Shein, “gã khổng lồ” thời trang trực tuyến, đang trên đà đạt được bước tiến lớn trong kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở London.
Tin tức này được báo cáo độc quyền bởi Sky News, trong đó tiết lộ việc Shein đang bí mật nộp bản cáo bạch lên Cơ quan quản lý tài chính của Anh để phê duyệt trước đợt IPO trên Sở giao dịch chứng khoán Anh (LSE). Nếu thành công, đây sẽ là trong số những thương vụ quan trọng nhất – và cũng gây tranh cãi trên thị trường Anh trong nhiều năm.
Trước đó, một số nhà lập pháp cấp cao của Anh cũng đặt câu hỏi về sự phù hợp của Shein đối với việc niêm yết ở London và kêu gọi sự giám sát chặt chẽ hơn đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Đáp lại, Shein cho biết, họ đang tăng cường quản trị và tuân thủ mọi quy định luật pháp quốc tế.
SkyNews cho hay, thương vụ IPO của Shein có thể trị giá khoảng 50 tỷ bảng Anh (tương đương khoảng 63,70 tỷ USD).
Báo cáo của SkyNews dẫn nhiều nguồn tin bí mật cho biết thêm, việc nộp đơn có thể diễn ra ngay trong tuần tới.
Hãng thông tấn Reuters đã liên hệ nhưng đại diện của Shein đã không bình luận về thông tin trên.
Nhiều nguồn tin nói với Reuters rằng, Shein được cho là đã bắt đầu hợp tác nhiều nhóm cố vấn tài chính và pháp lý có trụ sở tại London để tìm hiểu về niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán London.
Công ty thời trang nhanh của Trung Quốc cũng tăng cường chuẩn bị cho việc IPO tại London sau khi những nỗ lực chào sân ở New York phải đối mặt với những rào cản pháp lý cũng như sự phản đối từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ.
Tháng 6/2023, Reuters đưa tin Shein nộp đơn IPO tại Mỹ. Nếu thành công, họ sẽ là công ty có giá trị cao nhất của Trung Quốc niêm yết tại Mỹ kể từ sau hãng gọi xe Didi Global năm 2021.
Shein đã nhắm đến việc IPO tại Mỹ suốt 3 năm qua. Tuy nhiên, nỗ lực của họ chịu nhiều thách thức, từ việc Mỹ siết kiểm tra các quy định về kế toán của Trung Quốc, đến thị trường biến động do Covid-19 và chiến sự Nga - Ukraine. Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc gần đây gia tăng càng khiến triển vọng IPO của Shein mờ mịt.
Cũng chính vì điều này mà Shein đã chọn ưu tiên cho kế hoạch dự phòng IPO tại Anh bởi nhà sáng lập Skye Xu mong muốn có thể IPO càng sớm càng tốt, một số nguồn tin tiết lộ. Shein cũng được tiếp thêm động lực với sự đón nhận nồng nhiệt từ London. Công ty đã có các cuộc họp mặt cùng nhiều nhà quản lý LSE và quan chức hàng đầu Chính phủ Anh, bao gồm cả Thủ tướng Jeremy Hunt.
Thêm vào đó, có những ý kiến cho rằng, quyết định này của Shein còn mang các ý nghĩa chiến lược. Cụ thể, thị trường London được đánh giá là thân thiện hơn với các công ty công nghệ và thương mại điện tử nhờ quy định tài chính và quản lý linh hoạt hơn. Thứ hai, việc niêm yết tại London giúp Shein tăng cường sự hiện diện và uy tín tại châu Âu, một thị trường quan trọng đối với sự phát triển toàn cầu. Và tất nhiên, với việc tránh được sự cạnh tranh gay gắt tại New York, Shein có thể thu hút chú ý từ các nhà đầu tư một cách hiệu quả hơn.
Shein thành lập năm 2008, ban đầu chỉ là trang web kinh doanh váy cưới. Sau đó, họ mở rộng sang trang phục hàng ngày cho phụ nữ, trẻ em và nam giới. Startup này bùng nổ năm 2020, do Covid-19 thổi bùng xu hướng thương mại điện tử.
Doanh thu của họ năm 2022 ước tính đạt 30 tỷ euro, xấp xỉ Inditex - tập đoàn sở hữu Zara. Financial Times tính toán năm ngoái, Shein đạt lợi nhuận 2 tỷ USD, với tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) là 45 tỷ USD
Phương Thu (t/h)