Hai nhà sáng lập Google ghi nhận tài sản ròng tăng mạnh nhất từ tháng 2/2021

20:53 14/05/2023

Giá trị tài sản ròng của ông Larry Page đã tăng 9,4 tỷ USD lên 106,9 tỷ USD, trong khi giá trị tài sản ròng của Sergey Brin tăng 8,9 tỷ USD lên 102,1 tỷ USD trong tuần qua.

Larry Page (trái) và Sergey Brin, 2 nhà đồng sáng lập Google
Larry Page (trái) và Sergey Brin, 2 nhà đồng sáng lập Google.

Sau sự kiện thường niên là Google I/O, nơi Google giới thiệu một loạt sản phẩm tập trung vào AI, giá cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ Google) đã tăng cao, qua đó giúp hai nhà đồng sáng lập là Larry Page và Sergey Brin kiếm về 18 tỷ USD trong tuần qua.

Cụ thể, theo số liệu từ Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của ông Larry Page đã tăng 9,4 tỷ USD lên 106,9 tỷ USD và giá trị tài sản ròng của ông Sergey Brin đã tăng 8,9 tỷ USD lên 102,1 tỷ USD trong tuần này. Đây là mức tăng hàng tuần lớn nhất của họ kể từ tháng 2/2021.

Google sẽ bắt đầu thử nghiệm tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm, đồng thời mở cửa chatbot AI Bard cho hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này giúp cho vị trí thống trị tìm kiếm Internet của công ty càng được củng cố. Cổ phiếu Alphabet, công ty mẹ Google, tăng gần 1% trong phiên giao dịch ngày 12/5 sau khi đã tăng 8,6% trong hai ngày trước đó.

Người dùng cũng có thể mua sắm dễ dàng hơn thông qua Google Search. Khi tìm kiếm một sản phẩm, người dùng sẽ nhận bản tóm tắt về các yếu tố đáng chú ý và sản phẩm phù hợp nhu cầu, cũng như xem mô tả, đánh giá, xếp hạng, giá cả và hình ảnh trực quan. Google cho biết, tính năng mới được xây dựng dựa trên Biểu đồ mua sắm của Google với danh sách tổng hợp 35 tỷ sản phẩm.

Google cũng công bố tích hợp AI vào các ứng dụng Workspace như Docs, Gmail, Sheets, Slides để hỗ trợ người dùng soạn thảo nội dung nhanh chóng. Bard AI, Chatbot đối thủ của ChatGPT hiện mở quyền truy cập rộng rãi tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việc nâng cấp này được kỳ vọng sẽ giúp gã khổng lồ công nghệ khẳng định vị trí thống trị trong lĩnh vực AI ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Hai vị đồng sáng lập Google nằm trong số những người kiếm tiền giỏi nhất trong năm 2023. Mỗi người họ đã “đút túi” hơn 22 tỷ USD từ đầu năm đến nay, và hiện đang giữ vị trí thứ 8 và thứ chín trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới của Bloomberg.

Cựu CEO Google Eric Schmidt cũng là một người được hưởng lợi từ sự bùng nổ AI. Ông đầu tư vào nhiều startup trong lĩnh vực này và không đồng ý trước lời kêu gọi tạm dừng nghiên cứu AI do lo ngại Trung Quốc sẽ đạt được nhiều bước tiến. Phần lớn tài sản 23,6 tỷ USD của ông gắn với Alphabet, nơi ông là cổ đông cá nhân lớn thứ ba. Tuần qua, tài sản ròng của ông tăng thêm 1,8 tỷ USD.

Ngoài ra, trong tuần kết thúc vào ngày 12/5, giá cổ phiếu công ty bảo mật đám mây Zscaler của Jay Chaudhry cũng đã tăng 28% so với tuần trước, trong khi giá cổ phiếu startup xe điện nổi tiếng Li Auto của ông trùm người Trung Quốc Li Xiang cũng tăng 23%, giúp lãnh đạo cả hai công ty này chứng kiến tài sản ròng tăng lên.

Tuy nhiên, không phải tất cả tỷ phú đều gặp may mắn trng tuần này. Khi kỳ nghỉ hè đến gần, Airbnb dự đoán mùa này sẽ không nắng như thường lệ. Mặc dù công ty hoạt động trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn này đã phát hành 50 tính năng mới và báo cáo doanh thu quý I vượt kỳ vọng của giới phân tích, nhưng các nhà đầu tư đã tập trung vào các dự báo về tổng lượng đặt phòng “không thuận lợi”, qua đó khiến giá cổ phiếu Airbnb giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ đợt IPO năm 2020.

Việc giá cổ phiếu công ty sụt giảm mức kỷ lục đã khiến tài sản ròng của những người sáng lập Airbnb là Brian Chesky, Nathan Blecharczyk và Joe Gebbia giảm 2,8 tỷ USD so với tuần trước.

Tú Anh (t/h)