Thứ sáu 07/11/2025 16:46
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Doanh nghiệp nhỏ mò mẫm xuất khẩu trực tuyến

12/10/2020 00:00
Việc tham gia các sàn thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam dễ tiếp cận thị trường quốc tế hơn. Thế nhưng, dường như doanh nghiệp còn “mò mẫm” do còn nhiều mặt hạn chế khi muốn xuất khẩu trực tuyến.

Hoạt động hơn một năm nay theo mô hình ngoại tuyến (offline) với chuỗi hệ thống bán các loại bánh mì khá thành công ở Tp.HCM, ông Âu Tuấn Long, Giám đốc CTCP Vua Bánh Mì, cho biết ngoài việc kinh doanh theo phương thức truyền thống, công ty đang nhắm đến xu hướng bán hàng qua kênh trực tuyến (online).

Đòi hỏi nhanh hơn

Theo ông Long, việc này nhằm quảng bá thương hiệu tốt hơn không chỉ trong thị trường nội địa mà còn ở thị trường nước ngoài để có thể hướng tới xuất khẩu (XK) sản phẩm bánh mì qua kênh online hoặc nhượng quyền thương hiệu ra khu vực.

Tuy nhiên, vị giám đốc này thừa nhận do quy mô, tiềm lực khiêm tốn của công ty thuộc dạng vừa và nhỏ nên khó thoát khỏi những mặt hạn chế khi muốn XK trực tuyến. Đặc biệt là các doanh nghiệp (DN) nhỏ rất cần những hỗ trợ thông tin chi tiết về những tiêu chuẩn, các loại giấy chứng nhận hoặc điều kiện đặt ra để có thể tham gia XK trực tuyến.

Chia sẻ tại Hội thảo “Số hoá môi trường kinh doanh - mở lối vào thị trường toàn cầu” tổ chức ở Tp.HCM ngày 25/9, bà Nguyễn Thị Phương Trang, Giám đốc phát triển kinh doanh công ty Innovative Hub, nhấn mạnh trước nhu cầu lớn từ những người mua trực tuyến trên thế giới với hàng Việt, các DN vừa và nhỏ “đòi hỏi phải nhanh hơn nữa” để mang sản phẩm của mình lên kênh thương mại điện tử (TMĐT).

“Điều đó nhằm cho người mua trên thế giới biết đến sản phẩm của chúng ta với chất lượng tốt và giá cạnh tranh. Cần phải để cho người mua trực tuyến từ 200 quốc gia tìm thấy được sự hiện diện của DN Việt trên kênh online”, bà Trang nói.

Một trong những khó khăn khiến các DN nhỏ trong nước không tham gia các sàn TMĐT cho hoạt động XK là bởi không có nhân sự về lĩnh vực này.

Đưa ra lời khuyên đến các DN nhỏ, bà Trang cho rằng DN cần đầu tư và thường xuyên huấn luyện nguồn nhân lực cho hoạt động XK trực tuyến để họ có thể thông thạo từ việc thiết kế gian hàng trực tuyến, cách thức đưa sản phẩm lên các “chợ online” toàn cầu, cũng như các phương thức mua bán, logistics, thanh toán…

Trong việc tìm kiếm cơ hội XK trực tuyến của DN nhỏ, hiện nay có rất nhiều kênh TMĐT để DN có thể có sự hiện diện online. Tuy nhiên, DN cũng cần biết là không thể nào chỉ làm với online hoặc không thể nào chỉ làm với offline.

Xu hướng XK trực tuyến đòi hỏi DN nhỏ phải nhanh hơn nữa

Chẳng hạn với sản phẩm tỏi đen, ban đầu một DN sản xuất kinh doanh mặt hàng này vẫn cứ đinh ninh là sản phẩm của mình chỉ có XK vào thị trường châu Á và chưa bao giờ nghĩ đến chuyện phát triển vào một thị trường rất mới là châu Phi.

Thay đổi tư duy

Cho đến khi DN đưa sản phẩm lên “chợ online” Alibaba.com và sau đó nhận được những dữ liệu thì thấy rằng có một lượng người mua với nhu cầu rất lớn về tỏi đen từ châu Phi. Từ đó, DN đã quyết định nghiên cứu thêm thị trường và thậm chí đặt văn phòng “offline” ở châu Phi để phục vụ cho XK.

Chuyện này cho thấy các DN nhỏ và vừa của Việt Nam cần hướng đến giải pháp XK từ online đến offline khi mà phương thức này mang lại hiệu quả và dễ dàng hơn, nhanh hơn trong việc tiếp cận người mua thế giới.

Chia sẻ câu chuyện XK thành công từ nền tảng TMĐT xuyên biên giới, ông Steven Zheng, Giám đốc điều hành công ty SOR business consulting Ltd, mong rằng các DN nhỏ cần để mắt nhiều, khai thác nhiều hơn đến thị trường mới với phương thức trực tuyến thay vì chăm chăm vào thị trường truyền thống với cách thức kinh doanh cũ.

“Nhất là các chủ DN nhỏ cần có những sản phẩm đặc sắc và thay đổi về tư duy để đưa DN của mình phát triển và XK theo xu hướng số hoá vốn đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện hơn”, ông Zheng nói.

Người tiêu dùng ở nước ngoài đang đòi hỏi nhiều hơn về nhu cầu trải nghiệm mua sắm. Nếu quan tâm đến hàng Việt, họ không chỉ muốn tìm kiếm sản phẩm offline tại cửa hàng, showroom hay các hội chợ triển lãm, mà còn có nhu cầu tìm kiếm hàng Việt qua kênh online lẫn offline.

Một số dữ liệu từ hệ thống internet thể hiện khi tìm kiếm một từ khoá cơ bản là “Vietnam” thì mỗi tháng đã có tới hơn 1.500 lượt tìm kiếm. Điều đó phần nào cho thấy người mua trên thế giới đang rất quan tâm đến sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam.

Điều đáng chú ý, một đánh giá chỉ rõ mới có 11% DN tại Việt Nam tham gia sàn TMĐT, một con số còn rất khiêm tốn. Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định nhiều mặt hàng Việt có chất lượng rất tốt, giá cả cực kỳ cạnh tranh nhưng người tiêu dùng trên thế giới lại không biết vì chưa nhiều DN Việt Nam hiện diện online.

Ở góc nhìn của nhà quản lý ở một sàn TMĐT quốc tế, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc quốc gia công ty Amazon Global Selling Việt Nam, khẳng định với TMĐT thì tất cả các DN Việt đều có thể tham gia ngay lập tức, bởi đây là một kênh bán hàng rất dễ dàng, đầu tư không nhiều.

Tuy nhiên, ông Thủy lưu ý một trong những hạn chế của DN Việt là sự cam kết khi tham gia XK trực tuyến.

Các DN vừa và nhỏ của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn về khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, nếu mở được gian hàng trên Amazon thì họ hoàn toàn có khả năng bán hàng đi toàn cầu với thương hiệu của mình.

Thế Vinh

Tin bài khác
Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với  WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới với WWF, hướng tới bảo tồn thiên nhiên, phát triển xanh và giảm phát thải bền vững.
CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 10 tháng năm 2025 tăng 3,27%, lạm phát cơ bản 3,20%. Giá thực phẩm, giáo dục tăng nhẹ nhưng lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát.
10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 762 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua.
Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Chiều 6/11, tại phiên thảo luận Tổ 15 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ và Đắk Lắk) về dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình “đô thị công nghệ cao”, nhằm bảo đảm tính khả thi, thống nhất và tránh tình trạng áp dụng tùy tiện trong quy hoạch, chính sách.
Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Theo Cục Thống kê, vốn FDI thực hiện trong 10 tháng đầu năm ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8 % – là mức cao nhất trong cùng kỳ 5 năm qua.
Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Tại Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và điều hành của các Phó Chủ tịch Quốc hội, nội dung trọng tâm là cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn Bộ Năng lượng, Kinh doanh và Công nghiệp Thụy Điển do Thứ trưởng Sara Modig dẫn đầu tại Hải Phòng đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa thành phố cảng và Vương quốc Thụy Điển, hướng tới phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo.
5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực tăng trưởng chủ lực, cần triển khai đồng bộ 5 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế tín dụng công bằng; Số hóa và liên thông dữ liệu tài chính; Phát triển thị trường vốn dài hạn; Thu hút vốn đầu tư quốc tế minh bạch; Nâng cao năng lực con người. Khi những trụ cột này được thiết lập vững chắc, dòng vốn sẽ lưu thông thông suốt, năng lực quản trị được nâng lên và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sẽ bước sang một trang mới.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Có những khoảnh khắc không chỉ khắc sâu trong lịch sử mà còn trở thành dấu mốc định hình tương lai, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I là khoảnh khắc như thế — nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của cả một thời kỳ mới.
Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo vừa tạo thuận lợi trong công tác quản lý nợ, vừa củng cố nền tảng tài chính quốc gia và tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường kinh tế Việt Nam.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?
Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025, nhằm mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, tăng cường hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP, thống nhất thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) – văn bản pháp lý được kỳ vọng sẽ tạo hành lang minh bạch, đồng bộ và hiện đại cho nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.