Thứ ba 04/11/2025 15:52
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vì sao doanh nghiệp Việt cần chiến lược ESG để duy trì thành công?

13/08/2024 10:51
Việc thực hiện các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) được xác định là chìa khóa thành công cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo báo cáo mới đây của Delta West, Việt Nam, một quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, đang đối mặt với một thời điểm quan trọng khi thị trường toàn cầu ngày càng chú trọng đến tính bền vững. Sự chuyển dịch sang chủ nghĩa bảo hộ và các tiêu chuẩn bền vững nghiêm ngặt đang đặt ra những thách thức lớn cho các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Việt Nam.

Việc thực hiện các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) được xác định là chìa khóa thành công cho hoạt động kinh doanh của các công ty Việt Nam. Báo cáo chỉ ra rằng, trong khi các yếu tố xã hội và quản trị thường được các ngành công nghiệp hướng đến xuất khẩu áp dụng nhiều hơn, thì những ngành giải quyết vấn đề bền vững và biến đổi khí hậu hiện nay đang trở thành xu hướng quan trọng trong tương lai.

Việc triển khai chiến lược ESG là cần thiết để duy trì thành công
Việc triển khai chiến lược ESG là cần thiết để duy trì thành công.

Có năm lý do chính cho việc triển khai chiến lược ESG là cần thiết để duy trì thành công trong kinh doanh của các công ty Việt Nam:

Phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu và duy trì khả năng tiếp cận thị trường: Việt Nam, với nền kinh tế xuất khẩu phụ thuộc vào Liên minh châu Âu (EU), cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu để duy trì khả năng tiếp cận thị trường. Ví dụ, Thỏa thuận xanh của EU yêu cầu các ngành thủy sản và thép phải tuân thủ các tiêu chuẩn phát thải carbon và thực hành bền vững. Các công ty xuất khẩu của Việt Nam phải triển khai các chiến lược chuyển đổi bền vững để duy trì khả năng cạnh tranh và đáp ứng các quy định này.

Nâng cao hình ảnh và uy tín thương hiệu: Các công ty cam kết ESG có thể nâng cao hình ảnh và danh tiếng của mình, giúp thu hút và giữ chân khách hàng. Vinamilk là một ví dụ điển hình, với việc được công nhận là một trong 5 công ty toàn cầu hàng đầu về phát triển bền vững, giúp nâng cao điểm số ESG và giá trị nhận thức về phát triển bền vững.

Giảm chi phí đáng kể: Các sáng kiến ESG có thể giúp giảm chi phí, đặc biệt là chi phí hoạt động liên quan đến nguyên liệu thô, nước và carbon. Ví dụ, Thành Thành Công - Biên Hòa đã tiết kiệm khoảng 73% chi phí nước thông qua việc triển khai hệ thống Tháp giải nhiệt, góp phần giảm chi phí hoạt động và tăng hiệu quả.

Thu hút và giữ chân nhân viên: Cam kết ESG mạnh mẽ có thể làm tăng sức hấp dẫn của công ty như một nhà tuyển dụng, tạo ra lực lượng lao động gắn kết và có động lực hơn. Tuy nhiên, khảo sát của PwC cho thấy nhiều nhân viên cảm thấy không được hỗ trợ đủ trong nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường của công ty, nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện hiệu quả và truyền đạt rõ ràng các chính sách ESG.

Tăng niềm tin của nhà đầu tư: Các nhà đầu tư ngày càng chú trọng đến các yếu tố ESG trong quyết định đầu tư. Gần 80% nhà đầu tư coi ESG là quan trọng và khoảng 50% sẵn sàng thoái vốn khỏi các công ty không có hành động về các vấn đề ESG. Do đó, các công ty phù hợp với kỳ vọng ESG sẽ thu hút nhiều khoản đầu tư hơn và duy trì sự tự tin của nhà đầu tư.

ESG là viết tắt của Environmental (Môi trường), Social (Xã hội) và Governance (Quản trị). Dữ liệu về ESG sẽ giúp các doanh nghiệp, tổ chức tăng tính minh bạch, nắm bắt các rủi ro phi tài chính và cơ hội đối với hoạt động hàng ngày.

ESG bao gồm một loạt các khía cạnh kinh doanh mà phân tích tài chính có thể không xem xét theo cách truyền thống. Việc không đo lường được rủi ro ESG có thể gây ra tổn thất tài chính đáng kể cho doanh nghiệp.

Environmental: Khía cạnh môi trường của ESG liên quan đến cách thức hoạt động của một doanh nghiệp hoặc tổ chức với tư cách là người quản lý môi trường tự nhiên, tập trung vào tất cả khía cạnh của tính bền vững, bao gồm chất thải và ô nhiễm, khai thác tài nguyên, phát thải khí nhà kính, phá rừng, biến đổi khí hậu…

Nhiều doanh nghiệp đã nhận ra rằng nếu không hành động có trách nhiệm với tư cách là thành viên của cộng đồng toàn cầu, họ sẽ làm trầm trọng thêm tác động của biến đổi khí hậu, khiến không chỉ hành tinh của chúng ta mà cả khả năng hoạt động của họ gặp rủi ro. Thay vì coi tác hại môi trường là hậu quả tất yếu của hoạt động kinh doanh, họ trở thành một phần của giải pháp.

Social: Trong ESG, tiêu chí xã hội xem xét tác động của hoạt động của một tổ chức đối với lao động và nhân quyền của nhân viên và các thành viên khác trong cộng đồng, bao gồm điều kiện làm việc, trả lương ngang bằng và tạo môi trường hòa nhập…

Khía cạnh môi trường của ESG thường có thể vượt trội hơn các khía cạnh xã hội hoặc quản trị vì tác động của một tổ chức đối với môi trường có thể dễ dàng định lượng hơn. Tuy nhiên, tác động của tổ chức đối với người lao động và nhân viên là điều cần thiết để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm.

Governance: Khía cạnh quản trị của ESG nhằm mục đích xác định cách một công ty tự xây dựng chính sách hoặc cách họ được quản lý. Trong khi các khía cạnh môi trường và xã hội tương đối đơn giản, khía cạnh quản trị có xu hướng gây nhầm lẫn nhiều nhất.

Quản trị có trách nhiệm trong một công ty gồm các nỗ lực liên quan đến tính minh bạch và tuân thủ như sử dụng các phương pháp kế toán chính xác và minh bạch, theo đuổi sự đa dạng trong việc lựa chọn lãnh đạo đồng thời tránh xung đột lợi ích, trách nhiệm giải trình với các cổ đông, tránh mọi hoạt động bất hợp pháp...

P.V (t/h)

Tin bài khác
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.