Thứ hai 12/05/2025 15:59
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

CEO Xiaomi lên tiếng sau thời gian biến mất khỏi mạng xã hội

Trong suốt tháng 4, tài khoản Weibo của CEO Xiaomi chỉ đăng tải 21 bài viết, phần lớn là quảng bá sản phẩm. Trái lại, chỉ riêng tuần cuối tháng 3, ông từng chia sẻ tới 33 bài, bao gồm nhiều nội dung cá nhân.
CEO Xiaomi lên tiếng sau thời gian biến mất khỏi mạng xã hội
CEO Xiaomi lên tiếng sau thời gian biến mất khỏi mạng xã hội

Trong bài đăng dài trên mạng xã hội Weibo, ông Lei Jun - Chủ tịch kiêm CEO Xiaomi - thừa nhận ông vừa trải qua “quãng thời gian khó khăn nhất” kể từ khi sáng lập công ty vào năm 2010. Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào cuối tháng 3 tại tỉnh An Huy (Trung Quốc), khi chiếc SU7 Ultra lao vào dải phân cách với tốc độ 116 km/h trong lúc chế độ hỗ trợ lái được kích hoạt, khiến ba người tử vong. Hệ thống chỉ đưa ra cảnh báo yêu cầu người lái tiếp quản trong vòng hai giây, quá ngắn để tránh hậu quả thảm khốc.

Dù không trực tiếp nhắc đến vụ tai nạn, sự lên tiếng của ông Lei được coi là lời phản hồi cá nhân đầu tiên sau nhiều tuần im lặng trước làn sóng chỉ trích. Ông chia sẻ đã hủy họp, tạm ngừng công tác và rút khỏi mạng xã hội để “chữa lành cả thể chất lẫn tinh thần”, đồng thời cảm ơn sự động viên từ cộng đồng giúp ông dần lấy lại dũng khí để tiếp tục.

Trong suốt tháng 4, tài khoản Weibo của ông Lei chỉ đăng tải 21 bài viết, phần lớn là quảng bá sản phẩm. Trái lại, chỉ riêng tuần cuối tháng 3, ông từng chia sẻ tới 33 bài, bao gồm nhiều nội dung cá nhân.

Vụ tai nạn mới nhất của chiếc SU7 Ultra làm dấy lên tranh cãi về hệ thống hỗ trợ lái trên SU7 - vốn chỉ đạt cấp độ 2+ theo tiêu chuẩn SAE quốc tế, nghĩa là người lái vẫn phải hoàn toàn kiểm soát phương tiện. Tuy nhiên, nhiều người dùng tại Trung Quốc lại lầm tưởng đây là công nghệ tự lái hoàn toàn. Sự mơ hồ trong truyền thông và quảng bá đã khiến Xiaomi bị cáo buộc "thổi phồng" khả năng thực tế của xe, từ đó khiến người dùng mất cảnh giác khi vận hành.

Trước áp lực dư luận, chính quyền Trung Quốc đã triệu tập hơn 60 công ty công nghệ và sản xuất ô tô để chấn chỉnh hoạt động phát triển xe tự lái. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin yêu cầu doanh nghiệp không được phóng đại khả năng hệ thống hỗ trợ lái. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng lên tiếng kêu gọi minh bạch hơn trong công nghệ và đảm bảo quy trình an toàn.

Không lâu sau vụ tai nạn, Xiaomi tiếp tục hứng chịu làn sóng chỉ trích mới khi tung ra bản cập nhật phần mềm 1.7.0 cho SU7 Ultra, khiến công suất xe bị giới hạn từ 1.548 mã lực xuống còn khoảng 900 mã lực trong điều kiện lái thông thường. Để khai thác tối đa hiệu suất, người dùng buộc phải hoàn thành một vòng đua hợp lệ theo chế độ Ranking Mode - điều kiện khiến nhiều người mua xe cảm thấy bị “qua mặt” sau khi đã chi hơn 529.900 NDT (khoảng 1,85 tỷ đồng) cho chiếc sedan hiệu suất cao.

Ngoài ra, bản cập nhật còn yêu cầu người lái phải chờ 60 giây trước khi có thể sử dụng Launch Control (hỗ trợ đề-pa nhanh), khiến trải nghiệm tăng tốc tức thì, vốn là điểm bán hàng quan trọng, bị ảnh hưởng rõ rệt.

Phản ứng dữ dội từ cộng đồng khiến Xiaomi buộc phải rút lại bản cập nhật và cam kết minh bạch hơn trong tương lai. “Chúng tôi muốn người dùng trải nghiệm hiệu suất này một cách an toàn”, đại diện Xiaomi Auto nói, đồng thời nhấn mạnh rằng mức công suất tối đa chỉ nên được sử dụng trong điều kiện đường đua chuyên biệt và với người điều khiển có kinh nghiệm.

Thách thức với Xiaomi không chỉ dừng ở một vụ tai nạn hay một bản cập nhật phần mềm gây tranh cãi. Đây là bài kiểm tra lớn đầu tiên với hãng công nghệ khi “dấn thân” vào ngành công nghiệp ô tô, lĩnh vực có yêu cầu cực cao về độ an toàn, sự tin cậy và minh bạch công nghệ. Việc phóng đại khí động học của nắp capo bằng sợi carbon, mà sau đó Xiaomi phải thừa nhận chủ yếu là để trang trí, càng khiến hãng mất điểm trong mắt người tiêu dùng.

Chiếc SU7 Ultra từng được CEO Xiaomi mô tả là “lần khởi nghiệp cuối cùng trong đời”, được kỳ vọng cạnh tranh sòng phẳng với những cái tên lớn như Porsche Taycan Turbo hay Tesla Model S. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 1,98 giây và tốc độ tối đa hơn 350 km/h, nhưng cũng đặt ra bài toán nan giải giữa hiệu suất, an toàn và quyền lợi người dùng trong kỷ nguyên xe điện “định nghĩa bằng phần mềm”.

Khủng hoảng hiện tại là lời cảnh báo không chỉ cho Xiaomi mà cho toàn ngành công nghiệp ô tô thông minh tại Trung Quốc khi hiệu suất không thể đi trước an toàn, và công nghệ cần được minh bạch hóa thay vì trở thành chiêu bài tiếp thị. Nếu muốn tiếp tục hành trình đầy tham vọng trong lĩnh vực xe điện, Xiaomi buộc phải tái định hình cách truyền thông, lắng nghe người dùng và đặt chuẩn mực an toàn lên hàng đầu. Đó không chỉ là thách thức, mà là điều kiện sống còn của hãng xe điện non trẻ này.

Tin bài khác
Tỷ phú Jack Ma tái xuất tại sự kiện AliDay của Alibaba

Tỷ phú Jack Ma tái xuất tại sự kiện AliDay của Alibaba

Trong không khí náo nhiệt của ngày hội AliDay, hình ảnh tỷ phú Jack Ma xuất hiện lặng lẽ giữa đám đông nhanh chóng gây “bão” trên mạng xã hội Trung Quốc.
Tỷ phú Bill Gates cam kết từ thiện gần như toàn bộ tài sản

Tỷ phú Bill Gates cam kết từ thiện gần như toàn bộ tài sản

Trong bài viết trên blog cá nhân, tỷ phú Bill Gates khẳng định ông không muốn chết trong giàu sang giữa lúc thế giới đang đối mặt với nhiều vấn đề cấp bách.
Bill Gates: Các quốc gia phát triển “nợ thế giới” cam kết phát thải ròng bằng 0

Bill Gates: Các quốc gia phát triển “nợ thế giới” cam kết phát thải ròng bằng 0

Tỷ phú Bill Gates cho rằng các quốc gia phát triển có nghĩa vụ đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0, vừa để giảm thiểu biến đổi khí hậu, vừa làm hình mẫu cho thế giới.
Warren Buffett và những khoản đầu tư huyền thoại làm nên "nhà hiền triết xứ Omaha"

Warren Buffett và những khoản đầu tư huyền thoại làm nên "nhà hiền triết xứ Omaha"

Tỷ phú Warren Buffett không chỉ là một trong những người giàu nhất hành tinh mà còn được coi là biểu tượng vĩ đại nhất với các triết lý đầu tư giá trị.
Tỷ phú Warren Buffett từ nhiệm sau 60 năm chèo lái Berkshire Hathaway

Tỷ phú Warren Buffett từ nhiệm sau 60 năm chèo lái Berkshire Hathaway

Tỷ phú Warren Buffett sẽ rời vị trí lãnh đạo Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025, khép lại hành trình sáu thập kỷ xây dựng đế chế đầu tư huyền thoại có vốn hóa hơn 1.160 tỷ USD.
CEO Jensen Huang được tăng lương bao nhiêu sau một thập kỷ không đổi ?

CEO Jensen Huang được tăng lương bao nhiêu sau một thập kỷ không đổi ?

Theo Ủy ban thù lao của Nvidia, việc điều chỉnh lương của CEO Jensen Huang “là phù hợp” khi xét đến sự công bằng nội bộ giữa các lãnh đạo điều hành cấp cao.
Lý do gì khiến Tổng thống Donald Trump gọi điện cho Jeff Bezos ?

Lý do gì khiến Tổng thống Donald Trump gọi điện cho Jeff Bezos ?

Cuộc gọi diễn ra ngay sau khi một trong các quan chức cấp cao gọi điện báo tin cho Tổng thống về lùm xùm xung quanh Tập đoàn Amazon của tỷ phú Jeff Bezos.
Elon Musk lo ngại về cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc

Elon Musk lo ngại về cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc

Dù tỷ phú Elon Musk là một trong những cố vấn thân cận của Tổng thống Donald Trump, nhưng thuế quan vẫn là vấn đề khiến ông bất đồng quan điểm với chính quyền.
Tỷ phú Richard Branson chỉ trích mạnh mẽ chính sách thuế "thiếu ổn định" của Mỹ

Tỷ phú Richard Branson chỉ trích mạnh mẽ chính sách thuế "thiếu ổn định" của Mỹ

Tỷ phú Richard Branson cảnh báo chính sách thuế "thiếu ổn định" của Mỹ đang đe dọa ngành hàng không và kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh Virgin Atlantic mở rộng mạng lưới bay sang châu Á.
Mắc kẹt giữa chính trị và kinh doanh, Elon Musk kéo lợi nhuận Tesla giảm 71%

Mắc kẹt giữa chính trị và kinh doanh, Elon Musk kéo lợi nhuận Tesla giảm 71%

Không chỉ đối mặt với hàng loạt thách thức từ thị trường, Tesla hiện còn đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hình ảnh của chính CEO Elon Musk.
Giảm vai trò trong chính quyền, tỷ phú Elon Musk quay lại vực dậy Tesla

Giảm vai trò trong chính quyền, tỷ phú Elon Musk quay lại vực dậy Tesla

Tỷ phú Elon Musk cho biết sẽ dành nhiều thời gian hơn cho Tesla sau kết quả kinh doanh quý tồi tệ, trong bối cảnh hãng này đánh mất ngôi vương ngành xe điện và chịu áp lực từ căng thẳng chính trị.
Tỷ phú Elon Musk đứng trước ngưỡng cửa rút khỏi DOGE

Tỷ phú Elon Musk đứng trước ngưỡng cửa rút khỏi DOGE

Tỷ phú Elon Musk được cho là đã khiến nhiều thành viên nội các khó chịu khi tự ý thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí mà không có sự phối hợp cần thiết.
Hàng loạt tỷ phú xả cổ phiếu ngay trước thông báo thuế quan của ông Trump

Hàng loạt tỷ phú xả cổ phiếu ngay trước thông báo thuế quan của ông Trump

Nhiều tỷ phú như CEO Mark Zuckerberg và CEO Jamie Dimon đã kịp thời xả hàng tỷ USD cổ phiếu trước khi thông báo về thuế quan của ông Trump khiến thị trường náo loạn.
Chân dung Lucy Guo - Nữ tỷ phú tự thân vừa

Chân dung Lucy Guo - Nữ tỷ phú tự thân vừa 'soán ngôi' Taylor Swift

Với tài sản ước tính 1,25 tỷ USD, Lucy Guo chính thức “qua mặt” Taylor Swift trong danh sách nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới, theo bảng xếp hạng Forbes.
Chiến lược mềm dẻo của CEO Tim Cook giúp Apple thoát đòn thuế quan

Chiến lược mềm dẻo của CEO Tim Cook giúp Apple thoát đòn thuế quan

Trong khi nhiều CEO công nghệ công khai chỉ trích chính sách của ông Donald Trump, thì CEO Tim Cook chọn cách tiếp cận mềm dẻo và kiên trì xây dựng mối quan hệ cá nhân bền chặt với Nhà Trắng.