Hành trình xây dựng nên đế chế nước hoa của triệu phú người Anh Jo Malone

22:30 13/03/2023

Jo Malone, doanh nhân người Anh, là nhà sáng lập của 2 thương hiệu nước hoa nổi tiếng: Jo Malone London và Jo Loves. Bà được đánh giá là một trong những bậc thầy hương thơm hàng đầu thế giới.

Nữ triệu phú người Anh Jo Malone
Nữ triệu phú người Anh Jo Malone.

Jo Malone hầu như không thể thâm nhập vào thị trường Thượng Hải vào năm 2015 khi mọi thứ bắt đầu khó khăn. Những loại nước hoa mới được tạo ra của bà, đáng ra đã được trưng bày như một phần của lễ kỷ niệm sự đổi mới của Anh, đã không được hải quan thông qua. 

Trong cơn tuyệt vọng, bà đã tình cờ tìm được cơ hội tại Ikea, với việc mở gian hàng tạm thời với chi phí 300 đô la. Rất ít khán giả tại sự kiện, nơi bà xuất hiện cùng với những người như nhà thiết kế Kelly Hoppen và đầu bếp Angela Hartnett, có thể đoán được khoảng thời gian phi thường mà bà đã trải qua để có một sự kiện diễn ra một cách thành công. Nhưng sự trở lại như vậy là điển hình của doanh nhân gần 60 tuổi, trở lại với công việc kinh doanh bản năng sau khi bán thương hiệu nước hoa cùng tên của mình. 

Malone đã hoạt động tự do sau khi một điều khoản hợp đồng ngăn cản bà tái gia nhập thị trường kinh doanh nước hoa. Nhưng bà đã quay lại với dự án Jo Loves, tạo ra các sản phẩm sữa tắm và nến với sự kết hợp mùi hương khác thường đặc trưng của mình. 

Bên trong cửa hàng của bà ở Belgravia, London, không khí tràn ngập mùi hương ngọt ngào của bưởi, và các khách hàng “chạy đua” cho một chỗ tại quầy bar kiểu quán bia sang trọng, nơi tràn ngập mùi hương sữa tắm trong các bình lắc cocktail. 

Bà trùm nước hoa ngồi phía sau cửa hàng trong một căn phòng toàn màu trắng. Những cây nến đặt làm riêng đã mất “ba năm sáng tạo và làm việc chăm chỉ mệt mỏi”, với đế có mùi thơm, khách hàng sẽ chọn hai loại nước hoa để kết hợp. Làm thế nào để bà biết những mùi hương nào sẽ hợp với nhau? “Đó là thành quả của tôi trong ba năm qua,” bà cười. “Chúng tôi đã thử nghiệm khoảng 700 loại nước hoa để tìm ra loại nào hiệu quả. Chúng tôi đã làm tất cả những công việc khó khăn đó cho bạn.” 

Bà không xa lạ gì với các câu chuyện đằng sau sản phẩm. Khi còn nhỏ, bà dành các ngày thứ Bảy để bán tranh của cha bà ở chợ. Bà đã phát hiện ra một sở trường để có thể bán hàng và “kể một câu chuyện mạnh mẽ và kết nối cảm xúc với người mua”. 

“Tôi có lẽ giỏi hơn cha tôi,” bà nói. Bà bỏ học năm 14 tuổi để chăm sóc mẹ, người từng làm việc cho hãng mỹ phẩm Revlon của Mỹ, sau khi mẹ bà bị đột quỵ. Hai năm sau, bà rời nhà và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, sản xuất dầu tắm từ căn bếp trong căn hộ một phòng ngủ của mình. Từ đó, bà dần dần phát triển thương hiệu Jo Malone, mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1994 và biến tên tuổi của mình thành một doanh nghiệp xa xỉ toàn cầu bán nước hoa, nến, kem dưỡng thể, dầu và các sản phẩm tắm. 

Năm 1999, bà bán doanh nghiệp cho Công ty Estee Lauder trong một thỏa thuận được cho là trị giá hàng triệu USD nhưng vẫn tiếp tục làm Giám đốc sáng tạo cho đến khi rời đi vào năm 2006. Trong 5 năm sau khi rời Estee Lauder, bà đã bị ngăn cản không cho tái gia nhập thị trường theo hợp đồng. Bà nói rằng, bị cấm phải sáng tạo và không thể làm công việc yêu thích, đó là “khoảng thời gian rất buồn”. 

Một góc cửa hàng Jo Malone tại kinh đô thời trang London
Một góc cửa hàng Jo Malone tại kinh đô thời trang London.

Nhưng hiện tại, bà đã quay trở lại làm những gì bà yêu thích, xây dựng thương hiệu mới của mình. Bà nói: “Đó không bao giờ là về một cửa hàng nhỏ trên phố. Chúng tôi ở hậu trường lớn hơn nhiều so với những gì bạn nhìn so với vẻ bề ngoài. Jo Loves luôn muốn xây dựng một thương hiệu toàn cầu khác. Tôi có trách nhiệm lớn là đảm bảo người tiêu dùng không bị nhầm lẫn – rằng họ không nghĩ rằng hai công ty có mối liên hệ với nhau. Chúng tôi phải rất có cấu trúc, trật tự và súc tích trong những gì chúng tôi làm”. 

Sự vươn lên trở thành triệu phú của bà không phải là không có những vấp ngã. Malone mắc chứng khó đọc nghiêm trọng và thực sự phải vật lộn cho đến khi bà khoảng 15 tuổi. Thậm chí đến bây giờ bà vẫn nhầm lẫn giữa trái và phải và gặp khó khăn trong việc xác định thời gian. Năm 2003, khi lẽ ra bà đang tận hưởng thành công và thời gian bên đứa con trai nhỏ, thì bà được chẩn đoán mắc một dạng ung thư vú ác tính và phải phẫu thuật cắt bỏ cả hai bên vú. Gần đây hơn, chồng bà và đối tác kinh doanh Gary, người mà bà đã kết hôn hơn 30 năm, bị ốm nặng ngay trước khi bà mở cửa hàng Jo Loves vào tháng 10 năm 2013. Tuy nhiên, Malone là người triết lý và đã học cách sống trọn vẹn từng khoảnh khắc. Bà nói rằng, bà là một nghệ sĩ trước khi trở thành một doanh nhân: “Tôi phải tạo ra nước hoa. Tôi sẵn sàng hy sinh cho công việc này. Đây là niềm vui của tôi và khiến tôi cảm thấy mình có gì đó để cống hiến cho cuộc sống”. 

Malone mắc chứng bệnh thần kinh gọi là khớp thần kinh, ảnh hưởng đến nhận thức cảm giác. Điều đó có nghĩa là bà có thể ngửi thấy màu sắc và âm thanh như một mùi hương từ khi còn nhỏ. “Khi tôi tạo ra một mùi hương mới, tôi có tất cả những nốt nhạc này trong đầu, tất cả những ký ức này kết nối với hương thơm và tôi sẽ bắt đầu ngân nga một giai điệu mùi hương trong tâm trí mình. Sau đó, từng mảnh một, tôi liên kết tất cả lại với nhau”, bà nói.

Arton Capital:

Trụ sở chính tại Dubai và 19 văn phòng toàn cầu, Arton Capital chuyên cung cấp các dịch vụ về di trú, tài chính dành cho giới thượng lưu.

Arton Capital là tập đoàn duy nhất trên thế giới được 13 chính phủ uỷ thác, giúp quảng bá và tiếp nhận hồ sơ đầu tư di trú. Sau gần 20 năm hoạt động, Arton Capital tự hào giúp hàng ngàn nhà đầu tư trở thành doanh nhân toàn cầu, hưởng trọn quyền tự do đi lại hơn 130 nước miễn xin visa và cơ hội tham gia nhiều dịch vụ tài chính quốc tế hấp dẫn.

Thông tin liên hệ: Văn phòng Việt Nam: 1 Lê Duẩn, P. Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Văn phòng Dubai: Boulevard Plaza, Tower 1, Suite 2004, Burj Khalifa

Hotline: 0969.243.468 Email: vn@artoncapital.com Website: vn.artoncapital.com

Thông tin được bảo trợ bởi Tạp chí Global Citizen  Arton Capital