Thứ bảy 21/06/2025 21:39
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư tại Việt Nam: Một số sản phẩm của Ấn Độ tại Việt Nam bị đóng thuế rất cao

05/03/2023 18:48
Đó là một trong những ý kiến của ông Rajib Gupta - Chủ tịch Phòng Công nghiệp thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) trong buổi làm việc Kết nối doanh nghiệp tại VN.

Theo đó, ông Rajib Gupta cho rằng, từ trong đại dịch Covid -19 sự khó khăn không chỉ ở Việt Nam mà tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội ở Ấn Độ đều ảnh hưởng không ít. Vì thế, sự kết nối lần này của INCHAM với phái đoàn Calcutta có ý nghĩa rất lớn. Đó không chỉ là sự tìm kiếm cơ hội đầu tư mà còn mong muốn hướng đến sẽ tìm những cơ hội kinh doanh tương tự cho doanh nghiệp Việt Nam khi sang Ấn Độ. Bên cạnh đó, những khó khăn mà doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam đang gặp phải đó là một số sản phẩm của Ấn Độ hiện đang bị áp thuế rất cao, nên không có giá cả cạnh tranh tại thị trường Việt Nam dẫn tới việc rất khó để vào thị trường này. Ngoài ra, nhu cầu của các doanh nhân Ấn Độ mong muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam là khá lớn nhưng vẫn còn vướng mắc một số trở ngại như xin giấy phép làm việc, xin Visa…

Ông Rajib Gupta - Chủ tịch Phòng Công nghiệp thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM)
Ông Rajib Gupta - Chủ tịch Phòng Công nghiệp thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM).

“Tôi hy vọng rằng, thời gian tới Chính phủ Việt Nam có sự chuyển đổi làm sao để rút ngắn quy trình các thủ tục này, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Ấn Độ có cơ hội kinh doanh tốt tại Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, hiện họ đang làm rất tốt, và với vai trò là cầu nối, INCHAM mong muốn sẽ xúc tiến hai chiều thật tốt đối với doanh nghiệp cả 2 đất nước”- ông Rajib Gupta nói thêm.

Với vai trò là Chủ tịch sáng lập và điều hành Câu lạc bộ Kết nối doanh nhân Việt Nam - Quốc tế (VIENC), ông Đinh Vĩnh Cường cũng cho biết, với Ấn Độ số khách du lịch đến Việt Nam ngày càng gia tăng (hơn 100.000 người), sự gia tăng này không chỉ để du lịch mà còn là tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Theo số liệu thống kê thì năm 2022 số lượng giao dịch giữa Việt Nam - Ấn Độ là 15 tỷ USD so với năm 2021 tăng 13,6%, Ấn Độ cũng là quốc gia nhập khẩu số lượng cafe rất lớn từ Việt Nam”.

Ông Đinh Vĩnh Cường - Chủ tịch sáng lập và điều hành Câu lạc bộ Kết nối doanh nhân Việt Nam - Quốc tế (VIENC)
Ông Đinh Vĩnh Cường - Chủ tịch sáng lập và điều hành Câu lạc bộ Kết nối doanh nhân Việt Nam - Quốc tế (VIENC).

Quan hệ ngoại giao chính thức Việt Nam - Ấn Độ được thiết lập từ năm 1972, nhưng trên thực tế quan hệ giữa hai nước đã có hơn 2.000 năm tuổi. Bên cạnh đó, quan hệ Ấn Độ-Việt Nam còn là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất mà Ấn Độ có ở Đông Nam Á. Ấn Độ và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ từ Đối tác chiến lược năm 2007 lên Đối tác chiến lược toàn diện năm 2016. Điều này thể hiện cam kết đầu tư nhiều hơn nữa của hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực.

Hiện nay, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Ấn Độ và thứ 4 ở Đông Nam Á. Việt Nam đang cố gắng đa dạng hóa thương mại và có ý định tận dụng thị trường đang phát triển của Ấn Độ.

Hiện nay, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Ấn Độ và thứ 4 ở Đông Nam Á
Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Ấn Độ và thứ 4 ở Đông Nam Á.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ lực sang Ấn Độ là điện thoại di động và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hóa chất, nhựa, cao su, cà phê, hạt tiêu và hạt điều. Các mặt hàng Ấn Độ xuất khẩu chính sang Việt Nam là các sản phẩm sắt, thép, nguyên phụ liệu dệt may, thủy sản, ngô, dược phẩm và nguyên phụ liệu, phụ tùng ôtô.

Việt Nam chiếm vị trí trung tâm trong Chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ cũng như trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ấn Độ đã có những đóng góp tích cực trong việc nâng cao năng lực và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Ấn Độ cũng đã và đang cung cấp hỗ trợ cho Việt Nam trong khuôn khổ ASEAN.

Trong khuôn khổ Hợp tác Mekong-Sông Hằng (MGC), Ấn Độ đã và đang thực hiện các Dự án hành động nhanh (QIP), mỗi dự án trị giá 50.000 USD, tại các tỉnh của Việt Nam để phát triển cơ sở hạ tầng cộng đồng. Ấn Độ có 317 dự án còn hiệu lực trị giá trên 1 tỷ USD tại Việt Nam, đứng thứ 23 trong số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Theo ông Kishan Kumar Kejriwa - Chủ tịch Phòng Thương mại Calcutta, dù đây là chuyến đi đầu tiên sau đại dịch của đoàn DN Ấn Độ sang Việt Nam thì đây là cuộc khởi động tìm kiếm, mong muốn có được một sự hợp tác lớn hơn. Ông hy vọng sau chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này sẽ có những đúc kết kinh nghiệm và có một sự chuẩn bị tốt hơn cho các kế hoạch đầu tư trong tương lai của các doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam.

Sự kết nối của INCHAM với phái đoàn Calcutta có ý nghĩa rất lớn. Đó không chỉ là sự tìm kiếm cơ hội đầu tư mà còn mong muốn hướng đến sẽ tìm những cơ hội kinh doanh tương tự cho doanh nghiệp Việt Nam khi sang Ấn Độ
Sự kết nối của INCHAM với phái đoàn Calcutta có ý nghĩa rất lớn. Đó không chỉ là sự tìm kiếm cơ hội đầu tư mà còn mong muốn hướng đến sẽ tìm những cơ hội kinh doanh tương tự cho doanh nghiệp Việt Nam khi sang Ấn Độ.

Được biết, Phòng Thương mại Calcutta là Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp lâu đời nhất không chỉ ở Ấn Độ mà còn trên toàn châu Á, được thành lập vào năm 1830. Thành viên của Phòng Công nghiệp Calcutta bao gồm nông nghiệp, kỹ thuật, ô tô, máy móc nông nghiệp, thép, giáo dục, dệt may,đay, chè, nhựa, bất động sản, sản phẩm gia dụng, giấy, xuất nhập khẩu & lĩnh vực CNTT cùng các doanh nghiệp & công nghiệp khác.

Uyển Nhi

Tin bài khác
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc vào sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Sau một năm mất mùa thì niên vụ 2025 quả vải thiều của cả Bắc Giang và Hải Dương dự kiến bội thu và đang được đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vào những thị trường cao cấp.
Du lịch và thương mại điện tử là động lực tăng trưởng đột phá

Du lịch và thương mại điện tử là động lực tăng trưởng đột phá

Du lịch phục hồi mạnh với 9,2 triệu lượt khách quốc tế, thương mại điện tử vượt 25 tỷ USD, trở thành trụ cột kép hỗ trợ GDP và là động lực tăng trưởng đột phá.
Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế lần thứ 13 về máy móc công nghiệp ngành nhựa và cao su ở Hà Nội 2025 (Hanoi Plas 2025) diễn ra từ ngày 4 đến 7/6 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm I.C.E Hà Nội. Sự kiện có sự tham dự của hơn 200 nhà triển lãm đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trên 9.000 mét vuông.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Không chạy theo số lượng, nhiều doanh nghiệp gạo Việt đang hướng đến các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Mỹ... để xây dựng thương hiệu, nâng giá trị hạt gạo và phát triển bền vững.
Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Việt Nam và bang Iowa (Hoa Kỳ) mở rộng hợp tác nông sản, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng xuyên đại dương, với nhiều thỏa thuận trị giá hàng trăm triệu USD.
"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025” được Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân TP.HCM; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam – Napas tổ chức vào ngày 14 – 15/6 tại đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.