Thứ ba 05/08/2025 01:34
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp Việt đón cơ hội xuất khẩu lớn từ thị trường trái cây Hoa Kỳ

Thị trường Hoa Kỳ - nơi tiêu thụ hơn 10 triệu tấn trái cây nhập khẩu mỗi năm đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam. Với 8 loại trái cây đã được cấp phép và chanh dây chuẩn bị gia nhập danh sách, vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao đáp ứng tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật, không chỉ để xuất khẩu thành công mà còn duy trì thị phần một cách bền vững.
Xuất khẩu trái cây trong tháng 5 ước đạt 600 triệu USD, tăng 39%

Cơ hội tỷ đô cho trái cây Việt Nam tại Hoa Kỳ

Thị trường Hoa Kỳ có hơn 330 triệu dân, tiêu thụ khoảng 19 triệu tấn trái cây tươi mỗi năm nhưng chỉ tự sản xuất được 45% nhu cầu. Khoảng hơn 10 triệu tấn còn lại phải nhập khẩu tạo ra một cơ hội khổng lồ cho nông sản toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Hiện đã có 8 loại trái cây tươi của Việt Nam được Hoa Kỳ cấp phép xuất khẩu chính ngạch, gồm: Thanh long, xoài, vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa, bưởi xanh và dừa. Các loại này đều phải đáp ứng nghiêm ngặt yêu cầu về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

chanh dây đang là ứng viên sáng giá để trở thành loại trái cây thứ 9, dự kiến được xuất khẩu chính ngạch vào Hoa Kỳ ngay trong năm 2025
Chanh dây là ứng viên sáng giá, dự kiến được xuất khẩu chính ngạch vào Hoa Kỳ trong năm 2025

Trong đó, chanh dây đang là ứng viên sáng giá để trở thành loại trái cây thứ 9, dự kiến được xuất khẩu chính ngạch vào Hoa Kỳ ngay trong năm 2025. Nếu thành công, mặt hàng này có thể mang về doanh thu ước tính từ 50 - 100 triệu USD mỗi năm.

Cùng với chanh dây, vải thiều Việt Nam vừa lần đầu tiên hiện diện trong hệ thống siêu thị lớn Costco tại Hoa Kỳ. Đây không chỉ là cột mốc quan trọng cho trái vải, mà còn tạo cú hích lan tỏa cho cả ngành hàng trái cây Việt Nam.

Ông Đỗ Ngọc Hưng - Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ - chia sẻ: “Thị trường Hoa Kỳ với hơn 330 triệu dân là một trong những quốc gia tiêu thụ trái cây lớn nhất thế giới. Người tiêu dùng Mỹ có thói quen ăn trái cây hàng ngày, nhu cầu đặc biệt tăng cao vào mùa đông khi sản lượng nội địa giảm mạnh. Xu hướng sống lành mạnh cũng khiến người tiêu dùng tại đây ưa chuộng các sản phẩm thiên nhiên, không biến đổi gen và không chứa hóa chất độc hại là điều rất phù hợp với trái cây tươi của Việt Nam.”

Ngoài ra, ông Đỗ Ngọc Hưng cũng cho biết: “Các loại trái cây Việt như vải, nhãn, thanh long, vú sữa, bưởi, xoài, dừa có hương vị độc đáo, có thể cạnh tranh với trái cây từ Mexico, Trung Quốc và Thái Lan. Hiện cộng đồng gốc Á, đặc biệt là người Việt đang ngày càng lớn mạnh tại các đô thị lớn của Hoa Kỳ. Nhiều doanh nghiệp Việt kiều có kinh nghiệm phân phối hàng Việt vào hệ thống siêu thị và chợ đầu mối châu Á.”

Chìa khóa nằm ở kỹ thuật và chuyên nghiệp hóa

Hoa Kỳ là thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng nổi tiếng khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật. Chỉ những loại trái cây đã được Cục Kiểm dịch động thực vật APHIS phê duyệt mới được xuất khẩu. Từng lô hàng phải chiếu xạ tại cơ sở được công nhận, đăng ký vùng trồng có mã số từ Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đồng thời đáp ứng yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt.

Doanh nghiệp còn phải đăng ký với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), tuân thủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, và áp dụng công nghệ bảo quản hiện đại. Bao bì, nhãn mác cũng phải đạt chuẩn và truy xuất được nguồn gốc rõ ràng.

Ông Đỗ Ngọc Hưng nhấn mạnh thêm: “Chất lượng sản phẩm thôi là chưa đủ. Doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ với nhà nhập khẩu uy tín tại Hoa Kỳ, tích cực tham gia hội chợ quốc tế để quảng bá, tìm hiểu thị trường và phát triển thương hiệu dài hạn.”

Thị trường Hoa Kỳ không dành cho doanh nghiệp xuất khẩu manh mún, thiếu chuyên nghiệp. Để trái cây Việt có chỗ đứng vững chắc tại đây, doanh nghiệp cần chủ động đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, chuyên nghiệp hóa toàn bộ quy trình từ sản xuất đến phân phối, đồng thời xây dựng mối quan hệ chiến lược lâu dài. Đây là con đường giúp trái cây Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường toàn cầu.

Bài liên quan
Tin bài khác
VinFast khánh thành nhà máy Ấn Độ: Bàn đạp để mở rộng toàn cầu

VinFast khánh thành nhà máy Ấn Độ: Bàn đạp để mở rộng toàn cầu

Bằng việc đầu tư nhà máy tại Ấn Độ, VinFast đang đặt cược vào một bước tiến chiến lược để mở rộng thị trường sang khu vực Nam Á, Trung Đông và châu Phi, hiện thực hóa khát vọng trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu.
VN-Index đạt đỉnh lịch sử nhờ khối ngoại mua ròng hơn 8.000 tỷ đồng

VN-Index đạt đỉnh lịch sử nhờ khối ngoại mua ròng hơn 8.000 tỷ đồng

VN-Index lập đỉnh lịch sử nhờ dòng tiền khối ngoại mua ròng hơn 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo rủi ro tiềm ẩn nếu kỳ vọng nâng hạng thị trường.
Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Với xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững, công nghệ cao… Thụy Điển là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.
iPhone giúp Apple vượt dự báo doanh thu trong quý II/2025

iPhone giúp Apple vượt dự báo doanh thu trong quý II/2025

Bất chấp sức ép từ thuế quan của Tổng thống Donald Trump, Apple vẫn ghi nhận doanh thu đạt hơn 94 tỷ USD, vượt kỳ vọng trong quý II/2025 nhờ doanh số iPhone tăng bứt phá.
ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành giai đoạn 1, tăng 47% so với đầu năm, đẩy nhanh tiến độ về đích sớm.
EVFTA mang lại gần 300 tỷ USD: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên tăng trưởng bền vững

EVFTA mang lại gần 300 tỷ USD: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên tăng trưởng bền vững

Sau gần 5 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn lớn, mà còn mang lại lợi ích rõ nét cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN).
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghệ Mỹ

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghệ Mỹ

Việt Nam là đối tác lý tưởng trong chuỗi cung ứng linh kiện cơ khí chính xác, khuôn mẫu, thiết bị phụ trợ, phục vụ các ngành công nghiệp trọng yếu của Hoa Kỳ như ô tô điện, quốc phòng, y tế và hàng không.
OpenAI cán mốc 12 tỉ USD doanh thu thường niên nhờ ChatGPT

OpenAI cán mốc 12 tỉ USD doanh thu thường niên nhờ ChatGPT

Doanh thu thường niên của OpenAI đã đạt 12 tỉ USD, tăng gấp đôi chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025. Công ty được hậu thuẫn bởi Microsoft và đã thu hút hơn 700 triệu người dùng mỗi tuần.
Tiêu chuẩn mới cho sầu riêng xuất khẩu: Nâng chất, giữ uy tín nông sản Việt

Tiêu chuẩn mới cho sầu riêng xuất khẩu: Nâng chất, giữ uy tín nông sản Việt

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam tháng 6 tiếp tục lập đỉnh mới với hơn 300 triệu USD, hứa hẹn cán mốc xuất khẩu đạt 2,4 tỷ USD cả năm 2025.
Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Trước sức ép từ chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp logistics Việt đang chuyển mình mạnh mẽ: Đổi mới vận hành, đầu tư công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, song hành với cơ hội là hàng loạt thách thức đặt ra như chi phí tăng, rào cản pháp lý, biến động thị trường khó lường...
VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index đạt đỉnh lịch sử 1.552 điểm với thanh khoản 26.600 tỷ đồng phiên sáng 28/7. Dù định giá còn hấp dẫn, chuyên gia Yuanta dự báo thị trường sắp điều chỉnh kỹ thuật.
Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với những áp lực mới về phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngành sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Doanh số xe điện lao dốc, Tesla buộc phải kỳ vọng vào mảng robotaxi chưa thành hình nhằm giữ vững định giá thị trường và lấy lại đà tăng trưởng.
Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Theo Báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý II/2025 của S&I Ratings, nhóm trái phiếu bất động sản đang đối mặt với áp lực đáo hạn lớn kéo dài đến năm 2027.
IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS hé lộ về lộ trình chuẩn hóa tài chính cho doanh nghiệp Việt, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận vốn toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng