Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam bộ (nhóm 5) của Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2030, tỉnh Đồng Nai sẽ có 46 cảng trên 4 sông lớn gồm sông Đồng Nai, sông Nhà Bè, sông Long Tàu và sông Thị Vải.
Tiềm năng, lợi thế lớn nhưng đến nay việc phát triển cảng ở Đồng Nai vẫn diễn ra ì ạch, nhiều dự án chậm triển khai, thậm chí “bất động” tới hàng chục năm như dự án xây dựng Cảng xăng dầu COMECO.
Theo tìm hiểu, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần vật tư xăng dầu (COMECO) đầu tư xây dựng Cảng xăng dầu COMECO từ năm 2002 với quy mô 20 ha tại xã Phú Đông và Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch).
Sau đó, chính quyền các địa phương cũng đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến nay sau 19 năm, nhà đầu tư vẫn chưa triển khai xây dựng cảng này.
Cán bộ Sở GT&VT tỉnh Đồng Nai cho biết, Sở Tài nguyên môi trường đã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn chưa triển khai công tác xây dựng.
Mới đây COMECO lại ra quyết định phê duyệt danh sách ngắn các nhà đầu tư tham gia đấu thầu hợp tác thực hiện dự án Tổng kho xăng dầu COMECO. Nhà đầu tư duy nhất nằm trong danh sách ngắn là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng (địa chỉ tại quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh).
Đáng nói, dự án Tổng kho xăng dầu COMECO lại được thực hiện trên khu đất diện tích 20 ha tại xã Phú Đông và xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch. Dự án này nhằm mục tiêu xây dựng kho và cảng tiếp nhận đầu mối xăng dầu tại khu vực Nam bộ, tăng cường tính linh hoạt, hiệu quả trong kinh doanh xăng dầu của Công ty. Diện tích và vị trí cùng mục đích xây dựng Tổng kho xăng dầu COMECO trùng khớp với dự án Cảng xăng dầu COMECO.
Sau hàng chục năm không thể triển khai, phải chăng COMECO đã tìm sự hỗ trợ, hợp tác từ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng để thực hiện dự án?
Linh Anh