Thứ năm 18/09/2025 14:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Gần 50% thế giới đang kết nối trực tuyến

12/10/2020 00:00
Có hai loại người trên thế giới: những người có truy cập Internet và những người không có. Thực tế, mọi người truy cập Internet theo những cách khác nhau, họ sử dụng nó cho những thứ khác nhau - và một số người trong số họ thậm chí truy cập vào các t

Ảnh minh họa

Thế giới phát triển, được kết nối chủ yếu tương đối dễ dàng vào những năm 1990 và 2000. Tốc độ tăng trưởng người dùng Internet đã tăng lên gần 20% tại thời điểm quá khứ. Năm 2000, chỉ có ba nước có tỷ lệ kết nối Internet trên 50%. Bây giờ, con số đã lên tới 100 quốc gia.

Nhưng ở 15 quốc gia có ít hơn 10% có người có quyền truy cập và ở 50 quốc gia khác, tỷ lệ kết nối ít hơn 30%. Bắt những người này kết nối trực tuyến sẽ khó khăn hơn nhiều.

Các công ty công nghệ lớn đang cố gắng tăng tỷ lệ này lên - nhưng cách tiếp cận của họ có nghĩa là Internet trên thế giới đang phát triển một cách chậm dần.

Facebook nhận ra rằng với sự phát triển của Internet di động, chỉ một phần của thế giới đang phát triển cùng chứ không phải tất cả. Lý do không phải vì nơi họ sống không được kết nối một cách dễ dàng mà đơn giản là vì họ không thể mua điện thoại thông minh và trả tiền cho một hợp đồng dữ liệu.

Vì vậy, Facebook đã bắt đầu trả tiền cho họ. Chương trình miễn phí Cơ bản của công ty là cung cấp Internet miễn phí tại 22 quốc gia, với quyền truy cập giới hạn chỉ với 20 trang web, bao gồm Wikipedia, AccuWeather và tất nhiên là Facebook.

Công ty đã mang lại sự kết nối trực tuyến cho hơn 100 triệu người dùng thông qua chương trình này. Nhưng nó cũng mang tới một số nhược điểm, một số trong số đó rất quan trọng. Đó là ở nhiều quốc gia nơi chương trình miễn phí cơ bản đã thành công nhất, Internet đã được chuyển sang vị trí thứ hai sau Facebook.

Trong năm 2014, sau khi được kiểm tra, hầu hết người dùng Internet ở Nigeria và Indonesia cho biết họ cũng đã sử dụng Facebook trong tháng vừa qua. Một số người nói rằng họ đã sử dụng Facebook, nhưng không phải là Internet.

Bây giờ, Facebook đang phải vật lộn với kết quả của điều đó. Từ bạo lực sắc tộc ở Myanmar, nơi Liên Hiệp Quốc phát hiện rằng thông tin sai lệch lan truyền trên Facebook đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng thêm trầm trọng của tình trạng bạo lực tôn giáo ở Ấn Độ, nơi mà WhatsApp được sử dụng để chuyển tiếp tin đồn nhanh hơn sự thật có thể theo kịp, công ty đã tìm thấy rằng sự thay thế Internet đi kèm với nhiều nhược điểm hơn sự tích cực.

Internet không chỉ khác đi ở các quốc gia phải dựa vào Facebook để truy cập. Mà ngay cả ở các quốc gia có nhiều điểm chung, nó cũng có sự khác biệt.

Ví dụ, mặc dù Vương quốc Anh và Mỹ cùng sử dụng mạng Internet một cách mạnh mẽ với các tổ chức truyền thông, mạng xã hội và hiện tượng văn hóa chảy qua lại, nhưng lại thể hiện sự khác biệt về sự thống trị của các ứng dụng. Lấy công cụ tìm kiếm làm ví dụ: Google thống trị ở cả hai quốc gia, nhưng phổ biến hơn ở Vương quốc Anh. Sự khác biệt là do sự phổ biến lâu dài của Yahoo ở Mỹ, nơi nó duy trì thị phần gần gấp 3 lần so với ở Anh.

Tìm hiểu kỹ hơn sẽ phát hiện giữa các quốc gia phát triển với sự thâm nhập Internet mạnh mẽ trong mọi hoạt động thì kinh nghiệm sử dụng có thể rất khác nhau. Ví dụ, hãy xem xét ở Đức, nơi Mozilla Firefox được coi như trình duyệt số một cho đến tháng 5 năm 2017. Theo cách cơ bản, web có vẻ khác ở Đức: do được hiển thị bằng công nghệ khác nhau, và được trình bày trong một cửa sổ khác và được lọc theo các phần mở rộng khác nhau (như một phần của sự thống trị Firefox, Đức cũng có mức độ adblocking rất cao nếu sử dụng trình chặn quảng cáo trên máy tính để bàn của họ).

Mặt khác, chế độ lọc web nghiêm ngặt của Trung Quốc đã dẫn đến một hình thức phát triển hội tụ, khi các công ty Trung Quốc phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc đã phát triển riêng để lấp đầy các không gian được bỏ trống bởi những người khổng lồ Silicon Valley vắng mặt. Có “Google của Trung Quốc” - Baidu; “Amazon của Trung Quốc” - Alibaba; “Twitter của Trung Quốc” 0- Weibo; và “Facebook của Trung Quốc” - Tencent.

Ngày này, vốn hóa thị trường của Tencent giống như của Facebook; Weibo có hơn 100 triệu người dùng so với Twitter. Ngay cả Alibaba và Baidu, vốn không đạt được tầm cao như các đối tác của họ, đã trở thành những người khổng lồ theo đúng nghĩa họ mong muốn.

Những thành công đó đã giúp Internet lan rộng sang các quốc gia khác. Một lần nữa, mối đe dọa về tác hại đối với nền kinh tế là đủ để thuyết phục các chế độ cho phép một chút tự do Internet ở những quốc gia này. Nhưng kinh nghiệm của Trung Quốc gợi ý nhiều hơn về phương pháp giành chiến thắng: đó là giữ một bàn tay kiểm soát chế độ thông tin của dân chúng, đồng thời phát triển thành công công nghệ của riêng quốc gia. Nga đã vượt qua bằng cách này với Yandex và VKontakte phục vụ tương tự như Google và Facebook. Các nước khác, từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Cuba, đang chú ý đến cách tiếp cận tương tự.

Vẫn chưa rõ điều gì nằm đằng sau sự tăng trưởng chậm lại của Internet. Nó có thể là Facebook và Google, bị hoảng sợ bởi cơ hội rằng họ sẽ bị đổ lỗi cho những nhược điểm của kết nối trực tuyến. Nhưng bất kể lý do gì, chỉ đơn giản là kết nối trực tuyến không phải là sự kết thúc của quá trình. Đối với nhiều người, đó chỉ là khởi đầu.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

Thế giới phát triển, được kết nối chủ yếu tương đối dễ dàng vào những năm 1990 và 2000. Tốc độ tăng trưởng người dùng Internet đã tăng lên gần 20% tại thời điểm quá khứ. Năm 2000, chỉ có ba nước có tỷ lệ kết nối Internet trên 50%. Bây giờ, con số đã lên tới 100 quốc gia.

Nhưng ở 15 quốc gia có ít hơn 10% có người có quyền truy cập và ở 50 quốc gia khác, tỷ lệ kết nối ít hơn 30%. Bắt những người này kết nối trực tuyến sẽ khó khăn hơn nhiều.

Các công ty công nghệ lớn đang cố gắng tăng tỷ lệ này lên - nhưng cách tiếp cận của họ có nghĩa là Internet trên thế giới đang phát triển một cách chậm dần.

Facebook nhận ra rằng với sự phát triển của Internet di động, chỉ một phần của thế giới đang phát triển cùng chứ không phải tất cả. Lý do không phải vì nơi họ sống không được kết nối một cách dễ dàng mà đơn giản là vì họ không thể mua điện thoại thông minh và trả tiền cho một hợp đồng dữ liệu.

Vì vậy, Facebook đã bắt đầu trả tiền cho họ. Chương trình miễn phí Cơ bản của công ty là cung cấp Internet miễn phí tại 22 quốc gia, với quyền truy cập giới hạn chỉ với 20 trang web, bao gồm Wikipedia, AccuWeather và tất nhiên là Facebook.

Công ty đã mang lại sự kết nối trực tuyến cho hơn 100 triệu người dùng thông qua chương trình này. Nhưng nó cũng mang tới một số nhược điểm, một số trong số đó rất quan trọng. Đó là ở nhiều quốc gia nơi chương trình miễn phí cơ bản đã thành công nhất, Internet đã được chuyển sang vị trí thứ hai sau Facebook.

Trong năm 2014, sau khi được kiểm tra, hầu hết người dùng Internet ở Nigeria và Indonesia cho biết họ cũng đã sử dụng Facebook trong tháng vừa qua. Một số người nói rằng họ đã sử dụng Facebook, nhưng không phải là Internet.

Bây giờ, Facebook đang phải vật lộn với kết quả của điều đó. Từ bạo lực sắc tộc ở Myanmar, nơi Liên Hiệp Quốc phát hiện rằng thông tin sai lệch lan truyền trên Facebook đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng thêm trầm trọng của tình trạng bạo lực tôn giáo ở Ấn Độ, nơi mà WhatsApp được sử dụng để chuyển tiếp tin đồn nhanh hơn sự thật có thể theo kịp, công ty đã tìm thấy rằng sự thay thế Internet đi kèm với nhiều nhược điểm hơn sự tích cực.

Internet không chỉ khác đi ở các quốc gia phải dựa vào Facebook để truy cập. Mà ngay cả ở các quốc gia có nhiều điểm chung, nó cũng có sự khác biệt.

Ví dụ, mặc dù Vương quốc Anh và Mỹ cùng sử dụng mạng Internet một cách mạnh mẽ với các tổ chức truyền thông, mạng xã hội và hiện tượng văn hóa chảy qua lại, nhưng lại thể hiện sự khác biệt về sự thống trị của các ứng dụng. Lấy công cụ tìm kiếm làm ví dụ: Google thống trị ở cả hai quốc gia, nhưng phổ biến hơn ở Vương quốc Anh. Sự khác biệt là do sự phổ biến lâu dài của Yahoo ở Mỹ, nơi nó duy trì thị phần gần gấp 3 lần so với ở Anh.

Tìm hiểu kỹ hơn sẽ phát hiện giữa các quốc gia phát triển với sự thâm nhập Internet mạnh mẽ trong mọi hoạt động thì kinh nghiệm sử dụng có thể rất khác nhau. Ví dụ, hãy xem xét ở Đức, nơi Mozilla Firefox được coi như trình duyệt số một cho đến tháng 5 năm 2017. Theo cách cơ bản, web có vẻ khác ở Đức: do được hiển thị bằng công nghệ khác nhau, và được trình bày trong một cửa sổ khác và được lọc theo các phần mở rộng khác nhau (như một phần của sự thống trị Firefox, Đức cũng có mức độ adblocking rất cao nếu sử dụng trình chặn quảng cáo trên máy tính để bàn của họ).

Mặt khác, chế độ lọc web nghiêm ngặt của Trung Quốc đã dẫn đến một hình thức phát triển hội tụ, khi các công ty Trung Quốc phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc đã phát triển riêng để lấp đầy các không gian được bỏ trống bởi những người khổng lồ Silicon Valley vắng mặt. Có “Google của Trung Quốc” - Baidu; “Amazon của Trung Quốc” - Alibaba; “Twitter của Trung Quốc” 0- Weibo; và “Facebook của Trung Quốc” - Tencent.

Ngày này, vốn hóa thị trường của Tencent giống như của Facebook; Weibo có hơn 100 triệu người dùng so với Twitter. Ngay cả Alibaba và Baidu, vốn không đạt được tầm cao như các đối tác của họ, đã trở thành những người khổng lồ theo đúng nghĩa họ mong muốn.

Những thành công đó đã giúp Internet lan rộng sang các quốc gia khác. Một lần nữa, mối đe dọa về tác hại đối với nền kinh tế là đủ để thuyết phục các chế độ cho phép một chút tự do Internet ở những quốc gia này. Nhưng kinh nghiệm của Trung Quốc gợi ý nhiều hơn về phương pháp giành chiến thắng: đó là giữ một bàn tay kiểm soát chế độ thông tin của dân chúng, đồng thời phát triển thành công công nghệ của riêng quốc gia. Nga đã vượt qua bằng cách này với Yandex và VKontakte phục vụ tương tự như Google và Facebook. Các nước khác, từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Cuba, đang chú ý đến cách tiếp cận tương tự.

Vẫn chưa rõ điều gì nằm đằng sau sự tăng trưởng chậm lại của Internet. Nó có thể là Facebook và Google, bị hoảng sợ bởi cơ hội rằng họ sẽ bị đổ lỗi cho những nhược điểm của kết nối trực tuyến. Nhưng bất kể lý do gì, chỉ đơn giản là kết nối trực tuyến không phải là sự kết thúc của quá trình. Đối với nhiều người, đó chỉ là khởi đầu.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

Tin bài khác
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.