Thứ bảy 19/04/2025 18:24
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vì sao doanh nghiệp Việt cần chiến lược ESG để duy trì thành công?

13/08/2024 10:51
Việc thực hiện các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) được xác định là chìa khóa thành công cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo báo cáo mới đây của Delta West, Việt Nam, một quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, đang đối mặt với một thời điểm quan trọng khi thị trường toàn cầu ngày càng chú trọng đến tính bền vững. Sự chuyển dịch sang chủ nghĩa bảo hộ và các tiêu chuẩn bền vững nghiêm ngặt đang đặt ra những thách thức lớn cho các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Việt Nam.

Việc thực hiện các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) được xác định là chìa khóa thành công cho hoạt động kinh doanh của các công ty Việt Nam. Báo cáo chỉ ra rằng, trong khi các yếu tố xã hội và quản trị thường được các ngành công nghiệp hướng đến xuất khẩu áp dụng nhiều hơn, thì những ngành giải quyết vấn đề bền vững và biến đổi khí hậu hiện nay đang trở thành xu hướng quan trọng trong tương lai.

Việc triển khai chiến lược ESG là cần thiết để duy trì thành công
Việc triển khai chiến lược ESG là cần thiết để duy trì thành công.

Có năm lý do chính cho việc triển khai chiến lược ESG là cần thiết để duy trì thành công trong kinh doanh của các công ty Việt Nam:

Phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu và duy trì khả năng tiếp cận thị trường: Việt Nam, với nền kinh tế xuất khẩu phụ thuộc vào Liên minh châu Âu (EU), cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu để duy trì khả năng tiếp cận thị trường. Ví dụ, Thỏa thuận xanh của EU yêu cầu các ngành thủy sản và thép phải tuân thủ các tiêu chuẩn phát thải carbon và thực hành bền vững. Các công ty xuất khẩu của Việt Nam phải triển khai các chiến lược chuyển đổi bền vững để duy trì khả năng cạnh tranh và đáp ứng các quy định này.

Nâng cao hình ảnh và uy tín thương hiệu: Các công ty cam kết ESG có thể nâng cao hình ảnh và danh tiếng của mình, giúp thu hút và giữ chân khách hàng. Vinamilk là một ví dụ điển hình, với việc được công nhận là một trong 5 công ty toàn cầu hàng đầu về phát triển bền vững, giúp nâng cao điểm số ESG và giá trị nhận thức về phát triển bền vững.

Giảm chi phí đáng kể: Các sáng kiến ESG có thể giúp giảm chi phí, đặc biệt là chi phí hoạt động liên quan đến nguyên liệu thô, nước và carbon. Ví dụ, Thành Thành Công - Biên Hòa đã tiết kiệm khoảng 73% chi phí nước thông qua việc triển khai hệ thống Tháp giải nhiệt, góp phần giảm chi phí hoạt động và tăng hiệu quả.

Thu hút và giữ chân nhân viên: Cam kết ESG mạnh mẽ có thể làm tăng sức hấp dẫn của công ty như một nhà tuyển dụng, tạo ra lực lượng lao động gắn kết và có động lực hơn. Tuy nhiên, khảo sát của PwC cho thấy nhiều nhân viên cảm thấy không được hỗ trợ đủ trong nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường của công ty, nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện hiệu quả và truyền đạt rõ ràng các chính sách ESG.

Tăng niềm tin của nhà đầu tư: Các nhà đầu tư ngày càng chú trọng đến các yếu tố ESG trong quyết định đầu tư. Gần 80% nhà đầu tư coi ESG là quan trọng và khoảng 50% sẵn sàng thoái vốn khỏi các công ty không có hành động về các vấn đề ESG. Do đó, các công ty phù hợp với kỳ vọng ESG sẽ thu hút nhiều khoản đầu tư hơn và duy trì sự tự tin của nhà đầu tư.

ESG là viết tắt của Environmental (Môi trường), Social (Xã hội) và Governance (Quản trị). Dữ liệu về ESG sẽ giúp các doanh nghiệp, tổ chức tăng tính minh bạch, nắm bắt các rủi ro phi tài chính và cơ hội đối với hoạt động hàng ngày.

ESG bao gồm một loạt các khía cạnh kinh doanh mà phân tích tài chính có thể không xem xét theo cách truyền thống. Việc không đo lường được rủi ro ESG có thể gây ra tổn thất tài chính đáng kể cho doanh nghiệp.

Environmental: Khía cạnh môi trường của ESG liên quan đến cách thức hoạt động của một doanh nghiệp hoặc tổ chức với tư cách là người quản lý môi trường tự nhiên, tập trung vào tất cả khía cạnh của tính bền vững, bao gồm chất thải và ô nhiễm, khai thác tài nguyên, phát thải khí nhà kính, phá rừng, biến đổi khí hậu…

Nhiều doanh nghiệp đã nhận ra rằng nếu không hành động có trách nhiệm với tư cách là thành viên của cộng đồng toàn cầu, họ sẽ làm trầm trọng thêm tác động của biến đổi khí hậu, khiến không chỉ hành tinh của chúng ta mà cả khả năng hoạt động của họ gặp rủi ro. Thay vì coi tác hại môi trường là hậu quả tất yếu của hoạt động kinh doanh, họ trở thành một phần của giải pháp.

Social: Trong ESG, tiêu chí xã hội xem xét tác động của hoạt động của một tổ chức đối với lao động và nhân quyền của nhân viên và các thành viên khác trong cộng đồng, bao gồm điều kiện làm việc, trả lương ngang bằng và tạo môi trường hòa nhập…

Khía cạnh môi trường của ESG thường có thể vượt trội hơn các khía cạnh xã hội hoặc quản trị vì tác động của một tổ chức đối với môi trường có thể dễ dàng định lượng hơn. Tuy nhiên, tác động của tổ chức đối với người lao động và nhân viên là điều cần thiết để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm.

Governance: Khía cạnh quản trị của ESG nhằm mục đích xác định cách một công ty tự xây dựng chính sách hoặc cách họ được quản lý. Trong khi các khía cạnh môi trường và xã hội tương đối đơn giản, khía cạnh quản trị có xu hướng gây nhầm lẫn nhiều nhất.

Quản trị có trách nhiệm trong một công ty gồm các nỗ lực liên quan đến tính minh bạch và tuân thủ như sử dụng các phương pháp kế toán chính xác và minh bạch, theo đuổi sự đa dạng trong việc lựa chọn lãnh đạo đồng thời tránh xung đột lợi ích, trách nhiệm giải trình với các cổ đông, tránh mọi hoạt động bất hợp pháp...

P.V (t/h)

Tin bài khác
CEO Việt kiều thúc đẩy tiêu dùng xanh qua phiên mega livestream tại nhà máy gạo Long Xuyên

CEO Việt kiều thúc đẩy tiêu dùng xanh qua phiên mega livestream tại nhà máy gạo Long Xuyên

"CEO lên livestream không tập trung bán hàng, hô hào chốt đơn mà hãy chia sẻ các giá trị, tương tự như khi chia sẻ với nhân viên", bà Đặng Thùy Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP APG Eco -người trực tiếp bán hàng trong phiên livestream tại nhà máy chia sẻ.
Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ: Nước cờ chiến lược trước “bão thuế quan”

Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ: Nước cờ chiến lược trước “bão thuế quan”

Đối mặt nguy cơ thuế nhập khẩu 25% từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, Toyota đang cân nhắc đưa dây chuyền sản xuất mẫu SUV bán chạy, RAV4, về Mỹ nhằm giảm thiểu rủi ro.
LynkiD – Đại diện công nghệ Việt Nam giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD – Đại diện công nghệ Việt Nam giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD - nền tảng gắn kết khách hàng toàn diện, vinh dự là đại diện doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025, diễn ra từ ngày 15 - 17/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây dựng bệnh viện Vinmec Cần Giờ theo tiêu chuẩn quốc tế

Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây dựng bệnh viện Vinmec Cần Giờ theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 18/4, Tập đoàn Vingroup công bố chuẩn bị khởi công Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cần Giờ tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise vào tháng 8/2025, theo tiêu chuẩn của Cleveland Clinic – một trong những hệ thống y tế hàn lâm hàng đầu thế giới.
Temu và Shein cắt giảm quảng cáo trước chính sách thuế mới của Mỹ

Temu và Shein cắt giảm quảng cáo trước chính sách thuế mới của Mỹ

Trong bối cảnh chính sách thuế quan thay đổi, cả Temu và Shein buộc phải cắt giảm mạnh ngân sách quảng cáo để đối phó với chi phí gia tăng.
Hermès sẽ tăng giá toàn bộ sản phẩm tại Mỹ để bù chi phí thuế

Hermès sẽ tăng giá toàn bộ sản phẩm tại Mỹ để bù chi phí thuế

Thương hiệu xa xỉ Hermès của Pháp cho biết sẽ chuyển toàn bộ chi phí phát sinh từ thuế quan của Mỹ sang người tiêu dùng giàu có tại thị trường này, trong bối cảnh doanh số quý I/2025 tăng chậm hơn kỳ vọng.
ACB – Ngân hàng duy nhất lọt Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM

ACB – Ngân hàng duy nhất lọt Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM

Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vinh dự trở thành ngân hàng duy nhất được xướng tên trong “Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM”, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Vinamilk - thương hiệu mang đậm "bản sắc" TP. HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk - thương hiệu mang đậm "bản sắc" TP. HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.
VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

VPBank vừa triển khai chương trình “Con đường ưu đãi”, giảm giá đồng loạt 20% cho các chủ thẻ tín dụng khi thanh toán ở trên 40 cửa hàng tại 2 tuyến phố ẩm thực gồm phố Trung Hòa – Hà Nội và phố Phan Xích Long – TP. Hồ Chí Minh.
Hermès soán ngôi LVMH, trở thành công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới

Hermès soán ngôi LVMH, trở thành công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới

Tập đoàn LVMH không còn là “ông lớn” thống trị ngành hàng xa xỉ toàn cầu, khi đối thủ đồng hương – Hermès – chính thức vượt mặt, giành vị trí số một.
Mỹ siết kiểm soát chip AI, Nvidia thiệt hại 5,5 tỷ USD

Mỹ siết kiểm soát chip AI, Nvidia thiệt hại 5,5 tỷ USD

Thông tin này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Nvidia công bố kế hoạch xây dựng hệ thống máy chủ AI trị giá tới 500 tỉ USD tại Mỹ trong vòng bốn năm tới.
Nvidia đầu tư 500 tỷ USD xây dựng hạ tầng AI tại Mỹ

Nvidia đầu tư 500 tỷ USD xây dựng hạ tầng AI tại Mỹ

Động thái này đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Nvidia trong việc xây dựng chuỗi cung ứng nội địa cho các dòng chip AI thế hệ mới, đặc biệt là chip Blackwell.
Vinmec được công nhận là trung tâm dị ứng-miễn dịch lâm sàng xuất sắc đầu tiên của Việt Nam

Vinmec được công nhận là trung tâm dị ứng-miễn dịch lâm sàng xuất sắc đầu tiên của Việt Nam

Ngày 14/4/2025, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec chính thức được Tổ chức Dị ứng Thế giới (World Allergy Organization – WAO) công nhận là Trung tâm Xuất sắc (COE). Đây là lần đầu tiên một đơn vị y tế tại Việt Nam đạt được WAO công nhận, đưa lĩnh vực Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng trong nước tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế.
Tranh cãi xung quanh quảng cáo trên Spotify Premium

Tranh cãi xung quanh quảng cáo trên Spotify Premium

Một số người dùng Spotify Premium gần đây đã bất ngờ gặp phải quảng cáo do sự cố kỹ thuật tạm thời. Điều này đã làm dấy lên nhiều tranh luận và hiểu lầm về các dịch vụ của nền tảng âm nhạc trực tuyến nổi tiếng này.
Thương hiệu Modere đóng cửa sau 23 năm tiên phong lối sống sạch

Thương hiệu Modere đóng cửa sau 23 năm tiên phong lối sống sạch

Modere – thương hiệu chăm sóc sức khỏe và cá nhân nổi tiếng với các sản phẩm nhãn sạch cùng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng – vừa thông báo sẽ chính thức ngừng hoạt động sau 23 năm kinh doanh.