Thứ tư 05/11/2025 23:18
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp Việt đón cơ hội xuất khẩu lớn từ thị trường trái cây Hoa Kỳ

Thị trường Hoa Kỳ - nơi tiêu thụ hơn 10 triệu tấn trái cây nhập khẩu mỗi năm đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam. Với 8 loại trái cây đã được cấp phép và chanh dây chuẩn bị gia nhập danh sách, vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao đáp ứng tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật, không chỉ để xuất khẩu thành công mà còn duy trì thị phần một cách bền vững.
Xuất khẩu trái cây trong tháng 5 ước đạt 600 triệu USD, tăng 39%

Cơ hội tỷ đô cho trái cây Việt Nam tại Hoa Kỳ

Thị trường Hoa Kỳ có hơn 330 triệu dân, tiêu thụ khoảng 19 triệu tấn trái cây tươi mỗi năm nhưng chỉ tự sản xuất được 45% nhu cầu. Khoảng hơn 10 triệu tấn còn lại phải nhập khẩu tạo ra một cơ hội khổng lồ cho nông sản toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Hiện đã có 8 loại trái cây tươi của Việt Nam được Hoa Kỳ cấp phép xuất khẩu chính ngạch, gồm: Thanh long, xoài, vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa, bưởi xanh và dừa. Các loại này đều phải đáp ứng nghiêm ngặt yêu cầu về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

chanh dây đang là ứng viên sáng giá để trở thành loại trái cây thứ 9, dự kiến được xuất khẩu chính ngạch vào Hoa Kỳ ngay trong năm 2025
Chanh dây là ứng viên sáng giá, dự kiến được xuất khẩu chính ngạch vào Hoa Kỳ trong năm 2025

Trong đó, chanh dây đang là ứng viên sáng giá để trở thành loại trái cây thứ 9, dự kiến được xuất khẩu chính ngạch vào Hoa Kỳ ngay trong năm 2025. Nếu thành công, mặt hàng này có thể mang về doanh thu ước tính từ 50 - 100 triệu USD mỗi năm.

Cùng với chanh dây, vải thiều Việt Nam vừa lần đầu tiên hiện diện trong hệ thống siêu thị lớn Costco tại Hoa Kỳ. Đây không chỉ là cột mốc quan trọng cho trái vải, mà còn tạo cú hích lan tỏa cho cả ngành hàng trái cây Việt Nam.

Ông Đỗ Ngọc Hưng - Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ - chia sẻ: “Thị trường Hoa Kỳ với hơn 330 triệu dân là một trong những quốc gia tiêu thụ trái cây lớn nhất thế giới. Người tiêu dùng Mỹ có thói quen ăn trái cây hàng ngày, nhu cầu đặc biệt tăng cao vào mùa đông khi sản lượng nội địa giảm mạnh. Xu hướng sống lành mạnh cũng khiến người tiêu dùng tại đây ưa chuộng các sản phẩm thiên nhiên, không biến đổi gen và không chứa hóa chất độc hại là điều rất phù hợp với trái cây tươi của Việt Nam.”

Ngoài ra, ông Đỗ Ngọc Hưng cũng cho biết: “Các loại trái cây Việt như vải, nhãn, thanh long, vú sữa, bưởi, xoài, dừa có hương vị độc đáo, có thể cạnh tranh với trái cây từ Mexico, Trung Quốc và Thái Lan. Hiện cộng đồng gốc Á, đặc biệt là người Việt đang ngày càng lớn mạnh tại các đô thị lớn của Hoa Kỳ. Nhiều doanh nghiệp Việt kiều có kinh nghiệm phân phối hàng Việt vào hệ thống siêu thị và chợ đầu mối châu Á.”

Chìa khóa nằm ở kỹ thuật và chuyên nghiệp hóa

Hoa Kỳ là thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng nổi tiếng khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật. Chỉ những loại trái cây đã được Cục Kiểm dịch động thực vật APHIS phê duyệt mới được xuất khẩu. Từng lô hàng phải chiếu xạ tại cơ sở được công nhận, đăng ký vùng trồng có mã số từ Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đồng thời đáp ứng yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt.

Doanh nghiệp còn phải đăng ký với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), tuân thủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, và áp dụng công nghệ bảo quản hiện đại. Bao bì, nhãn mác cũng phải đạt chuẩn và truy xuất được nguồn gốc rõ ràng.

Ông Đỗ Ngọc Hưng nhấn mạnh thêm: “Chất lượng sản phẩm thôi là chưa đủ. Doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ với nhà nhập khẩu uy tín tại Hoa Kỳ, tích cực tham gia hội chợ quốc tế để quảng bá, tìm hiểu thị trường và phát triển thương hiệu dài hạn.”

Thị trường Hoa Kỳ không dành cho doanh nghiệp xuất khẩu manh mún, thiếu chuyên nghiệp. Để trái cây Việt có chỗ đứng vững chắc tại đây, doanh nghiệp cần chủ động đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, chuyên nghiệp hóa toàn bộ quy trình từ sản xuất đến phân phối, đồng thời xây dựng mối quan hệ chiến lược lâu dài. Đây là con đường giúp trái cây Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường toàn cầu.

Bài liên quan
Tin bài khác
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.
TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

Nhà sáng lập TerraNov-Nguyễn Mạnh Hưng và TerraNova mang đến giải pháp định cư toàn diện cho người Việt, hướng đến tiêu chuẩn toàn cầu với chiến lược trung thực và bền vững.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Sau thời gian tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu, ngành dừa Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn khi giá giảm sâu, chất lượng thiếu ổn định và thị trường quốc tế dần mất niềm tin.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.