Thứ ba 21/10/2025 17:18
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Doanh nghiệp nước ngoài cố gắng nắm bắt cơ hội ở Trung Quốc

28/09/2021 10:41
Các công ty nước ngoài cố gắng nắm bắt cơ hội sinh lợi ở Trung Quốc ngay cả khi các quy định ngày càng thắt chặt và hoạt động quốc tế trở nên khó khăn hơn do ảnh hưởng của đại dịch.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Getty Images)

Trong khi các doanh nghiệp từng bước theo sát mọi động thái của cuộc đàn áp diện rộng đối với các gã khổng lồ công nghệ nội địa, chính phủ Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mở cửa hơn nữa đối với nguồn vốn nước ngoài. Chỉ trong vài tuần gần đây, chính quyền địa phương ở các thành phố Bắc Kinh và Thâm Quyến đã theo dõi và công bố những lợi ích mới cho vốn nước ngoài tại khu vực Hải Nam, đặc biệt ở các quận phát triển. Các chính sách thân thiện với doanh nghiệp tương tự đã được triển khai trong quá khứ, thu về nhiều kết quả khác nhau. Adam Dunnett, Tổng thư ký tại Phòng Thương mại EU ở Trung Quốc cho biết: “Sự khác biệt chính nằm ở mục tiêu. Bây giờ doanh nghiệp phải chứng minh rằng họ có thứ gì đó mà Trung Quốc mong muốn hoặc Trung Quốc không coi họ là đối thủ cạnh tranh với lợi ích và nhu cầu quốc gia”.

Chính quyền Trung Quốc đã khởi động kế hoạch phát triển 5 năm mới nhất trong năm nay, đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng về tiến bộ công nghệ trước áp lực gia tăng từ Hoa Kỳ. Đồng thời, Bắc Kinh cũng muốn xây dựng nền kinh tế dựa vào tiêu dùng nội địa, thay vì xuất khẩu. Ông Dunnett chỉ ra: “Theo cách chúng tôi nhìn nhận, một số công ty sẽ bị đẩy khỏi thị trường nhưng họ sẽ đấu tranh chừng nào có thể. Một số khác có khả năng cung cấp và sẵn sàng cung ứng bởi Trung Quốc là một thị trường tốt, những doanh nghiệp này sẽ cố gắng để giữ vững càng lâu càng tốt. Còn thẳng thắn mà nói, những đối tượng đang ở trong lĩnh vực không được coi là ‘nhạy cảm’ sẽ không chịu nhiều biến động”.

Khi nói đến môi trường hoạt động tổng thể, các nhà lãnh đạo của các nhóm lợi ích kinh doanh Mỹ và châu Âu ở Trung Quốc cho hay, các thành viên chưa nhận thấy tiến bộ đáng kể thông qua lời kêu gọi từ thời cựu tổng thống Trump nhằm tiếp cận bình đẳng hơn. Một báo cáo công bố hôm thứ năm của Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc đặc biệt lưu ý rằng các chính sách mua sắm của chính phủ vẫn ưu tiên các doanh nghiệp trong nước hơn các doanh nghiệp nước ngoài. Cuộc đàn áp theo quy định của Bắc Kinh là một quyết định khó lường. Tháng 7, chính quyền Trung Quốc ra lệnh cho ứng dụng gọi xe Didi tạm dừng đăng ký người dùng mới chỉ vài ngày sau khi IPO ở New York và yêu cầu các công ty dạy thêm cắt giảm giờ hoạt động. Các công ty từ Tal Education đến Tencent đều chứng kiến ​​cổ phiếu lao dốc. Greg Gilligan, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Bắc Kinh chia sẻ: “Cuối cùng, chúng tôi đã chứng kiến ​​một số cuộc đàn áp đối với toàn bộ lĩnh vực và theo những cách không thể hiểu được cũng như không đoán trước được. Tất nhiên, các doanh nghiệp cần sự ổn định và cả khả năng dự đoán”.

Thách thức cấp bách khác đối với các doanh nghiệp lúc này là xin thị thực cho lãnh đạo cấp cao và gia đình sinh sống và làm việc tại Trung Quốc. Gilligan chỉ ra: “Các chính sách hạn chế đi lại đang trực tiếp tác động tiêu cực đến các quyết định đầu tư nước ngoài”. Cơ quan kế hoạch kinh tế quốc gia của Trung Quốc đã thừa nhận lực cản này đối với đầu tư tại một cuộc họp báo trong tháng với chủ đề khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, cơ quan quản lý không đề cập đến hỗ trợ đi lại cho nhân lực quốc tế mà đưa ra những tuyên bố chung chung về nới lỏng các hạn chế đối với vốn nước ngoài.

Sự phát triển vượt bậc đã nhanh chóng đưa Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chủ yếu dựa vào đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nước ngoài đã phàn nàn trong nhiều năm về vấn đề nhận được yêu cầu chuyển giao công nghệ độc quyền vào nội địa Trung Quốc để có thể hoạt động tại đây. Chính quyền Trung Quốc cũng cấm các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong các ngành công nghiệp nhạy cảm hoặc buộc phải liên doanh với các công ty địa phương. Tuy nhiên, chính phủ đất nước tỉ dân cũng gỡ bỏ nhiều hạn chế này trong những năm gần đây, đáng chú ý nhất là lĩnh vực tài chính và ô tô. Joerg Wuttke, Chủ tịch Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc, cho biết trong một cuộc gọi với các phóng viên rằng các nhà chức trách Trung Quốc đã hoan nghênh việc sản xuất nhiều hơn đối với châu Âu trong hai năm qua: “Họ không ngại việc một đơn vị nước ngoài làm nguồn cung ứng, miễn là doanh nghiệp này ở trong phạm vi ‘Vạn Lý Tường Thành’ của Trung Quốc”.

Cơ hội

Chính sách “Two Zones” được triển khai vào năm ngoái tại thủ đô Bắc Kinh đã loại bỏ các hạn chế địa phương đối với quyền sở hữu nước ngoài của các doanh nghiệp bảo dưỡng hàng không. Liu Meiying, Phó Giám đốc “Two Zones” cho biết tại một diễn đàn do tổ chức Trung tâm think tank về Trung Quốc và Toàn cầu hóa vào đầu tháng 9 rằng, chính sách này đã giảm một nửa số tài sản yêu cầu đối với công ty mẹ của một công ty đầu tư nước ngoài mới hoạt động xuống còn 200 triệu đô la và đây là khu vực duy nhất trong cả nước cho phép đầu tư nước ngoài vào sản xuất nghe nhìn.

Cũng vào đầu tháng 9, chính quyền trung ương thông báo khu thương mại tự do Qianhai nối thành phố Thâm Quyến với Hồng Kông sẽ mở rộng gấp 8 lần, lên 120,56 km vuông. Việc mở rộng trung tâm tài chính vốn là trụ sở của UBS và HSBC, diễn ra khi đại lục tăng cường kiểm soát đối với Hồng Kông với tư cách là một trung tâm tài chính toàn cầu. Klaus Zenkel, Tổng Giám đốc tại Imedco Technology kiêm Phó Chủ tịch Chi hội của Phòng Liên minh châu Âu ở miền Nam Trung Quốc, bày tỏ sự lạc quan về các kế hoạch cho Qianhai, chẳng hạn như cấp cho khu vực này quyền tự chủ hành chính ở mức độ cao. Thế nhưng, vẫn chưa chắc chắn các kế hoạch được triển khai thế nào, hiệu quả ra sao.

Luật mới yêu cầu tuân thủ nhiều hơn

Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và quy mô khổng lồ của Trung Quốc vẫn là một thỏi nam châm thu hút các doanh nghiệp nước ngoài, bất kể mạng lưới chồng chéo các chính sách và quy định của chính phủ. Dữ liệu chính thức cho thấy, đầu tư trực tiếp nước ngoài phi tài chính vào Trung Quốc đã tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước tính theo đô la Mỹ trong 8 tháng đầu năm lên 113,78 tỷ đô la.

Matt Marguiles, Phó Chủ tịch phụ trách các hoạt động của Trung Quốc tại Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc cho hay: “Cơ hội thị trường rất hấp dẫn. Hầu hết các công ty đang ở lại vị trí của họ hoặc đang phát triển”. Nhưng Marguiles nhấn mạnh việc tuân thủ các quy định có xu hướng gia tăng do hàng hoạt luật mới ra đời, chẳng hạn như luật bảo vệ dữ liệu cá nhân. Zenkel của Phòng Liên minh Châu Âu cho biết: “Có một số lo ngại về bảo mật dữ liệu, một số luật ở châu Âu cũng như ở Trung Quốc. Trong trường hợp của chuỗi cung ứng, có những hạn chế đối với cả hai bên cần phải được tuân thủ”.

TL

Tin bài khác
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…