Thứ bảy 24/05/2025 21:24
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Hà Nội: Quy hoạch bến xe, 4 bến xe nội đô bị "xóa sổ"?

13/04/2022 11:03
Đây là một trong những nội dung được đề cập trong Quyết định số 1218/QĐ-UBND về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nộ

Ảnh minh họa

Theo đó, phạm vi quy hoạch là toàn bộ địa giới hành chính thành phố Hà Nội có xem xét sự tác động, ảnh hưởng (luồng, tuyến) từ các khu vực lân cận có liên quan trong vùng Thủ đô. Khu vực nghiên cứu chính tại đô thị trung tâm (từ Vành đai 4 trở vào). Các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với Vành đai 4, theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.

Một trong những quan điểm quy hoạch là hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các khu đô thị, khu phố cổ, khu dân cư, di tích lịch sử, bảo đảm tính khoa học, hợp lý và khả thi, đáp ứng được các yêu cầu trước mặt và định hướng lâu dài. Thành phố phát triển theo hướng giao thông thông minh; phù hợp với quy hoạch và có tính kết nối chặt chẽ, đồng bộ với hệ thống giao thông Vùng Thủ đô; kế thừa các kết quả khảo sát, điều tra thu thập, số liệu của các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo quy hoạch này, các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại. Từng bước thay thế các bến xe khách hiện có nằm sâu trong nội đô.

Đối với các bãi đỗ xe công cộng được bố trí tại các khu dân cư, khu chức năng xây dựng tập trung mật độ cao, đảm bảo cự ly đi lại hợp lý từ 300m đến 600m, thuận lợi kết nối giao thông.

Quyết định số 1218 nêu rõ: "Đối với 4 bến xe khách liên tỉnh hiện có trong khu vực đường Vành đai 3 gồm Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của bến xe trên cơ sở quy mô hiện có".

Về lâu dài, các bến xe này sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch tại khu vực lân cận đường Vành đai 3 (bến Đông Anh, bến Cổ Bi) và Vành đai 4 (bến Nội Bài, bến Phùng, bến phía Nam...).

Quỹ đất các bến xe khách hiện có này sẽ được chuyển chức năng ưu tiên cho nhu cầu phục vụ giao thông công cộng và giao thông đô thị (bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe buýt, trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ...). Cụ thể sẽ được thực hiện theo các dự án riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Về quy hoạch các bến xe khách trung hạn, bến Yên Sở (diện tích khoảng 3,2ha) được xây dựng theo dự án đầu tư được duyệt. Thành phố không bố trí các bến Xuân Phương, Kim Chung (do đã hết thời hạn thực hiện). Vị trí, quy mô các bến xe trung hạn quy hoạch sẽ tiếp tục được rà soát xem xét cụ thể trong quá trình lập Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải có liên quan.

Ảnh minh họa
Dự án bến xe Yên Sở cạnh Vành đai 3

Đặc biệt để hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Hà Nội quy hoạch thêm nhiều bến xe.

Cụ thể, bến xe phía Bắc tại khu vực giao giữa đường Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hạ Long với đường Võ Văn Kiệt, huyện Sóc Sơn, diện tích khoảng từ 5 – 7 ha; bến Đông Anh tại khu vực giao giữa Quốc lộ 3 với đường Vành đai 3 Bắc Sông Hồng, diện tích 5,3 ha; bến phía Đông Bắc (Cổ Bi - Gia Lâm) tại khu vực giao giữa quốc lộ 1A với Quốc lộ 5, diện tích 10,4 ha.

Ngoài ra, bến phía Nam tại 2 khu vực gồm khu vực Duyên Thái nằm giữa quốc lộ 1A cũ với đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, (Thường Tín) và khu vực Ngọc Hồi nằm phía Nam khu công nghiệp Ngọc Hồi (Thanh Trì) với tổng diện tích khoảng 11 ha. Bến Yên Nghĩa (Hà Đông) hiện có, diện tích khoảng 7,0 ha; Bến phía Tây tại nút giao đường Vành đai 4 với Đại lộ Thăng Long (Hoài Đức) diện tích khoảng 5 - 7 ha.

Tại huyện Đan Phượng được bố trí 2 bến gồm bến Phùng tại khu vực giao giữa đường Vành đai 4 với QL32, diện tích khoảng 8 - 10ha; tại khu vực giao đường Tây Thăng Long với Vành đai 4, diện tích khoảng 10 ha. Còn tại Phủ Lỗ (Sóc Sơn) được quy hoạch bến xe tại khu vực giao giữa đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long với Quốc lộ 3 cũ, diện tích khoảng 10 ha.

Bến Yên Viên (Gia Lâm) tại khu vực nút giao giữa đường Quốc lộ 1A cũ với QL3 mới, diện tích khoảng 10 ha. Cũng tại huyện này, ở khu vực nút giao Quốc lộ 1A với Quốc lộ 5 được quy hoạch bến xe diện tích 10 ha.

Tại quận Hoàng Mai, khu vực nút giao đường Vành đai 3 với đường ra cảng Khuyến Lương, có diện tích khoảng 3,5 ha. Bến phía Nam tại khu vực nút giao giữa Vành đai 4 với Quốc lộ 1A địa phận huyện Thanh Trì, diện tích 10 ha. Bến phía Tây Nam tại phía Nam Quốc lộ 6 thuộc huyện Quốc Oai, diện tích khoảng 6 ha.

Tại quy hoạch này, thành phố cũng đề ra các giải pháp kêu gọi đầu tư, xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống bến, bãi đỗ xe; ưu tiên, khuyến khích việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có.

HH(t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Trong bức tranh đa sắc màu của thị trường bất động sản miền Bắc, dư luận cho rằng, sau sát nhập Bắc Giang sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng…
Sáp nhập tỉnh: Đòn bẩy đưa bất động sản công nghiệp bứt phá

Sáp nhập tỉnh: Đòn bẩy đưa bất động sản công nghiệp bứt phá

Việc cấu trúc địa giới hành chính, tạo động lực mạnh mẽ cho bất động sản công nghiệp. Sự thay đổi này hứa hẹn thu hút đầu tư quốc tế, định hình lại thị trường.
Nhà ở xã hội: Cần chiến lược đồng bộ để đạt mục tiêu 1 triệu căn

Nhà ở xã hội: Cần chiến lược đồng bộ để đạt mục tiêu 1 triệu căn

Dù có nhiều nỗ lực, việc triển khai nhà ở xã hội vẫn gặp khó khăn. Để đạt mục tiêu 1 triệu căn, cần một chiến lược đồng bộ từ Nhà nước và doanh nghiệp.
Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Đức Hòa (Long An) - đô thị vệ tinh kiểu mẫu đầu tiên của khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh đang đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn với sự hiện diện của các dự án tầm cỡ như Vinhomes Green City.
Giải mã lý do giúp bất động sản dòng tiền được "săn lùng" ở Đà Nẵng

Giải mã lý do giúp bất động sản dòng tiền được "săn lùng" ở Đà Nẵng

Đà Nẵng sau khi sáp nhập Quảng Nam sẽ hướng đến mục tiêu trở thành đô thị toàn diện và kết nối toàn cầu. Lộ trình này không chỉ nâng tầm sức hút của 1 trong 100 thành phố tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương 2025, mà còn mở ra cơ hội cho bất động sản thăng hạng, đặc biệt là những loại hình sáng tạo và hấp dẫn, có khả năng sinh lời bền vững.
Chuẩn bị xây cao tốc Mộc Châu – Tây Trang, mở đường phát triển Tây Bắc

Chuẩn bị xây cao tốc Mộc Châu – Tây Trang, mở đường phát triển Tây Bắc

Dự án cao tốc Mộc Châu - Điện Biên dài 305 km, quy mô 4 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2030, hứa hẹn thúc đẩy kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.
Hodeco và 54 hợp tác chiến lược trong lĩnh vực bất động sản tích hợp sân Golf

Hodeco và 54 hợp tác chiến lược trong lĩnh vực bất động sản tích hợp sân Golf

Việc ký kết hợp tác với 54 sẽ mở ra một chương mới đầy hứa hẹn trong lĩnh vực bất động sản tích hợp sân golf và thể hiện rõ định hướng tiên phong, mang tầm quốc tế của Hodeco.
Thị trường bất động sản tháng 4/2025: Sự chuyển mình đáng chú ý

Thị trường bất động sản tháng 4/2025: Sự chuyển mình đáng chú ý

Tháng 4/2025 chứng kiến sự điều chỉnh rõ rệt trong thị trường bất động sản. Mặc dù mức độ quan tâm và lượng tin đăng giảm, các tín hiệu phục hồi đang dần xuất hiện.
Thủ tướng đề xuất hỗ trợ nhà ở cho gia đình đông con, ai sẽ được lợi?

Thủ tướng đề xuất hỗ trợ nhà ở cho gia đình đông con, ai sẽ được lợi?

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu chính sách nhà ở xã hội cho gia đình đông con và người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt, nhằm khuyến khích phát triển con người.
Nhu cầu tìm kiếm bất động sản sụt giảm

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản sụt giảm

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản tháng 4/2025 có sự điều chỉnh sau tháng 3 bùng nổ mức độ quan tâm. Một phần nguyên nhân giảm nhiệt thị trường tháng 4 đến từ kì nghỉ lễ dài.
Lo “vỡ” kế hoạch 2025, Bộ Xây dựng thúc dự án nhà ở xã hội

Lo “vỡ” kế hoạch 2025, Bộ Xây dựng thúc dự án nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tăng tốc triển khai các dự án nhà ở xã hội, với mục tiêu hoàn thành hơn 100.000 căn trong năm 2025.
Thanh Hóa: Huyện Hoằng Hóa tập trung giải phóng mặt bằng cho dự án khu công nghiệp thế hệ mới của Tập đoàn WHA

Thanh Hóa: Huyện Hoằng Hóa tập trung giải phóng mặt bằng cho dự án khu công nghiệp thế hệ mới của Tập đoàn WHA

Dự án Khu công nghiệp (KCN) WHA Smart Technology – Thanh Hóa, có tổng mức đầu tư 55 triệu USD, quy mô 178,51 ha, thuộc địa bàn các xã Hoằng Quỳ, Hoằng Quý, Hoằng Xuyên và Hoằng Cát, huyện Hoàng Hóa. Đây là dự án KCN công nghệ cao, tích hợp các yếu tố thông minh, thân thiện môi trường và có hiệu quả sử dụng đất được tối ưu hóa.
Thí điểm Trung tâm giao dịch Bất động sản – Sẽ số hóa toàn diện

Thí điểm Trung tâm giao dịch Bất động sản – Sẽ số hóa toàn diện

Mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản do Nhà nước quản lý hứa hẹn tạo bước ngoặt minh bạch hóa và số hóa thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Tổng lực tăng tốc đưa ba tuyến cao tốc về đích dịp Quốc khánh 2/9

Tổng lực tăng tốc đưa ba tuyến cao tốc về đích dịp Quốc khánh 2/9

Ba tuyến cao tốc trọng điểm đang được đẩy nhanh thi công để kịp thông xe trước dịp 2/9. Các nỗ lực vượt khó, “cân não” tháo gỡ điểm nghẽn vật liệu, mặt bằng.
Truyền thông thang máy -  Làn gió mới trong chiến lược tiếp cận đô thị

Truyền thông thang máy - Làn gió mới trong chiến lược tiếp cận đô thị

Diễn đàn “Tăng trưởng thương hiệu & Hiệu quả truyền thông: Sức mạnh của Truyền thông Thang máy Số” vừa diễn ra tại Hà Nội ngày 21/5/2025, với sự góp mặt của hơn 250 lãnh đạo cấp cao, chuyên gia ngành tiếp thị và truyền thông, diễn đàn cho thấy sức hút ngày càng lớn của một kênh quảng cáo vốn từng bị xem là phụ trợ.