Thứ năm 18/09/2025 23:00
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Doanh nghiệp nhỏ mò mẫm xuất khẩu trực tuyến

12/10/2020 00:00
Việc tham gia các sàn thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam dễ tiếp cận thị trường quốc tế hơn. Thế nhưng, dường như doanh nghiệp còn “mò mẫm” do còn nhiều mặt hạn chế khi muốn xuất khẩu trực tuyến.

Hoạt động hơn một năm nay theo mô hình ngoại tuyến (offline) với chuỗi hệ thống bán các loại bánh mì khá thành công ở Tp.HCM, ông Âu Tuấn Long, Giám đốc CTCP Vua Bánh Mì, cho biết ngoài việc kinh doanh theo phương thức truyền thống, công ty đang nhắm đến xu hướng bán hàng qua kênh trực tuyến (online).

Đòi hỏi nhanh hơn

Theo ông Long, việc này nhằm quảng bá thương hiệu tốt hơn không chỉ trong thị trường nội địa mà còn ở thị trường nước ngoài để có thể hướng tới xuất khẩu (XK) sản phẩm bánh mì qua kênh online hoặc nhượng quyền thương hiệu ra khu vực.

Tuy nhiên, vị giám đốc này thừa nhận do quy mô, tiềm lực khiêm tốn của công ty thuộc dạng vừa và nhỏ nên khó thoát khỏi những mặt hạn chế khi muốn XK trực tuyến. Đặc biệt là các doanh nghiệp (DN) nhỏ rất cần những hỗ trợ thông tin chi tiết về những tiêu chuẩn, các loại giấy chứng nhận hoặc điều kiện đặt ra để có thể tham gia XK trực tuyến.

Chia sẻ tại Hội thảo “Số hoá môi trường kinh doanh - mở lối vào thị trường toàn cầu” tổ chức ở Tp.HCM ngày 25/9, bà Nguyễn Thị Phương Trang, Giám đốc phát triển kinh doanh công ty Innovative Hub, nhấn mạnh trước nhu cầu lớn từ những người mua trực tuyến trên thế giới với hàng Việt, các DN vừa và nhỏ “đòi hỏi phải nhanh hơn nữa” để mang sản phẩm của mình lên kênh thương mại điện tử (TMĐT).

“Điều đó nhằm cho người mua trên thế giới biết đến sản phẩm của chúng ta với chất lượng tốt và giá cạnh tranh. Cần phải để cho người mua trực tuyến từ 200 quốc gia tìm thấy được sự hiện diện của DN Việt trên kênh online”, bà Trang nói.

Một trong những khó khăn khiến các DN nhỏ trong nước không tham gia các sàn TMĐT cho hoạt động XK là bởi không có nhân sự về lĩnh vực này.

Đưa ra lời khuyên đến các DN nhỏ, bà Trang cho rằng DN cần đầu tư và thường xuyên huấn luyện nguồn nhân lực cho hoạt động XK trực tuyến để họ có thể thông thạo từ việc thiết kế gian hàng trực tuyến, cách thức đưa sản phẩm lên các “chợ online” toàn cầu, cũng như các phương thức mua bán, logistics, thanh toán…

Trong việc tìm kiếm cơ hội XK trực tuyến của DN nhỏ, hiện nay có rất nhiều kênh TMĐT để DN có thể có sự hiện diện online. Tuy nhiên, DN cũng cần biết là không thể nào chỉ làm với online hoặc không thể nào chỉ làm với offline.

Xu hướng XK trực tuyến đòi hỏi DN nhỏ phải nhanh hơn nữa

Chẳng hạn với sản phẩm tỏi đen, ban đầu một DN sản xuất kinh doanh mặt hàng này vẫn cứ đinh ninh là sản phẩm của mình chỉ có XK vào thị trường châu Á và chưa bao giờ nghĩ đến chuyện phát triển vào một thị trường rất mới là châu Phi.

Thay đổi tư duy

Cho đến khi DN đưa sản phẩm lên “chợ online” Alibaba.com và sau đó nhận được những dữ liệu thì thấy rằng có một lượng người mua với nhu cầu rất lớn về tỏi đen từ châu Phi. Từ đó, DN đã quyết định nghiên cứu thêm thị trường và thậm chí đặt văn phòng “offline” ở châu Phi để phục vụ cho XK.

Chuyện này cho thấy các DN nhỏ và vừa của Việt Nam cần hướng đến giải pháp XK từ online đến offline khi mà phương thức này mang lại hiệu quả và dễ dàng hơn, nhanh hơn trong việc tiếp cận người mua thế giới.

Chia sẻ câu chuyện XK thành công từ nền tảng TMĐT xuyên biên giới, ông Steven Zheng, Giám đốc điều hành công ty SOR business consulting Ltd, mong rằng các DN nhỏ cần để mắt nhiều, khai thác nhiều hơn đến thị trường mới với phương thức trực tuyến thay vì chăm chăm vào thị trường truyền thống với cách thức kinh doanh cũ.

“Nhất là các chủ DN nhỏ cần có những sản phẩm đặc sắc và thay đổi về tư duy để đưa DN của mình phát triển và XK theo xu hướng số hoá vốn đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện hơn”, ông Zheng nói.

Người tiêu dùng ở nước ngoài đang đòi hỏi nhiều hơn về nhu cầu trải nghiệm mua sắm. Nếu quan tâm đến hàng Việt, họ không chỉ muốn tìm kiếm sản phẩm offline tại cửa hàng, showroom hay các hội chợ triển lãm, mà còn có nhu cầu tìm kiếm hàng Việt qua kênh online lẫn offline.

Một số dữ liệu từ hệ thống internet thể hiện khi tìm kiếm một từ khoá cơ bản là “Vietnam” thì mỗi tháng đã có tới hơn 1.500 lượt tìm kiếm. Điều đó phần nào cho thấy người mua trên thế giới đang rất quan tâm đến sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam.

Điều đáng chú ý, một đánh giá chỉ rõ mới có 11% DN tại Việt Nam tham gia sàn TMĐT, một con số còn rất khiêm tốn. Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định nhiều mặt hàng Việt có chất lượng rất tốt, giá cả cực kỳ cạnh tranh nhưng người tiêu dùng trên thế giới lại không biết vì chưa nhiều DN Việt Nam hiện diện online.

Ở góc nhìn của nhà quản lý ở một sàn TMĐT quốc tế, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc quốc gia công ty Amazon Global Selling Việt Nam, khẳng định với TMĐT thì tất cả các DN Việt đều có thể tham gia ngay lập tức, bởi đây là một kênh bán hàng rất dễ dàng, đầu tư không nhiều.

Tuy nhiên, ông Thủy lưu ý một trong những hạn chế của DN Việt là sự cam kết khi tham gia XK trực tuyến.

Các DN vừa và nhỏ của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn về khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, nếu mở được gian hàng trên Amazon thì họ hoàn toàn có khả năng bán hàng đi toàn cầu với thương hiệu của mình.

Thế Vinh

Tin bài khác
Việt Nam sẵn sàng mở cửa đón vốn, kiến tạo trung tâm tài chính quốc tế

Việt Nam sẵn sàng mở cửa đón vốn, kiến tạo trung tâm tài chính quốc tế

Bộ Tài chính khẳng định quyết tâm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, biến Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn cho dòng vốn ngoại. Hợp tác chiến lược, đặc biệt với Pháp, là chìa khóa để hiện thực hóa tham vọng này.
Pháp đồng hành cùng Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Pháp đồng hành cùng Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Đại sứ Pháp Olivier Brocchet cho biét, sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển trung tâm tài chính quốc tế. Hợp tác chiến lược này tập trung vào việc giải quyết các thách thức lớn về khung pháp lý, quản trị và đào tạo nhân tài.
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ ba).
Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết quyết liệt đã có quy định để bình ổn, ổn định thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước.
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Bộ Xây dựng đang làm rõ đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo phương thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.