Thứ năm 16/10/2025 13:37
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Doanh nghiệp chú trọng đầu ra và tung hàng loạt phương thức kích cầu tiêu dùng mới

03/03/2023 21:33
Trước cảnh sức mua trên thị trường vẫn duy trì ở mức thấp, nhiều nhà bán lẻ, doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh đã tung hàng loạt phương thức kích cầu tiêu dùng mới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thống kê của các ngành chức năng cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chung trong tháng 2/2023 của thành phố giảm so với tháng 1/2023, nhưng vẫn có mức tăng so với tháng 2/2022. Nguyên nhân là do bước sang tháng 2/2023, hoạt động mua sắm, vui chơi giải trí giảm nhiệt đã kéo theo doanh thu bán lẻ hàng hóa, lưu trú ăn uống cũng như du lịch lữ hành có mức giảm khá cao.

Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 2/2023 đạt 52.133 tỷ đồng, chiếm 60,8% trong tổng mức, giảm 8,3% so với tháng trước. Cộng dồn hai tháng đầu năm 2023, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 108.964 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ.

Theo các nhà bán lẻ, doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh, năm 2023, cũng là năm mà kinh tế Việt Nam dự báo vẫn duy trì tăng trưởng tốt, tuy nhiên sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, riêng mức độ cạnh tranh trong thị trường bán lẻ dự đoán ngày càng gay gắt hơn với sự tham gia và mở rộng hoạt động của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế. Một số đơn vị cũng thận trọng công bố mục tiêu doanh số như Saigon Co.op phấn đấu mục tiêu doanh số 2023 tăng trưởng 4% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết thêm, ngay từ đầu năm 2023, doanh nghiệp đã tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như cải tổ sâu và mạnh mẽ chiến lược hàng hoá - chiến lược giá, nâng cao lợi thế cạnh tranh; số hoá trong hoạt động quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản trị; đẩy mạnh, đa dạng hoá thương mại điện tử. Cùng với đó, Saigon Co.op sẽ tăng cường đầu tư cho khách hàng, nâng cao chất lượng và đa dạng hoá dịch vụ chăm sóc khách hàng; nâng cao hiệu quả các mô hình bán lẻ; chuẩn bị kế hoạch dài hạn cho hoạt động logistics.

Đại diện PNJ cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, PNJ đã khởi động nhiều chương trình bán hàng nhằm thu hút các đối tượng khách hàng mục tiêu như chương trình Thần Tài thu hút nhiều lượt tham gia “Thử thách Lắc Tài Lộc’’. Tính đến cuối tháng 1/2023, hệ thống PNJ có 365 cửa hàng tại 55/63 tỉnh, thành. Trong tháng 1/2023, PNJ cũng đạt được doanh thu thuần là 4,129 tỷ đồng, tăng 18.8% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 302 tỷ đồng, tăng 11.8% so với cùng kỳ.

Đánh giá về thị trường bán lẻ trong năm 2023, chuyên gia cũng chỉ ra rằng, công nghệ chính là “chiếc chìa khóa” mở cửa đến sự phát triển bền vững của thị trường trong tương lai. Do đó, đơn vị tham gia chuỗi cung ứng phân phối, bán lẻ cần nỗ lực chủ động nắm bắt và đón đầu xu hướng công nghệ để tạo sự thuận tiện và ngày càng hoàn thiện khâu trải nghiệm của khách hàng.

Ở góc độ ngành logistics, ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu J&T Express chia sẻ, nắm bắt xu thế thị trường, J&T Express đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ trong khâu vận hành, tự động hóa trong quản lý kho bãi... Đặc biệt, J&T Express thực hiện khâu giao nhận kết hợp với thiết bị công nghệ giúp theo dõi toàn bộ các quy trình xuất, nhập, luân chuyển hàng hóa một cách tối ưu nhất, giảm thiểu chi phí vận hành, tiết kiệm nguồn lực.

Tại khâu tiếp nhận đơn hàng của J&T Express, thông tin khách hàng mã hóa dưới dạng mã vạch thông minh (barcode) và đồng bộ, lưu trữ trên điện toán đám mây (Cloud computing). Công nghệ này đảm bảo độ chính xác, bảo mật thông tin đồng thời rút ngắn tối đa thời gian xử lý đơn hàng ngay từ khâu đầu tiên trong quy trình.

Hơn thế nữa, doanh nghiệp còn chủ động tạo sự thuận lợi cho tam giác người bán - shipper - người mua khi giúp tinh giản quy trình thanh toán qua việc quét mã QR động trên thiết bị điện thoại của shipper. Mọi thông tin chi tiết về đơn hàng như loại hàng hóa, số tiền cần thanh toán sẽ tự động hiển thị mà không cần nhập thủ công.

Còn một số doanh nghiệp khác trong ngành logistics cũng cho rằng, với bối cảnh thách thức đan xen, ngành hậu cần vận tải được nhận định là điểm sáng của kinh tế toàn cầu, đóng vai trò then chốt trong việc kết nối chuỗi cung ứng phân phối, bán lẻ. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng này, cần ứng dụng công nghệ tự động hóa để tối ưu quy trình vận hành, bắt nhịp xu thế công nghệ toàn cầu mới tạo nên sự bền vững dài lâu trong bán lẻ, logistics.

Ngọc Phi (TH)

Tin bài khác
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.
Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND các địa phương đề xuất có quy mô đầu tư lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trên địa bàn 06 tỉnh, gồm: Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long.
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt nhờ sự bứt phá mạnh mẽ từ xe máy điện.
Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là bộ tài liệu chiến lược toàn diện được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và các đề xuất thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đặc biệt là trong ngành hàng thực phẩm đầy tiềm năng.
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.
Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Thị trường hàng hóa trong nước đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là sự len lỏi của hàng giả, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm siết chặt kỷ cương, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Việc tiêu thụ bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong khi các loại đồ chơi không được kiểm định chất lượng có thể gây rủi ro cho trẻ nhỏ.
Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Từ cốc trà đá vỉa hè quen thuộc đến vé máy bay Tết, từ giá thịt lợn, bánh trung thu cho tới vật liệu xây dựng, người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều biến động giá cả trong những ngày đầu tháng 9.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 136.490 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch hơn 3 tỷ USD.
Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Dù chưa có lịch nghỉ chính thức dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2025, các hãng hàng không trong nước đã đồng loạt mở bán vé máy bay Tết từ cuối tháng 8/2025, với tổng cộng khoảng 6 triệu vé được tung ra thị trường.
Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Sau một tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 (xăng pha 10% ethanol) tại một số địa phương, bức tranh tiêu thụ cho thấy những tín hiệu ban đầu tích cực. Tuy vậy, để E10 trở thành nhiên liệu chủ đạo khi bắt buộc áp dụng từ ngày 1/1/2026, cần thêm các giải pháp tích cực hơn.