Theo báo cáo mới đây của Delta West, Việt Nam, một quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, đang đối mặt với một thời điểm quan trọng khi thị trường toàn cầu ngày càng chú trọng đến tính bền vững. Sự chuyển dịch sang chủ nghĩa bảo hộ và các tiêu chuẩn bền vững nghiêm ngặt đang đặt ra những thách thức lớn cho các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Việt Nam.
Việc thực hiện các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) được xác định là chìa khóa thành công cho hoạt động kinh doanh của các công ty Việt Nam. Báo cáo chỉ ra rằng, trong khi các yếu tố xã hội và quản trị thường được các ngành công nghiệp hướng đến xuất khẩu áp dụng nhiều hơn, thì những ngành giải quyết vấn đề bền vững và biến đổi khí hậu hiện nay đang trở thành xu hướng quan trọng trong tương lai.
Có năm lý do chính cho việc triển khai chiến lược ESG là cần thiết để duy trì thành công trong kinh doanh của các công ty Việt Nam:
Phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu và duy trì khả năng tiếp cận thị trường: Việt Nam, với nền kinh tế xuất khẩu phụ thuộc vào Liên minh châu Âu (EU), cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu để duy trì khả năng tiếp cận thị trường. Ví dụ, Thỏa thuận xanh của EU yêu cầu các ngành thủy sản và thép phải tuân thủ các tiêu chuẩn phát thải carbon và thực hành bền vững. Các công ty xuất khẩu của Việt Nam phải triển khai các chiến lược chuyển đổi bền vững để duy trì khả năng cạnh tranh và đáp ứng các quy định này.
Nâng cao hình ảnh và uy tín thương hiệu: Các công ty cam kết ESG có thể nâng cao hình ảnh và danh tiếng của mình, giúp thu hút và giữ chân khách hàng. Vinamilk là một ví dụ điển hình, với việc được công nhận là một trong 5 công ty toàn cầu hàng đầu về phát triển bền vững, giúp nâng cao điểm số ESG và giá trị nhận thức về phát triển bền vững.
Giảm chi phí đáng kể: Các sáng kiến ESG có thể giúp giảm chi phí, đặc biệt là chi phí hoạt động liên quan đến nguyên liệu thô, nước và carbon. Ví dụ, Thành Thành Công - Biên Hòa đã tiết kiệm khoảng 73% chi phí nước thông qua việc triển khai hệ thống Tháp giải nhiệt, góp phần giảm chi phí hoạt động và tăng hiệu quả.
Thu hút và giữ chân nhân viên: Cam kết ESG mạnh mẽ có thể làm tăng sức hấp dẫn của công ty như một nhà tuyển dụng, tạo ra lực lượng lao động gắn kết và có động lực hơn. Tuy nhiên, khảo sát của PwC cho thấy nhiều nhân viên cảm thấy không được hỗ trợ đủ trong nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường của công ty, nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện hiệu quả và truyền đạt rõ ràng các chính sách ESG.
Tăng niềm tin của nhà đầu tư: Các nhà đầu tư ngày càng chú trọng đến các yếu tố ESG trong quyết định đầu tư. Gần 80% nhà đầu tư coi ESG là quan trọng và khoảng 50% sẵn sàng thoái vốn khỏi các công ty không có hành động về các vấn đề ESG. Do đó, các công ty phù hợp với kỳ vọng ESG sẽ thu hút nhiều khoản đầu tư hơn và duy trì sự tự tin của nhà đầu tư.
ESG là viết tắt của Environmental (Môi trường), Social (Xã hội) và Governance (Quản trị). Dữ liệu về ESG sẽ giúp các doanh nghiệp, tổ chức tăng tính minh bạch, nắm bắt các rủi ro phi tài chính và cơ hội đối với hoạt động hàng ngày.
ESG bao gồm một loạt các khía cạnh kinh doanh mà phân tích tài chính có thể không xem xét theo cách truyền thống. Việc không đo lường được rủi ro ESG có thể gây ra tổn thất tài chính đáng kể cho doanh nghiệp.
Environmental: Khía cạnh môi trường của ESG liên quan đến cách thức hoạt động của một doanh nghiệp hoặc tổ chức với tư cách là người quản lý môi trường tự nhiên, tập trung vào tất cả khía cạnh của tính bền vững, bao gồm chất thải và ô nhiễm, khai thác tài nguyên, phát thải khí nhà kính, phá rừng, biến đổi khí hậu…
Nhiều doanh nghiệp đã nhận ra rằng nếu không hành động có trách nhiệm với tư cách là thành viên của cộng đồng toàn cầu, họ sẽ làm trầm trọng thêm tác động của biến đổi khí hậu, khiến không chỉ hành tinh của chúng ta mà cả khả năng hoạt động của họ gặp rủi ro. Thay vì coi tác hại môi trường là hậu quả tất yếu của hoạt động kinh doanh, họ trở thành một phần của giải pháp.
Social: Trong ESG, tiêu chí xã hội xem xét tác động của hoạt động của một tổ chức đối với lao động và nhân quyền của nhân viên và các thành viên khác trong cộng đồng, bao gồm điều kiện làm việc, trả lương ngang bằng và tạo môi trường hòa nhập…
Khía cạnh môi trường của ESG thường có thể vượt trội hơn các khía cạnh xã hội hoặc quản trị vì tác động của một tổ chức đối với môi trường có thể dễ dàng định lượng hơn. Tuy nhiên, tác động của tổ chức đối với người lao động và nhân viên là điều cần thiết để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm.
Governance: Khía cạnh quản trị của ESG nhằm mục đích xác định cách một công ty tự xây dựng chính sách hoặc cách họ được quản lý. Trong khi các khía cạnh môi trường và xã hội tương đối đơn giản, khía cạnh quản trị có xu hướng gây nhầm lẫn nhiều nhất.
Quản trị có trách nhiệm trong một công ty gồm các nỗ lực liên quan đến tính minh bạch và tuân thủ như sử dụng các phương pháp kế toán chính xác và minh bạch, theo đuổi sự đa dạng trong việc lựa chọn lãnh đạo đồng thời tránh xung đột lợi ích, trách nhiệm giải trình với các cổ đông, tránh mọi hoạt động bất hợp pháp...
P.V (t/h)