Thứ năm 06/02/2025 05:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Đưa hàng Việt ra nước ngoài qua các kênh phân phối hiện đại

12/10/2020 00:00
Không chỉ xuất khẩu trực tiếp qua các đối tác tại nước ngoài, hàng Việt đang có nhiều cơ hội xuất ngoại qua các kênh phân phối hiện đại.

Nhiều sản phẩm trái cây của Việt Nam đã được Xk qua hệ thống phân phối của các DN nước ngoài tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Huế.

Theo thông tin ghi nhận từ một số DN phân phối lớn, hoạt động XK hàng hóa qua các kênh phân phối hiện đại thời gian qua hoạt động khá tốt.

Một số mặt hàng trái cây tươi như vải, bưởi da xanh, thanh long... đã được XK qua Singapore qua hệ thống phân phối của liên doanh của Saigon Co.op. Nhiều mặt hàng tiêu dùng và đặc sản địa phương đã được XK qua Hàn Quốc thông qua hệ thống Lotte mart. Một số mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng đã có mặt trong hệ thống phân phối của AEON ở nước ngoài. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, trung bình một năm đơn vị thu về gần 2 triệu USD cho mặt hàng XK vào thị trường Singapore như bưởi năm roi, khoai lang, thanh long...

Theo đại diện Centralgroup, khoảng 50 sản phẩm của Việt Nam có mặt trong các siêu thị thuộc tập đoàn này. Thông tin từ AEON cũng cho hay, trong năm 2018 vừa qua, sản phẩm cá ba sa của một nhà máy tại Bến Tre có sản lượng XK khoảng 1.000 tấn, tăng gấp 20 lần. Dự kiến, sẽ gia tăng sản lượng khoảng 1.500 tấn trong năm 2019. Ngoài mặt hàng thực phẩm tươi sống, một số loại trái cây Việt đã vào hệ thống AEON. Cụ thể, trái xoài Việt Nam tham gia thị trường Nhật Bản và cạnh tranh với xoài Thái Lan, Philippines, Pakistan.

Mới đây nhất, tại Tuần lễ hàng Việt tại Singapore do Bộ Công Thương tổ chức, nhiều mặt hàng như tôm, cá, phở, trái cây đã có cơ hội mở rộng thị trường qua hệ thống các siêu thị của Singapore. Với hơn 600 mặt hàng đang có mặt tại hệ thống siêu thị của Singapore được coi là điều kiện tốt giúp hàng Việt lan tỏa thị trường nước ngoài.

Dựa trên chất lượng và mẫu mã sản phẩm “Made in Vietnam”, các nhà bán lẻ nước ngoại khẳng định, Việt Nam có nhiều sản phẩm tiêu dùng được người nước ngoài ưa thích. Vì vậy, DN nên gia tăng các hình thức XK sao cho hiệu quả nhất. Bên cạnh việc XK trực tiếp thông qua đối tác nước bản địa, DN có thể tận dụng kênh phân phối hiện đại nước ngoài để đưa hàng Việt vào thị trường ngoại. Ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Công ty AEON Topvalu Việt Nam cho biết, thực phẩm tươi sống, trái cây là các mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất. Đặc biệt, AEON là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản đang ưu tiên nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng này của DN Việt Nam để phân phối đến hệ thống các cửa hàng, siêu thị của AEON trên toàn cầu.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ XK qua kênh bán lẻ hiện đại thông qua qua hệ thống siêu thị, thương mại điện tử. Bộ Công Thương đã xúc tiến việc ký kết tiêu thụ hàng hóa Việt Nam tại hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Group (Thái Lan). Đối với Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản), vào tháng 10/2018, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước.

Theo đó, với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Tập đoàn AEON sẽ lấy việc gia tăng tỉ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực làm mục tiêu, đồng thời cam kết đặt mục tiêu kim ngạch XK hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON trên toàn cầu đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Bên cạnh hoạt động ký kết, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức tuần lễ hàng Việt tại nước ngoài. Dưới sự bảo trợ của Bộ Công thương, tuần hàng Việt Nam tại các nước được nhân rộng nhằm hỗ trợ DN tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng các nước.

Cùng với Bộ Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cũng là một trong những cầu nối cho hoạt động trên. Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho hay, ITPC đang đẩy mạnh hỗ trợ DN giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng tại nhiều quốc gia, nhiều thị trường khác nhau qua kênh phân phối hiện đại như Saigon Co.op, Central Group, AEON…

Về phía các nhà phân phối cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ để các DN đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Theo ông Yuichiro Shiotani, để hỗ trợ các DN Việt Nam không chỉ tham gia vào chuỗi cung ứng của AEON tại Việt Nam mà còn trở thành nhà cung ứng cho hệ thống hơn 1.000 siêu thị AEON trên toàn cầu, Tập đoàn AEON đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ DN Việt với nhiều hoạt động mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống. Theo đó AEON đang từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của AEON và riêng thị trường Nhật Bản. Đồng thời, hỗ trợ tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng Nhật và tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản và các nước.

Nguyễn Huế

Tin bài khác
Tesla kiếm hàng tỷ USD lợi nhuận từ bán tín chỉ carbon

Tesla kiếm hàng tỷ USD lợi nhuận từ bán tín chỉ carbon

Tesla của tỷ phú Elon Musk ghi nhận doanh thu từ tín chỉ carbon đạt 2,76 tỷ USD trong năm 2024, tăng 54% so với năm trước.
Khách sạn của “đại gia điếu cày” lỗ 1,3 tỷ đồng trong quý IV

Khách sạn của “đại gia điếu cày” lỗ 1,3 tỷ đồng trong quý IV

Khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản lần đầu báo lỗ kể từ quý I/2022, với doanh thu giảm sút và chi phí tăng cao.
ACV đạt lợi nhuận ròng vượt ngưỡng 11.560 tỷ đồng trong năm 2024

ACV đạt lợi nhuận ròng vượt ngưỡng 11.560 tỷ đồng trong năm 2024

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa mới công bố kết quả kinh doanh năm 2024, trong đó, lợi nhuận ròng đạt hơn 11.560 tỷ đồng, tăng trưởng 37% so với năm trước.
THACO đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ trong năm 2025

THACO đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ trong năm 2025

Tại lễ ra quân đầu năm Ất Tỵ 2025, Tập đoàn THACO dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Trần Bá Dương đã công bố một loạt chỉ tiêu quan trọng, khẳng định cam kết của THACO trong việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế không chỉ của khu vực mà còn của cả nước trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc.
Bất động sản An Gia lãi ròng tăng mạnh 70% trong năm 2024

Bất động sản An Gia lãi ròng tăng mạnh 70% trong năm 2024

Mặc dù gặp khó khăn trong quý 4, An Gia vẫn đạt lãi ròng gần 298 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 70% so với năm trước, nhờ vào việc bàn giao các dự án quan trọng.
Tổng công ty Điện lực miền Nam: Đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết

Tổng công ty Điện lực miền Nam: Đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết

Chiều 2/2 (mùng 5 Tết Ất Tỵ), Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, EVNSPC đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, phục vụ nhân dân 21 tỉnh, thành phố phía Nam vui xuân, đón Tết.
Doanh nghiệp phân bón xuất khẩu 100.000 tấn urê "chào Xuân"

Doanh nghiệp phân bón xuất khẩu 100.000 tấn urê "chào Xuân"

Doanh nghiệp phân bón đã đàm phán thành công tổng khối lượng hơn 100.000 tấn urê, trong đó có 2 tàu hàng đi Australia trong dịp đầu năm 2025.
Doanh nghiệp bất động sản TP.HCM thu về 23.000 tỷ đồng trong tháng đầu năm 2025

Doanh nghiệp bất động sản TP.HCM thu về 23.000 tỷ đồng trong tháng đầu năm 2025

Riêng lĩnh vực kinh doanh bất động sản TP.HCM, trong tháng 1/2025 đã thu về 22.932 tỷ đồng, chiếm 59% doanh thu dịch vụ khác, nhưng giảm 3,3% so với tháng trước.
Dragon Ocean Đồ Sơn: Điểm đến bốn mùa đa trải nghiệm góp phần kiến tạo nên một Đồ Sơn “mới”

Dragon Ocean Đồ Sơn: Điểm đến bốn mùa đa trải nghiệm góp phần kiến tạo nên một Đồ Sơn “mới”

Nếu trước đây Đồ Sơn chỉ gắn liền với khái niệm “du lịch biển” vào mùa hè, thì giờ đây Đồ Sơn đã trở thành một thiên đường du lịch bốn mùa, hội tụ đầy đủ các trải nghiệm mới lạ và đẳng cấp.
Tâm thế và hành động của các hiệp hội doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tâm thế và hành động của các hiệp hội doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Kỷ nguyên mới mang đến cơ hội lịch sử cho Việt Nam vươn lên thành quốc gia phát triển và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự đồng lòng của toàn dân và việc tận dụng hiệu quả các nguồn lực, vào ngày đầu năm mới xuân Ất Tỵ, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) và địa phương đã chia sẻ rằng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn đóng góp để hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững của dân tộc.
Người làm kinh doanh phải biết làm văn hoá

Người làm kinh doanh phải biết làm văn hoá

Với niềm đam mê văn học từ thuở thiếu niên và những năm tháng phục vụ trong lực lượng cảnh vệ, ông Trần Văn Mười - Chủ tịch Công ty nhà đất Nhân Mười không chỉ xây dựng một sự nghiệp vững chắc mà còn phát triển những giá trị nhân văn qua những bài thơ tự sáng tác.
Công ty TNHH Đại Doanh: Khẳng định năng lực, giữ được chữ tín với chủ đầu tư

Công ty TNHH Đại Doanh: Khẳng định năng lực, giữ được chữ tín với chủ đầu tư

Năm 2024, Công ty TNHH Đại Doanh (Cty Đại Doanh) đã vượt qua khó khăn, phát triển nhanh, mạnh, bền vững, khẳng định năng lực, giữ được chữ tín với chủ đầu tư, có trách nhiệm xã hội.
Dabaco lãi ròng quý 4 tăng gần 37 lần, BAF báo lợi nhuận nhảy vọt hơn 680%

Dabaco lãi ròng quý 4 tăng gần 37 lần, BAF báo lợi nhuận nhảy vọt hơn 680%

Kết thúc quý 4-2024, nhiều doanh nghiệp ngành chăn nuôi đã công bố kết quả kinh doanh khởi sắc, trong đó nổi bật là Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) và Công ty cổ phần nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF).
Công nghệ BIM, xu hướng ngành xây dựng, xu hướng UDIC

Công nghệ BIM, xu hướng ngành xây dựng, xu hướng UDIC

Việc áp dụng công nghệ BIM đã giúp UDIC rút ngắn tiến độ dự án và nâng cao chất lượng dự án, thể hiện cam kết đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của UDIC trong việc phát triển hạ tầng đô thị bền vững, đáp ứng nhu cầu an sinh xã hội.
Rạng Đông “thức giấc” từ ánh sáng công nghệ

Rạng Đông “thức giấc” từ ánh sáng công nghệ

Rạng Đông nhận định trong thời đại hiện nay, đổi mới sáng tạo là một trong những động lực then chốt để phát triển doanh nghiệp.