05/05/2025 17:55
Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

04/05/2025 18:01
Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

23/04/2025 08:06
Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

19/04/2025 07:00
Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

17/04/2025 07:00
Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

13/04/2025 20:32
Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

08/04/2025 16:00
Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

24/03/2025 06:00
Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

23/03/2025 16:11
Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

23/03/2025 15:56
Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

19/03/2025 15:51
Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

19/03/2025 10:07
Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

18/03/2025 15:09
Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Xem thêm
Đọc nhiều

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Tham khảo Lựa chọn an toàn
Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ DOANH NGHIỆP VÀ HỘI NHẬP - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Hiệp hội
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Tổng biên tập: Bà Nguyễn Thị Lan Hương

Giấy phép hoạt động báo chí số 452/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày
13 tháng 10 năm 2020.

Địa chỉ toà soạn: Phòng 1102, tầng 11, nhà D, Khách sạn Thể thao Hacinco, đường Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Hotline: 024.355.63.010. Email: [email protected].

Bản quyền thuộc về Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản

Gửi bài đến toà soạn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Based on MasterCMS Ultimate Edition v2.9 2024