Thứ năm 18/09/2025 10:07
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Gã khổng lồ thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart đàm phán để huy động 1 tỷ đô la trước thềm IPO

11/05/2021 15:36
Trang tin TechCrunch mới đây cho biết, gã khổng thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart đang huy động khoảng 1 tỷ đô la với mức định giá lên tới 30 tỷ đô trong vòng tài trợ trước khi IPO.

Nguồn ảnh: TechCrunch

Nguồn ảnh: TechCrunch.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bangalore (thủ phủ của bang Karnataka miền Nam Ấn Độ), đã bán phần lớn cổ phần cho Walmart - nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ với giá 16 tỷ đô la vào năm 2018, họ đã khởi xướng các vòng gây quỹ với một số các nhà đầu tư từ đầu năm nay.

Theo nguồn tin từ TechCrunch, trong những tháng gần đây, công ty cũng đã thảo luận nội bộ về việc đẩy thời gian niêm yết công khai sang đầu năm sau. (Công ty vẫn có ý định nộp hồ sơ IPO vào cuối năm nay. Việc niêm yết sẽ mất thêm vài tháng. Năm ngoái, Reuters đưa tin rằng Flipkart có thể niêm yết ở nước ngoài vào năm 2021).

Một số nhà đầu tư lớn của Flipkart đã từ chối bình luận về các cuộc đàm phán gây quỹ vào đầu tháng này và công ty thương mại điện tử đã không trả lời yêu cầu bình luận. Một nhà đầu tư ban đầu của Flipkart, người đã bán toàn bộ cổ phần của mình, cho biết họ cảm thấy hợp lý khi tập đoàn thương mại điện tử này đang có kế hoạch huy động một số vốn.

Tỷ lệ nắm giữu cổ phần tại
Tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại Flipkart.

11 công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã trở thành kỳ lân trong năm nay, hơn một nửa trong số đó đã tiến hành các cuộc huy động vốn vào tháng trước, điều này diễn ra khi một số nhà đầu tư nổi tiếng bao gồm Tiger Global và Falcon Edge ngày càng tỏ ra quan tâm hơn vào thị trường internet lớn thứ hai thế giới này.

Flipkart, công ty được định giá lần cuối vào khoảng 24,9 tỷ đô la trong năm ngoái khi huy động được 1,2 tỷ đô la từ một vòng do Walmart dẫn đầu, hiện vẫn chưa hoàn tất khoản đầu tư mới này và quy mô thương vụ cũng như mức định giá vẫn có thể thay đổi, một trong những nguồn tin cho viết với TechCrunch.

Trong một cuộc gọi vào tháng 11 năm ngoái, Walmart cho biết Flipkart và tổ chức thanh toán PhonePe của họ đã đạt được lượng khách hàng hoạt động hàng tháng cao nhất mọi thời đại. Trong một cuộc gọi vào tháng 2 năm nay, Judith McKenna, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Walmart International, cho biết sự tăng trưởng GMV (Gross Merchandise Value - Tổng giá trị hàng hóa) của Flipkart bị ảnh hưởng bởi lệnh khóa cửa kéo dài 53 ngày ở Ấn Độ trong nửa đầu năm ngoái.

McKenna cho biết: “Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh đã phục hồi và kết thúc quý 4 năm 2020 với đà tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại mức tăng trưởng GMV gần gấp đôi so với cả năm”, McKenna cho biết thêm rằng hơn 250 triệu khách hàng ở Ấn Độ đã tham gia với nền tảng thương mại điện tử trong đợt bán hàng vào ngày lễ năm ngoái.

Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19 lần thứ hai vào đầu tháng 4, điều này một lần nữa khiến một số bang phải thực thi các hạn chế đối với việc cung cấp các mặt hàng không thiết yếu trên các nền tảng thương mại điện tử. Mới đây, Flipkart đã thông báo rằng họ đang nỗ lực tăng cường cơ sở hạ tầng hàng tạp hóa khi mở rộng một số danh mục mới.

Công ty có trụ sở tại Bangalore đang cạnh tranh trực tiếp với Amazon tại Ấn Độ. Tập đoàn thương mại điện tử của Mỹ đã đầu tư hơn 6,5 tỷ USD vào thị trường Nam Á này.

Cả hai công ty đang đấu tranh để tích cực mở rộng thị phần của họ ở Ấn Độ. Năm ngoái, một công ty khác là JioMart nhận được nhiều nguôn tài trợ đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường để tăng thêm sự cạnh tranh.

Nền tảng thương mại điện tử JioMart, một liên doanh giữa Reliance Retail (chuỗi bán lẻ lớn nhất Ấn Độ) với Google và Jio Platforms do Facebook hậu thuẫn (nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ấn Độ), đã ra mắt vào năm ngoái tại hơn 200 thành phố và các thị trấn trên toàn quốc.

Đang bị đe dọa là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới đang sẵn sàng phát triển hơn nữa khi nhiều người dùng internet lần đầu tiên bắt đầu mua sắm trực tuyến. Theo ước tính của Bain & Company, thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ sẽ đạt hơn 300 triệu người mua sắm vào năm 2025. Những người mua sắm này sẽ mua các mặt hàng trị giá hơn 100 tỷ đô la từ các nền tảng trực tuyến, công ty dự kiến.

Hiện Ấn Độ là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới, nhiều người dùng Internet bắt đầu mua sắm trực tuyến trên các nền tảng. Theo ước tính của Brain & Company, thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ sẽ đạt hơn 300 triệu người mua sắm vào năm 2025. Công ty cũng dự kiến, lượng hàng hóa do người tiêu dùng chi tiêu từ các nền tảng trực tuyến trong thời gian tới dự kiến sẽ đạt hơn 100 tỷ đô la.

Trong những năm gần đây, Flipkart và Amazon đã đặt cược một khoản tiền lớn để mở rộng phạm vi tiếp cận của họ tại Ấn Độ.

“34% dân số ở Ấn Độ thuộc thế hệ millennials, hay còn được biết đến với tên gọi thế hệ Y, chỉ những người trể tuổi sinh trong những năm tử 1981 đến 1996 . Đến năm 2030, có một ước tính rằng dân số trẻ thuộc thế hệ millennials và GenZ sẽ chiếm 75% tổng dân số. 700 triệu người Ấn Độ ngày nay đều sử dụng nền tảng kỹ thuật số. Và tôi cũng phải thừa nhận rằng tầm nhìn Digital India của chính phủ Ấn Độ đã thật sự mang lợi lích cho những công ty khởi nghiệp về nền tàng kỹ thuật số. Vì vậy, nếu bạn có một tầm hiểu biết về thị trường và kết hợp với kỹ thuật số, bạn có thể trở nên giàu có ngay khi còn rất trẻ", Kalyan Krishnamurthy, Giám đốc điều hành của Flipkart chia sẻ.

Bảo Bảo (Theo TechCrunch)

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.