Gã khổng lồ Uber thâu tóm mảng kinh doanh giao đồ ăn từ Delivery Hero

11:25 15/05/2024

Sau khi thỏa thuận hoàn tất, khách hàng, thương gia và đối tác giao hàng của Foodpanda tại Đài Loan sẽ được chuyển sang nền tảng Uber Eats, tích hợp hơn nữa các dịch vụ giao đồ ăn dưới sự bảo trợ của Uber.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong một sự mở rộng đáng kể của hoạt động kinh doanh giao đồ ăn, Uber Technologies đã đồng ý mua mảng kinh doanh giao đồ ăn Foodpanda ở Đài Loan từ Delivery Hero có trụ sở tại Đức với giá 950 triệu USD tiền mặt. 

Ngoài việc mua lại, Delivery Hero được thiết lập để phát hành 8,42 triệu cổ phiếu phổ thông đăng ký mới, mà Uber đã cam kết mua thêm 300 triệu đô la. Thương vụ chiến lược này sẽ cấp cho Uber cổ phần khoảng 2,98% trong vốn cổ phần mở rộng của Delivery Hero.

Uber Eats - mảng giao đồ ăn của Uber đã hoạt động vượt trội trên toàn cầu trong quý gần nhất và công ty đặt mục tiêu hoàn thành thương vụ M&A này vào nửa đầu năm 2025. Đây là một trong những thương vụ mua bán lớn nhất của Đài Loan nếu không tính đến lĩnh vực bán dẫn và cũng đánh dấu sự rút lui của Delivery Hero khỏi thị trường châu Á.

Sau khi thỏa thuận hoàn tất, khách hàng, thương gia và đối tác giao hàng của Foodpanda tại Đài Loan sẽ được chuyển sang nền tảng Uber Eats, tích hợp hơn nữa các dịch vụ giao đồ ăn dưới sự bảo trợ của Uber.

Cả hai bên đều nhấn mạnh việc tiếp quản phụ thuộc vào sự chấp thuận của các cơ quan quản lý, một khó khăn tiềm ẩn do Uber và Delivery Hero hiện là hai đối thủ thống trị trong thị trường.

Foodpanda và UberEats đã cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực giao đồ ăn của Đài Loan trong nhiều năm. Tính đến tháng 8/2023, Foodpanda vẫn duy trì vị trí dẫn đầu nhẹ với 52% lượng đơn đặt hàng giao đồ ăn so với UberEats, theo dữ liệu từ Measurable AI (Hong Kong).

Uber kỳ vọng thương vụ mua lại sẽ đóng góp ít nhất 150 triệu USD hàng năm vào lợi nhuận cốt lõi đã điều chỉnh của hoạt động kinh doanh giao hàng trong vòng một năm kể từ khi thỏa thuận kết thúc, có thể là vào nửa đầu năm 2025.

Thỏa thuận này được coi là một phần trong nỗ lực không ngừng của Uber nhằm củng cố vị thế của mình trong thị trường giao đồ ăn, vốn ngày càng trở nên cạnh tranh. 

Phương Tú (t/h)

Tags: