Hai doanh nhân Jeff và Spencer Jan đã gây dựng cho riêng mình công ty trị giá 400 triệu USD thông qua việc cải tiến công nghệ lò nhóm lửa. Công ty Solo Brands của họ chuyên sản xuất Solo Stove - một loại bếp nhóm lửa gần như không tạo ra khói khiến người tiêu dùng thích thú.
Độc đáo bếp nhóm lửa không khói
Sản phẩm bếp nhóm lửa không khói Solo Stove được thiết kế thành phần thép không gỉ, cùng lỗ thông hơi để tạo ra hiệu ứng "chân không tự nhiên" và cung cấp thêm oxy giúp bếp hoạt động tốt hơn. Thiết kế này giúp ngọn lửa của Solo Stove có khả năng tạo ra sức nóng gấp đôi so với lửa trại thông thường. John Merris - CEO của công ty cho biết rằng, việc đốt cháy như vậy không chỉ giúp giảm khói mà còn tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Lý do để hai vị doanh nhân quyết định khởi nghiệp mô hình kinh doanh này là lợi ích mà chiếc bếp lửa không khói mang lại cho người dùng, bởi cả hai người đều không muốn những giây phút quây quần bên gia đình, bạn bè lại bị làm phiền bởi khói.
Khi gia nhập công ty, John Merris đã mở rộng phạm vi tiếp cận của Solo Stove bằng cách kinh doanh trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử, thiết lập hợp tác với các nhà bán lẻ lớn và sử dụng mạng xã hội và tiếp thị truyền miệng để phát triển thương hiệu của họ.
Bên cạnh đó, Solo Stoves cũng được bày bán tại các cửa hàng thể thao và dã ngoại như Dick's Sporting Goods trước khi mở rộng sự hiện diện của họ đến Home Depot, Lowe's, Amazon và Walmart... Theo báo cáo tài chính của công ty vào năm 2020, tổng doanh thu đạt mức 130 triệu USD, bật tăng từ khoản 16 triệu USD vào năm 2018.
Khi Solo Brands đã đạt được mức phát triển vượt trội, John Merris quyết định mở rộng quy mô bằng việc mua lại các thương hiệu tiêu dùng trực tiếp vào năm 2021. Hiện tại, công ty đang ghi nhận doanh thu hàng năm kỷ lục là 320,4 triệu USD. Theo số liệu thống kê, khoảng 70% doanh thu của công ty vẫn đến từ sản phẩm Solo Stove.
Hướng tới “thương hiệu tỷ USD”
Solo Brands cung cấp hàng loạt các sản phẩm bếp nhóm lửa với sự đa dạng về kiểu dáng, kích cỡ và mức giá để người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Vào tháng 10/2021, công ty niêm yết công khai (IPO) thành công, nâng định giá công ty lên mức 2 tỷ USD.
Vào năm 2016, chiến dịch gọi vốn cộng đồng trên Kickstarter của họ đã thu được 15.000 USD chỉ trong vòng 2 giờ và mức tiền cuối cùng mà họ huy động được trên nền tảng này là 1,1 triệu USD. Tính đến quý I/2023, công ty đạt mức vốn hóa thị trường 406,74 triệu USD.
H.C (t/h)