Thứ ba 16/09/2025 19:23
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vì sao doanh nghiệp Việt cần chiến lược ESG để duy trì thành công?

13/08/2024 10:51
Việc thực hiện các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) được xác định là chìa khóa thành công cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo báo cáo mới đây của Delta West, Việt Nam, một quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, đang đối mặt với một thời điểm quan trọng khi thị trường toàn cầu ngày càng chú trọng đến tính bền vững. Sự chuyển dịch sang chủ nghĩa bảo hộ và các tiêu chuẩn bền vững nghiêm ngặt đang đặt ra những thách thức lớn cho các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Việt Nam.

Việc thực hiện các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) được xác định là chìa khóa thành công cho hoạt động kinh doanh của các công ty Việt Nam. Báo cáo chỉ ra rằng, trong khi các yếu tố xã hội và quản trị thường được các ngành công nghiệp hướng đến xuất khẩu áp dụng nhiều hơn, thì những ngành giải quyết vấn đề bền vững và biến đổi khí hậu hiện nay đang trở thành xu hướng quan trọng trong tương lai.

Việc triển khai chiến lược ESG là cần thiết để duy trì thành công
Việc triển khai chiến lược ESG là cần thiết để duy trì thành công.

Có năm lý do chính cho việc triển khai chiến lược ESG là cần thiết để duy trì thành công trong kinh doanh của các công ty Việt Nam:

Phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu và duy trì khả năng tiếp cận thị trường: Việt Nam, với nền kinh tế xuất khẩu phụ thuộc vào Liên minh châu Âu (EU), cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu để duy trì khả năng tiếp cận thị trường. Ví dụ, Thỏa thuận xanh của EU yêu cầu các ngành thủy sản và thép phải tuân thủ các tiêu chuẩn phát thải carbon và thực hành bền vững. Các công ty xuất khẩu của Việt Nam phải triển khai các chiến lược chuyển đổi bền vững để duy trì khả năng cạnh tranh và đáp ứng các quy định này.

Nâng cao hình ảnh và uy tín thương hiệu: Các công ty cam kết ESG có thể nâng cao hình ảnh và danh tiếng của mình, giúp thu hút và giữ chân khách hàng. Vinamilk là một ví dụ điển hình, với việc được công nhận là một trong 5 công ty toàn cầu hàng đầu về phát triển bền vững, giúp nâng cao điểm số ESG và giá trị nhận thức về phát triển bền vững.

Giảm chi phí đáng kể: Các sáng kiến ESG có thể giúp giảm chi phí, đặc biệt là chi phí hoạt động liên quan đến nguyên liệu thô, nước và carbon. Ví dụ, Thành Thành Công - Biên Hòa đã tiết kiệm khoảng 73% chi phí nước thông qua việc triển khai hệ thống Tháp giải nhiệt, góp phần giảm chi phí hoạt động và tăng hiệu quả.

Thu hút và giữ chân nhân viên: Cam kết ESG mạnh mẽ có thể làm tăng sức hấp dẫn của công ty như một nhà tuyển dụng, tạo ra lực lượng lao động gắn kết và có động lực hơn. Tuy nhiên, khảo sát của PwC cho thấy nhiều nhân viên cảm thấy không được hỗ trợ đủ trong nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường của công ty, nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện hiệu quả và truyền đạt rõ ràng các chính sách ESG.

Tăng niềm tin của nhà đầu tư: Các nhà đầu tư ngày càng chú trọng đến các yếu tố ESG trong quyết định đầu tư. Gần 80% nhà đầu tư coi ESG là quan trọng và khoảng 50% sẵn sàng thoái vốn khỏi các công ty không có hành động về các vấn đề ESG. Do đó, các công ty phù hợp với kỳ vọng ESG sẽ thu hút nhiều khoản đầu tư hơn và duy trì sự tự tin của nhà đầu tư.

ESG là viết tắt của Environmental (Môi trường), Social (Xã hội) và Governance (Quản trị). Dữ liệu về ESG sẽ giúp các doanh nghiệp, tổ chức tăng tính minh bạch, nắm bắt các rủi ro phi tài chính và cơ hội đối với hoạt động hàng ngày.

ESG bao gồm một loạt các khía cạnh kinh doanh mà phân tích tài chính có thể không xem xét theo cách truyền thống. Việc không đo lường được rủi ro ESG có thể gây ra tổn thất tài chính đáng kể cho doanh nghiệp.

Environmental: Khía cạnh môi trường của ESG liên quan đến cách thức hoạt động của một doanh nghiệp hoặc tổ chức với tư cách là người quản lý môi trường tự nhiên, tập trung vào tất cả khía cạnh của tính bền vững, bao gồm chất thải và ô nhiễm, khai thác tài nguyên, phát thải khí nhà kính, phá rừng, biến đổi khí hậu…

Nhiều doanh nghiệp đã nhận ra rằng nếu không hành động có trách nhiệm với tư cách là thành viên của cộng đồng toàn cầu, họ sẽ làm trầm trọng thêm tác động của biến đổi khí hậu, khiến không chỉ hành tinh của chúng ta mà cả khả năng hoạt động của họ gặp rủi ro. Thay vì coi tác hại môi trường là hậu quả tất yếu của hoạt động kinh doanh, họ trở thành một phần của giải pháp.

Social: Trong ESG, tiêu chí xã hội xem xét tác động của hoạt động của một tổ chức đối với lao động và nhân quyền của nhân viên và các thành viên khác trong cộng đồng, bao gồm điều kiện làm việc, trả lương ngang bằng và tạo môi trường hòa nhập…

Khía cạnh môi trường của ESG thường có thể vượt trội hơn các khía cạnh xã hội hoặc quản trị vì tác động của một tổ chức đối với môi trường có thể dễ dàng định lượng hơn. Tuy nhiên, tác động của tổ chức đối với người lao động và nhân viên là điều cần thiết để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm.

Governance: Khía cạnh quản trị của ESG nhằm mục đích xác định cách một công ty tự xây dựng chính sách hoặc cách họ được quản lý. Trong khi các khía cạnh môi trường và xã hội tương đối đơn giản, khía cạnh quản trị có xu hướng gây nhầm lẫn nhiều nhất.

Quản trị có trách nhiệm trong một công ty gồm các nỗ lực liên quan đến tính minh bạch và tuân thủ như sử dụng các phương pháp kế toán chính xác và minh bạch, theo đuổi sự đa dạng trong việc lựa chọn lãnh đạo đồng thời tránh xung đột lợi ích, trách nhiệm giải trình với các cổ đông, tránh mọi hoạt động bất hợp pháp...

P.V (t/h)

Tin bài khác
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Cùng tận hưởng đại tiệc săn sale trên Website/ Ứng dụng Shopee với Thẻ tín dụng quốctế BAC A BANK MasterCard.