![]() |
Doanh thu quảng cáo từ Youtube tăng 13,8% so với năm trước. |
Mặc dù bị người dùng phàn nàn về chiến lược quảng cáo được cho là khá "hung hăng" và "bất chấp", YouTube vẫn "bỏ túi" một khoản tiền khổng lồ từ quảng cáo trong quý 4 của năm 2024.
Cụ thể, nền tảng video này đã thu về 10,4 tỷ USD từ quảng cáo, tăng 13,8% so với năm trước. Con số ấn tượng này đến trong bối cảnh người dùng ngày càng bất mãn với cách YouTube chèn quảng cáo vào video, đặc biệt là các quảng cáo không thể bỏ qua.
Khả năng tạo ra doanh thu của YouTube dường như không bị ảnh hưởng bởi sự phàn nàn của người dùng. Nguyên nhân là do thư viện nội dung khổng lồ, phần lớn là độc nhất của nền tảng này, thiếu các ứng dụng tương đương có thể thay thế. Số lượng người xem quảng cáo luôn ở mức cao và ổn định, mặc dù họ miễn cưỡng phải xem.
CEO của Alphabet, Sundar Pichai, cho rằng phần lớn doanh thu tăng là nhờ cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024. Ông cho biết tổng chi tiêu cho quảng cáo trên YouTube của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần gấp đôi so với số tiền họ chi trong cuộc bầu cử năm 2020. Sự bùng nổ quảng cáo chính trị này đã đóng góp đáng kể vào doanh thu của YouTube, với hơn 45 triệungười xem nội dung liên quan đến bầu cử trên nền tảng này chỉ riêng trong ngày bầu cử.
Trước đó, tháng 11/2023, YouTube bắt đầu siết chặt việc chặn quảng cáo, buộc người dùng phải tắt trình chặn nếu muốn tiếp tục xem video. Thậm chí, nền tảng này còn cảnh báo rằng nếu người dùng cố tình bỏ qua yêu cầu, có thể bị vô hiệu hóa tính năng phát lại video.
Dù chính sách này gây nhiều tranh cãi, YouTube cho biết lý do của họ là vì quảng cáo là nguồn thu chính giúp duy trì nền tảng và hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung thế nên họ cũng cần đảm bảo quyền lợi của đối tác và chính mình.
Việc cấm sử dụng các trình chặn quảng cáo và kéo dài thời lượng quảng cáo đang thực sự phát huy hiệu quả. Ngày càng nhiều người chấp nhận trả tiền cho YouTube Premium thay vì phải chịu quảng cáo dày đặc hoặc nguy cơ bị hạn chế quyền truy cập.
YouTube hiện đang cung cấp gói bỏ qua quảng cáo - dịch vụ đăng ký Premium, có giá 14 USD/tháng hoặc 140 USD/năm. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn phản đối gói cước này, coi đây là giải pháp tốn kém cho một vấn đề mà chính YouTube gây ra.
Hiện tại, YouTube đang đặt cược lớn vào trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện hiệu quả quảng cáo. Theo giám đốc kinh doanh Philipp Schindler của Alphabet, AI có thể giúp nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn cho các nhà quảng cáo.
Ông cũng lưu ý rằng các chiến dịch video sử dụng AI của Google trên YouTube mang lại lợi tức đầu tư quảng cáo cao hơn 17% so với các chiến dịch thủ công, theo phân tích của Nielsen.