Thứ sáu 27/06/2025 13:09
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

CEO Xiaomi lên tiếng sau thời gian biến mất khỏi mạng xã hội

Trong suốt tháng 4, tài khoản Weibo của CEO Xiaomi chỉ đăng tải 21 bài viết, phần lớn là quảng bá sản phẩm. Trái lại, chỉ riêng tuần cuối tháng 3, ông từng chia sẻ tới 33 bài, bao gồm nhiều nội dung cá nhân.
CEO Xiaomi lên tiếng sau thời gian biến mất khỏi mạng xã hội
CEO Xiaomi lên tiếng sau thời gian biến mất khỏi mạng xã hội

Trong bài đăng dài trên mạng xã hội Weibo, ông Lei Jun - Chủ tịch kiêm CEO Xiaomi - thừa nhận ông vừa trải qua “quãng thời gian khó khăn nhất” kể từ khi sáng lập công ty vào năm 2010. Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào cuối tháng 3 tại tỉnh An Huy (Trung Quốc), khi chiếc SU7 Ultra lao vào dải phân cách với tốc độ 116 km/h trong lúc chế độ hỗ trợ lái được kích hoạt, khiến ba người tử vong. Hệ thống chỉ đưa ra cảnh báo yêu cầu người lái tiếp quản trong vòng hai giây, quá ngắn để tránh hậu quả thảm khốc.

Dù không trực tiếp nhắc đến vụ tai nạn, sự lên tiếng của ông Lei được coi là lời phản hồi cá nhân đầu tiên sau nhiều tuần im lặng trước làn sóng chỉ trích. Ông chia sẻ đã hủy họp, tạm ngừng công tác và rút khỏi mạng xã hội để “chữa lành cả thể chất lẫn tinh thần”, đồng thời cảm ơn sự động viên từ cộng đồng giúp ông dần lấy lại dũng khí để tiếp tục.

Trong suốt tháng 4, tài khoản Weibo của ông Lei chỉ đăng tải 21 bài viết, phần lớn là quảng bá sản phẩm. Trái lại, chỉ riêng tuần cuối tháng 3, ông từng chia sẻ tới 33 bài, bao gồm nhiều nội dung cá nhân.

Vụ tai nạn mới nhất của chiếc SU7 Ultra làm dấy lên tranh cãi về hệ thống hỗ trợ lái trên SU7 - vốn chỉ đạt cấp độ 2+ theo tiêu chuẩn SAE quốc tế, nghĩa là người lái vẫn phải hoàn toàn kiểm soát phương tiện. Tuy nhiên, nhiều người dùng tại Trung Quốc lại lầm tưởng đây là công nghệ tự lái hoàn toàn. Sự mơ hồ trong truyền thông và quảng bá đã khiến Xiaomi bị cáo buộc "thổi phồng" khả năng thực tế của xe, từ đó khiến người dùng mất cảnh giác khi vận hành.

Trước áp lực dư luận, chính quyền Trung Quốc đã triệu tập hơn 60 công ty công nghệ và sản xuất ô tô để chấn chỉnh hoạt động phát triển xe tự lái. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin yêu cầu doanh nghiệp không được phóng đại khả năng hệ thống hỗ trợ lái. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng lên tiếng kêu gọi minh bạch hơn trong công nghệ và đảm bảo quy trình an toàn.

Không lâu sau vụ tai nạn, Xiaomi tiếp tục hứng chịu làn sóng chỉ trích mới khi tung ra bản cập nhật phần mềm 1.7.0 cho SU7 Ultra, khiến công suất xe bị giới hạn từ 1.548 mã lực xuống còn khoảng 900 mã lực trong điều kiện lái thông thường. Để khai thác tối đa hiệu suất, người dùng buộc phải hoàn thành một vòng đua hợp lệ theo chế độ Ranking Mode - điều kiện khiến nhiều người mua xe cảm thấy bị “qua mặt” sau khi đã chi hơn 529.900 NDT (khoảng 1,85 tỷ đồng) cho chiếc sedan hiệu suất cao.

Ngoài ra, bản cập nhật còn yêu cầu người lái phải chờ 60 giây trước khi có thể sử dụng Launch Control (hỗ trợ đề-pa nhanh), khiến trải nghiệm tăng tốc tức thì, vốn là điểm bán hàng quan trọng, bị ảnh hưởng rõ rệt.

Phản ứng dữ dội từ cộng đồng khiến Xiaomi buộc phải rút lại bản cập nhật và cam kết minh bạch hơn trong tương lai. “Chúng tôi muốn người dùng trải nghiệm hiệu suất này một cách an toàn”, đại diện Xiaomi Auto nói, đồng thời nhấn mạnh rằng mức công suất tối đa chỉ nên được sử dụng trong điều kiện đường đua chuyên biệt và với người điều khiển có kinh nghiệm.

Thách thức với Xiaomi không chỉ dừng ở một vụ tai nạn hay một bản cập nhật phần mềm gây tranh cãi. Đây là bài kiểm tra lớn đầu tiên với hãng công nghệ khi “dấn thân” vào ngành công nghiệp ô tô, lĩnh vực có yêu cầu cực cao về độ an toàn, sự tin cậy và minh bạch công nghệ. Việc phóng đại khí động học của nắp capo bằng sợi carbon, mà sau đó Xiaomi phải thừa nhận chủ yếu là để trang trí, càng khiến hãng mất điểm trong mắt người tiêu dùng.

Chiếc SU7 Ultra từng được CEO Xiaomi mô tả là “lần khởi nghiệp cuối cùng trong đời”, được kỳ vọng cạnh tranh sòng phẳng với những cái tên lớn như Porsche Taycan Turbo hay Tesla Model S. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 1,98 giây và tốc độ tối đa hơn 350 km/h, nhưng cũng đặt ra bài toán nan giải giữa hiệu suất, an toàn và quyền lợi người dùng trong kỷ nguyên xe điện “định nghĩa bằng phần mềm”.

Khủng hoảng hiện tại là lời cảnh báo không chỉ cho Xiaomi mà cho toàn ngành công nghiệp ô tô thông minh tại Trung Quốc khi hiệu suất không thể đi trước an toàn, và công nghệ cần được minh bạch hóa thay vì trở thành chiêu bài tiếp thị. Nếu muốn tiếp tục hành trình đầy tham vọng trong lĩnh vực xe điện, Xiaomi buộc phải tái định hình cách truyền thông, lắng nghe người dùng và đặt chuẩn mực an toàn lên hàng đầu. Đó không chỉ là thách thức, mà là điều kiện sống còn của hãng xe điện non trẻ này.

Tin bài khác
CEO Nvidia: Robot là cơ hội tăng trưởng lớn thứ hai sau AI

CEO Nvidia: Robot là cơ hội tăng trưởng lớn thứ hai sau AI

CEO Jensen Huang cho biết sau trí tuệ nhân tạo, robot sẽ là thị trường tiềm năng nhất của Nvidia, với ô tô tự lái là ứng dụng thương mại đầu tiên quy mô lớn.
Ông Masayoshi Son và kế hoạch xây trung tâm AI trị giá 1.000 tỷ USD tại Mỹ

Ông Masayoshi Son và kế hoạch xây trung tâm AI trị giá 1.000 tỷ USD tại Mỹ

Dự án có tên “Project Crystal Land”, được ông Son hình dung như một “Shenzhen mới” tại Mỹ - một trung tâm sản xuất công nghệ cao với tham vọng đưa ngành công nghiệp tiên tiến trở lại nước này.
UBS: Mỗi ngày có hơn 1.000 triệu phú mới tại Mỹ

UBS: Mỗi ngày có hơn 1.000 triệu phú mới tại Mỹ

Theo báo cáo từ UBS, đà tăng trưởng tài sản tại Mỹ chủ yếu đến từ đồng USD ổn định và sự khởi sắc mạnh mẽ của thị trường tài chính.
Ông Kim Hyung-tae: Từ họa sĩ game đến CEO lọt top giàu nhất Hàn Quốc

Ông Kim Hyung-tae: Từ họa sĩ game đến CEO lọt top giàu nhất Hàn Quốc

Ít ai ngờ rằng ông Kim Hyung-tae từng là một họa sĩ thiết kế game tại NCSoft lại có ngày trở thành người dẫn dắt một đế chế game làm mưa làm gió toàn cầu.
CEO Mark Zuckerberg vung hàng tỷ USD để chiêu mộ nhân tài AI

CEO Mark Zuckerberg vung hàng tỷ USD để chiêu mộ nhân tài AI

Khác với kiểu chiêu mộ qua trung gian, tỷ phú Mark Zuckerberg chọn cách đích thân tuyển người. Ông trực tiếp nhắn tin qua WhatsApp, gửi email cho các nhà nghiên cứu AI ở Google, DeepMind hay OpenAI.
Ông Jensen Huang và CEO Anthropic tranh cãi nảy lửa về rủi ro AI

Ông Jensen Huang và CEO Anthropic tranh cãi nảy lửa về rủi ro AI

CEO Amodei lo ngại rằng AI có thể gây ảnh hưởng đến lực lượng lao động nếu không được kiểm soát tốt, trong khi đó, ông Jensen Huang tin AI sẽ chuyển đổi chứ không triệt tiêu việc làm.
Gia tộc họ Bối và bí quyết giữ vững sự giàu có suốt hàng trăm năm

Gia tộc họ Bối và bí quyết giữ vững sự giàu có suốt hàng trăm năm

Gia tộc họ Bối là minh chứng sống động cho việc có thể phá vỡ định luật 'giàu không quá 3 đời' bằng nền tảng đạo đức, giáo dục bài bản và tư duy quản trị tiến bộ.
Meta chi 14 tỷ USD chiêu mộ nhân tài công nghệ cho cuộc đua AI

Meta chi 14 tỷ USD chiêu mộ nhân tài công nghệ cho cuộc đua AI

Theo thỏa thuận, ông Alexandr Wang sẽ rời vị trí CEO và gia nhập Meta để dẫn dắt phòng thí nghiệm siêu trí tuệ nhân tạo (AGI/ASI), một dự án mới được tỷ phú Mark Zuckerberg trực tiếp điều hành.
CEO Mark Zuckerberg tham vọng xây dựng "siêu trí tuệ" vượt cả con người

CEO Mark Zuckerberg tham vọng xây dựng "siêu trí tuệ" vượt cả con người

CEO Mark Zuckerberg lên kế hoạch dẫn dắt Meta phát triển siêu AI vượt trí tuệ con người, chiêu mộ chuyên gia từ Google, OpenAI và đặt cược lớn vào chiến lược mã nguồn mở.
Giới siêu giàu đang dịch chuyển tài sản đi đâu?

Giới siêu giàu đang dịch chuyển tài sản đi đâu?

Giới siêu giàu đang tái phân bổ tài sản ra khỏi các trung tâm truyền thống. Khi đó, Việt Nam có thể trở thành điểm đến mới nhờ chất lượng sống và cơ hội đầu tư.
CEO Kelly Ortberg và hành trình đưa Boeing thoát khỏi khủng hoảng

CEO Kelly Ortberg và hành trình đưa Boeing thoát khỏi khủng hoảng

10 tháng sau khi trở lại, CEO Kelly Ortberg đã ổn định sản xuất 737 Max và cải thiện tài chính Boeing, nhưng hành trình khôi phục niềm tin và văn hóa doanh nghiệp vẫn còn nhiều thử thách.
Chan dung Eric Tse - Người thừa kế thầm lặng của đế chế Sino Biopharmaceutical

Chan dung Eric Tse - Người thừa kế thầm lặng của đế chế Sino Biopharmaceutical

Năm 2019, khi mới 24 tuổi, anh Eric Tse bất ngờ được cha trao tặng 21,45% cổ phần tập đoàn, tương đương 3,8 tỷ USD thời điểm đó. Thông tin này khiến giới truyền thông gọi anh là "tỷ phú sau một đêm".
Khẩu chiến với ông Donald Trump, Elon Musk thổi bay tương lai Tesla, SpaceX và Starlink?

Khẩu chiến với ông Donald Trump, Elon Musk thổi bay tương lai Tesla, SpaceX và Starlink?

Quan hệ giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Donald Trump từng được xem là một liên minh quyền lực: một người là ông trùm công nghệ đại diện cho tương lai, người kia là tổng thống mang tư duy “nước Mỹ lên trên hết”.
Ông Elon Musk mất gần 100 tỷ USD sau mâu thuẫn chính trị với ông Donald Trump

Ông Elon Musk mất gần 100 tỷ USD sau mâu thuẫn chính trị với ông Donald Trump

Tài sản ông Elon Musk sụt giảm sau khi ông chỉ trích kịch liệt dự luật chi tiêu mới của Đảng Cộng hòa, trong đó loại bỏ hàng loạt ưu đãi thuế cho xe điện và năng lượng sạch, những mảng kinh doanh then chốt của Tesla.
Bất chấp bất ổn kinh tế, số lượng triệu phú toàn cầu tăng mạnh

Bất chấp bất ổn kinh tế, số lượng triệu phú toàn cầu tăng mạnh

Tổng tài sản của các triệu phú được định nghĩa là sở hữu tài sản có thể đầu tư vượt quá 1 triệu USD (không tính nơi cư trú chính) đạt 90.500 tỷ USD, tăng 4,2% so với năm 2023.