Thứ hai 07/10/2024 14:26
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để đón đầu xu hướng đầu tư ESG?

07/10/2024 11:28
90% các tổ chức đầu tư toàn cầu sẽ xem xét lại việc đầu tư nếu doanh nghiệp không tích hợp các tiêu chí ESG vào mô hình kinh doanh, theo nghiên cứu mới nhất của Ernst & Young (EY).
aa
Bài liên quan
Vì sao doanh nghiệp Việt cần chiến lược ESG để duy trì thành công?
Vì sao doanh nghiệp Việt Nam lúng túng trước làn sóng ESG?
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để đón đầu xu hướng đầu tư ESG?
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để đón đầu xu hướng đầu tư ESG?

Nghiên cứu mới nhất của Ernst & Young (EY) về phát triển bền vững chỉ ra rằng các cơ quan quản lý, nhà đầu tư, nhân viên và các bên liên quan ngày càng yêu cầu doanh nghiệp thực hiện và công bố thông tin chi tiết hơn về ESG. Đây là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đáng chú ý, 90% các tổ chức đầu tư toàn cầu sẽ xem xét lại việc đầu tư nếu doanh nghiệp không tích hợp các tiêu chí ESG vào mô hình kinh doanh.

Ông Fergus McBean, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, nhấn mạnh sự cấp thiết của việc doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh. Việc nhanh chóng thực hiện điều này sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn yêu cầu từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là Anh và châu Âu, đồng thời mang lại lợi ích đáng kể.

Hiện tại, đầu tư ESG đang gia tăng nhanh chóng, trở thành công cụ quan trọng để xây dựng khả năng ứng phó và giảm thiểu rủi ro trong các khoản đầu tư. Báo cáo ESG cũng hỗ trợ các nhà đầu tư nhận diện các rủi ro tiềm ẩn về môi trường và xã hội, vốn không được chú ý qua các cơ chế truyền thống.

Ông Michael Digregorio, Trưởng đại diện Quỹ châu Á Việt Nam, cho biết các rủi ro liên quan đến khí hậu đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng đối với các tổ chức và doanh nghiệp trên toàn cầu, bao gồm cả tổ chức tài chính. Các rủi ro này bao gồm các rủi ro vật lý, như bão Yagi, và các rủi ro chuyển đổi như thuế carbon gia tăng hoặc chi phí điều chỉnh biên giới carbon. Ông Michael cũng nhấn mạnh rằng doanh nghiệp cần tận dụng các cơ hội từ các khoản vay bền vững với lãi suất ưu đãi.

Việc công bố thông tin ESG giúp doanh nghiệp truyền thông về hiệu quả và tác động của các hoạt động kinh doanh liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị. Tuy nhiên, khảo sát của EY năm 2021 với các doanh nghiệp niêm yết trên HNX và HOSE cho thấy hơn một nửa trong số họ gặp khó khăn trong việc tích hợp ESG. Những thách thức bao gồm việc xác định các chủ đề ESG trọng yếu, đảm bảo tính nhất quán trong giải pháp, và đáp ứng yêu cầu của các bên liên quan về công bố thông tin ESG theo các tiêu chuẩn trong và ngoài nước.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đặc biệt đối mặt với các hạn chế về nguồn lực, thời gian, kiến thức và tài chính trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp về ESG.

Trong bối cảnh này, Sổ tay ESG đã ra mắt nhằm cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam các hướng dẫn cụ thể về tích hợp ESG vào chiến lược quản trị và vận hành.

Theo ông Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, việc tích hợp ESG vào chiến lược là cần thiết để duy trì vị thế doanh nghiệp trong nước và quốc tế, cũng như tiếp cận nguồn vốn bền vững.

Sổ tay ESG, do EY Việt Nam triển khai, cung cấp các giải pháp kỹ thuật nhằm giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ ESG, tạo ra giá trị dài hạn cho doanh nghiệp và các bên liên quan. Việc phát triển bền vững còn giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tối ưu hóa chi phí và giảm thiểu tác động môi trường thông qua các mô hình kinh tế tuần hoàn.

Sổ tay ESG là sản phẩm đầu tiên của dự án "Thúc đẩy tài chính xanh", cung cấp các khuyến nghị liên quan đến khí hậu và giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực công bố thông tin phát triển bền vững, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Theo ông Nguyễn Việt Long, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam – đơn vị triển khai phụ trách kỹ thuật của Sổ tay ESG, doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng các cơ hội về ESG để kiến tạo và bảo vệ giá trị dài hạn cho doanh nghiệp và các bên liên quan.

Thông qua phát triển bền vững, doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường mới và mở rộng thị trường hiện có, tận dụng xu hướng tiêu dùng hướng tới phát triển bền vững, đồng thời tối ưu hóa chi phí nhờ giảm thiểu các tác động về môi trường và xã hội và triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Bài liên quan
Tin bài khác
Hai "ông lớn" đầu tư cho dự án khu đô thị thương mại ở Bình Thuận hơn 11.000 tỷ

Hai "ông lớn" đầu tư cho dự án khu đô thị thương mại ở Bình Thuận hơn 11.000 tỷ

Công ty TNHH Đầu tư Biển Đẹp Phú Quốc và Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long là hai nhà đầu tư chính dự án khu đô thị Hàm Tiến - Mũi Né, Bình Thuận.
Doanh nghiệp FDI phát triển cùng thành phố Hải Phòng

Doanh nghiệp FDI phát triển cùng thành phố Hải Phòng

Ngày 05/10, tại Hải Phòng diễn ra Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Thường trực Thành ủy với các doanh nghiệp FDI với chủ đề: “Doanh nghiệp FDI phát triển cùng thành phố Hải Phòng: Đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế bền vững, kinh tế chia sẻ; kết nối doanh nghiệp với chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Nghệ An: Xây dựng đội ngũ doanh nhân đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có trách nhiệm cao

Nghệ An: Xây dựng đội ngũ doanh nhân đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có trách nhiệm cao

Đó là chỉ đạo của ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An tại Chương trình gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tổ chức…
Masan MeatLife phát hành 1,64 triệu cổ phiếu ESOP mệnh giá 15.000 đồng

Masan MeatLife phát hành 1,64 triệu cổ phiếu ESOP mệnh giá 15.000 đồng

Công ty Cổ phần Masan MeatLife (MML) vừa công bố phát hành 1,64 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 0,5% tổng cổ phiếu lưu hành. Giá phát hành 15.000 đồng/cổ phiếu.
Doanh nghiệp Thanh Hoá vì sự phát triển của quê hương

Doanh nghiệp Thanh Hoá vì sự phát triển của quê hương

Cộng đồng doanh nhân Thanh Hoá hàng ngày, hàng giờ đang cung cấp sản phẩm mới cho xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động và góp phần to lớn vào sự thành công của tỉnh.