Thứ bảy 12/07/2025 17:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Gần 50% thế giới đang kết nối trực tuyến

12/10/2020 00:00
Có hai loại người trên thế giới: những người có truy cập Internet và những người không có. Thực tế, mọi người truy cập Internet theo những cách khác nhau, họ sử dụng nó cho những thứ khác nhau - và một số người trong số họ thậm chí truy cập vào các t

Ảnh minh họa

Thế giới phát triển, được kết nối chủ yếu tương đối dễ dàng vào những năm 1990 và 2000. Tốc độ tăng trưởng người dùng Internet đã tăng lên gần 20% tại thời điểm quá khứ. Năm 2000, chỉ có ba nước có tỷ lệ kết nối Internet trên 50%. Bây giờ, con số đã lên tới 100 quốc gia.

Nhưng ở 15 quốc gia có ít hơn 10% có người có quyền truy cập và ở 50 quốc gia khác, tỷ lệ kết nối ít hơn 30%. Bắt những người này kết nối trực tuyến sẽ khó khăn hơn nhiều.

Các công ty công nghệ lớn đang cố gắng tăng tỷ lệ này lên - nhưng cách tiếp cận của họ có nghĩa là Internet trên thế giới đang phát triển một cách chậm dần.

Facebook nhận ra rằng với sự phát triển của Internet di động, chỉ một phần của thế giới đang phát triển cùng chứ không phải tất cả. Lý do không phải vì nơi họ sống không được kết nối một cách dễ dàng mà đơn giản là vì họ không thể mua điện thoại thông minh và trả tiền cho một hợp đồng dữ liệu.

Vì vậy, Facebook đã bắt đầu trả tiền cho họ. Chương trình miễn phí Cơ bản của công ty là cung cấp Internet miễn phí tại 22 quốc gia, với quyền truy cập giới hạn chỉ với 20 trang web, bao gồm Wikipedia, AccuWeather và tất nhiên là Facebook.

Công ty đã mang lại sự kết nối trực tuyến cho hơn 100 triệu người dùng thông qua chương trình này. Nhưng nó cũng mang tới một số nhược điểm, một số trong số đó rất quan trọng. Đó là ở nhiều quốc gia nơi chương trình miễn phí cơ bản đã thành công nhất, Internet đã được chuyển sang vị trí thứ hai sau Facebook.

Trong năm 2014, sau khi được kiểm tra, hầu hết người dùng Internet ở Nigeria và Indonesia cho biết họ cũng đã sử dụng Facebook trong tháng vừa qua. Một số người nói rằng họ đã sử dụng Facebook, nhưng không phải là Internet.

Bây giờ, Facebook đang phải vật lộn với kết quả của điều đó. Từ bạo lực sắc tộc ở Myanmar, nơi Liên Hiệp Quốc phát hiện rằng thông tin sai lệch lan truyền trên Facebook đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng thêm trầm trọng của tình trạng bạo lực tôn giáo ở Ấn Độ, nơi mà WhatsApp được sử dụng để chuyển tiếp tin đồn nhanh hơn sự thật có thể theo kịp, công ty đã tìm thấy rằng sự thay thế Internet đi kèm với nhiều nhược điểm hơn sự tích cực.

Internet không chỉ khác đi ở các quốc gia phải dựa vào Facebook để truy cập. Mà ngay cả ở các quốc gia có nhiều điểm chung, nó cũng có sự khác biệt.

Ví dụ, mặc dù Vương quốc Anh và Mỹ cùng sử dụng mạng Internet một cách mạnh mẽ với các tổ chức truyền thông, mạng xã hội và hiện tượng văn hóa chảy qua lại, nhưng lại thể hiện sự khác biệt về sự thống trị của các ứng dụng. Lấy công cụ tìm kiếm làm ví dụ: Google thống trị ở cả hai quốc gia, nhưng phổ biến hơn ở Vương quốc Anh. Sự khác biệt là do sự phổ biến lâu dài của Yahoo ở Mỹ, nơi nó duy trì thị phần gần gấp 3 lần so với ở Anh.

Tìm hiểu kỹ hơn sẽ phát hiện giữa các quốc gia phát triển với sự thâm nhập Internet mạnh mẽ trong mọi hoạt động thì kinh nghiệm sử dụng có thể rất khác nhau. Ví dụ, hãy xem xét ở Đức, nơi Mozilla Firefox được coi như trình duyệt số một cho đến tháng 5 năm 2017. Theo cách cơ bản, web có vẻ khác ở Đức: do được hiển thị bằng công nghệ khác nhau, và được trình bày trong một cửa sổ khác và được lọc theo các phần mở rộng khác nhau (như một phần của sự thống trị Firefox, Đức cũng có mức độ adblocking rất cao nếu sử dụng trình chặn quảng cáo trên máy tính để bàn của họ).

Mặt khác, chế độ lọc web nghiêm ngặt của Trung Quốc đã dẫn đến một hình thức phát triển hội tụ, khi các công ty Trung Quốc phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc đã phát triển riêng để lấp đầy các không gian được bỏ trống bởi những người khổng lồ Silicon Valley vắng mặt. Có “Google của Trung Quốc” - Baidu; “Amazon của Trung Quốc” - Alibaba; “Twitter của Trung Quốc” 0- Weibo; và “Facebook của Trung Quốc” - Tencent.

Ngày này, vốn hóa thị trường của Tencent giống như của Facebook; Weibo có hơn 100 triệu người dùng so với Twitter. Ngay cả Alibaba và Baidu, vốn không đạt được tầm cao như các đối tác của họ, đã trở thành những người khổng lồ theo đúng nghĩa họ mong muốn.

Những thành công đó đã giúp Internet lan rộng sang các quốc gia khác. Một lần nữa, mối đe dọa về tác hại đối với nền kinh tế là đủ để thuyết phục các chế độ cho phép một chút tự do Internet ở những quốc gia này. Nhưng kinh nghiệm của Trung Quốc gợi ý nhiều hơn về phương pháp giành chiến thắng: đó là giữ một bàn tay kiểm soát chế độ thông tin của dân chúng, đồng thời phát triển thành công công nghệ của riêng quốc gia. Nga đã vượt qua bằng cách này với Yandex và VKontakte phục vụ tương tự như Google và Facebook. Các nước khác, từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Cuba, đang chú ý đến cách tiếp cận tương tự.

Vẫn chưa rõ điều gì nằm đằng sau sự tăng trưởng chậm lại của Internet. Nó có thể là Facebook và Google, bị hoảng sợ bởi cơ hội rằng họ sẽ bị đổ lỗi cho những nhược điểm của kết nối trực tuyến. Nhưng bất kể lý do gì, chỉ đơn giản là kết nối trực tuyến không phải là sự kết thúc của quá trình. Đối với nhiều người, đó chỉ là khởi đầu.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

Thế giới phát triển, được kết nối chủ yếu tương đối dễ dàng vào những năm 1990 và 2000. Tốc độ tăng trưởng người dùng Internet đã tăng lên gần 20% tại thời điểm quá khứ. Năm 2000, chỉ có ba nước có tỷ lệ kết nối Internet trên 50%. Bây giờ, con số đã lên tới 100 quốc gia.

Nhưng ở 15 quốc gia có ít hơn 10% có người có quyền truy cập và ở 50 quốc gia khác, tỷ lệ kết nối ít hơn 30%. Bắt những người này kết nối trực tuyến sẽ khó khăn hơn nhiều.

Các công ty công nghệ lớn đang cố gắng tăng tỷ lệ này lên - nhưng cách tiếp cận của họ có nghĩa là Internet trên thế giới đang phát triển một cách chậm dần.

Facebook nhận ra rằng với sự phát triển của Internet di động, chỉ một phần của thế giới đang phát triển cùng chứ không phải tất cả. Lý do không phải vì nơi họ sống không được kết nối một cách dễ dàng mà đơn giản là vì họ không thể mua điện thoại thông minh và trả tiền cho một hợp đồng dữ liệu.

Vì vậy, Facebook đã bắt đầu trả tiền cho họ. Chương trình miễn phí Cơ bản của công ty là cung cấp Internet miễn phí tại 22 quốc gia, với quyền truy cập giới hạn chỉ với 20 trang web, bao gồm Wikipedia, AccuWeather và tất nhiên là Facebook.

Công ty đã mang lại sự kết nối trực tuyến cho hơn 100 triệu người dùng thông qua chương trình này. Nhưng nó cũng mang tới một số nhược điểm, một số trong số đó rất quan trọng. Đó là ở nhiều quốc gia nơi chương trình miễn phí cơ bản đã thành công nhất, Internet đã được chuyển sang vị trí thứ hai sau Facebook.

Trong năm 2014, sau khi được kiểm tra, hầu hết người dùng Internet ở Nigeria và Indonesia cho biết họ cũng đã sử dụng Facebook trong tháng vừa qua. Một số người nói rằng họ đã sử dụng Facebook, nhưng không phải là Internet.

Bây giờ, Facebook đang phải vật lộn với kết quả của điều đó. Từ bạo lực sắc tộc ở Myanmar, nơi Liên Hiệp Quốc phát hiện rằng thông tin sai lệch lan truyền trên Facebook đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng thêm trầm trọng của tình trạng bạo lực tôn giáo ở Ấn Độ, nơi mà WhatsApp được sử dụng để chuyển tiếp tin đồn nhanh hơn sự thật có thể theo kịp, công ty đã tìm thấy rằng sự thay thế Internet đi kèm với nhiều nhược điểm hơn sự tích cực.

Internet không chỉ khác đi ở các quốc gia phải dựa vào Facebook để truy cập. Mà ngay cả ở các quốc gia có nhiều điểm chung, nó cũng có sự khác biệt.

Ví dụ, mặc dù Vương quốc Anh và Mỹ cùng sử dụng mạng Internet một cách mạnh mẽ với các tổ chức truyền thông, mạng xã hội và hiện tượng văn hóa chảy qua lại, nhưng lại thể hiện sự khác biệt về sự thống trị của các ứng dụng. Lấy công cụ tìm kiếm làm ví dụ: Google thống trị ở cả hai quốc gia, nhưng phổ biến hơn ở Vương quốc Anh. Sự khác biệt là do sự phổ biến lâu dài của Yahoo ở Mỹ, nơi nó duy trì thị phần gần gấp 3 lần so với ở Anh.

Tìm hiểu kỹ hơn sẽ phát hiện giữa các quốc gia phát triển với sự thâm nhập Internet mạnh mẽ trong mọi hoạt động thì kinh nghiệm sử dụng có thể rất khác nhau. Ví dụ, hãy xem xét ở Đức, nơi Mozilla Firefox được coi như trình duyệt số một cho đến tháng 5 năm 2017. Theo cách cơ bản, web có vẻ khác ở Đức: do được hiển thị bằng công nghệ khác nhau, và được trình bày trong một cửa sổ khác và được lọc theo các phần mở rộng khác nhau (như một phần của sự thống trị Firefox, Đức cũng có mức độ adblocking rất cao nếu sử dụng trình chặn quảng cáo trên máy tính để bàn của họ).

Mặt khác, chế độ lọc web nghiêm ngặt của Trung Quốc đã dẫn đến một hình thức phát triển hội tụ, khi các công ty Trung Quốc phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc đã phát triển riêng để lấp đầy các không gian được bỏ trống bởi những người khổng lồ Silicon Valley vắng mặt. Có “Google của Trung Quốc” - Baidu; “Amazon của Trung Quốc” - Alibaba; “Twitter của Trung Quốc” 0- Weibo; và “Facebook của Trung Quốc” - Tencent.

Ngày này, vốn hóa thị trường của Tencent giống như của Facebook; Weibo có hơn 100 triệu người dùng so với Twitter. Ngay cả Alibaba và Baidu, vốn không đạt được tầm cao như các đối tác của họ, đã trở thành những người khổng lồ theo đúng nghĩa họ mong muốn.

Những thành công đó đã giúp Internet lan rộng sang các quốc gia khác. Một lần nữa, mối đe dọa về tác hại đối với nền kinh tế là đủ để thuyết phục các chế độ cho phép một chút tự do Internet ở những quốc gia này. Nhưng kinh nghiệm của Trung Quốc gợi ý nhiều hơn về phương pháp giành chiến thắng: đó là giữ một bàn tay kiểm soát chế độ thông tin của dân chúng, đồng thời phát triển thành công công nghệ của riêng quốc gia. Nga đã vượt qua bằng cách này với Yandex và VKontakte phục vụ tương tự như Google và Facebook. Các nước khác, từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Cuba, đang chú ý đến cách tiếp cận tương tự.

Vẫn chưa rõ điều gì nằm đằng sau sự tăng trưởng chậm lại của Internet. Nó có thể là Facebook và Google, bị hoảng sợ bởi cơ hội rằng họ sẽ bị đổ lỗi cho những nhược điểm của kết nối trực tuyến. Nhưng bất kể lý do gì, chỉ đơn giản là kết nối trực tuyến không phải là sự kết thúc của quá trình. Đối với nhiều người, đó chỉ là khởi đầu.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

Tin bài khác
Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4 - 6/9/2025.
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ 2026, tất cả hàng hóa online trên thương mại điện tử phải công bố chứng nhận chất lượng theo nhóm rủi ro, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ quy định mới.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.