Hà Nội đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tái chế, tiến tới loại bỏ nhựa dùng một lần Hà Nội chào đón doanh nghiệp đầu tư Trung Quốc vào khu vực đô thị |
Theo số liệu mới từ Sở Tài chính Hà Nội, đến cuối tháng 6/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố đạt khoảng 45% kế hoạch năm, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm 2024 (chỉ đạt 38%). Điều này cho thấy sự quyết liệt của lãnh đạo thành phố trong chỉ đạo, điều hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án.
![]() |
Hà Nội đẩy nhanh giải ngân, đột phá không gian ngầm |
Trong đó, tổng vốn đầu tư công dự kiến của Hà Nội trong năm 2025 trên 80 nghìn tỷ đồng, tập trung vào các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, y tế, giáo dục và đô thị. Việc giải ngân nhanh vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng, không chỉ giúp các dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng mà còn kích thích tổng cầu, tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các dự án như Vành đai 4 Vùng Thủ đô, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, hay các tuyến đường sắt đô thị đang được đẩy nhanh tiến độ, kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo giao thông thành phố.
Bên cạnh việc đẩy nhanh giải ngân, Hà Nội cũng đang dành sự quan tâm đặc biệt đến việc quy hoạch và phát triển không gian ngầm. Đây là giải pháp chiến lược để giải quyết tình trạng thiếu đất, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên bề mặt. Theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được điều chỉnh, phát triển không gian ngầm là một trong những định hướng cốt lõi. Gần đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã hoàn thiện dự thảo quy hoạch chi tiết không gian ngầm tại các khu vực trung tâm và khu đô thị mới, dự kiến sẽ được trình duyệt trong quý III/2025.
Quy hoạch không gian ngầm của Hà Nội tập trung vào ba trụ cột chính: Hệ thống giao thông ngầm, các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm và không gian công cộng ngầm. Đối với giao thông ngầm, trọng tâm là các tuyến đường sắt đô thị. Hiện tại, Tuyến Cát Linh - Hà Đông đã đi vào hoạt động, và các tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang được đẩy nhanh tiến độ.
Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tiến độ tổng thể của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đã đạt khoảng 75% tính đến tháng 6/2025, với kỳ vọng vận hành đoạn trên cao vào cuối năm nay.
Ngoài giao thông, không gian ngầm còn được quy hoạch cho các bãi đỗ xe ngầm, trung tâm thương mại ngầm, hệ thống tiện ích công cộng và kết nối kỹ thuật. Ví dụ điển hình là quy hoạch không gian ngầm khu vực Hồ Gươm, khu vực trung tâm chính trị Ba Đình, hay các khu đô thị lớn như Tây Hồ Tây, Smart City. Các dự án này hứa hẹn sẽ cung cấp thêm hàng nghìn chỗ đỗ xe, tạo ra những trung tâm mua sắm, giải trí mới và kết nối hạ tầng một cách hiệu quả dưới lòng đất.
Tuy nhiên, việc phát triển không gian ngầm cũng đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm chi phí đầu tư lớn, công nghệ phức tạp, vấn đề giải phóng mặt bằng ngầm, và sự phối hợp giữa các đơn vị. Việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và tăng cường quy hoạch không gian ngầm là những bước đi chiến lược, thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong việc xây dựng một đô thị hiện đại, văn minh, và có khả năng chống chịu tốt hơn với các thách thức của đô thị hóa. Nếu được triển khai đồng bộ và hiệu quả, đây sẽ là những yếu tố then chốt giúp Hà Nội trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa hàng đầu khu vực.