![]() |
| Ảnh toàn cảnh |
Giáo dục âm nhạc – mảnh ghép quan trọng trong chiến lược phát triển văn hóa thành phố
Trong Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã xác định rõ định hướng: “Phát triển mạnh các ngành công nghiệp văn hóa, dịch vụ văn hóa; phát triển doanh nghiệp thành phố hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, đóng góp vào ngân sách thành phố; xây dựng Hải Phòng trở thành ‘Thành phố âm nhạc’.”
Triển khai chỉ đạo này, UBND thành phố đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ trì xây dựng Đề án “Xây dựng Hải Phòng trở thành Thành phố âm nhạc” giai đoạn 2026 – 2030, tầm nhìn đến 2035.
Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giữ vai trò quan trọng trong việc đưa giáo dục âm nhạc trở thành nền tảng nuôi dưỡng tài năng, tình yêu nghệ thuật và bản sắc văn hóa trong học sinh – thế hệ tương lai của thành phố.
Hiện nay, chương trình giáo dục nghệ thuật (âm nhạc) được triển khai đồng bộ theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở hầu hết các cấp học. Môn Âm nhạc là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 9, và là môn học tự chọn ở bậc THPT, hướng tới phát triển năng lực thẩm mỹ, cảm thụ và thực hành âm nhạc, qua đó bồi đắp nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn học sinh.
Đến nay, 100% trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố đã triển khai giảng dạy âm nhạc. Ở cấp THPT, 40/127 trường đã đưa môn Âm nhạc vào chương trình lựa chọn. Nhiều trường đã lồng ghép thành công các yếu tố âm nhạc truyền thống như hát Đúm, Ca trù, Chèo vào chương trình học, giúp học sinh hiểu hơn về di sản văn hóa quê hương, đồng thời biết trân trọng, gìn giữ các giá trị nghệ thuật dân tộc.
Giáo viên âm nhạc hiện nay về cơ bản đáp ứng được yêu cầu giảng dạy: có 610 giáo viên tiểu học, 405 giáo viên THCS và 35 giáo viên THPT. Tuy vẫn còn tình trạng thừa – thiếu cục bộ ở một số trường, song hệ thống giáo dục âm nhạc của Hải Phòng đã hình thành nền tảng khá vững chắc, sẵn sàng cho bước phát triển sâu rộng hơn.
Khó khăn và giải pháp để “âm nhạc hóa” trường học Hải Phòng
Thực tế cho thấy, việc triển khai giảng dạy âm nhạc ở nhiều trường phổ thông vẫn gặp không ít khó khăn. Dù đa số các trường đã có phòng học âm nhạc, trang bị cơ bản các phương tiện nghe nhìn, song thiếu nhạc cụ, thiết bị thực hành và nguồn ngân sách đầu tư vẫn là rào cản lớn. Một số trường chỉ có đàn phím điện tử hoặc thiết bị chưa đồng bộ, khiến việc tổ chức thực hành, biểu diễn, trải nghiệm âm nhạc còn hạn chế.
Trước thực trạng đó, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc và nghệ thuật trong các nhà trường:
Những định hướng trên không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong trường học, mà còn tạo môi trường nuôi dưỡng tài năng, ươm mầm thế hệ nghệ sĩ tương lai, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp văn hóa Hải Phòng trong tương lai.
Có thể khẳng định, giáo dục âm nhạc trong trường học không chỉ là dạy hát, dạy nhạc cụ, mà sâu xa hơn, đó là giáo dục thẩm mỹ, nuôi dưỡng tâm hồn, khơi dậy bản sắc văn hóa trong mỗi học sinh.
Sở GD&ĐT Hải Phòng xác định: “Phát triển giáo dục nghệ thuật (âm nhạc) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hình thành nhân cách, bồi đắp giá trị văn hóa và khơi dậy niềm tự hào về quê hương Hải Phòng – thành phố của sáng tạo và cảm xúc.”
Với tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự chủ động của các ngành, đặc biệt là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, và sự đồng hành của các nhà trường, giáo dục âm nhạc tại Hải Phòng chắc chắn sẽ chuyển mình mạnh mẽ, thực chất và bền vững.
Hướng tới năm 2030, Hải Phòng không chỉ là trung tâm kinh tế – cảng biển năng động, mà còn sẽ trở thành một “Thành phố âm nhạc” đúng nghĩa – nơi nghệ thuật hòa nhịp cùng đời sống, và giáo dục là chiếc cầu đưa âm nhạc lan tỏa đến mọi thế hệ.