Dịch vụ du lịch kỳ vọng vươn xa so với thời điểm trước đại dịch

23:50 28/05/2023

Sự kỳ vọng này được xây dựng dựa trên kết quả thu được trong 4 tháng đầu năm, và nhất quán với sự gia tăng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng như mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách.

Trong nỗ lực cân đối cán cân xuất nhập khẩu dịch vụ, xuất khẩu dịch vụ du lịch đóng góp quan trọng và đáng kể. Với những dấu hiệu tích cực trong 4 tháng đầu năm và xu hướng tiếp tục cho các tháng còn lại, kỳ vọng rằng xuất khẩu dịch vụ du lịch sẽ vượt qua đại dịch đã nhen nhóm.

Sự kỳ vọng này được xây dựng dựa trên kết quả thu được trong 4 tháng đầu năm, và nhất quán với sự gia tăng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng như mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách.

Dịch vụ du lịch kỳ vọng vươn xa so với thời điểm trước đại dịch
Dịch vụ du lịch kỳ vọng vươn xa so với thời điểm trước đại dịch.

Xem xét theo thời gian, trong 3 tháng đầu năm, số lượng du khách đạt gần 899.900 người mỗi tháng, và dự kiến số lượng này sẽ tăng lên trên 984.100 người trong tháng thứ 4. Điều này cao hơn so với số lượng du khách trong 3 tháng đầu năm. Tổng cộng, trong 4 tháng đầu năm, đã có hơn 3,6837 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Dù mới chỉ qua 1/3 năm, số lượng khách quốc tế đã vượt qua mức cả năm 2022, gấp 23,4 lần so với cả năm 2021 và gần ngang với cả năm 2020.

Theo phân loại theo vùng lãnh thổ, châu Á đang có tăng trưởng nhanh nhất. Khu vực này chiếm 72,6% tổng số lượng khách quốc tế và tăng gấp 22,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Châu Âu chiếm 13,9% tổng số khách và tăng thêm 486.000 lượt người so với cùng kỳ.

Châu Mỹ chiếm 9,2% tổng số khách và góp phần 8,9% vào tổng tăng trưởng của cả nước. Châu Úc chiếm 3,9% tổng số khách và góp 3,8% vào tổng tăng trưởng của cả nước. Châu Phi chiếm trên 0,2% tổng số khách quốc tế và chỉ góp 2,1% vào tổng tăng trưởng của cả nước.

Chỉ trong 4 tháng, đã có 10 quốc gia và vùng lãnh thổ vượt quá con số 100.000 lượt khách đến Việt Nam, trong đó có Hàn Quốc (1,0703 triệu lượt), Mỹ (263.100), Trung Quốc (252.100), Thái Lan (199.600), Đài Loan (193.500), Nhật Bản (160.200), Malaysia (145.800), Campuchia (135.500), Australia (130.700) và Singapore (101.000).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đà tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm này cho thấy triển vọng lạc quan cho cả năm 2023 với mức dự kiến trên 11,5 triệu lượt người, vượt xa con số khách đến từ năm 2016 trở về trước và chỉ thấp hơn 3 năm gần đây trước khi đại dịch bùng phát (2017 đạt 12,9 triệu, 2018 đạt gần 15,5 triệu, 2019 đạt trên 18 triệu).

Mặc dù số lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa phục hồi hoàn toàn so với đỉnh điểm trước đại dịch, nhưng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch có thể vượt qua mức kỷ lục trước Covid-19. Lý do chính là do chi tiêu trung bình mỗi lượt khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng trong những năm gần đây và đạt mức cao hơn so với trước đó.

Theo đó, trong quý I/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch đạt 2.700 tỷ USD, tăng gấp 27,55 lần so với cùng kỳ năm 2022; trong 4 tháng năm 2023, dự kiến đạt 3.684,4 tỷ USD, tăng gấp trên 23,4 lần so với cả năm 2020.

Nếu dự báo số lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 đạt 11,5 triệu lượt người và với mức chi tiêu trung bình năm 2022 (1.049 USD), thì kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch trong cả năm 2023 sẽ đạt 12.123 tỷ USD, vượt qua con số kỷ lục năm 2019 (11.830 tỷ USD).

Mặc dù có kỳ vọng như vậy, để thực hiện được, cần áp dụng nhiều giải pháp tích cực.

Trước hết, cần tạo sự hấp dẫn để thu hút một số lượng lớn du khách quốc tế đến Việt Nam. Điều này có thể được đạt được bằng cách quảng bá và tiếp thị mạnh mẽ hơn, tập trung vào các kênh truyền thông trực tuyến và xây dựng hình ảnh đẹp, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hơn nữa, việc cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch cũng là một yếu tố quan trọng. Đầu tư vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, cải thiện dịch vụ vận chuyển, phát triển các điểm đến du lịch mới và đa dạng hóa hình thức nghỉ dưỡng sẽ thu hút nhiều khách du lịch hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám phá đất nước.

Ngoài ra, việc cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch và đào tạo nhân lực là một yếu tố quan trọng khác. Đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn của nguồn nhân lực trong ngành du lịch sẽ đảm bảo rằng khách du lịch nhận được sự phục vụ tốt nhất và có trải nghiệm đáng nhớ khi đến Việt Nam.

Cuối cùng, việc thúc đẩy hợp tác quốc tế và xây dựng các liên kết đối tác trong ngành du lịch cũng sẽ đóng góp quan trọng vào sự phục hồi và phát triển của ngành này. Việc hợp tác với các công ty du lịch, tổ chức quốc tế và các đối tác khác sẽ tạo ra cơ hội mới và mở rộng thị trường du lịch của Việt Nam.

Với những nỗ lực như vậy, ngành du lịch Việt Nam có tiềm năng lớn để phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch. Kỳ vọng là rằng, với sự chung tay của tất cả các bên liên quan, ngành du lịch sẽ vươn xa hơn nữa và góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

P.V (t/h)