FED cam kết giữ lãi suất gần 0 đến ít nhất cuối năm 2023

16:41 18/03/2021

Đây là kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ kéo dài hai ngày 16-17/3 của Fed - cuộc họp diễn ra trong bối cảnh giới đầu tư ở Phố Wall và trên toàn cầu bất an về xu hướng tăng gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ.

FED cam kết giữ lãi suất gần 0 đến ít nhất cuối năm 2023
FED cam kết giữ lãi suất gần 0 đến ít nhất cuối năm 2023.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng mạnh trước khi Fed đưa ra tuyên bố của cuộc họp, sau đó giảm nhẹ còn 1,6374%.

"Đa số thành viên của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) không cho rằng sẽ phải tăng lãi suất trong kỳ dự báo này", ông Powell phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến sau khi Fed họp xong. Ông cũng nói giờ chưa phải là lúc để nói về việc giảm quy mô chương trình mua tài sản của Fed.

Trong số 18 thành viên của FOMC, có 7 vị trong lần họp này dự báo đến cuối năm 2023 lãi suất cơ bản đồng USD (Fed fund rates) sẽ cao hơn so với mức hiện tại. Trong cuộc họp tháng 12, chỉ có 5 vị quan chức FOMC đưa ra dự báo như vậy. Điều này cho thấy số thành viên dự báo lãi suất phải tăng sớm hơn dự kiến đã nhiều lên, nhưng vẫn là thiểu số.

"Các chỉ số về hoạt động kinh tế và việc làm đã tăng lên trong thời gian gần đây, nhưng những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch vẫn còn yếu ớt", FOMC - bộ phận đưa ra quyết sách trong Fed - nói trong tuyên bố sau cuộc họp. "Lạm phát vẫn đang ở mức dưới 2%".

Fed dự báo lạm phát sẽ bật tăng trong năm nay, nhưng chỉ là tăng ngắn hạn. Các thành viên FOMC cho rằng lạm phát sẽ hạ về ngưỡng 2% trong năm tới, sau khi có thời điểm vọt lên 2,4% trong năm 2021. Nếu không tính giá thực phẩm và năng lượng, Fed dự báo lạm phát chạm 2,2% trong năm nay và giảm về 2% trong 2022.

Gần đây, nỗ lực kích cầu của Chính phủ Mỹ và chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 được đẩy mạnh đã làm gia tăng kỳ vọng của giới đầu tư về mở cửa trở lại nền kinh tế, kéo theo kỳ vọng về lạm phát và nâng lãi suất, dẫn tới lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ leo thang.

Khi được hỏi về xu hướng tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, ông Powell bác bỏ quan điểm cho rằng Fed nên hành động dựa vào diễn biến thị trường. Ông nhấn mạnh rằng lập trường chính sách tiền tệ hiện nay của Fed, bao gồm chương trình mua tài sản, là phù hợp.

Lãi suất cơ bản được Fed duy trì ở khoảng 0-0,25%. Đây là mức lãi suất mà Fed đã áp dụng từ tháng 3 năm ngoái. 100% thành viên FOMC nhất trí giữ nguyên lãi suất trong lần họp này.

Fed giữ nguyên quy mô chương trình mua vào trái phiếu ở mức 120 tỷ USD mỗi tháng, và nhắc lại rằng tốc độ mua tài sản này sẽ duy trì cho tới khi "có thêm bước tiến quan trọng" tới mục tiêu việc làm và lạm phát của Fed.

Ông Powell nói với các nhà báo rằng Fed sẽ phát tín hiệu sớm một khi những mục tiêu đó gần đạt được.

Lần họp này của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới diễn ra trong lúc kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc. Số việc làm mới đã tăng trong tháng trước và các bang tiếp tục nới hạn chế, có thể dẫn tới một sự bùng nổ về nhu cầu tiêu dùng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, kinh tế Mỹ vẫn còn cách xa những mục tiêu mà Fed đề ra. Cho dù có 379.000 công việc mới trong khu vực phi nông nghiệp của nước này trong tháng 2, số việc làm ở Mỹ hiện nay vẫn giảm 9,5 triệu so với cách đây 1 năm. Lạm phát cũng đang ở dưới mục tiêu 2% của Fed.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, Fed nâng dự báo cả về tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm. Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ được Fed dự báo sẽ giảm về 4,5% vào cuối năm nay và 3,5% trong năm 2021, từ mức 6,2% hiện nay. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) được dự báo đạt 6,5% trong năm nay, từ mức dự báo tăng 4,2% đưa ra trong cuộc họp trước.

PV

Tags: