Theo báo cáo, các xe Tesla sản xuất tại Trung Quốc sẽ chịu mức thuế thấp hơn, chỉ 9%.
Tháng trước, Brussels đã áp dụng mức thuế tạm thời khá cao đối với xe điện Trung Quốc, ngoài mức thuế hiện tại là 10%, sau khi cuộc điều tra chống trợ cấp phát hiện rằng Trung Quốc đã làm suy yếu không công bằng các đối thủ châu Âu.
Vào thứ Ba, Ủy ban châu Âu công bố dự thảo kế hoạch áp dụng mức thuế chính thức, tùy thuộc vào ý kiến đóng góp của các bên liên quan vào cuối tháng 8 và sự chấp thuận của các quốc gia thành viên EU chậm nhất vào cuối tháng 10.
Mức thuế cuối cùng mà các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc phải đối mặt sẽ là 17% đối với BYD (giảm từ 17,4%), Geely sẽ giảm từ 19,9% xuống 17%, và SAIC sẽ giảm từ 37,6% xuống 36,3%.
Các nhà sản xuất khác hợp tác với Brussels sẽ phải chịu mức thuế 21,3% (tăng nhẹ từ 20,8%), trong khi các nhà sản xuất không hợp tác sẽ phải chịu mức thuế tối đa là 36,3%.
Công ty Tesla của tỷ phú Mỹ Elon Musk, với sản xuất tại Trung Quốc, đã đề nghị Brussels áp dụng mức thuế riêng biệt ở mức 9%, sau khi Ủy ban xác nhận rằng công ty này nhận ít trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc hơn so với các nhà sản xuất trong nước.
Bắc Kinh đã mạnh mẽ phản đối mức thuế này và đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trong khi đó, Brussels khẳng định rằng các biện pháp của mình phù hợp với các quy định của WTO.
Một quan chức của Ủy ban châu Âu chia sẻ với báo chí: "EU sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp thay thế cho việc áp thuế, miễn là giải pháp đó hiệu quả và phù hợp với WTO."
"Chúng tôi cho rằng việc tìm ra giải pháp thay thế phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc," quan chức này nói thêm.
Liên quan đến các nghĩa vụ tạm thời mà các công ty phải đối mặt từ ngày 5/7, được cung cấp dưới hình thức bảo lãnh ngân hàng, Ủy ban cho biết họ không có căn cứ pháp lý để thu tiền, và số tiền này sẽ được giải ngân khi các biện pháp chính thức có hiệu lực.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc và EU đã nảy sinh bất đồng về nhiều vấn đề liên quan đến thương mại, công nghệ, và an ninh quốc gia.
EU đã tiến hành hàng loạt cuộc điều tra về các khoản trợ cấp của Trung Quốc đối với tấm pin mặt trời, tua bin gió và tàu hỏa, trong khi Bắc Kinh cũng khởi động các cuộc điều tra về rượu mạnh và thịt lợn nhập khẩu từ châu Âu.
Tuy nhiên, Brussels đang phải đối mặt với một bài toán khó khi vừa phải bảo vệ ngành công nghiệp ô tô quan trọng của châu Âu, vừa thúc đẩy tăng trưởng xanh mà vẫn tránh xung đột trực tiếp với Bắc Kinh.
Sự phát triển của Trung Quốc như một cường quốc về xe điện phần nào nhờ vào chiến lược công nghiệp có mục tiêu, với việc chính phủ Bắc Kinh đầu tư mạnh mẽ vào các công ty trong nước cũng như nghiên cứu và phát triển. Điều này đã mang lại cho các công ty Trung Quốc lợi thế lớn trong cuộc đua cung cấp xe điện rẻ hơn và hiệu quả hơn so với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu, những đơn vị không phải lúc nào cũng nhận được sự hỗ trợ tương tự từ chính phủ.
Theo Hội đồng Đại Tây Dương, doanh số bán xe điện của Trung Quốc ra nước ngoài đã tăng 70% vào năm 2023, đạt 34,1 tỷ USD. Gần 40% trong số đó được xuất khẩu sang Liên minh châu Âu, khu vực nhập khẩu xe điện lớn nhất từ Trung Quốc.
Quốc Anh