Thứ sáu 12/12/2025 17:54
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để đón đầu xu hướng đầu tư ESG?

90% các tổ chức đầu tư toàn cầu sẽ xem xét lại việc đầu tư nếu doanh nghiệp không tích hợp các tiêu chí ESG vào mô hình kinh doanh, theo nghiên cứu mới nhất của Ernst & Young (EY).
Bài liên quan
Vì sao doanh nghiệp Việt cần chiến lược ESG để duy trì thành công?
Vì sao doanh nghiệp Việt Nam lúng túng trước làn sóng ESG?
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để đón đầu xu hướng đầu tư ESG?
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để đón đầu xu hướng đầu tư ESG?

Nghiên cứu mới nhất của Ernst & Young (EY) về phát triển bền vững chỉ ra rằng các cơ quan quản lý, nhà đầu tư, nhân viên và các bên liên quan ngày càng yêu cầu doanh nghiệp thực hiện và công bố thông tin chi tiết hơn về ESG. Đây là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đáng chú ý, 90% các tổ chức đầu tư toàn cầu sẽ xem xét lại việc đầu tư nếu doanh nghiệp không tích hợp các tiêu chí ESG vào mô hình kinh doanh.

Ông Fergus McBean, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, nhấn mạnh sự cấp thiết của việc doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh. Việc nhanh chóng thực hiện điều này sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn yêu cầu từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là Anh và châu Âu, đồng thời mang lại lợi ích đáng kể.

Hiện tại, đầu tư ESG đang gia tăng nhanh chóng, trở thành công cụ quan trọng để xây dựng khả năng ứng phó và giảm thiểu rủi ro trong các khoản đầu tư. Báo cáo ESG cũng hỗ trợ các nhà đầu tư nhận diện các rủi ro tiềm ẩn về môi trường và xã hội, vốn không được chú ý qua các cơ chế truyền thống.

Ông Michael Digregorio, Trưởng đại diện Quỹ châu Á Việt Nam, cho biết các rủi ro liên quan đến khí hậu đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng đối với các tổ chức và doanh nghiệp trên toàn cầu, bao gồm cả tổ chức tài chính. Các rủi ro này bao gồm các rủi ro vật lý, như bão Yagi, và các rủi ro chuyển đổi như thuế carbon gia tăng hoặc chi phí điều chỉnh biên giới carbon. Ông Michael cũng nhấn mạnh rằng doanh nghiệp cần tận dụng các cơ hội từ các khoản vay bền vững với lãi suất ưu đãi.

Việc công bố thông tin ESG giúp doanh nghiệp truyền thông về hiệu quả và tác động của các hoạt động kinh doanh liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị. Tuy nhiên, khảo sát của EY năm 2021 với các doanh nghiệp niêm yết trên HNX và HOSE cho thấy hơn một nửa trong số họ gặp khó khăn trong việc tích hợp ESG. Những thách thức bao gồm việc xác định các chủ đề ESG trọng yếu, đảm bảo tính nhất quán trong giải pháp, và đáp ứng yêu cầu của các bên liên quan về công bố thông tin ESG theo các tiêu chuẩn trong và ngoài nước.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đặc biệt đối mặt với các hạn chế về nguồn lực, thời gian, kiến thức và tài chính trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp về ESG.

Trong bối cảnh này, Sổ tay ESG đã ra mắt nhằm cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam các hướng dẫn cụ thể về tích hợp ESG vào chiến lược quản trị và vận hành.

Theo ông Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, việc tích hợp ESG vào chiến lược là cần thiết để duy trì vị thế doanh nghiệp trong nước và quốc tế, cũng như tiếp cận nguồn vốn bền vững.

Sổ tay ESG, do EY Việt Nam triển khai, cung cấp các giải pháp kỹ thuật nhằm giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ ESG, tạo ra giá trị dài hạn cho doanh nghiệp và các bên liên quan. Việc phát triển bền vững còn giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tối ưu hóa chi phí và giảm thiểu tác động môi trường thông qua các mô hình kinh tế tuần hoàn.

Sổ tay ESG là sản phẩm đầu tiên của dự án "Thúc đẩy tài chính xanh", cung cấp các khuyến nghị liên quan đến khí hậu và giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực công bố thông tin phát triển bền vững, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Theo ông Nguyễn Việt Long, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam – đơn vị triển khai phụ trách kỹ thuật của Sổ tay ESG, doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng các cơ hội về ESG để kiến tạo và bảo vệ giá trị dài hạn cho doanh nghiệp và các bên liên quan.

Thông qua phát triển bền vững, doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường mới và mở rộng thị trường hiện có, tận dụng xu hướng tiêu dùng hướng tới phát triển bền vững, đồng thời tối ưu hóa chi phí nhờ giảm thiểu các tác động về môi trường và xã hội và triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Bài liên quan
Tin bài khác
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.